:::     :::

โอบาเมยัง : ผมต้องการคว้าแชมป์ลา ลีกา และแชมเปี้ยนส์ลีก ที่นี่ !

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากตะบันแฮตทริกแรกกับ บาร์เซโลน่า ที่ เมสตาน่า ปิแอร์ เอเมริก โอบาเมยัง ใช้เวลาว่างหลังฝึกซ้อมให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเปิดใจถีงเรื่องขอเขาที่แฟนๆอยากรู้ กับเส้นทางที่มาบรรจบกับ บาร์เซโลน่า ที่ว่ากันว่าต้องลุ้นกันจนถึงนาทีสุดท้ายชนิดใจหายใจคว่ำเลยทีเดียว

     ถาม : เหมือนตอนรอบรองฯ ยูโรป้า ลีก 2018-19 กับ อาร์เซน่อล เลย คุณยิง 3 ประตูที่ เมสตาย่า อีกครั้ง ในการเล่นเพียงเกมที่ 4 กับ บาร์เซโลน่า รู้สึกยังไงบ้าง ?

โอบาเมยัง : ยอดเยี่ยม ผมแฮปปี้มากกับสิ่งที่ทำไปในเกมนี้ 


ถาม : คุณคือนักเตะคนแรกในศตวรรษที่ 21 ที่ยิงแฮตทริกใน ลีก เอิง,บุนเดสลีกา,พรีเมียร์ลีก และ ลา ลีกา คุณมองมันยังไง ? 

โอบาเมยัง : ผมดูสถิติเมื่อคืนก่อน มันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมากจริงๆ 


ถาม : คุณไปเรียนตีลังกากลับหลังแบบนั้นมาจากไหน ?

โอบาเมยัง : ผมจำได้ว่าผมจำมาจากวีดีโอแล้วเริ่มหัดทำมันตอนอยู่บ้านเมื่อนานมาแล้ว 


ถาม : คุณดูตัวอย่างจากนักฟุตบอลหรือจากนักยิมนาสติก ? 

โอบาเมยัง : ใช่ๆ ผมดูจากนักเตะคนนึงที่เล่นอยู่กับอีกทีมนึง (หัวเราะ) 


ถาม : อูโก้ ซานเชซ ใช่มั๊ย ?  (อดีตนักเตะเรอัล มาดริด)

โอบาเมยัง : ใช่, อูโก้ ซานเชซ (หัวเราะ) 


ถาม : คุณชอบใส่สายรัดข้อมือลงเล่นฟุตบอลใช่มั๊ย ?

โอบาเมยัง : ใช่,ผมชอบ เพราะมันมีชื่อลูกๆผมอยู่ในนั้นด้วย 


ถาม : คุณรู้สึกอย่างไรกับการแสตนดิ้ง โอเวชั่น ในคัมป์ นู ในตอนที่เดินลงสนามในวันแรกที่ลงเล่นเกมพบกับ แอต.มาดริด, เซอร์ไพรส์หรือเปล่า ?

โอบาเมยัง : มันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมาก ,มันเป็นความฝันที่ได้ลงเล่นที่สนามแห่งนี้และได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง ผมมีความสุขและดีใจ เอาจริงๆแล้วมันเหลือเชื่อมาก 


ถาม : บาร์เซโลน่า ติดต่อคุณไปตอนไหน ?

โอบาเมยัง : ผมจำไม่ได้ พ่อของผมทำทุกอย่างกับทนายของเขา เรื่องนี้พวกเขาน่าจะตอบได้ดีกว่า แต่ว่าหนึ่งสัปดาห์ก่อนผมรู้มาว่าผมมีโอกาสที่จะเซ็นสัญญากับ บาร์ซ่า, ใช่แล้วน่าจะหนึ่งสัปดาห์ก่อนการติดต่อกันอย่างเป็นทางการ เท่าที่ผมรู้นะ 


ถาม : แล้วหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น ?

โอบาเมยัง : พวกเรารอข้อเสนอปล่อยยืมตัวจาก อาร์เซน่อล จนกระทั่งวินาทีสุดท้ายก่อนที่ตลาดจะปิด หัวใจของผมเต้นเร็วมาก อาจจะไม่ถึงกับหัวใจวาย แต่มันก็เกือบจะเป็นแบบนั้น , ผมโทรหาพ่อซึ่งตอนนั้นอยู่ที่ ซิตเกส บอกกับเขาว่าผมจะไป บาร์เซโลน่า เพราะผมต้องการเซ็นสัญญากับ บาร์ซ่า ตอนนั้นผมได้นอนแค่นิดเดียว หลังจากนั้นพวกเขาก็แจ้งมาว่าให้ผมไปตรวจร่างกาย 


ถาม : นอกจากนั้นแล้วคุณเคยมีโอกาสที่จะเซ็นกับ บาร์ซ่า ในตลาดนักเตะหน้าหนาวปี 2020 หรืออย่างน้อยๆก็พูดได้ว่าคุณได้รับข้อเสนอนี้จาก บาร์ซ่า ตอนนั้นมันเป็นยังไง ?

โอบาเมยัง : ตอนนั้นมันก็เกือบเหมือนกัน แต่ว่าสุดท้ายแล้วก็ไม่เกิดขึ้น นี่คือสิ่งที่ผมได้รับมามากมายหลายครั้งในช่วงตลาดนักเตะเปิด


ถาม : อุสมาน เดมเบเล่ ถือเป็นเพื่อนสนิทของคุณเลนตอนที่เล่นด้วยกันที่ ดอร์ทมุนด์ ฤดูกาล 2016-17 ก่อนจะเซ็นสัญญา คุณได้คุยกับเขาบ้างหรือเปล่า ?

โอบาเมยัง : ความจริงก็คือเขาส่งข้อความมาหา ถามว่าผมจะย้ายมาหรือเปล่า แต่ผมไม่ต้องการทำให้เขาลำบากใจเพราะเขาเองก็อยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างเปราะบาง ตอนนั้นเราเลยคุยกันเพียงเล็กน้อย  


ถาม : ที่ อาร์เซน่อล ตอนนั้นมี เอคตอร์ เบเยริน อยู่ คุณเคยคุยกับเขาเกี่ยวกับ บาร์ซ่า แบบเพื่อนร่วมทีมคุยกันมั๊ย ? 

โอบาเมยัง : เราเคยคุยกัน กับ มาร์ค บาร์ตร้า ด้วยตอนที่ผมเล่นกับเขาที่ ดอร์ทมุนด์ เขาบอกกับผมว่านี่คือสโมสรที่ยิ่งใหญ่ซึ่งก็เป็นอย่างที่ผมเคยคิดไว้ 


ถาม : แล้วกับ เธียร์รี่ อองรี ไปดูเกมที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม บ่อยๆล่ะ ?

โอบาเมยัง : ใช่, ผมได้คุยกับเขาด้วย 


ถาม : ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 , ราอูล ซานเยอี ซึ่งเคยเป็นผ.อ.ฟุตบอลของ อาร์เซน่อล ยื่นข้อเสนอขอให้คุณลดค่าเหนื่อยลง ซึ่งคุณทำมันอย่างไม่ลังเลเลย และ อาร์เซน่อล ก็เป็นสโมสรเดียวในอังกฤษที่ลดค่าเหนื่อยนักเตะลงในช่วงนั้น นี่คือสิ่งที่กัปตันทีมควรจะต้องทำใช่หรือเปล่า ? 

โอบาเมยัง : ผมคิดว่าอย่างนั้นนะ ,เพื่อสโมสร มันคือสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำ 


ถาม : ตอนนี้คุณได้รับค่าจ้างน้อยมากในฤดูกาลนี้ซึ่งเป็นผลพวงมาจากสถานการณ์ของ บาร์เซโลน่า ในปัจจุบัน, คุณมองเรื่องการลงเล่นว่าสำคัญกว่าเรื่องอื่นๆใช่มั๊ย ?

โอบาเมยัง : แน่นอน, ผมคิดว่านี่คือสโมสรที่ยิ่งใหญ่ ผมมีความปรารถนาที่จะมาที่นี่น มันคือโอกาสที่คุณมีแค่ครั้งเดียวในชีวิต และผมก็มาอยู่ที่นี่แล้ว 


ถาม : เดโก้ มีอิทธิพลต่อการเซ็นสัญญาของคุณ คุณรู้จักเขามานานตอนที่เขาทำงานให้กับสหพันธ์ฟุตบอลที่ประเทศของคุณ ? 

โอบาเมยัง : ใช่ เราเจอกันหลายครั้งที่ กาบอง เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม 


ถาม : กลับไปที่เกมที่ เมสตาย่า, คุณบอกกับ เปดรี ว่าคุณจะเลี้ยงอาหารเขาหลังจากที่ลูกยิงของเขาช่วยให้คุณทำแฮตทริกสำเร็จ ?

โอบาเมยัง : (หัวเราะ) ผมขอโทษเขาแล้ว ผมไม่ได้มองถึงการทำแฮตทริก แต่ว่าสุดท้ายแล้วผู้ตัดสินยกประตูนี้ให้กับผม ตอนที่ผมโดนบอล ผมไม่ได้พูดอะไรเลย มันเป็นลูกยิงที่สุดยอด


ถาม : เราเล่นที่ เมสตาย่า ว่า อัลบา และ แทร์ ชตีเก้น ส่งบอลยาวให้กับคุณ นั่นเป็นสิ่งที่ ชาบี ขอให้ทุกคนทำหรือเปล่า เป็นการฉวยโอกาสจากพื้นที่ว่างใช่มั๊ย ?

โอบาเมยัง : ที่ บาเลนเซีย นั่นคือสิ่งที่ผมขอกับเทรนเนอร์, พวกเขามีแผงหลังที่ชอบเล่นเกมรุก และมักมีพื้นที่ว่างด้านหลังที่ผมสามารถใช้จุดเด่นของตัวเองให้เป็นประโยชน์  ตอนที่เราสามารถวิ่งได้ เราจะต้องทำมัน และนั่นก็คือสิ่งที่เราได้ทำลงไป 


ถาม : การเล่นกับ บาร์ซ่า ถือเป็นความแตกต่างจากสโมสรส่วนใหญ่ คุณต้องปรับตัวมากแค่ไหนในหรือการเล่นกับ อาร์เตต้า ช่วยคุณได้มากกับเรื่องนี้ ?

โอบาเมยัง : บางอย่างที่เราทำกับ อาร์เตต้า นั้นคล้ายคลึงกับที่นี่ แม้ว่าผมจะยังต้องทำความคุ้นเคยอยู่ก็ตาม แต่ผมก็มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเรียนรู้ ตอนที่ผมเห็นพวกเด็กๆเล่นกัน ผมอยากทำได้แบบนั้นบ้าง 


ถาม : แม้ว่าจะมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่ อาร์เตต้า ก็ยังอวยพรให้คุณโชคดีกับการผจญภัยครั้งใหม่กับ บาร์ซ่า ?

โอบาเมยัง : ใช่ ใช่ 


ถาม : หลังจากทำแฮตทริกแรกที่ เมสตาย่า มีอะไรบ้างที่คุณพอจะให้คำสัญญากับแฟนๆบาร์ซ่า ?

โอบาเมยัง : เราจะทุ่มเททุกอย่างลงไป ส่วนตัวผมแล้ว ผมจะมุ่งมั่นทำงานเหมือนที่ผมเคยทำมาตั้งแต่วันแรกที่ย้ายมาที่สุด ผมต้องการเอาชนะในเกมการแข่งขัน และผมต้องการคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีก เช่นนี้เราต้องการคว้ามันมาครอง เราต้องการชนะในเกมนี้ (กับ นาโปลี) 


ถาม : คุณมีหนามยอกอกในนัดชิงยูโรป้า ลีก กับ อาร์เซน่อล ที่พบกับ เชลซี เมื่อปี 2019 ? 

โอบาเมยัง : ใช่ ผมยังคงคาใจ แต่ตอนนี้ผมมีโอกาสแล้วและสำหรับพวกเราทุกคน เราจะมุ่งหน้าสู่แชมป์เพื่อการไปเล่น แชมเปี้ยนส์ลีก ปีหน้า 


ถาม : อีกสักแฮตทริกนึงที่ นาโปลี เป็นไง ?

โอบาเมยัง : อีกแฮตทริกนึงเหรือ? ผมไม่รู้สิ แต่ว่าถ้าเราชนะ นั่นคือสิ่งที่สำคัญกว่า 


ถาม : อะไรคือสิ่งที่ทีมต้องแสดงออกมาในช่วงท้ายฤดูกาล ?

โอบาเมยัง : เราจะต้องคว้าสองอ๊อปชั่นที่เรามีเอาไว้ให้ได้ ต้องทำในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ต้องเล่นให้ดีหลายๆเกมติดต่อกัน เราต้องทำให้ได้เหมือนเดิม 


ถาม : ความฝันอะไรที่คุณอยากให้เป็นจริงในการเล่นกับ บาร์ซ่า ?

โอบาเมยัง : คว้าแชมป์ลา ลีกา และ แชมเปี้ยนส์ลีก ที่นี่ 


ถาม : กับความเป็นผู้นำและประสบการณ์ที่คุณมี คุณได้ให้คำแนะนำอะไรกับพวกนักเตะดาวรุ่งอย่าง กาบี หรือ นิโก้ บ้าง ?

โอบาเมยัง : ผมพูดได้แค่ว่าให้พวกเขาทำแบบที่ทำต่อไป พวกเขาจะยิ่งสนุกมากขึ้นถ้าหากว่ายังคงเล่นด้วยแนวคิดที่ต้องการที่จะชนะและทุ่มเททุกอย่างแบบสุดตัวต่อไป 


ถาม : ภายใน 1 เดือนข้างหน้านี้คุณจะได้ไปเยือน ซานติอาโก้ เบร์นาเบว  เผชิญหน้ากับ เรอัล มาดริด ทีมที่คุณเคยยิงมาแล้ว 5 ประตู คุณมีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไงบ้าง ?

โอบาเมยัง : ผมมีความทรงจำที่ยอดเยี่ยม, การยิงประตูที่นั่นเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมเสมอ ผมหวังว่าผมจะสามารถยิงเพิ่มได้อีกมากๆ 

 

ถาม : พูดถึง อุสมาน เดมเบเล่ คุณรู้สึกยังไงที่ได้ลงเล่นกับเขาอีกครั้งในรอบ 5 ปี ? 

โอบาเมยัง : มันเป็นอะไรที่พิเศษ เพราะพวกเรามีช่วงปีที่เหลือเชื่อที่ ดอร์ทมุนด์ ร่วมกัน , อุสมาน คือหนึ่งในนักเตะที่เลี้ยงบอลได้ดีที่สุดในโลก และยังเป็นกองหน้าที่น่าเหลือเชื่อ ให้พูดตามความจริง ผมมีความสุขมากๆที่ได้มาอยู่ที่นี่ และตอนที่ปมมา ผมพูดกับเขาว่า “เฮ้ นายต้องอยู่ที่นี่นะ” (หัวเราะ) 


ถาม : คุณคิดว่ายังมีความหวังที่เขาจะเปลี่ยนความคิดและยอมต่อสัญญากับ บาร์ซ่า อยู่หรือเปล่า ?

โอบาเมยัง : ผมไม่รู้, แต่สิ่งเดียวที่ผมสามารถพูดได้ก็คืออะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตคนเรา 


ถาม : นักเตะคนไหนที่ทำให้คุณรู้สึกทึ่งเมื่อได้เห็นตอนฝึกซ้อม คนที่ทำให้คุณเซอร์ไพรส์มากที่ได้เล่นเขา ?

โอบาเมยัง : ก็คงจะต้องเป็นพวกเด็กหนุ่มซึ่งผมสามารถบอกชื่อได้ว่ามีถึง 3-4 คนเลยทีเดียว และ กาบี กับ นิโก้ ก็เป็นหนึ่งในนั้น อุ๊บ ! พวกเขาเจ๋งมากๆ เล่นฟุตบอลกันเต็มที่ และการได้เห็นพวกเขาแบบใกล้ชิดมันดีกว่าที่เห็นในทีวีเยอะเลย 

 

ถาม : และเมื่อ อันซู ฟาติ หายกลับมา นั่นก็คืออีกคน ?

โอบาเมยัง : ยังมีอีกหลายคนเลย !


ถาม : พวกเราเห็นว่าคุณประสานงานกับ เฟร์ราน ตอร์เรส ได้ดีเลยทีเดียว จากที่คุณรู้จักเขาที่ พรีเมียร์ลีก อะไรคือจุดเด่นของเขา ?

โอบาเมยัง : เขาเป็นเด็กหนุ่มที่มีคุณภาพสูงมาก ผมมีโอกาสเห็นเขาลงเล่นหลายครั้งกับ ซิตี้ มันง่ายที่จะเล่นกับกลุ่มนักเตะเก่งๆอย่างเช่น เฟร์ราน , เขาแค่ต้องมองภาพให้กว้างขึ้นอีกนิด แค่นั้นเอง 


ถาม : เราจินตนาการคุณยังคงติดต่อกันนักเตะดอร์ทมุนด์อยู่ มีอะไรอยากบอกกับ ฮาลันด์ บ้างมั๊ย ?

โอบาเมยัง : ใช่ ผมยังมีเพื่อนอยู่ที่นั่น และสิ่งที่พวกเขาบอกกับผมก็คือเขา (ฮาลันด์) เป็นนักเตะที่ต้องการประสบความสำเร็จ และต้องการต่อสู้อย่างมาห ผมคิดว่าเขาเป็นซูเปอร์สตา์คนนึงที่ยิงประตูได้มากมายในระดับอายุของเขา มันน่าเหลือเชื่อมาก เขาคือหนึ่งในนักเตะนักเตะที่ดีที่สุดในโลก 


ถาม : บาร์ซ่า กำลังให้ความาสนใจเขาอยู่ในฤดูกาลหน้า และดูเหมือนว่าประธานสโมสรจะมุ่งมั่นอย่างมาก ถ้าเขามาจริง คุณคิดว่าจะเล่นเข้ากับคุณหรือไม่ หรือคุณกลัวว่าจะต้องแข่งขันกับเขาหรือเปล่า ?

โอบาเมยัง : ผมเป็นคนมองโลกแง่บวก การแข่งขันเป็นสิ่งที่ดีโดยเฉพาะกับ บาร์ซ่า, บาร์ซ่า ต้องการนักเตะที่ดีที่สุดในโลก และถ้าเขามาจริงๆ คงดีมาก เราจะได้แข่งขันกัน 


ถาม : คุณคิดว่าเวลานี้ ฮาลันด์ คือหมายเลข 9 ที่ดีที่สุดในโลกแล้วหรือยัง ?

โอบาเมยัง : ใช่ เขาคือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลก 


เจมส์ ลา ลีกา แปล&เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด