:::     :::

ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ ผู้ตอกย้ำสโลแกน 'อายุเป็นเพียงตัวเลข' (ตอน 2)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาต่อกันตอนที่ 2 ที่เป็นตอนจบที่จะทำให้เราได้รู้จัก ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ กุนซือคนต่อไปของ บาเยิร์น มิวนิค มากยิ่งขึ้น

กุนซือวัย 33 ปีกำลังจะปิดฉากกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ในสุดสัปดาห์นี้ ก่อนเริ่มต้นเส้นทางที่ท้าทายยิ่งกว่ากับทีมเบอร์หนึ่งของประเทศ 


6) มันสมองชั้นยอด 

ด้วยการมี โธมัส ทูเคิ่ล เป็นหนึ่งในต้นแบบการคุมทีม จึงไม่แปลกที่สไตล์การทำทีมของ ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ จะท้อนถึงอิทธิพลที่ได้จากกุนซือ เชลซี คนปัจจุบัน

"ผมชอบบุกเข้าใส่คู่แข่งใกล้ประตูของพวกเขาเพราะโอกาสทำประตูอยู่ใกล้เมื่อคุณพาทีมขึ้นสูง" นาเกลส์มันน์ กล่าว 

"ผมชอบแนวทางที่ บียาร์เรอัล เล่น และพวกเขามีวิธีที่ยอดเยี่ยมในการฝึกนักเตะหนุ่มๆ นอกจากนี้ผมก็ชอบ บาร์เซโลน่า และ อาร์เซน่อล เช่นเดียวกับการทำงานของ อาร์แซน เวนเกอร์"

นาเกลส์มันน์ เป็นคนที่ทีความคิดความอ่านลึกซึ้ง เริ่มศึกษาทางด้านธุรกิจ แต่ดร็อปเอาไว้เพื่อให้จบปริญญาตรีทางด้านกีฬาและวิทยาศาสตร์การฝึกซ้อมเสียก่อน 

เขาได้เกรด เอ ในหลักสูตรอบรมโค้ชอาชีพ และเป็นอันดับสองของรุ่นรองจาก โดเมนิโก้ เทเดสโก้ อดีตกุนซือหนุ่มของ ชาลเก้ ที่ปัจจุบันไปคุม สปาร์ตัค มอสโก ในรัสเซีย 

นอกจากนี้ ความเชี่ยวชาญของ นาเกลส์มันน์ ที่ ฮอฟเฟ่นไฮม์ ก็สร้างความประทับใจจนได้รับการโหวตให้ครองตำแหน่งโค้ชยอดเยี่ยมประจำปี 2016 ก่อนถูก แอร์เบ ไลป์ซิก เลือกให้กุมบังเหียนทีมต่อจาก ราล์ฟ รังนิค ในอีก 3 ปีถัดมา 


7) ความท้าทายเกินอายุ 

ในบทบาทหน้าที่ที่ต้องสร้างทีมให้มีความแข็งแกร่งและเปี่ยมด้วยสปิริต ถือว่าท้าทายไม่น้อยสำหรับโค้ชหนุ่มอย่าง ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ ที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นรุ่นราวคราวเดียวกันกับนักเตะหลายคน 

แม้อายุยังน้อย แต่การที่เริ่มงานโค้ชตั้งแต่ยี่สิบต้นๆ ทำให้การวางตัวและความคิดอ่านของ นาเกลส์มันส์ ต่างจากคนหนุ่มทั่วไป เขามีทั้งความห้าวหาญตามวัย และความนิ่งในแบบผู้ผ่านโลกมาหลายปีราวกับหนุ่มใหญ่วัยสี่สิบขึ้น  

นาเกลส์มันน์ เลือกกระตุ้นนักเตะให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น เปิดโอกาสให้พวกเขาได้เลือกกัปตันทีมเองและวางเป้าหมายของสโมสรร่วมกัน 

อ็อตต์มาร์ ฮิตซ์เฟลด์ อดีตกุนซือเสือใต้กล่าวถึงเทรนเนอร์รุ่นลูกว่า "ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ มีความเป็นมืออาชีพที่เหลือเชื่อเมื่อเทียบกับอายุของเขา เขารุดหน้าได้ยอดเยี่ยมและประสบความสำเร็จมากๆ ที่ ฮอฟเฟ่นไฮม์ และ ไลป์ซิก

 

8) คะแนนในบุนเดสลีกา 

ตัวเลขคะแนนคืออีกสิ่งยืนยันถึงความสามารถของ ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ ที่ทำได้ดีมากทั้งตอนคุม ฮอฟเฟ่นไฮม์ และ แอร์เบ ไลป์ซิก 

ตลอด 116 ที่คุม ฮอฟเฟ่นไฮม์ ระหว่างนัดแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2016 จนถึงจบฤดูกาล 2018/19 นาเกลส์มันน์ พาทีมเก็บไปได้ 191 คะแนน ซึ่งมีเพียง บาเยิร์น มิวนิค (279 คะแนน) และ ดอร์ทมุนด์ (228 คะแนน) ที่ทำได้มากกว่า 

ขณะที่อีกหลายทีมใหญ่ไม่ว่าจะเป็น เลเวอร์คูเซ่น (182 คะแนน), โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค (170 คะแนน) และ ชาลเก้ (158 คะแนน) ทำได้น้อยกว่า ฮอฟเฟ่นไฮม์ ในยุคของ นาเกลส์มัน 

ส่วน 2 ฤดูกาลกับ แอร์เบ ไลป์ซิก นาเกลส์มันน์ พาทีมเก็บไปได้ 124 คะแนน (ไม่นับรวมนัดปิดฤดูกาลนี้) ซึ่งก็มีเพียงทีมใหม่ บาเยิร์น มิวนิค ที่ทำได้มากกว่า (157 คะแนน) 


9) จัดจ้านที่ข้างสนาม 

ในช่วงที่โควิด-19 ยังคงระบาดไม่สิ้นสุดและไม่สามารถให้แฟนบอลเข้าชมเกมได้อย่างปกติ อีกมุมหนึ่งก็ทำให้เราได้ยินเสียงในสนามที่เกิดขึ้นทั้งนักเตะ ฃและโค้ชได้ชัดเจนมากขึ้น

ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ เป็นอีกคนที่มีลีลาสั่งการข้างสนามที่เป็นเอกลักษณ์และออกแอ็กชั่นให้เห็นอยู่ตลอด เช่นเดียวกับแฟชั่นการแต่งตัวที่จัดจ้านเหนือกว่าเทรนเนอร์ทุกคนในบุนเดสลีกาและอาจรวมถึงเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่เขาพา แอร์เบ ไลป์ซิก เข้าร่วมแข่งขันตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุด

มีคำกล่าวหยิกแกมหยอกว่า "ไม่มีอะไรให้สงสัยเกี่ยวกับแท็กติกของ ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ แต่ถ้าเรื่องแฟชั่นการแต่งตัวอาจต้องถกกันยาว"  


10) ส่งท้ายกับ แอร์เบ ไลป์ซิก 

ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ ปิดฉากกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ด้วยตำแหน่งรองแชมป์ทั้งในบุนเดสลีกา และ เดเอฟเบ โพคาล

ไลป์ซิก ยืนระยะลุ้นแชมป์กับ บาเยิร์น มิวนิค จนถึงนัดที่ 32 ก่อนที่ "เสือใต้" จะเข้าป้ายคว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่ 9 ติดต่อกัน แต่คะแนนก็ไม่ได้ทิ้งขาดเหมือนฤดูกาลที่แล้ว 

ขณะที่อีกรายการ ไลป์ซิก ได้รองแชมป์เช่นกันในเดเอฟเบ โพคาล ที่หลุดฟอร์มพ่ายต่อ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 1-4 ในรอบชิงชนะเลิศ 

แม้ไม่ได้แชมป์ส่งท้ายกับทัพ "กระทิงแดง" แต่ผลงานตลอด 4-5 ปียืนยันฝีมือของกุนซือหนุ่มรายนี้ได้อย่างดี

"บาเยิร์น ไม่สามารถหาตัวแทนของ ฟลิค ที่ดีไปกว่านี้ได้อีกแล้ว นาเกลส์มันน์ จะประสบความสำเร็จที่ บาเยิร์น อย่างแน่นอน" อ็อตต์มาร์ ฮิตซ์เฟลด์ กล่าวถึง ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ อย่างมั่นใจ



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด