:::     :::

ตามล่า "ไอเทมช้างศึก" จากยู23 ชิงแชมป์อาเซียน

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,305
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมื่อ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ต้องการสร้างทีมเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ด้วยการให้พวกเขาไปลุย ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศกัมพูชา ในเดือน ก.พ.นี้ เพื่อเป็นการแบกอายุ ในการสร้างกระดูกและประสบการณ์ให้แข็งแกร่งกว่าเดิม

ในทีมชุดนี้ถือว่ามี "แรร์ ไอเทม" ที่น่าสนใจอยู่หลายคนเดียว นอกเหนือจากที่ได้แข้งจาก ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ประเทศมองโกเลีย เข้ามาเสริมอยู่ 4 รายแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่น่านำเสนอเป็นน้ำจิ้มให้กับแฟนบอลได้ทราบกันก่อนติดตามฟุตบอลรายการนี้


ชนภัช บัวพันธ์ (ราชประชา)

ถือกำเนิดฟอร์มจาก อัสสัมชัญ ศรีราชา เริ่มเล่นตำแหน่งกองหน้าตัวเป้ามาก่อนแล้วจึงเปลี่ยนมาเล่นเซนเตอร์ฮาล์ฟในภายหลัง จุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตคือการได้มีชื่อติดทีม “ฟ็อกซ์ ฮันท์” รุ่นที่ 5 และมีชื่อติดทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 16 ปี ก่อนที่จะพัฒนาฝีเท้ารวมถึงความสูงที่พุ่งขึ้นมาถึง 193 เซนติเมตร ในช่วงวัยเพียงแค่ 17 ฝนเท่านั้น จนกระทั่ง ราชประชา เซ็นเอามาไว้ครอบครองในฤดูกาลนี้

จากฟอร์มที่ลงเล่นให้ทัพ "ตราชฏา" ทำให้ก้าวมาติดทีมชาติไทย ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ประเทศมองโกเลีย แม้จะไม่ได้ลงสนาม แต่เขาก็เต็มที่ก็ทุกวินาทีในการซ้อม จนทีมสามารถเข้าไปเล่นรอบสุดท้าย ช่วงกลางปีนี้ ที่อุซเบกิสถาน ได้เป็นผลสำเร็จ

เชื่อเหลือเกินว่าดาวเตะที่เคยมีประสบการณ์ถูกส่งไปฝึกฟุตบอลที่ประเทศสเปน ได้ลงอุ่นเครื่องกับทีมเยาวชนของ บาร์เซโลน่า, แอตเลติโก มาดริด, กิโรน่า และ เลกาเนส มาแล้วน่าจะเป็นแกนหลักของขุนพล "ช้างศึก" ที่จะเจอกับ สิงคโปร์ รวมทั้ง เวียดนาม ในรอบแบ่งกลุ่มแน่นอน พร้อมกับได้รับความไว้วางใจให้รับบทกัปตันทีมชุดนี้ร่วมกับ อนุศักดิ์ ใจเพชร อีกด้วย


อนุศักดิ์ ใจเพชร, ธีรศักดิ์ เผยพิมาย, สิทธา บุญหล้า (การท่าเรือ เอฟซี)

ทั้ง 3 คน ผ่านการร่วมงานกับ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ที่เป็นผู้จัดการทีมชาติไทย อายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งติดไปเล่นรายการยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ประเทศมองโกเลีย โดย อนุศักดิ์ ใจเพชร กับ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย เป็นสองคนที่ได้มีโอกาสลงสนามช่วยเพื่อนๆ พลพรรค "ช้างศึก"

ก่อนที่ "มาดามแป้ง" จะทุ่มเงินซื้อตัว อนุศักดิ์ ใจเพชร มาจาก สุโขทัย เอฟซี รวมทั้ง ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ที่หลายคนมองว่าจะเป็น "ธีรศิลป์ แดงดา 2" จาก พราม แบงค็อก ที่สำคัญยังซื้อดาวรุ่งอนาคตไกลจากไทยลีก 3 นามว่า สิทธา บุญหล้า เข้ามาเป็นอีกหนึ่งในแผนงานที่รอวันจรัสแสง

 ใครที่ติดตามดูในลีกดังกล่าว จะเห็นว่านับตั้งแต่ที่ สิทธา บุญหล้า เริ่มต้นเล่นกับ อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด รวมถึง พราม แบงค็อก ที่ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมาก ด้วยลีลาการครองบอลและจ่ายบอลที่เฉียบขาดเกินวัย ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารายการชิงแชมป์อาเซียนคราวนี้ แข้งจากคลองเตยทั้งหมดจะเป็นตัวหลักของ ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย กุนซือใหญ่ของทีมอย่างแน่นอน


ธวัชชัย โอชารส (หนองบัว พิชญ เอฟซี)

ต้องยอมใจ หนองบัว พิชญ เอฟซี ที่ปล่อย ธวัชชัย โอชารส กองกลางดาวรุ่งเข้ามาร่วมประกวดเป็นหนึ่งในเพลงแข้ง โดย "โค้ชวัง" ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล เคยส่งดาวรุ่งวัยย่าง 19 ขวบ ลงเล่นในไทยลีก 2021/2022 ในฐานะตัวจริงมาแล้ว ในแมตช์เปิดบ้านพ่ายให้กับ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด ไปด้วยสกอร์ 1-2

เขาเป็นหนึ่งในกองกลางจากโรงเรียนพิชญบัณฑิต จ.หนองบัวลำภู ติด 1 ใน 33 คน ที่ได้รับการเข้าแคมป์คัดเลือกรอบสุดท้ายโครงการฟ็อกซ์ ฮันท์ รุ่นที่ 4 จุดเด่นคือ การเข้าแย่งบอลแบบกัดไม่ปล่อย และเป็นผึ้งงานที่โค้ชทุกคนไว้ใจได้เมื่อมีเขาอยู่ในสนาม จน ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย ต้องเรียกเข้ามาสู่ทีม

รอดูกันต่อไปว่าเขาจะมีโอกาสเบียดลงสนามในศึกอาเซียนครั้งนี้หรือไม่ เพราะแผงมิดฟิลด์ มีทั้ง คคนะ คำยก กับ สิทธา บุญหล้า ที่ถูกยกให้เป็นคู่กองกลางน่าจับตามอง หลังเคยจับคู่กันมาตั้งแต่เล่น อัสสัมชัญ ธนบุรี จนพาทีมคว้ารองแชมป์ฟุตบอลนักเรียน กรมพละ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี เมื่อครั้งล่าสุดมาแล้ว


โอลัคซอน เอ แทมบา (เชียงราย ซิตี้)

หนึ่งในแข้งดาวรุ่งที่น่าจับตามอง และผ่านประสบการณ์การเล่นทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชดาท" ธงชัย รุ่งเรืองเลิศ โดยเขาเป็นลูกครึ่งไลบีเรีย จากสายเลือดคุณพ่อที่เป็นถึงอดีตนักเตะทีมชาติเลยทีเดียว ส่วนคุณแม่เป็นชาวลพบุรี

จุดกำเนิดในวงการลูกหนังของ โอลัคซอน เอ แทมบา คือช่วงที่เขาเล่นให้กับ โรงเรียนสวนกุหลาบ ใช้ความเร็วในการกระชาก มีพลังการยิงที่หนักหน่วง จนเข้าตาโค้ชหลายคน ก่อนที่เขาจะเลือกไปอยู่กับ สุโขทัย เอฟซี ในช่วงก่อนเปิดเลกสองเมื่อซีซั่นที่แล้ว ก่อนกลับถูกปล่อยไปให้ ลำปาง เอฟซี ใช้งาน

อย่างไรก็ตามเขาได้รับบาดเจ็บหนักจนไม่ได้ลงสนามเลย กระทั่งเปิดฉากฤดูกาล 2021/2022 เขาถูกส่งไปซ้อมกับ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด และทำได้ดีจนได้รับสัญญา 4 ปี และเลกสองไปลุยกับ เชียงราย ซิตี้ ในไทยลีก 3 โซนเหนือ ด้วยสัญญายืมตัว พร้อมกับรุ่นพี่ในทัพ "ช้างเผือก" อย่าง ธนา อิซอ ซึ่งก็เริ่มเห็นแววของเขาที่เริ่มฉายแสงสู่อนาคตที่สดใสได้บ้างแล้ว

ธีร์กวิน จันทร์ศรี, คคนะ คำยก (อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด)

แม้ อัสสัมชัญ ธนบุรี จะไม่สามารถคว้าแชมป์กรมพละ 18 ปี ก. ในปีนี้ได้ แต่ว่า “ยูโร” ธีร์กวิน จันทร์ศรี กองหลังกัปตันทีม และ “ซีโฟร์” คคนะ คำยก เพลย์เมกเกอร์ตัวหลัก ทำผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม จนมีรายงานข่าวว่าทั้งคู่จะมีโอกาสได้บินไปฝึกซ้อมกับ แอตเลติโก มาดริด ทีมแกร่งแดนกระทิงดุราว 3 เดือน

จุดเด่นของ ธีร์กวิน นอกจากมีร่างกายที่แข็งแกร่งไม่น้อย เขายังอ่านเกมได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปีเท่านั้น การได้รับมอบปลอกแขนลงเล่นให้กับทัพ "เจ้าสัวน้อย" จาก "โค้ชจุ่น" จตุพร ประมลบาล ยิ่งทำให้เขามีความมั่นใจที่เพิ่มมากขึ้นมาไม่น้อย

ส่วน คคนะ คำยก จอมทัพของ อัสสัมชัญ ธนบุรี ที่ได้เล่นอาชีพในไทยลีก 3 กับ อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด ตั้งแต่อายุเพียงแค่ 16 ปีเท่านั้น และได้รับการจับตามองมากเหลือเกินในทักษะการปั้นเกมรุกที่เกินวัย โดยเฉพาะตอนที่เขาจับคู่กับ สิทธา บุญหล้า ซึ่งสามารถเชื่อมมิติในแดนกลางอย่างลงตัวเหลือเกิน


โทนี โรล็องต์ กองเนต์ (นนทบุรี ยูไนเต็ด ส.บุญมีฤทธิ์) 

เขาเคยผ่านการเป็นเยาวชนฝึกหัดจากสโมสรดังแดนน้ำหอมอย่างมงต์เปลลิเย่ร์ ที่เคยสร้างตำนานทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1998 อย่าง โลร็องต์ บล็องก์ ฯลฯ ตั้งแต่อายุ 12 ปี รวมทั้งมีชื่อติดทีมชาติไทยรุ่น 17 ปี ที่อยู่ภายใต้การคุมทีมโดย "ซัลบา" มาแล้ว 

นั่นทำให้เทรนเนอร์ชาวสแปนิช ได้เห็นพัฒนาการของ "โทนี" มาโดยตลอด ก่อนที่ปีนี้เขาจะสวมเสื้อหมายเลย 19 ให้กับทางสโมสรนนทบุรี ยูไนเต็ด ส.บุญมีฤทธิ์ ลุยไทยลีก 3 ฤดูกาล 2021/22 แม้ว่าจะได้รับโอกาสไม่มากนัก แต่ "โทนี" ก็ยังคงอยู่ในสายตาของโค้ชจากเอคโคโน่รายนี้ 

การเข้ามาสู่ทีมชาติไทย ยู 19 หนนี้ ทำให้เขาได้กลับมาร่วมงานกับ ธวัชชัย โอชารส (หนองบัว พิชญ เอฟซี), ธีร์กวิน จันทร์ศ (อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด), โอลัคซอน เอ แทมบา (เชียงราย ซิตี้), สิทธา บุญล้า (การท่าเรือ เอฟซี), ณรงค์ศักดิ์ เนื่องวงษา (สี่แควซิตี้), ธวัชชัย อินทร์ประโคน (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด), ชิติพัทธ์ แก้วยศ (สมุทรปราการซิตี้) ที่เคยไปลุยศึก JOCKEY CLUB INTERNATIONAL INVITATION FOOTBALL TOURNAMENT 2020 ด้วยกันมาแล้ว

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของนักเตะที่ลองยกชื่อมาให้แฟนบอลได้ติดตามกัน เอาจริงๆ ทีมชุดนี้ถือว่าเป็นชุดแห่งอนาคตได้เลยทีเดียว และถือเป็นบทพิสูจน์ว่าทีมชาติไทยของเรา พร้อมที่จะก้าวข้ามการใช้ผู้เล่นอยู่ชุดเดียวในรายการที่ไม่ใช่ระดับเมเจอร์ และให้โอกาสผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ได้ไปเก็บประสบการณ์เพื่อเพิ่มทางเลือกในทีมชาติบ้าง เหมือนกับที่ชาติอย่าง ญี่ปุ่น หรือ เกาหลีใต้ ทำให้เห็นมาแล้ว

หากชุดนี้ทำผลงานไปได้ด้วย พวกเขาก็จะยิ่งมีความมั่นใจสู่การต่อยอดขึ้นมาเป็นผู้เล่นแถวหน้าในวงการฟุตบอลไทยได้ต่อไปอีกในอนาคต


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด