:::     :::

เมมฟิส เดปาย : อาก้วยโร่,เมสซี่ และ ผม เราแตกต่างแต่เล่นร่วมกันได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมมฟิส เดปาย เปิดใจกับสื่อดังกาตาลันอย่างสปอร์ตถึงความรู้สึกหลังย้ายมาสวมยูนิฟอร์มอาซูลกราน่า ถือเป็นบทสัมภาษณ์ชิ้นแรกของเขากับสื่อสเปนเลยทีเดียว ว่าแล้วเราไปชมลีลาการตอบคำถามของดาวยิงที่ใครต่อใครว่ากันยกว่าเป็น กบฏลูกหนังยุคใหม่กันดีกว่า

ถาม : รู้สึกยังไงบ้างกับชีวิตในวันแรกๆที่ บาร์เซโลน่า ?

เดปาย : ผมรู้สึกดี, การได้มาอยู่ที่นี่สำหรับผมนั้นมันคือพร การต้อนรับนั้นเหลือเชื่อมาก แน่นอนว่าการที่ต้องให้สัมภาษณ์ และทำกิจกรรมต่างๆมันค่อนข้างเหนื่อยสำหรับผม แต่ผมทำมันต้องเอเนจี้ที่มีอยู่ในตัวและด้วยความอดทน ผมสนุกกับช่วงสัปดาห์แรกที่นี่ และเกมแรกของผม ตอนแรกคุยกันว่าผมจะลงเล่นแค่ 30 นาที แต่ไปๆมาๆ ผมเล่นไปกว่า 50 นาทีเลย 


ถาม : เมืองเป็นยังไงบ้าง คุณรู้จักเมืองนี้ก่อนที่จะเซ็นสัญญาหรือเปล่า ?

เดปาย : ความจริงแล้วก็คือไม่เลย ผมเพียงแค่อ่านเรื่องราวของเมืองจากหนังสือว่าเป็นเมืองที่งดงาม,ผู้คนอัธยาศัยดี,เต็มไปด้วยร้านอาหารชั้นยอด ก่อนหน้านี้ผมอยากที่จะมาที่นี่ และตอนนี้ผมอยากที่จะทำความรู้จักกับมัน


ถาม : ตอนนี้คุณพักที่โรงแรม คิดไว้แล้วหรือยังว่าจะอยู่โซนไหน ? บางที แฟร้งกี้ เดอ ยองก์ อาจจะให้คำแนะนำคุณไปบ้างแล้ว ?

เดปาย : ตอนี้ผมยังไม่รู้เลย แต่เราจะเจอที่ที่ยอดเยี่ยมแน่ ที่ที่ผมรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข 


ถาม : เขา (เด ยองก์) เป็นคนที่เชียร์ให้คุณเซ็นสัญญา คุณถามเขาเกี่ยวกับ บาร์เซโลน่า มากแค่ไหน ?

เดปาย : ผมไม่ได้ซักไซ้เขาขนาดนั้น แต่แน่นอนว่าทุกอย่างที่เขาคอมเมนท์กับผมล้วนเป็นเรื่องดีๆสำหรับผมแล้วเรื่องสำคัญคือความยิ่งใหญ่ของสโมสรและไอเดียที่สโมสรมี , การมายังสโมสรเช่นนี้ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์มันมหัศจรรย์มาก

 

ถาม : พูดถึง เดอ ยองก์ แล้ว คุณเห็นพัฒนาการของเขามากแค่ไหน เขาพร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำของทีมแล้วหรือยัง ?

เดปาย : ผมคิดว่าเขาเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในโลก และเขาก็มีประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆ และยังคงพัฒนาขึ้นอยู่ตลอดเวลา ผมรู้สึกยอดเยี่ยมที่ลงซ้อมเคียงข้างเขา มันจะเป็นเรื่องที่สำคัญมากอย่างไม่ต้องสงสัย 


ถาม : เห็นได้ว่าคุณดูเข้าฟอร์มมากในเกมแรก(จีโรน่า) คุณได้มีการฝึกซ้อมพิเศษช่วงพักร้อนก่อนมาหรือเปล่า ?

เดปาย : ความจริงแล้วก็คือไม่เลย, ตอนนั้นผมต้องการที่จะพักผ่อนอย่างเดียวจริงๆ มันนานมากแล้วที่ผมไม่ได้มีเวลาพักเลยนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ผมเลยพักเบรก ตอนนี้ผมรู้สึกสดชื่นในการกลับมาลงสนาม ผมลงซ้อมหนัก และบางทีผู้คนอยากไม่ได้สังเกตเห็น แต่ว่าในเกมกับ จีโรน่า ผมรู้สึกเหนื่อยและรู้สึกว่าขามันหนักๆ ผมพยายามเล่นอย่างเต็มที่ทุ่มเททุกอย่าง ผมคิดว่าในเร็ววันนี้ผมจะกลับมาสู่ระดับท็อปของตัวเองได้ 


ถาม : อะไรคือเป้าหมายในฤดูกาลนี้ที่คุณตั้งไว้ ทั้งในส่วนตัวและของทีม ?

เดปาย : คว้าแชมป์ ! ผมมาสโมสรนี้ด้วยเหตุผลนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยผมจะพยายามทำทุกอย่าง ในส่วนบทบาทของตัวเองเพื่อช่วยเหลือทีมให้บรรลุเป้าหมาย สำหรับผมแล้วนี่คือเป้าหมายที่ตั้งไว้ เราจะได้เห็นกันว่าบทบาทที่ผมได้รับนั้นเป็นอย่างไร แต่ไม่ว่าจะในกรณีไหนสิ่งสำคัญที่สุดก็คือการเอนจอยไปกับเส้นทาง 


ถาม : คุณมองตัวเองว่าเป็นนักเตะประเภทไหน ? อะไรคือเราสามารถคาดหวังได้จากนักเตะที่ชื่อ เมมฟิส ภายใต้ระบบการเล่นของ บาร์ซ่า ?

เดปาย : ผมพยายามที่จะสร้างความอันตรายและความเล่นแบบไดเร็ก มองหาทางที่สั้นที่สุดในการยิงประตู,เป็นตัวสร้างสรรค์ , ผมชอบแนวทางการเล่นของ บาร์ซ่า และผมต้องการที่จะปรับตัวให้เข้ากับทีมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 


ถาม : ที่ ลียง คุณคือลีดเดอร์, เป็นกัปตันทีม คุณมีอิทธิพลอย่างสูงต่อเกมการเล่นของทีม กับที่นี่คุณจะเปลี่ยนบทบาทของตัวเองมั๊ย ?

เดปาย : ผมต้องการคว้าแชมป์ และช่วยเหลือทีมด้วยการแอสซิสต์และยิงประตู ผมต้องมอบทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมมีให้กับทีม ผมมาที่นี่พร้อมกับคุณภาพทั้งหมดในตัว และผมจะปรับใช้มันอย่างเต็มที่ เราไม่สามารถที่จะเปรียบเทียบ ลียง กับ บาร์ซ่า ได้ นี่คือการผจญภัยครั้งใหม่ของผม กับอีกหนึ่งสโมสร กับห้องแต่งตัวที่ต่างออกไป มันเป็นอะไรที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 


ถาม : คุณฝันถึงการเล่นร่วมกับ เมสซี่ บ้างมั๊ย แล้วการร่วมงานกันในแดนหน้ามันจะออกมาแบบไหน

เดปาย : มันคงเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมากถ้าได้เล่นกับเขา, ผมหวังว่ามันจะเกิดขึ้น เขามีคุณภาพอย่างที่ทีมต้องการ และมันสำคัญมากที่จะสร้างทุกอย่างรอบๆตัวเขาขึ้นมา มีนักเตะที่ทีพรสวรรค์มากมายในทีมนี้ สำหรับผมยังคงมหัศจรรย์สุดที่ได้เล่นข้างๆเขา และคว้าแชมป์ไปด้วยกัน 


ถาม : แฟนๆสามารถจินตนาการถึง 3 ประสาน เมมฟิส,มสซี่ และ อาก้วยโร่ ได้มั๊ย ? พวกคุณเข้ากันได้หรือเปล่า ?

เดปาย : พวกเราคือตัวรุก แต่ว่าในความเห็นของผม ทุกคนแตกต่างกัน, ผมมีความสามารถและจุดแข็งที่ต่างจากของ อาก้วยโร่  ผมคิดว่าพวกเรา 3 คนสามารถเล่นร่วมกันได้ และมีความแตกต่างกัน แต่ว่าเราจะได้เห็นกันว่าผลจะออกมาอย่างไร 


ถาม : คุณได้ข้อความจาก เมสซี่ บ้างหรือเปล่าหลังจากเซ็นสัญญากับทีม ?

เดปาย : (หัวเราะ) ผมคิดว่าเขาคงกำลังเอนจอยไปกับถ้วยแชมป์ของ อาร์เจนติน่า อยู่ มันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมากสำหรับเขา 


ถาม : ฟิลิป โคคู เปิดโอกาสให้คุณได้ลงสนามกับ พีเอสวี , ฟาน กัล เซ็นสัญญาดึงคุณไปที่ แมนฯยูไนเต็ด และ คูมัน ช่วยให้คุณเติมโตขึ้นกับทีมชาติเนเธอร์แลนด์  เหมือนคุณถูกกำหนดไว้แล้วว่าให้เล่นกับ บาร์ซ่า ?  

เดปาย : เทรนเนอร์ุกคนต่างก็มีเรื่องราวเกี่ยวพันกับ บาร์ซ่า ซึ่งไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะได้เล่นหรือมาทำงานที่นี่ ตรงนี้ทำให้ผมมีความสุขมากที่ตัดสินใจนี้ ,กับสโมสร,กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน พวกเขามีแนวคิดในการเล่นเพื่อเอนเตอร์เทนแฟนบอลและนั่นทำให้ผมรู้สึกไม่อึดอัด แฟนบอลต้องการชัยชนะ แต่ว่าก็ต้องเล่นฟุตบอลที่ดีด้วย 


ถาม : คูมัน มีความสำคัญอย่างไรกับเส้นทางค้าแข้งของคุณ ?

เดปาย : มากเลยทีเดียว เขามีอิทธิพลอย่างสูงกับผมในปีที่สำคัญๆ เขาเป็นคนเปลี่ยนแปลงทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ดึงผมเข้ามา มอบความไว้ใจให้ ตอนนี้เขาก็อยากที่จะมีผมอยู่ในการผจญภัยที่ บาร์เซโลน่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาคือผู่ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องราวทุกอย่างของผม 


ถาม : การอยู่ในตำแหน่งของ คูมัน มีผลต่อสถานการณ์ของคุณอย่างไรบ้าง ?

เดปาย : แน่นอนว่าผมรู้จักเขา รู้ว่าเขาคุมทีมอย่างไร ด้วยเหตุนี้มันจึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับผมที่จะปรับตัว ผมรู้ว่าในสิ่งที่เขาคาดหวังจากผม เราทำงานร่วมกันมานาน แม้ว่าเขาจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ง่ายเลย แต่ว่ามันก็ชัดเจนว่านั่นคือเรื่องที่ดี ผมได้เจอสิ่งที่คุ้นเคย หากปราศจากเขามันคงเป็นอะไรที่แตกต่างออกไปแน่ๆ 


ถาม : คุณมีภาพลักษณ์ของความเป็นกบฏ ถ้ามองจากภายนอกคุณมอบความรู้สึกนี้ให้กับคนอื่นๆที่มองมา แต่ไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วมันคือการตัดสินที่ผิดหรือเปล่า ?

เดปาย : คำว่ากบฏผมคิดว่ามันถูกใช้ไปในความหมายในเชิงลบนะ แต่ว่าบางครั้งคุณก็สามารถใช้มันในบริบทเชิงบวกได้ บางครั้งถ้าคุณเป็นกบฏในสนาม คุณก็อาจจะมอบบางอย่างที่พิเศษและช่วยให้ทีมชนะได้ ยกตัวอย่างเช่น หลุยส์ ซัวเรซ เขาคว้าชัยชนะนับครั้งไม่ถ้วน ยิงประตูได้มากมายโดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดีและอ่อนหวานที่สุดในโลก 

บางทีอาจเป็นเพราะรูปร่างหน้าตาของผม ผู้คนต่างคิดว่าผมเป็นพวกหัวรั้น แต่เมื่อพวกเขามารู้จักผม ก็จะเห็นว่าผมก็เหมือนคนปกติทั่วไป บางทีผมอาจจะมีวิธีแสดงออกที่แตกต่างจากคนอื่นๆนิดหน่อย เช่นดนตรีที่ผมฟัง มันอาจทำให้ดูเข้าใจยาก แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม ผมไม่สนใจหรอกว่าจะเรียกผมเป็นพวกกบฏหรือไม่ ผู้คนจะมีความรู้สึกที่ดีหรือไม่ดีเวลาใกล้ผม ความจริงก็คือทุกคนแต่ละคนก็มีอิสระที่จะเชื่อในความคิดของตัวเอง ในภาพที่พวกเขามองเห็น


เจมส์ ลา ลีกา แปล&เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด