:::     :::

การเปลี่ยนแปลงที่ สต๊าด หลุยส์ II

วันอาทิตย์ที่ 02 มกราคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,233
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ช่วงพักกลางฤดูกาลไม่ใช่แค่ให้นักเตะได้หยุดภารกิจหรืออยู่ร่วมกับครอบครัว แต่สโมสรต่างๆ ยังได้มีเวลาประเมินผลงาน

จึงไม่แปลกใจที่จะมีข่าวการปลดกุนซือหรือเทรนเนอร์ออกมา แต่ที่น่าสนใจคือซีซั่นนี้หวยดันไปลง นิโก้ โควัช นายใหญ่โมนาโกที่กลายเป็นอดีตไปแล้ว

กระแสข่าวมีมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม สื่อฝรั่งเศสรายงานตรงกันว่าอนาคตของ โควัช ในฐานะกุนซือโมนาโกกลายเป็นอดีตไปแล้ว หลังจากมีการประเมินของบอร์ดบริหาร

ปัจจัยสำคัญคือเรื่องของผลงานที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวังของสโมสร ซึ่งที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า โมนาโก มีผลงานกระท่อนกระแท่นในตอนเริ่มซีซั่นจนเกิดเสียงวิจารณ์ออกมา แม้ว่าช่วงหลังดีขึ้นแพ้เพียงนัดเดียวจาก 11 เกม (ในทุกรายการ) แต่นั่นไม่เเพียงพอให้เทรนเนอร์ชาวโครเอเชียได้อยู่ต่อ

ข่าวลือเริ่มถูกส่งออกไปและมันกลายมาเป็นความจริงเมื่อ โมนาโก ออกแถลงการณ์แยกทาง โควัช เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เป็นแถลงการณ์สั้นๆ แต่มันคือการยืนยันสถานะว่า โควัช เป็น 'อดีต' ไปแล้ว และสโมสรเลือกที่จะเดินไปยังแนวทางใหม่

เรื่องมันน่าจะจบลงเพียงแค่นั้น แยกทาง เดินหน้าต่อ เพื่อไปยังเป้าหมายที่วางไว้ หากว่าไม่มีการออกมา 'แฉ' จากทางเลกิ๊ปว่าการปลด โควัช เป็นมากกว่าเรื่องผลงานหรือความเข้าใจที่ว่ากุนซือชาวโครเอเชียไม่ลงรอยกับนักเตะ





เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสื่อดังของฝรั่งเศสรายงานเบื้องหลังเรื่องดังกล่าวได้อย่างน่าสนใจ โดยสื่อใหญ่แดนน้ำหอมระบุว่านักเตะส่วนใหญ่ในทีมต่างตกใจและ 'ตกตะลึง' อย่างมากกับการตัดสินใจครั้งนี้ของสโมสร

สิ่งที่น่าแปลกใจคือห้วงเวลาที่สโมสรได้ลงมือตัดสินใจครั้งสำคัญช่วงกลางซีซั่น แม้ว่ามันจะผ่านการประเมินของบอร์ดบริหาร แต่ในมุมของนักเตะกลับแตกต่างออกไป

หลายคนมองว่าการมีอยู่ของ โควัช ทำให้นักเตะอายุน้อยในทีมมีระเบียบวินัยมากขึ้น แม้จะมีกระแสข่าวว่านักเตะบางรายไม่พอใจจนทำให้ โควัช คิดเช่นนั้นด้วย แต่ เลกิ๊ป ระบุว่าส่วนใหญ่กลับขอบคุณกุนซือชาวโครแอตเสียด้วยซ้ำที่ช่วยให้พวกเขาอยู่ในร่องในรอยและเดินหน้าในเส้นทางลูกหนังได้ดีขึ้น

มันคือการตอกย้ำว่าอาจจะมีคลื่นใต้น้ำในทีมโมนาโกที่พยายามส่งข่าวลือแปลกๆ ออกมาให้เกิดแรงกระเพื่อมภายใน ซึ่งอาจจะส่งผลให้ความชอบธรรมของ โควัช หมดลง

ตัว โควัช ก็ทราบถึงกระข่าว แต่เขากลับไม่โทษนักเตะหรือมองว่าเป็นตัวการให้ต้องตกงาน กลับกันเทรนเนอร์วัย 50 ปีแสดงความเสียใจพร้อมขอโทษไปยังนักเตะในวันอำลาว่าหากเขาทำหรือปฏิบัติอะไรที่เข้มงวดเกินไปอย่างที่มีกระแสข่าว แต่นั่นคือหน้าที่ที่เขาได้รับมอบหมายมาจากสโมสรในตอนถูกดึงมาทำงานเมื่อกลางปี 2020

อย่างที่เรียนไปว่านักเตะหนุ่มมากมายในทีมกลับมองตรงกันข้ามและไม่ได้เป็นไปตามกระแสข่าว โดยเฉพาะการปฏิบัติของ โควัช ที่มีให้กับนักเตะต่างได้รับคำชมอย่างมาก หลายคนขอบคุณเขาด้วยซ้ำที่ให้คำแนะนำอย่างดี นอกจากนั้นยังมีหลายคนประทับใจ โควัช ที่ยังคงอยู่เคียงข้างนักเตะแม้ว่าผลงานจะไม่เป็นไปตามที่ต้องการ




แหล่งข่าวเผยด้วยว่าการอำลาของ โควัช เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็น 'คลาส' หรือความเป็นสุภาพบุรุษของกุนซือวัย 50 ปี เขาพูดคุยกับนักเตะแต่ละคนด้วยความนุ่มนวลไม่มีความขุ่นเคืองใจ ถือว่าเป็นการจากลาด้วยดี 

ผิดกับบอร์ดบริหารที่ตอนนี้กำลังโดนนักเตะแคลงใจโดยเฉพาะการตัดสินใจในช่วงเวลาสำคัญเช่นนี้ 

แม้ทาง โอเล็ก เปตรอฟ รองประธานสโมสร รวมไปถึง พอล มิตเชลล์ อำนวยการกีฬาจะเข้าไปชี้แจงกับนักเตะโดยตรงถึงการตัดสินใจครั้งสำคัญเรื่องเปลี่ยนแปลงผู้นำทีมว่ามาจากสาเหตุที่บอร์ดต้องการไปยังเป้าหมายเพื่อกลับไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้า ซึ่งที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง นอกจากนั้น มิตเชลล์ ยังเผยว่าทีมมีระดับที่ตกลงไปจากฤดูกาลก่อน จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนแปลง

แน่นอนว่าการเจรจาพูดคุยผ่านพ้นไปด้วย (หากมองในมุมของบอร์ดบริหาร) แต่ทางนักเตะกลับสงสัยและแคลงใจ โดยเฉพาะบรรดาแข้งอาวุโสที่มองว่าคนที่น่าจะโดนตำหนิคือฝ่ายบริหารที่เสริมทัพผิดพลาด เพราะพวกเขามองว่าแข้งใหม่ไม่ได้เข้ามาช่วยงานหรือยกระดับอย่างที่ควรเป็น

เรื่องนี้คือสิ่งที่ต้องถกเถียงกันต่อไป และผลงานช่วงท้ายซีซั่นจะเป็นตัวชี้วัดได้ดีที่สุด แต่บรรยากาศตอนนี้ดูเหมือนว่าจะมาคุ โดยเฉพาะนักเตะที่ไม่ค่อยแน่ใจกับทิศทางหรือการทำงานของเบื้องบน ซึ่งเป็นเรื่องของว่าที่เทรนเนอร์คนใหม่ต้องสะสาง





การตัดสินใจเกิดขึ้นไปแล้ว และมีผลตั้งแต่ที่ทั้งสองฝ่ายตกลงเห็นชอบในการแยกทาง สำหรับ โมนาโก พวกเขาต้องเดินหน้าต่อไปกับกุนซือคนใหม่ซึ่งเชื่อว่า ฟิลิปป์ เกลม็องต์ คือคนๆ นั้น

เทรนเนอร์คลับ บรูช กลายมาเป็นชื่อที่ถูกสื่อแดนน้ำหอมยกว่าคือตัวเต็งที่จะมารับงานใน สต๊าด หลุยส์ II ซึ่งเหลือเพียงรอเวลาในการประกาศอย่างเป็นทางการ

ขั้นตอนต่างๆ ผ่านพ้นไปด้วยดี มีแค่การตกลงค่าใช้จ่ายๆ หรือค่าชดเชยเท่านั้น และหากผ่านไปด้วย เกลม็องต์ จะกลายมาเป็นคนนำทัพโมนาโกต่อจากนี้

นั่นคือการตัดสินใจของบอร์ดบริหาร โมนาโก โดยหวังว่าทีมจะดำเนินไปยังเส้นทางที่พวกเขาต้องการ มีเพียงผลงานในสนามเท่านั้นจะเป็นคำตอบว่า สิ่งเหล่านี้คือการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือไม่?



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด