:::     :::

เปิดฤดูกาลด้วยความตื่นเต้น

วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
2,258
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แฟนบอลปิศาจแดงยิ้มไม่หุบกับผลงานนัดแรกซีซั่นใหม่ที่ไล่ถลุง ลีดส์ ยูไนเต็ด แบบไม่ไว้หน้า

นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับภารกิจในซีซั่นใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะชัยชนะที่นอกจากจะหมายถึง 3 คะแนน มันยังส่งผลต่อการเกื้อหนุนสภาพจิตใจผู้เล่นภายในทีม รวมไปถึงแฟนบอลที่ได้ชุ่มชื่นหัวใจตั้งแต่เกมแรก

จะว่าไปแล้วแฟนบอลทั้งใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด และที่ติดตามการถ่ายทอดสดต่างมีเรื่องที่ทำให้หัวใจพองโตตั้งแต่ก่อนลงสนามเพราะการปรากฏตัวของ ราฟาแอล วาราน กองหลังตัวใหม่

แม้จะมีการยืนยันเรื่องย้ายทีมมาหลายสัปดาห์แล้ว แต่ที่ผ่านมายังติดปัญหาเรื่องขั้นตอนสุดท้ายซึ่งทำให้แฟนบอลบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าเมื่อไหร่ปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศสจะกลายเป็นสมาชิกใหม่ในสังกัดผีแดงอย่างเต็มตัวเสียที

ฝั่งสโมสรก็พยายามทำให้ขั้นตอนต่างๆ เสร็จสิ้นกระบวนการ พวกเขาทราบดีว่าแฟนบอลอดทนรอไม่ไหวแล้ว เลยจัดเซอร์ไพรส์ด้วยการนำนักเตะมาชูเสื้อใน โรงละครแห่งความฝัน เสียเลย

ถือเป็นการเรียกเสียงเฮและเสริมบรรยากาศของเกมเปิดฤดูกาล 2021/22 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากรับรวมผลการแข่งขันในเกมที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยมของ แมนฯ ยูไนเต็ด





มาว่ากันถึงรูปเกมและการเล่นของปิศาจแดงในนัดที่ผ่านมา แม้ช่วง 45 นาทีแรกจะมีประตูเดียว แต่การเข้าทำและการเจาะแนวรับ ยูงทอง ของทีมเจ้าบ้านถือว่าน่าสนใจ เพราะพวกเขามีจังหวะการเจาะฝ่ายตรงข้ามด้วยบอลสั้นสลับยาวเป็นระยะๆ รวมไปถึงการเล่นบอลจังหวะเดียว แต่จังหวะที่ดูเหมือนจะได้ผลมากที่สุดคือการตัดบอลแดนกลางแล้วสวนกลับทันควัน

ตัวอย่างชัดเจนคือจังวะหลุดเดี่ยวของ ปอล ป็อกบา ที่ยิงหลุดกรอบไปเอง ซึ่งจังหวะตั้งต้นคือการตัดบอลของ เมสัน กรีนวูด ที่ทะลุมาแล้วไหลใส่พานให้กองกลางฝรั่งเศสยิงออกไปเอง

ประตูออกนำก็เช่นกัน มันมาจากจังหวะเปิดเกมไม่ดีของฝั่ง ยูงทอง ซึ่งโดน วิคตอร์ ลินเดเลิฟ ตัดมาให้ แม็คโทมิเนย์ แทงต่อ ป็อกบา ที่จ่ายจังหวะเดียวไปถึง บรูโน่ แฟร์นันด์ส ปิดบัญชี

มันคือการเล่นที่สมบูรณ์แบบตั้งแต่ต้นจนจบ และถือเป็นการเข้าทำที่ต้องปรบมือให้กับทุกๆ คนที่ส่วนร่วมในจังหวะนี้

แม้เริ่มต้นครึ่งหลังมาไม่กี่นาทีทีมจะโดนตีเสมอ ซึ่งหากย้อนกลับไปในซีซั่นก่อนๆ พลพรรคปิศาจแดงอาจจะมีเป๋และทำให้รูปเกมเสียกระบวนไปเลย แต่ซีซั่นนี้ต่างออกไปเพราะพวกเขาเก็บเกี่ยวประสบการณ์และเรียนรู้จากข้อผิดพลาดในอดีต ที่สำคัญคือเสียงเชียร์ใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด ที่คอยกระตุ้นให้พวกเขายืนหยัดสู้ต่อไป





จังหวะการเข้าทำอีก 4 ประตูที่เหลือของ ผีแดง ก็อย่างที่เรียนไปข้างต้นมันจากจังหวะการเข้าทำเร็ว อาศัยการเล่นบอลยาวและสั้น โดยมีการสอดประสานจากการผ่านบอลอันแม่นยำของ ป็อกบา และความเร็วในแนวรุกจากทั้ง กรีนวูด และ บรูโน่

ประตูที่สองถือว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน จากจังหวะที่กำลังโดนบุกแต่แนวรับตัดบอลได้ก่อนจ่ายมาที่ ป็อกบา ซึ่งไม่รอช้าจ่ายเรียดจากแดนตนเองให้ กรีนวูด กระชากไปยิงแบบหมดจด

หรือจะจังหวะประตูที่ 3 ซึ่งมาจากการการบีบพื้นที่และตัดบอลในแดนกลางอีกครั้ง ก่อนจะเป็นการประสานงานของ ป็อกบา ไปยัง บรูโน่ ส่วนประตูที่ 4 มาจากบอลยาวของ ลินเดเลิฟ ให้กองกลางโปรตุกีสซัดแฮตทริก หรือประตูปิดท้ายที่มาจากจังหวะตัดบอลในแดนหลังก่อนที่นักเตะผีแดงจะต่อบอลกันง่ายๆ และจบลงด้วย เฟร็ด

การเข้าทำในนัดที่ผ่านมาถือเป็นสัญญาณที่ดีซึ่งแสดงให้เห็นว่า โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กับทีมงานพยายามพัฒนาจังหวะจบสกอร์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น และที่สำคัญคือการใส่ประสิทธิภาพที่เห็นผลลงไปในนั้นด้วย เราจึงได้เห็นการผ่านบอลที่แม่นยำมากขึ้น บอลเท้าสู้เท้าที่สามารถต่อยอดจังหวะต่อไป รวมไปถึงการเคลื่อนที่ของผู้เล่นที่ โอเล่ พยายามเน้นย้ำมาตลอดว่าอยากให้ลูกทีมคอยสอดประสานและทำให้ฝ่ายตรงข้ามเจองานหนักยามที่ทีมทำเกมรุก

ปัจจัยสำคัญคงหนีไม่พ้นผลงานของ ป็อกบา ที่จัดการทำ 4 แอสซิสต์ และยิ่งนับวันจะเล่นเข้าขากับ บรูโน่ ได้อย่างยอดเยี่ยมและเนียนตามากขึ้น แม้ว่าสัญญาของกองกลางฝรั่งเศสยังคงเป็นประเด็นหลัก แต่อนนี้เรื่องที่สำคัญที่สุดคือผลงานในสนาม

รวมไปถึง กรีนวูด ที่ก้าวขึ้นมารับหน้าที่กองหน้าตัวเป้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ การเล่นในนัดที่ผ่านมาของกองหน้าวัย 19 ปีได้รับคำชมอย่างมากทั้งในแง่ของสถิติและผลงานที่ประจักษ์ในสนาม





เรื่องนี้ โซลชา ไม่ลืมที่จะพ่นคำชมไปยังหอกละอ่อน (แต่ผลงานไม่ละอ่อน) ไม่ขาดปากหลังจบเกม

"ทิศทางที่เขาพัฒนาในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา คุณเห็นถึงการกระชากหนีในจังหวะทำประตูที่สอง ผมคิดว่านั่นคือข้อเปรียบเทียบของผู้ใหญ่และเด็กซึ่งก้าวมาอยู่ในทีมชุดใหญ่เมื่อ 2 ปีก่อน

"ผมชอบสิ่งที่เขาทำในช่วงพรีซีซั่น เขาทำงานอย่างหนักในเรื่องความฟิตและเขาพร้อมลงสนาม"

พัฒนาการของ กรีนวูด ถือเป็นสัญญาณที่ดีในแนวรุกของแมนฯ ยูไนเต็ด โดยเฉพาะ โซลชา ที่จะมีทางเลือกในการจัดตัวผู้เล่นมากขึ้น เพราะอย่าลืมว่าทีมยังมีทั้ง มาร์คัส แรชฟอร์ด (ที่กำลังรักษาอาการบาดเจ็บ), เอดินสัน คาวานี่ (กำลังเรียกความฟิต), เจดอน ซานโช่ และ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล รอลงสนามอย่างเต็มตัว ซึ่งทำให้มิติในแนวรุกหรือศักยภาพเชิงลึกในส่วนกองกำลังล่าประตูของทีมมีความน่าสนใจกว่าที่ผ่านๆ มา

แม้แต่ แดเนียล เจมส์ ที่หลายคนร้องยี้และยัดเยียดสถานะ 'ลูกรัก' ของ โซลชา ให้ กระนั้นหากลองลบอคติและเปิดใจพิจารณาผลงานของปีกทีมชาติเวลส์ที่ทำได้ในนัดที่ผ่านมา จะพบว่า 'ดีเจ' เล่นได้ดีไม่แพ้แนวรุกคนอื่นๆ ถึงจะไม่มีสกอร์และแอสซิสต์ แต่ประโยชน์ของปีกร่างเล็กคือการคอยเก็บบอลจังหวะสองที่แนวรับ ลีดส์ พลาดหรือจับยาว ซึ่งมีหลายๆ จังหวะที่ช่วยให้ทีมกลับมาครองบอลและโจมตีได้ต่อเนื่อง 

ที่เห็นได้ชัดเจนคือจังหวะบอลยาวที่โดนสาดขึ้นหน้า หากแนวรับหรือผู้เล่น ยูงทอง เก็บได้ไม่ดี เจมส์ จะอาศัยความเร็วพุ่งเข้าไปแย่งกลับมาและมันทำให้ทีมสามารถบุกได้ต่อเนื่องหรือนำบอลกลับไปตั้งเกมกันใหม่ได้หลายครั้ง

โดยรวมแล้ว ผลงานในนัดแรกที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ถือว่าออกมาดีเพราะนอกจากชัยชนะที่งดงาม รูปแบบการเล่นและผลงานของนักเตะได้ส่งสัญญาณในแง่บวกออกมาในหลายๆ ด้าน

นี่ยังไม่นับรวมบรรดานักเตะที่ยังไม่พร้อมใช้งานหรือลงสนาม แม้แต่ ซานโช่ ที่ยังรอเวลาให้ร่างกายกลับมาสมบูรณ์เต็มที่ มันจึงน่าสนใจว่าหาก โซลชา สามารถใช้งานลูกทีมได้เต็มอัตรา มันจะน่าสนใจมากเพียงใด



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด