:::     :::

วิงแบ็กเยอรมัน ผู้ไม่เคยเล่นบุนเดสลีกา

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,401
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลาดซื้อขายหน้าหนาวผ่านพ้นไปแบบไม่คึกคักมากนัก หนึ่งในการย้ายทีมที่น่าจับตามองคือ โรบิน โกเซนส์ ที่จาก อตาลันต้า ไป อินเตอร์ มิลาน

โรบิน โกเซนส์ ชื่อนี้แทบไม่เป็นที่รู้จักเลย จนกระทั่งแมวมองของ อตาลันต้า ไปเสาะหามาจาก เฮราเคิลส์ อัลเมโล ทีมในเอเรดิวิซี่ลีก เนเธอร์แลนด์ส และย้ายมาเล่นในเซเรียอาแบบเงียบๆ ค่าตัวเพียง 1.2 ล้านยูโร เมื่อช่วงกลางปี 2017

ประวัติของ โกเซนส์ เป็นลูกครึ่งดัตช์-เยอรมัน มีพ่อเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ส และแม่เป็นเยอรมัน ทำให้เขาถือพาสปอร์ตทั้งสองประเทศ และไม่เคยมีประสบการณ์ในทีมชาติระดับเยาวชนมาก่อน จนกระทั่ง เยอรมนี เรียกติดทีมเมื่อปี 2020 ตอนอายุ 26 ปีแล้ว
โกเซนส์ เริ่มฝึกฟุตบอลกับทีมสมัครเล่นของเยอรมนี จนอายุ 18 วิเทสส์ อาร์เนม ทีมในเนเธอร์แลนด์ส ก็ดึงไปเข้าชุดเยาวชน แต่ยังไม่ทันได้ขึ้นชุดใหญ่ ดอร์เดรคท์ ก็ยืมตัวไปเล่นอยู่หนึ่งฤดูกาลครึ่ง จากนั้นก็ขายให้ เฮราเคิลส์
ทำให้ โกเซนส์ ไม่เคยเล่นให้ทีมใหญ่มาก่อนเลย และไม่เคยเล่นฟุตบอลบุนเดสลีกาด้วย จนกระทั่งการย้ายมา อตาลันต้า ที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กว้างไกลขึ้น และชื่อเสียงของเขาก็กลายเป็นที่รู้จักในโลกฟุตบอล
"มันไม่น่าเชื่อเลย อตาลันต้า ดึงตัวผมมาอยู่กับทีมเมื่อ 4 ปีครึ่งที่แล้ว ในฐานะเด็กที่ไม่มีชื่อเสียงอะไรเลยจากเอเรดิวิซี่ดัตช์ เพราะพวกเขามองเห็นบางอย่างในตัวผม"
"พวกเขามอบโอกาสให้ผมพิสูจน์ตัวเองในหนึ่งในลีกฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก"
โกเซนส์ ได้รับโอกาสลงเล่นไม่น้อยทีเดียวในสองฤดูกาลแรก 26 เกม กับ 36 เกมรวมทุกรายการ แต่ผลงานที่ออกมายังค่อนข้างเงียบเชียบ จนกระทั่งเข้าสู่ฤดูกาล 2019-20 มีบทบาทสำคัญในเกมรุก ยิงไป 10 ประตูจาก 43 เกมรวมทุกรายการ และพีคสุดๆ ซีซั่นที่แล้วที่ยิง 12 ประตูจาก 44 เกมรวมทุกรายการ
"แม้ผมเล่นไม่ค่อยดีนักในช่วงสองปีแรก แต่ จาน ปิเอโร่ กัสเปรินี่ ก็ยังเชื่อมั่นในตัวผมเสมอ ให้โอกาสผม ปล่อยผมให้เติบโตไปในแนวทางแบบที่ตอนนี้ผมกลายเป็นนักเตะเซเรียอาที่มีประสบการณ์"
"ขอขอบคุณ อตาลันต้า ผมได้สมหวังสองประการที่ดูเหมือนจะเป็นความฝันเมื่อ 5 ปีที่แล้ว คือการได้เล่นในแชมเปี้ยนส์ ลีก และการสวมชุดทีมชาติ"
โกเซนส์ ประเดิมทีมชาติเยอรมนี ในเดือนกันยายนปี 2020 และไม่พลาดที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทีมในรอบสุดท้าย ยูโร 2020 (กลางปี 2021) ที่มีเกมที่ดีที่สุดในชีวิต ในรอบแบ่งกลุ่มที่ทั้งยิงทั้งจ่ายในชัยชนะเหนือ โปรตุเกส 4-2 แม้สุดท้ายแล้ว อินทรีเหล็ก ต้องจอดป้ายตั้งแต่รอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยการแพ้ อังกฤษ 0-2 ก็ตาม
29 ประตูจาก 157 เกมในชุด อตาลันต้า ทำให้ โกเซนส์ มีชื่อเป็นที่ต้องการในช่วงตลาดซื้อขายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และสองทีมสุดท้ายที่แย่งชิงตัวคือ อินเตอร์ กับ นิวคาสเซิ่ล สุดท้ายนักเตะเลือกเล่นในเซเรียอาต่อไป
สัญญาเบื้องต้นเป็นการยืมตัว พ่วงเงื่อนไขซื้อขาด 25 ล้านยูโร ถือเป็นการตอบแทน อตาลันต้า สโมสรที่ปลุกปั้นมาด้วยค่าตัวที่เพิ่มขึ้นหลายเท่า
ตามตำแหน่งถนัดแล้ว โกเซนส์ น่าจะปรับตัวเข้ากับตำแหน่งวิงแบ็กฝั่งซ้ายของ ซิโมเน่ อินซากี้ ได้ไม่ยาก เพราะตรงตามบทบาทเดิมที่เล่นในทีมของ กัสเปรินี่
คาดว่าเดือนมีนาคมจะได้เห็นฝีเท้าของ โกเซนส์ ในชุด เนรัซซูรี่ ได้แล้ว หลังจากพักยาวมาหลายเดือนเพราะอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อหลังหัวเข่าตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว หรือในช่วงต้นฤดูกาล

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด