:::     :::

สองภารกิจสำคัญของบาร์ซ่า

วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
970
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การทำข้อตกลงระยะยาวกับ กาบี และ โรนัลด์ อาเราโฮ เป็นสองภารกิจสำคัญของทีมอาซูลกราน่า

ชาบี เอร์นานเดซ เทรนเนอร์วัย 42 ปีกำลังวางพื้นฐานอนาคตของ บาร์เซโลน่า ด้วยผู้เล่นดาวรุ่งที่เป็นสายเลือดใหม่หลังประสบความสำเร็จในการทำข้อตกลงระยะยาวกับ อันซู ฟาตี และ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ ก่อนทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าจะเดินหน้าทำข้อตกลงใหม่กับสองแข้งอนาคตไกลอย่าง โรนัลด์ อาเราโฮ และ ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า หรือ กาบี 

บาร์เซโลน่า ทำข้อตกลงใหม่กับ อันซู ฟาตี ลุล่วงตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาด้วยการขยายสัญญาของแนวรุกวัย 19 ปีไปจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2027 พร้อมตั้งค่าฉีกสัญญาไว้สูงถึง 1,000 ล้านยูโร ตามหลัง เปดรี้ มิดฟิลด์วัย 19 ปีที่ขยายสัญญากับทีมอาซูลกราน่าจนถึงปี 2026 ด้วยค่าฉีกสัญญามูลค่าเท่ากัน

ทั้งสองแข้งดาวรุ่งจะเป็นพื้นฐานอนาคตของ บาร์เซโลน่า ร่วมกับ เฟรงกี้ เดอ ย็อง, เฟร์ราน ตอร์เรส กับ เอริก การ์เซีย ที่มีข้อผูกมัดกับสโมสรจนถึงปี 2026 เป็นอย่างน้อย


แต่การสร้างพื้นฐานสำหรับอนาคตระยะยาวต้องมีมากกว่านั้น โดยเฉพาะการทำข้อตกลงไปจนถึงปี 2027 ของ อาเราโฮ กับ กาบี กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า เนื่องจากการทำสัญญาระยะยาวกับทั้งสองคนป็นภารกิจสำคัญลำดับต้นๆของสโมสรหลังผ่านพ้นช่วงวุ่นวายในตลาดหน้าหนาวที่ผ่านมา 

อาเราโฮ ย้ายจาก บอสตัน ริเวอร์ มาอยู่กับ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ด้วยค่าตัวเพียง 1.7 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 3.5 ล้านยูโร เขาเซ็นสัญญา 5 ปีและลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า เบ ในช่วง 2 ปีแรก ก่อนจะเริ่มมีบทบาทกับทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ซีซั่น 2019-2020 จนกระทั่งกลายเป็นแกนหลักของทัพอาซูลกราน่านับจากฤดูกาลที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน 

กองหลังวัย 22 ปี เป็นหนึ่งในกองหลังแห่งปัจจุบันและอนาคต อาเราโฮ เป็นผู้เล่นที่มีความแข็งแกร่ง รูปร่างดี เทคนิคเด่น, เยือกเย็นและจะยกระดับฝีเท้าได้ดีขึ้นเรื่อยๆหากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในสนามเพิ่มเติม 


ขณะที่นักเตะเหลือสัญญากับ บาร์เซโลน่า จนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2023 ดังนั้น ชาบี จึงเน้นย้ำว่าการทำข้อตกลงระยะยาวกับ อาเราโฮ มีความสำคัญต่อเขาและสโมสร 'การขยายสัญญาของเขามีความสำคัญ คุณเห็นแล้วว่าเขาเป็นคนสำคัญมากสำหรับผมในฐานะเทรนเนอร์และสำหรับทีม เขาเป็นกองหลังที่ไม่ธรรมดา เขามีบุคลิกของผู้ชนะและคิดบวก มันสำคัญมากที่พวกเขาจะบรรลุข้อตกลงอย่างรวดเร็ว เพราะเขาเป็นนักเตะที่จำเป็นมากสำหรับปัจจุบันและอนาคต'

'ผมมีความสุขมากกับฟอร์มของ โรนัลด์ และวิธีที่เขาอยู่นอกสนามด้วยเช่นกัน พฤติกรรมและทัศนคติของเขาได้รับการชื่นชมอย่างมาก ทุกอย่างดีขึ้นและ โรนัลด์ เป็นคนที่ดีขึ้นอย่างมาก'

อาเราโฮ เป็นหนึ่งในนักเตะบาร์ซ่าที่รับค่าจ้างระดับต่ำสุดของสโมสร แม้นักเตะจะพึงพอใจกับการใช้ชีวิตในนครบาร์เซโลน่าและแสดงเจตนารมณ์ว่าต้องการอยู่กับสโมสรต่อไปก็ตาม ทว่าแนวรับวัย 22 ปีต้องการรู้สึกว่ามีคุณค่าเหมือนกับนักเตะอาชีพทุกคน หลังรับค่าจ้างน้อยกว่าผู้เล่นบาร์ซ่าบางคนถึง 10 เท่า

ดังนั้นพูดง่ายๆคือ อาเราโฮ ต้องการค่าจ้างที่สมน้ำสมเนื้อหากสโมสรต้องการทำข้อตกลงใหม่กับเขา ซึ่งฝ่ายบริหารของบาร์ซ่ากำลังรือหากับ เอ็ดมุนโด้ กาบชี่ ตัวแทนของแนวรับวัย 22 ปี 


อย่างไรก็ตามขั้นตอนการเจรจาอาจใช้เวลานานพอสมควร เนื่องจาก อาเราโฮ ตกเป็นเป้าสนใจของหลายสโมสร โดยเฉพาะทีมพรีเมียร์ลีกทั้ง แมนฯยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เชลซี และ แมนฯซิตี้ แม้กระทั่งคู่ปรับร่วมลีกอย่าง เรอัล มาดริด ยังเล็งแนวรับอนาคตไกลของบาร์ซ่าด้วยเช่นกัน

'ผมมีความสุขมากที่ บาร์เซโลน่า ผมหวังว่าจะอยู่ที่นี่อีกหลายปีและทำให้ดีสุดในแต่ละฤดูกาล' 

'ผมเหลือสัญญาอีกหนึ่งปี เมื่อสัญญาของผมจะสิ้นสุดลงในปี 2023'

'ผมไม่รู้ว่าปัญหาการขยายสัญญาเป็นอย่างไร ตัวแทนของผมดูแลเรื่องนั้น ผมยังใจเย็น แต่ผมหวังว่าจะได้อยู่ที่สโมสรต่อไป' อาเราโฮ กล่าว

จากรายงานของสื่อแคว้นกาตาลุนย่าเปิดเผยว่า บาร์เซโลน่า เสนอสัญญา 5 ปีพร้อมค่าจ้าง 3 ล้านยูโรต่อซีซั่นกับ อาเราโฮ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังไม่ถึงครึ่งที่ แมนฯยูไนเต็ด เสนอให้นักเตะที่มีค่าตัวประเมินราว 35-40 ล้านยูโร สูงถึงปีละ 7 ล้านยูโร ส่วนนักเตะมีค่าตัวประเมินราว 35-40 ล้านยูโร 


แน่นอนว่า อาเราโฮ ยังไม่รู้สึกแฮปปี้กับตัวเลขค่าจ้างที่สโมสรเสนอให้เขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับข้อเสนอจากสโมสรอังกฤษ เขาจึงตัดสินใจปัดข้อเสนอดังกล่าวแบบไม่ต้องใช้เวลาคิดมากนัก 

ด้วยความเชื่อคือ อาเราโฮ ต้องการค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าต่อไปตรงกับความต้องการของสโมสรที่หวังให้เขาอยู่กับทีมต่อไปเช่นเดียวกัน แต่กองหลังทีมชาติอุรุกวัยคิดว่าเขาสมควรได้รับค่าจ้างมากกว่าที่สโมสรเสนอมาในฐานะผู้เล่นตัวจริง อย่างน้อยตัวเลขก็ควรอยู่ที่ 5 ล้านยูโรต่อปีแม้ว่าจะไม่สูงเท่าข้อเสนอจากอังกฤษก็ตาม

อย่างไรก็ตามการเจรจารอบใหม่คาดว่าจะเริ่มต้นอีกครั้งในไม่ช้านี้ หลัง อาเราโฮ ทำให้ชัดเจนว่าสโมสรจะต้องเพิ่มมูลค่าจากข้อเสนอแรกและพิสูจน์ว่าพวกเขาต้องการเก็บเขาไว้มากแค่ไหน ซึ่งการจัดการเรื่องอนาคตของ อาเราโฮ เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญลำดับต้นๆของ บาร์เซโลน่า 

มาเตว อาเลมานี่ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ บาร์เซโลน่า กำลังทำทุกวิถีทางที่เป็นไปได้เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเขาตระหนักดีถึงความสำคัญของ อาเราโฮ ต่อทีมอาซูลกราน่าทั้งในปัจจุบันและอนาคต 


ขณะที่ กาบี มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 17 ปีเหลือสัญญากับสโมสรเพียง 18 เดือนเช่นเดียวกับ อาเราโฮ และยังเป็นอีกหนึ่งแข้งเนื้อหอมไม่ต่างจากกองหลังวัย 22 ปี หลังตกเป็นเป้าสนใจของ ลิเวอร์พูล, เชลซี, แมนฯยูไนเต็ด และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง หลังนักเตะฉายแววเด่นนับตั้งแต่แจ้งเกิดกับทีมอาซูลกราน่าในซีซั่นนี้ 

กาบี เป็นเด็กปั้นของ บาร์เซโลน่า เขาเข้ามาอยู่ศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ตั้งแต่อายุ 11 ขวบเมื่อปี 2015 จนกระทั่งก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ยุค โรนัลด์ คูมัน มาจนถึงยุค ชาบี เอร์นานเดซ 

ปัจจุบัน กาบี ยังมีสัญญากับ บาร์เซโลน่า จนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2023 และมีค่าฉีกสัญญา 50 ล้านยูโร ซึ่งเป็นสนนราคาที่ไม่แพงเลยสำหรับสโมสรทุนหนาอย่าง ลิเวอร์พูล, แมนฯยูไนเต็ด, เชลซี หรือ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง โดยเฉพาะทีมดังเมืองน้ำหอมที่มีข่าวว่าพร้อมเปย์ค่าจ้างให้หนุ่มกาบีถึงปีละ 6 ล้านยูโร 


ขณะที่ บาร์เซโลน่า เสนอข้อตกลงใหม่ที่มีอายุการใช้งานจนถึงปี 2027 ด้วยค่าจ้างเพียงปีละ 3 ล้านยูโรให้นักเตะ แต่ กาบี บอกปัดข้อเสนอจากสโมสร เช่นเดียวกับ อาเราโฮ เนื่องจากยังไม่พอใจตัวเลขค่าเหนื่อย แม้ว่าเขาจะต้องการอยู่กับทีมอาซูลกราน่าต่อไปก็ตาม

นั่นเป็นปัญหาที่ฝ่ายบริหารของทีมอาซูลกราน่าต้องหาทางแก้ไขเพื่อทำให้การทำข้อตกลงระยะยาวกับทั้ง อาเราโฮ และ กาบี ลุล่วงโดยเร็วตามความปรารถนาของสโมสร, เทรนเนอร์และสาวกบาร์เซโลนิสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด