:::     :::

ตลาดหน้าหนาวลุ้นระทึกของบาร์ซ่า

วันอังคารที่ 01 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,330
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า ประสบความสำเร็จด้วยดีในการเซ็นสัญญากับ 4 นักเตะใหม่ในตลาดหน้าหนาวท่ามกลางสารพันปัญหาที่สโมสรต้องเผชิญโดยเฉพาะสถานะทางการเงินและข้อจำกัดเรื่องเพดานเงินเดือน

โจน ลาปอร์ต้า ประธานบาร์เซโลน่ากับ มาเตว อาเลมานี่ พร้อมทีมงานพยายามทำทุกวิถีทางเท่าที่จะเป็นไปได้ในการอัพเกรดทีมอาซูลกราน่าตามความต้องการของ ชาบี เอร์นานเดซ ก่อนนำมาซึ่ง 4 สมาชิกใหม่อย่าง ดาเนียล อัลเวส, เฟร์ราน ตอร์เรส, อาดาม่า ตราโอเร่ กับ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง 

มันอาจจะไม่ใช่การเสริมทัพที่สมบูรณ์แบบ แต่ถือว่าทำให้ดีในระดับหนึ่งหากพิจารณาจากสถานการณ์ทางการเงินและกฎเพดานเงินเดือนของลีกเมืองกระทิงที่สโมสรกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน 

นักเตะใหม่ทั้ง 4 คนยังมีทั้งประสบการณ์และความสามารถที่จะเข้ามาช่วยยกระดับทีมอาซูลกราน่าอย่างที่ ชาบี คาดหวังไม่มากก็น้อย

บาร์เซโลน่า ตัดสินใจปล่อยและพยายามปล่อยนักเตะที่อยู่นอกเหนือแผนงานของ ชาบี ออกจาก 'คัมป์ นู' เพื่อเคลียร์รันเวย์ในการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ พวกเขายกเลิกสัญญากับ ยูซุฟ เดมีร์ แนวรุกดาวรุ่งชาวออสเตรียนเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงิน 10 ล้านยูโรตามเงื่อนไขที่ทำไว้กับ ราปิด เวียนนา

เดมีร์ ปีกวัย 18 ปีย้ายจาก ราปิด เวียนนา มาเล่นกับ บาร์เซโลน่า ด้วยสัญญายืมตัว 1 ปีพ่วงอ็อปชั่นเซ็นถาวรมูลค่า 10 ล้านยูโรหากนักเตะลงเล่นกับอาซูลกราน่าครบ 10 เกม ก่อนทีมยักษ์กาตาลุนย่าจะยุติข้อตกลงดังกล่าวหลัง เดมีร์ ลงเล่นไปแล้ว 9 เกมและส่งนักเตะกลับต้นสังกัดแท้จริง 


บาร์เซโลน่า ยังสามารถปลดเปลื้องภาระค่าใช้จ่ายบางส่วนเกี่ยวกับ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ ด้วยการส่งมิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนย้ายไปเล่นกับ แอสตัน วิลล่า ด้วยสัญญายืมตัวตลอดช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้พ่วงอ็อปชั่นเซ็นถาวรมูลค่า 33 ล้านปอนด์ 

ทีมอาซูลกราน่ายังปล่อยตัว อเล็กซ์ โกยาโด้ กับ อินญากี้ เปนญ่า ย้ายไปเล่นกับ กรานาด้า และ กาลาตาซาราย ตามลำดับ

ทว่า บาร์เซโลน่า ไม่สามารถปลดเปลื้องเป้าหมายหลักอย่าง อุสมาน เดมเบเล่ อย่างที่คาดหวัง แม้ว่าจะมีข่าวเชื่อมโยงกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ เชลซี ในช่วงท้ายของตลาดหน้าหนาวก็ตาม แต่ไม่มีการทำข้อตกลงเกิดขึ้น 

บาร์เซโลน่า เคยขู่ เดมเบเล่ ว่าหากไม่หาทางย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' ในช่วงเดือนมกราคมนี้ และยังไม่ตัดสินใจตอบรับข้อเสนอใหม่จากสโมสร ปีกวัย 24 ปีจะถูกส่งขึ้นไปดูเกมบนอัฒจันทร์ตลอดช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้ โดย มาเตว อาเลมานี่ ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะนักเตะไม่มีความเชื่อมั่นต่อโปรเจ็กท์ของสโมสร


แต่คำขู่ดังกล่าวไม่ได้ผลกับ เดมเบเล่ แม้นักเตะจะยืนยันว่าเขาต้องการค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าต่อไปก็ตาม แต่ปีกชาวฝรั่งเศสยังไม่ตอบรับสัญญาใหม่จากสโมสร ขณะที่ข้อตกลงปัจจุบันกำลังจะหมดอายุการใช้งานในช่วงซัมเมอร์นี้ 

บาร์เซโลน่า ไม่สามารถบังคับให้ เดมเบเล่ ย้ายสังกัดอย่างที่สโมสรต้องการ แม้ว่าจะมีความสนใจจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และสโมสรจากพรีเมียร์ลีกก็ตาม ดังนั้นในช่วงเวลาที่เหลืออีกไม่ถึง 5 เดือนในขณะที่ปีกวัย 24 ปียังไม่เซ็นสัญญาล่วงหน้ากับสโมสรใด ทีมอาซูลกราน่ายังมีโอกาสโน้มน้าวให้นักเตะทำข้อตกลงใหม่เช่นกันหากพวกเขาไม่ต้องการเสียแนวรุกชาวฝรั่งเศสแบบไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆกลับมาหลังจบฤดูกาลนี้ 

ลาปอร์ต้า อัพเดตสถานการณ์ล่าสุดของ เดมเบเล่ ซึ่งไม่ใช่แนวโน้มที่ดีของสโมสรแม้แต่น้อยว่า 'ผมไม่ยอมรับข้อเสนอใดๆที่เรามอบให้'

'มันไม่ดีสำหรับเราหรือสำหรับสโมสร การขยายสัญญาจะทำให้เราเพิ่มช่องว่างของเพดานเงินเดือน แต่สถานการณ์ตอนนี้ไม่มีความชัดเจน เราคิดว่าเขามีข้อตกลงกับสโมสรอื่นและเราจะดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของเราเอง'

นั่นเป็นการรีแอ็คชั่นที่ประธานบาร์ซ่าแสดงให้เห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดระหว่างสโมสรกับ เดมเบเล่ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าทีมอาซูลกราน่าจะดำเนินตามตามคำขู่ก่อนหน้านี้ว่าจะส่งปีกชาวฝรั่งเศสขึ้นไปนั่งดูเกมบนอัฒจันทร์หรือไม่ 

หากเลือกแนวทางดังกล่าวก็หมายความว่าพวกเขาจะมีแต่เจ็บตัวและเจ็บใจเพราะจะต้องจ่ายค่าจ้างในช่วงที่เหลือในสัญญาโดยไม่ได้ใช้งานนักเตะก่อนจะทำได้แค่มองตาปริบๆตอน เดมเบเล่ ย้ายไปสู่บ้านหลังใหม่แบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์นี้ 

แม้ บาร์เซโลน่า ไม่อาจกำจัด เดมเบเล่ ออกจากทีมอย่างที่คาดหวัง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทีมยักษ์กาตาลุนย่าจะไม่สามารถเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ ท้ายที่สุดสโมสรสามารถดึง โอบาเมย็อง มาร่วมทีมทันเส้นตายก่อนตลาดหน้าหนาวปิดทำการสำเร็จ


ย้อนกลับไปถึงการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่คนแรกอย่าง ดาเนียล อัลเวส ซึ่งเคยค้าแข้งกับอาซูลกราน่าในช่วงปี 2008-2016 ก่อนแบ็กขวาชาวบราซิเลียนจะหวนคืนถิ่น 'คัมป์ นู' ด้วยวัย 38 ปี 

มันเป็นการเซ็นสัญญาแบบไม่มีค่าตัวและนักเตะยอมรับค่าจ้างขั้นต่ำด้วยสัญญาระยะสั้น 6 เดือน ดังนั้นมันจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับการลงทะเบียนนักเตะใหม่ภายใต้ข้อจำกัดเรื่องเพดานเงินเดือนตามกฎเกณฑ์ของ ลา ลีกา 

แต่การมาของ เฟร์ราน ตอร์เรส ที่ย้ายจาก แมนฯซิตี้ ด้วยค่าตัว 55 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 10 ล้านยูโร แต่ บาร์เซโลน่า ต้องใช้เวลาพอสมควรในการเคลียร์ปัญหาเรื่องเพดานเงินเดือน ทั้งการปล่อย กูตินโญ่ ย้ายไปเล่นกับ แอสตัน วิลล่า ด้วยสัญญายืมตัว การปรับโครงสร้างสัญญาของ ซามูแอล อุมตีตี้ รวมถึงการประกาศรีไทร์ก่อนกำหนดของ เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน นั่นทำให้บาร์ซ่าสามารถลงทะเบียนแนวรุกวัย 21 ปีสำเร็จ


ก่อน บาร์เซโลน่า จะดึง ตราโอเร่ จาก วูล์ฟแฮมป์ตัน มาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือนพ่วงอ็อปชั่นเซ็นถาวร 30 ล้านยูโร สำหรับการดึงศิษย์เก่าจาก 'ลา มาเซีย' หวนคืนถิ่น 'คัมป์ นู' อีกครั้ง 

ผ่านมาถึงวันสุดท้ายของตลาดนักเตะช่วงหน้าหนาวที่ดูเหมือนว่า ชาบี กำลังจะหมดหวังการในเซ็นสัญญากับผู้เล่นหมายเลข 9 คนใหม่ ก่อนทีมอาซูลกราน่าจะลงเอยกับ โอบาเมย็อง เนื่องจาก อาร์เซน่อล อำนวยความสะดวกเพื่อให้การย้ายสังกัดครั้งนี้ราบรื่นจนลงเอยก่อนเส้นตาย

โอบาเมย็อง ถูก มิเกล อาร์เตต้า ริบปลอกแขนกัปตันและตัดออกจากทีมเนื่องจากการทำผิดวินัยถึง 3 ครั้ง ขณะเดียวกัน อาร์เซน่อล พยายามหาทางปล่อยกองหน้าวัย 32 ปีออกจากสโมสรเพื่อลดภาระค่าจ้างที่ต้องจ่ายให้นักเตะสัปดาห์ละ 350,000 ปอนด์ 

กองหน้ากาบองขึ้นเครื่องบินส่วนตัวเดินทางมาที่นครบาร์เซโลน่า ขณะที่ทีมอาซูลกราน่าเตรียมจัดสถานที่สำหรับตรวจร่างกายดาวยิงวัย 32 ปีเพราะดูเหมือนว่าการย้ายสังกัดกำลังจะเกิดขึ้น โดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการย้ายทีมของ เดมเบเล่ แต่หากปีกชาวฝรั่งเศสจากไปนั่นจะทำให้ บาร์ซ่า สามารถจ่ายค่าจ้างให้ โอบาเมย็อง มากขึ้น 


ผ่านมาจนถึงเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น การย้ายทีมของ โอบาเมย็อง ยังไม่มีความคืบหน้า ด้วยความแตกต่างเรื่องจำนวนเงินระหว่างสองสโมสรนั้นกว้างเกินไป เนื่องจากบาร์ซ่าไม่อยู่ในสถานะที่สามารถรับผิดชอบจ่ายค่าจ้างของนักเตะ

ท้ายที่สุดทุกอย่างคลี่คลายลงด้วยดี หลัง อาร์เซน่อล ยินยอมปล่อย โอบาเมย็อง ย้ายสังกัดแบบไม่มีค่าตัว ขณะเดียวกันกองหน้าวัย 32 ปียังแสดงเจตนารมณ์ว่าต้องการเล่นกับทีมอาซูลกราน่าด้วยการยอมรับค่าจ้างเพียง 2 ล้านยูโรต่อปี น้อยกว่าที่เขาเคยรับจากทีมปืนโตถึงปีละ 7.5 ล้านยูโร

นั่นจึงเป็นที่มาของการเซ็นสัญญา 18 เดือนกับ โอบาเมย็อง ของ บาร์เซโลน่า ก่อนตลาดหน้าหนาวปิดทำการเพียงไม่กี่อึดใจ 

การเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ของ บาร์เซโลน่า อาจจะไม่ตรงตามเป้าหมายทั้งหมด เนื่องจาก ชาบี ยังต้องการเสริมตำแหน่งแบ็กซ้ายเพื่อหาตัวช่วยของ จอร์ดี้ อัลบา ก็ตาม แต่การทำข้อตกลงกับ ดาเนียล อัลเวส, เฟร์ราน ตอร์เรส, อาดาม่า ตราโอเร่ และ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง ถือว่าบาร์ซ่าประสบความสำเร็จอย่างสูงหากพิจารณาจากฐานะทางการเงินในปัจจุบัน 


อย่างไรก็ตาม ชาบี ยังต้องตัดสินใจหลังจากนี้ว่าจะเลือกใครระหว่าง ตราโอเร่ กับ โอบาเมย็อง ลงทะเบียนนักเตะใหม่เพิ่มเติมในรายการยูโรปาลีก หลังทีมอาซูลกราน่าส่งชื่อ ดาเนียล อัลเวส กับ เฟร์ราน ตอร์เรส ลงเล่นรายการดังกล่าว 

ตามกฎของ ยูฟ่า กำหนดไว้ว่าสโมสรสามารถลงทะเบียนนักเตะเพิ่มเติมได้ไม่เกิน 3 คน โดยเส้นตายการลงทะเบียนนักเตะใหม่จะเกิดขึ้นในวันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ โดยสื่อเมืองกระทิงคาดการณ์ว่า ชาบี น่าจะเลือก ตราโอเร่ มากกว่า โอบาเมย็อง เนื่องจากรายแรกเป็นผู้เล่นที่สามารถใช้งานได้แบบเอนกประสงค์มากกว่า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด