:::     :::

กว่าจะมีวันนี้ของ "เคด กอร์ดอน"

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,311
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เคด กอร์ดอน หอบเสื้อผ้ามาอยู่กับ ลิเวอร์พูล​ ตอนเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว โดยการมาของเขามีค่าเสียหายที่หงส์แดงต้องจ่ายให้ ดาร์บี้ ประมาณ 1-3 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

ถามว่าคุ้มไหม? ยังบอกไม่ได้

แต่ถามว่าเห็นแววไหม? อันนี้พูดได้เลยว่า "มีแวว" 


เคด กอร์ดอน เริ่มต้นชีวิตนักฟุตบอลจากการเป็นนักเตะเยาวชนของ ดาร์บี้ ตั้งแต่ 9 ขวบก่อนที่จะประเดิมสนามชุดใหญ่ให้แกะเขาเหล็กตั้งแต่อายุแค่ 16 ปี 2 เดือน 24 วันเท่านั้นเอง หนำซ้ำเขายังได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปีของทีมเยาวชนในปี 2020 อีกด้วย นั่นจึงยิ่งส่งผลให้ชื่อของ เคด กอร์ดอน ถูกจับตามองจากทั่วเกาะอังกฤษในเวลาอันรวดเร็ว


เวย์น รูนี่ย์ ยอมรับว่า เคด กอร์ดอน มีความสามารถเกินวัยและมีความคิดแบบผู้ใหญ่ เขารู้ว่าจังหวะไหนควรส่ง จังหวะไหนควรเลี้ยง สิ่งนี้คือตัวชี้วัดคุณภาพ​ของนักเตะได้เป็นอย่างดีว่าเด็กคนนั้นเป็นของเพชรหรือแค่หินสีในตู้ปลา



เคด กอร์ดอน ย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ตอนเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 ตลอด 7 เดือนแรกเขาสร้างความประทับใจให้กับทีมงานในสโมสรทุกคน ไม่ว่าจะเล่นในทีมยู-18 หรือยู-23  เขาสามารถเอาตัวรอดได้อย่างไม่มีปัญหา​เลยสักนิด


ช่วงซัมเมอร์ เคด กอร์ดอน ถูก เจอร์เก้น คล็อปป์ เรียกมาติดทีมชุดใหญ่เพื่อเล่นปรี ซีซั่น ทั้งที่อายุแค่ 16 ปี และปรากฏ​ว่า​ตลอดการเล่น 3 นัดที่ออสเตรียและฝรั่งเศส เขาทำผลงานได้เข้าตาทั้งโค้ชและแฟนบอลอย่างไม่น่าเชื่อ


"เคด คือเพื่อนที่ดีที่สุดของผม ดังนั้นการได้เห็นเขาลงเล่นให้ ลิเวอร์พูล ตอนอายุแค่ 16 ปี มันจึงเป็นเรื่องใหญ่ในครอบครัวเราอย่างมาก" เคลลัน กอร์ดอน พี่ชายคนโตของ เคด ซึ่งเป็นนักฟุตบอลเหมือนกันแต่เล่นอยู่กับ แมนสฟิลด์ ทาวน์ ให้สัมภาษณ์​กับ ดิ แอธเลติค หลังจากน้องชายของเขาเดบิวต์ให้หงส์แดงในเกมคาราบาว คัพ นัดที่ชนะ นอริช ไป 3-0


"มันเหลือเชื่อมาก" เคลลัน เล่าต่อ "วันที่เรารู้ว่าเขามีชื่อติดทีม พวกเราทุกคนในครอบครัวต่างตื่นเต้นมาก หลังจากผมซ้อมเสร็จก็รีบพาแม่และน้อง ๆ เพื่อไปดูเขาที่สนาม" 


เคลลัน กอร์ดอน พี่ชายของ เคด


ตอนแรก ครอบครัวของ กอร์ดอน ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เคด จะได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง พอรายชื่อออกมาทุกคนกรีดร้องกันลั่น โจแอนน์ แม่ของ เคด กอร์ดอน ถึงกับหลั่งน้ำตาเลยทีเดียวในวันนั้น


ย้อนหลังกลับไปตอนที่ ลิเวอร์พูล ไล่ล่าลายเซ็นของ เคด กอร์ดอน จาก ดาร์บี้ นั้น แหล่งข่าวอาวุโสคนหนึ่งของ ลิเวอร์พูล เปิดเผยว่าในช่วงเวลาเดียวกัน แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด ก็อยากได้ตัวของ เคด เหมือนกัน เพียงแต่ทาง ดาร์บี้ เห็นว่า ลิเวอร์พูล นั้นแสดงความจริงใจและมีการวางแผนในระบบอะคาเดมี่ที่ดีกว่าจึงอนุญาตให้เกิดการเจรจาแค่ ลิเวอร์พูล ทีมเดียว


ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ด และ จูเลี่ยน วอร์ด เดินทางไปหาครอบครัวของ เคด ด้วยตัวเองเพื่ิออธิบายถึงโปรเจคท์รวมถึงเส้นทางการพัฒนา​นักเตะอย่างละเอียด เคดและครอบครัวได้เดินทางมาที่ศูนย์ฝึกแอ็กซ่า และการมีตัวอย่างชั้นยอดแบบ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กับ เคอร์ติส โจนส์ วิ่งอยู่ในสนามซ้อม จึงเป็นเหมือนหลักฐานสำคัญที่กำลังให้ความมั่นใจแก่ เคด และครอบครัวว่าการเลือกมาที่นี่ ไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิด


พี่ชายของ เคด เล่าให้ฟังเพิ่มอีกว่า "ในฐานะที่ผมเล่นตัวรับ ผมเกลียดมากในการที่ต้องเจอกับเขา เพราะหมอนี่ชอบทำให้เราได้อาย และเก่งมากกับการแตะลอดขาเรา" 


สมัยที่ยังไม่ได้ไปคัดตัวกับ ดาร์บี้ เคลลัน กับ เคด เคยไปเล่นให้ทีมท้องถิ่นในเบอร์ตัน อะพอน เทรนต์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา โดย เคด ฉายแววเก่งมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว 


"ผมจำได้ว่าเขายิงได้ 12 ประตูในเกมเดียว เขาอายุน้อยแต่ฝีเท้านำหน้าเด็กคนอื่นอยู่เยอะ จนบางคนถึงกับพูดออกมาเลยว่า -​เด็กคนนี้มาจากโลกไหนกันแน่-" 


"ตอนที่เรายังอยู่ที่ ดาร์บี้ ด้วยกัน ชื่อของเขาเริ่มมีคนพูดถึงเยอะและผมก็มักจะบอกทุกคนเสมอว่า -​ผมบอกพวกคุณมานานแล้วให้ระวัง เชื่อผมสิ เขาเก่งจนเหลือเชื่อมาก- ถ้าผมไม่ใช่พี่ชายเขาผมก็คงตื่นเต้นแบบคนอื่น ๆ นั่นแหละ" 


อย่างไรก็ดีครับ เคลลัน กอร์ดอน เป็นคนสำคัญในชีวิตของ เคด อย่างมาก เพราะพี่ชายคนนี้คือคนที่ให้คำแนะนำที่เข้มงวดและคอยดูแลไม่ให้ออกนอกลู่นอกทางอยู่เสมอ


"ผมอาจจะเป็นคนที่เข้มงวดที่สุดกับเขา เพราะผมยังมองว่าเขาเด็กและมีงานต้องทำอีกมาก ผมไม่เคยบอกเขาว่าเขาเก่งแค่ไหน แต่จะพูดถึงแต่สิ่งที่เขาต้องทำเพิ่มแค่นั้น" 


"ผมจะชมเขากับคนอื่นเท่านั้น ผมแค่พยายามบอกเขาว่าเขาต้องทำให้ดีขึ้น แม้จะไม่ชมกันต่อหน้าแต่ผมรู้ว่าผมคิดอย่างไรกับพรสวรรค์ของเขา และเขาก็รู้ด้วยว่าผมนี่แหละที่จะเป็นคนแรกซึ่งพร้อมช่วยเหลือเขาทุกเมื่อ"


"ก่อนที่เขาจะถูกเรียกติดทีมในเกมกับ นอริช ผมยังไล่ให้ไปเขานอนตั้งแต่หัวค่ำอยู่เลย ผมอยากให้เขาพร้อมที่สุดก่อนถึงวันสำคัญ"


เคด กอร์ดอน มีพี่ชายที่น่ารัก มีครอบครัวที่อบอุ่น แม้ในเกมกับ นอริช เขาจะไม่มีแอสซิสต์หรือไม่ได้้มีชื่อบนสกอร์บอร์ด แต่ทุกคนที่เห็นเขาเล่นต่างรู้ดีว่าเด็กคนนี้ไม่ธรรมดา


ผลงานในทีมเยาวชนหงส์แดงตั้งแต่ย้ายมา เคด กอร์ดอน ยิงไป 6 ประตูกับ 3 แอสซิสต์จากการเล่นแค่ 8 เกมให้กับทีมยู-18 ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลที่แล้ว ก่อนจะขยับเลื่อนชั้นเป็นยู-23 ในปีนี้และไล่เรียงมาจนถึงได้โอกาสพิสูจน์​ตัวเองในทีมชุดใหญ่


เป๊ป ลินเดอร์ส คือคนที่เห็นแววของ เคด กอร์ดอน ในช่วงก่อนปรี ซีซั่น เขาไปดูการฝึกซ้อมของทีมยู-23 และบังเอิญว่าลีลาของ เคด ไปเข้าตาเข้าอย่างจัง




"ผมเห็นนักเตะคนหนึ่งที่เหมือนกับมีไฟติดที่รองเท้าในแต่ละครั้งที่สัมผัสบอล" ลินเดอร์สเล่า


"เขาเลี้ยงบอลผ่านผู้เล่นราวกับว่าไม่มีใครยืนอยู่ตรงนั้น ผมรีบโทรหา เจอร์เก้น ทันทีและพูดว่า -​ว้าว เรามีผู้เล่นใหม่ที่นี่- จากนั้นเราจึงพาเขาไปปรี ซีซั่นกับเราด้วย" 


นอกสนามเขามี เคลลัน พี่ชายเป็นพี่เลี้ยง แต่ในแอ็กซ่าเขามี เทรนท์, ร็อบโบ้ และ เจมส์ มิลเนอร์ ทำหน้าที่นี้ครับ สามคนนี้คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำกับ เคด เยอะมากเวลาได้มาซ้อมด้วยกัน


"เมื่อคุณเห็น เจมส์ มิลเนอร์ พูดคุยกับ เคด, เมื่อคุณเห็น เทรนต์ เป็นเหมือนพี่เลี้ยงให้เขา, เมื่อคุณเห็นว่านักเตะชุดใหญ่เชิญเขาให้นั่งโต๊ะ ทุกคนมองเขาเหมือนลูก นั่นช่วยให้ เคด ปรับตัวเข้ากับกลุ่มของเราได้เป็นอย่างดี" 


สโมสรแห่งนี้ให้ความสำคัญกับเด็กทุกคน และการช่วยเหลือเรื่องนอกสนามอย่าง โซเชียล มีเดีย คือเรื่องสำคัญในยุคนี้


วิตอร์ มาโตส โค้ชพัฒนาเยาวชนระดับแนวหน้าของสโมสร ซึ่งย้ายมาจาก ปอร์โต้ เมื่อสองปีก่อน เป็นตัวหลักในการช่วยให้ เคด รับมือกับการก้าวขึ้นและเติบโตในทีมชุดใหญ่ของ ลิเวอร์พูล​


"วิตอร์ ดูแลเด็ก ๆ เป็นอย่างดี" ลินเดอร์ส กล่าวเสริม "เขาให้คำติชมจริงและต้องการให้พวกเขาประสบความสำเร็จจริงๆ สิ่งที่แย่ที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือการนำพรสวรรค์มาใช้เร็วเกินไป และรับมือกับโลกโซเชียลได้ไม่ดี" 


"เราใส่เอกลักษณ์และสไตล์การโค้ชของเราให้กับเด็กในทีม หกปีของแนวคิดเดียวกัน เส้นทางเดียวกัน ความไว้วางใจแบบเดียวกันในกลุ่มผู้เล่นอายุน้อย นั่นคือสิ่งที่สโมสรกำลังสร้าง"


แม้ว่า เคด กอร์ดอนจะไม่ได้เป็นลูกหม้อแบบร้อยเปอร์เซนต์ แต่เขาจะกลายเป็นเด็กที่ได้รับประโยชน์จากการวางรากฐานอันเป็นอัตลักษณ์​อันดีนี้แน่นอน


และผลพวงจากสิ่งเหล่านั้น เกมกับ ชรูวส์บิวรี่ เมื่อคืนนี้คือรางวัลที่ เคด กอร์ดอน ได้รับครับ เขาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมมาก อีกทั้งยังทำประตูแรกให้กับทีมด้วยวัยเพียง 17 ปี 96 วัน ทำสถิติเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ที่ยิงให้ทีมได้ในเกมทางการ ที่เด็ดไปกว่านั้นก็คือลูกยิงของเขามันสวยงามและแสดงให้เห็นถึงความนิ่งเกินวัยอีกด้วย


จากครอบครัวตามสายเลือด, สู่ครอบครัว ดาร์บี้ และมาจนถึงครอบครัว ลิเวอร์พูล ทุกเส้นทางที่ เคด กอร์ดอน ได้ก้าวผ่านมานั้นคือหนทางที่ยอดเยี่ยมสำหรับเด็กมีพรสวรรค์​คนนึง


ตอนนี้เขากำลังเติบโต และถ้าไม่นอกลู่นอกทาง​ไปเสียก่อน เขาจะเดินไปในทิศทางที่มีอนาคตอันสวยงามอย่างแน่นอน





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด