:::     :::

ควันหลงตลาดหน้าหนาว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลาดนักเตะหน้าหนาวของหลายลีกใหญ่ปิดตัวลงไปพร้อมกันเป็นที่เรียบร้อยเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา หรือเช้าตรู่วันอังคารตามเวลาประเทศไทย

ลีกยอดนิยมอย่าง "พรีเมียร์ลีก" มีความเคลื่อนไหวคึกคักกว่าทุกลีกโดยเฉพาะในวันสุดท้ายที่มีการย้ายทีมกันฝุ่นตลบพอสมควร 

พรีเมียร์ลีกปิดตลาดหน้าหนาวปีนี้ด้วยการทำสถิติ "ซื้อ" สูงสุดเป็นอันดับ 2 ตลอดกาลที่ตัวเลข 295 ล้านปอนด์ โดยทีมที่จ่ายมากสุดคือ สเปอร์ส ของ อันโตนิโอ คอนเต้

12 ทีมจาก 20 ทีมพรีเมียร์ลีก มีการย้ายทีมในวันสุดท้ายจนทำให้ยอดช้อปมากสุดนับตั้งแต่ปี 2018 ที่ทำสถิติเอาไว้ 430 ล้านปอนด์

ย้อนไปในปีที่แล้ว พรีเมียร์ลีก ที่เจอผลพวงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใช้จ่ายเงินในตลาดหน้าหนาวเพียง 70 ล้านปอนด์ และในวันสุดท้ายก็มียอดไม่ถึง 10 ล้านปอนด์ด้วยซ้ำ

ผ่านมา 12 เดือนที่แฟนบอลได้กลับเข้าสนามอีกครั้ง ทำให้หลายๆ สโมสรพอจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง แม้การเงินจะไม่คลี่คลายไปหมด แต่ก็นับว่าดีกว่าปีที่แล้วแน่นอน

สเปอร์ส จ่ายไปราว 24 ล้านปอนด์สำหรับ 2 ผู้เล่นใหม่จาก ยูเวนตุส โรดริโก เบนตานกูร์ และ เดยัน คูลูเซฟสกี้


สเปอร์ส ได้ คูลูเซฟสกี้ เสริมเกมรุก

ขณะเดียวกันก็โละ เดเล่ อัลลี่ ไปให้ เอฟเวอร์ตัน ด้วยค่าตัวที่อาจถึงหลัก 40 ล้านปอนด์ในอนาคต นอกจากนี้ก็มีปล่อยยืมอีก 3 ราย

นิวคาสเซิ่ล เสริมเกมรับในวันสุดท้ายอีก 2 รายคือ แม็ตต์ ทาร์เก็ตต์ กับ แดน เบิร์น ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ เบิร์นลีย์ ก็ได้กองหน้าตัวใหม่ด้วยราคามากกว่า 10 ล้านปอนด์

ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง อำลา อาร์เซน่อล แบบไร้ค่าตัวเพื่อเริ่มต้นใหม่กับ บาร์เซโลน่า หลังไม่อยู่ในแผนของ มิเกล อาร์เตต้า และยกเลิกสัญญาที่เหลืออีก 18 เดือน

5 ทีมท้ายตารางในตอนนี้อันประกอบด้วย เอฟเวอร์ตัน, นอริช, นิวคาสเซิ่ล, วัตฟอร์ด และ เบิร์นลีย์ แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนในการลุ้นหนีตกชั้นให้ได้หลังทุ่นทุนรวมกันเกิน 150 ล้านปอนด์ หรือมากกว่าครึ่งของยอดรวมทั้งหมด

เทียบกับปีก่อนยิ่งเห็นความต่างเพราะ 5 ทีมท้ายตารางใช้เงินรวมกันเพียง 5 ล้านปอนด์

แดน โจนส์ พาร์ทเนอร์และหัวหน้าฝ่ายกิจกรรมธุรกิจฟุตบอลของ ดีลอยต์ ให้ความเห็นว่า "ตลาดนักเตะหน้าหนาวนี้สะท้อนให้เห็นว่าความกดดันทางการเงินจากสถานการณ์โควิดของสโมสรในพรีเมียร์ลีกกำลังดีขึ้นกับการใช้เงินใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดและมียอดใช้จ่ายรวมอันดับต้นๆ ของตลาดเดือนมกราคม" 

"พรีเมียร์ลีกยังคงนำหน้าในเรื่องนี้กับการคงสถานะลีกที่มีการจับจ่ายมากสุดในโลกซึ่งได้แรงหนุนมาจากการมีแฟนบอลเข้ามาเต็มสนามอีกครั้ง รวมถึงรายได้จากลิขสิทธิ์ก้อนโตจากทั่วโลก"


อาร์เซน่อล ยกเลิกสัญญา โอบาเมย็อง

อีก 4 ลีกใหญ่ของยุโรปใช้เงินรวมกัน 380 ล้านยูโร (317 ล้านปอนด์) ซึ่งมากกว่าพรีเมียร์ลีกกับแชมเปี้ยนชิพรวมกันเพียง 2 ล้านปอนด์

นอกจากนี้ เมื่อหักยอดขายออกจากยอดซื้อแล้ว ปรากฎว่าทีมพรีเมียร์ลีกจ่ายเงินสุทธิ 180 ล้านปอนด์ มากสุดนับตั้งแต่มีตลาดหน้าหนาวครั้งแรกในปี 2003

ดีลที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง?

โรดริโก เบนตานกูร์ กองกลางทีมชาติอุรุกวัยย้ายร่วมทีม สเปอร์ส ด้วยค่าตัว 15.8 ล้านปอนด์ และไก่เดือยทองก็จ่ายอีก 8.3 ล้านปอนด์ สำหรับดีลของ เดยัน คูลูเซฟสกี้ พร้อมมีเงื่อนไขซื้อขาดที่ 29.2 ล้านปอนด์ 

ต็องกีย์ เอ็นดอมเบเล่ ที่เป็นสถิติซื้อแพงสุดของ สเปอร์ส ถูกปล่อยยืมกลับไป โอลิมปิก ลียง ขณะที่ ไบรอัน คีล (บาเลนเซีย) และ โจวานนี่ โล เซลโซ่ (บียาร์เรอัล) ก็ย้ายออกชั่วคราวเช่นกัน


แดน เบิร์น หนึ่งในแข้งใหม่สาลิกา

นิวคาสเซิ่ล เซ็นสัญญากับ แดน เบิร์น ที่เคยเป็นเด็กเยาวชนสโมสรกลับมาจาก ไบรท์ตัน ในราคา 13 ล้านปอนด์ พร้อมกับยืม แม็ตต์ ทาร์เก็ตต์ มาจาก แอสตัน วิลล่า อีกราย

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าตัว ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ กองหน้าอาร์เจนไตน์ที่ว่ากันว่าคือตัวแทนของ เซร์คิโอ อเกวโร่ "กุน" มาร่วมทีมด้วยค่าตัว 14.1 ล้านปอนด์ แต่ก็ปล่อยกลับไปให้ ริเวอร์เพลท ยืมใช้งานจนถึงช่วงซัมเมอร์

ส่วน เบิร์นลีย์ ที่ได้กองหน้าใหม่เช่นกันคือ วูท เว็กฮอร์สต์ ดาวยิงทีมชาติฮอลแลนด์จาก โวล์ฟสบวร์ก ค่าตัว 12 ล้านปอนด์

ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ได้ออกจากหลุมผีไปร่วมงานกับ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ที่ เอฟเวอร์ตัน ด้วยสัญญายืมตัว และจะผนึกกำลังกับ เดเล่ อัลลี่ ที่เบื้องต้นเป็นการย้ายฟรีก่อนค่าตัวขึ้นตามเงื่อนไขที่ตกลงกันเอาไว้กับ สเปอร์ส


ฟาน เดอ เบ็ค ย้ายร่วมก๊วนทอฟฟี่ด้วยสัญญายืมตัว

คริสตัล พาเลซ เซ็นสัญญากองหน้า 2 รายคือ ซื้อขาด ฌอง-ฟิลิปป์ มาเตต้า มาจาก ไมนซ์ ด้วยค่าตัว 9 ล้านปอนด์ และเจียดอีก 1 ล้านปอนด์ซื้อ ลุค แพลงก์ ก่อนส่งกลับให้ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ยืมใช้งานต่อ

เบรนท์ฟอร์ด เซ็นสัญญาเป็นทีมแรกของวันปิดตลาดในดีลที่แฟนบอลทั่วโลกต้องหันมามองกับการคว้าตัว คริสเตียน เอริคเซ่น จอมทัพทีมชาติเดนมาร์กมาร่วมทีมด้วยสัญญาระยะสั้น

เอริคเซ่น ไม่ได้ลงสนามอีกเลยนับตั้งแต่หัวใจเต้นผิดปกติระหว่างรับใช้ชาติในช่วงยูโร 2020 ซัมเมอร์ที่แล้ว ก่อนแยกทางกับ อินเตอร์ มิลาน ในเวลาต่อมาเพราะลีกอิตาลีไม่อนุญาตให้นักเตะที่ใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจลงเล่นกีฬาอาชีพในประเทศ

ในช่วงก่อนถึงวันสุดท้าย การย้ายทีมในพรีเมียร์ลีกก็ตื่นตัวกันพอสมควรและมีหลายดีลที่น่าสนใจ 

ลิเวอร์พูล ซื้อแพงสุดประจำตลาดหน้าหนาวของอังกฤษหลังทุ่ม 37.5 ล้านปอนด์ และจะเพิ่มอีก 12.5 ล้านปอนด์ตามเงื่อนไขในอนาคตสำหรับการคว้าตัว หลุยส์ ดิอาซ ปีกทีมชาติโคลอมเบียมาจาก ปอร์โต้  

นิวคาสเซิ่ล เสริมได้น่าจับตามองเช่นกันหลังได้ คีแรน ทริปเปียร์ แบ็กขวาทีมชาติอังกฤษจาก แอต.มาดริด ในราคา 12 ล้านปอนด์, คริส วู้ด กองหน้าร่างใหญ่จาก เบิร์นลีย์ ราคา 25 ล้านปอนด์ และ บรูโน่ กิมาไรส์ กองกลางทีมชาติบราซิลที่ราคาเริ่มต้น 35 ล้านปอนด์ และเพิ่มเติมในอนาคตอีก 6.6 ล้านปอนด์ 


หลุยส์ ดิอาซ อาวุธใหม่ในเกมรุกหงส์แดง

ส่วนดีลที่มูลค่า 10 ล้านปอนด์ขึ้นมีอีก 4 ดีลคือ ลูก้าส์ ดีญ ย้ายจาก เอฟเวอร์ตัน ไปเล่นให้ วิลล่า ในราคา 25 ล้านปอนด์ ขณะที่ เอฟเวอร์ตัน ก็จ่ายรวม 27 ล้านปอนด์สำหรับสองแนวรับใหม่ นาธาน พัตเตอร์สัน จาก เรนเจอร์ส และ วิตาลี่ มิโคเลนโก้ จาก ดินาโม เคียฟ

วูล์ฟแฮมป์ตัน ซื้อขาด ฮวาง ฮี-ชาน แนวรุกชาวเกาหลีใต้มาจาก แอร์เบ ไลป์ซิก ที่ราคา 14 ล้านปอนด์ ทว่าก็ปล่อย อดาม่า ตราโอเร่ กลับไป บาร์เซโลน่า ด้วยสัญญายืมตัว 

ขณะที่ วิลล่า ก็ได้กำลังเสริมชั้นดีอย่าง ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ จอมทัพทีมชาติบราซิลที่ยืมตัวมาจาก บาร์เซโลน่า ซึ่งงานดีต้องยกเครดิตให้ สตีเว่น เจอร์ราร์ด เพื่อนเก่าที่ ลิเวอร์พูล ลงทุนกล่อมด้วยตัวเอง

ส่วนภาคพื้นยุโรป ดีลแพงสุดคือ ดูซาน วลาโฮวิช กองหน้าทีมชาติเซอร์เบียที่เมิน อาร์เซน่อล อย่างไม่ใยดีก่อนเลือกย้ายไปร่วมทีม ยูเวนตุส ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 58 ล้านปอนด์

การย้ายทีมอื่นๆ ก็มี เซบีย่า ได้ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล จาก แมนฯ ยูไนเต็ด ไปช่วยลุ้นแชมป์ลา ลีกา ส่วนอีกหนึ่งแข้งผีแดงที่ออกจากทีมไปชั่วคราวคือ อาหมัด ดิยัลโล่ ที่ไปเล่นให้ เรนเจอร์ส ในลีกสกอตแลนด์


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด