:::     :::

"Rhythm is a dancer" ทัศนคติแบบมือโปร และคลังอาวุธของ "เอแลงก้า"

วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,972
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือเรื่องราวของนักเตะดาวรุ่งตัวความหวังคนใหม่ของแฟนผี เด็กสวีเดนอายุ19ปีที่ฝีเท้ายอดเยี่ยมเกินอายุไปมาก ด้วยประสิทธิภาพ และทัศนคติระดับมือโปรอย่างไม่น่าเชื่อที่อยู่ในร่างเด็กคนนี้ นี่คือกุญแจสำคัญ และสรรพอาวุธของ "แอนโธนี เอแลงก้า"

"คืนก่อนเกมพาเลซ ในเซสชั่นแรกเลยเขาเป็นนักเตะที่ผลงานการซ้อมดีที่สุด ผมก็เลยถามผู้ร่วมงานแล้วก็สตาฟฟ์ของผมเกี่ยวกับเขา เลยได้รู้ว่าเขาเกือบตัดสินใจจะย้ายออกไปยืมตัวแล้ว"

"และเขาก็ได้ลงเจอกับพาเลซอย่างที่เราเห็นกัน ซึ่งหนึ่งอาทิตย์หลังจากนั้นผมก็บอกเขาว่า เจ้าหนู ฉันอยากให้นายอยู่ที่นี่นะ อยากจะเห็นนายในการฝึกซ้อม และก็อยากเห็นลงเล่นในแมตช์แข่งขันก่อนที่ตลาดจะปิด

"แล้วตอนนี้เขาก็แสดงให้ได้เห็นแล้วว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ้าง กับการลงเล่นด้วยสภาพจิตใจที่ถูกต้องและแนวทางการเล่นที่ดี นี่คือสิ่งที่เขาทำมันออกมาอย่างแท้จริง และก็ทำให้เห็นอยู่เสมอในการฝึกซ้อม"

"ทุกๆเกมที่แอนโธนีลงสนามได้แสดงให้เห็นว่าเขาลงเตะด้วย passion ทั้งหมดที่มีอย่างสนุกสนานและมีความสุขไปกับมัน เขาเอ็นจอยกับเกมการเล่น และรู้ดีอย่างมากว่าจุดแข็งของตัวเองคืออะไร และมีอาวุธอะไรอยู่ในมือบ้าง เขาก็จะพยายามเล่นและแสดงให้เห็นถึงอาวุธของเขาอยู่เสมอ"

คำให้สัมภาษณ์ล่าสุดของราล์ฟ รังนิค ที่เล่าถึงเรื่องที่เขาเริ่มที่จะมองเห็นความสามารถของ "Anthony Elanga" ในสนามซ้อม และดึงตัวเอาไว้ไม่ให้ย้ายออกไปยืมตัวสโมสรอื่น ก่อนที่จะกลายมาเป็นกำลังสำคัญในยุคของราล์ฟ รังนิค ที่ลงสนามมาแล้วสามารถสร้างผลงานอันเยี่ยมยอดด้วยการทำประตูสำคัญๆให้กับทีมในหลายๆครั้ง กับผลงาน 2 ประตูในพรีเมียร์ลีก จากการลงสนาม 9 นัด

และ 1 ประตูล่าสุดเมื่อคืนวัน จากการลงสนามในเกมยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 2 นัด

เอแลงก้าคือนักเตะอะคาเดมี่ของเราที่เป็นตัวดาวรุ่งพรสวรรค์ซึ่งขึ้นมาพร้อมๆกับ Shola Shoretire และ Hannibal Mejbri และเป็นอีกหนึ่งตัวความหวังที่จะก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในอนาคตพร้อมๆกับปีกขวาดาวโรจน์อีกคนอย่าง Amad Diallo

ประตูในเกมสุดท้ายกับวูล์ฟฤดูกาล 2020/21 คือลูกแรกที่สำคัญมากสำหรับการเบิกเส้นทางของเขาที่พัฒนาขึ้นมากลายเป็นตัวความหวังของทีมชุดใหญ่แล้วในตอนนี้ ที่เชื่อว่าแฟนผีจำนวนมากก็ค่อนข้างที่จะฝากความหวังและเชื่อมั่นในตัวเขาได้

ตามปกติแล้วเอแลงก้าจะเล่นได้โดดเด่นจากฝั่งซ้าย และโพรไฟล์ของเขาที่ถูกกล่าวขวัญถึงก็คือ "สปีดฝีเท้าอันเดือดดาล" อันได้รับการยกย่องว่าเป็นพรสวรรค์การเล่นที่รับมือได้ยากมากเวลาได้บอล

สถิติการทำประตูไป 11 ลูกจาก18เกมในการลงเล่นทีมเยาวชนรุ่นอายุของเขาเมื่อสองซีซั่นก่อน เขาคือผู้เคยได้รับรางวัล Jimmy Murphy Young Player of the Year หรือว่ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของสโมสรแล้วเรียบร้อย ซึ่งเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติเด็กๆอะคาเดมี่ของทีม โดยมาจากชื่อของผู้ช่วยผู้จัดการทีมในตำนานที่เป็นผู้พัฒนาดาวเตะชุด "Busby Babes" ขึ้นมา


ตัวอย่างผลงานของจิมมี่ เมอร์ฟี่ย์ ไม่ต้องไปดูที่ไหนไกล ก็โคตรตำนานอย่างปู่บ็อบบี้ ชาร์ลตัน รวมถึงตำนานที่ไม่มีวันแตกสลายอย่าง "ดันแคน เอ็ดเวิร์ดส" ก็เป็นผลิตผลของจิมมี่ เมอร์ฟี่ย์ เช่นกัน

เอแลงก้าได้รางวัลนี้ในรุ่น U-18s เมื่อปี 2019/20 ด้วยการยิงประตูต่อเกมได้สูงที่สุดใน "U18 พรีเมียร์ลีก" ก่อนที่จะก้าวขึ้นมา U-23s เมื่อปีที่แล้ว และเริ่มได้ลงทีมชุดใหญ่บ่อยครั้งเรื่อยๆในปีนี้

นักเตะลูกหม้อในตำนานที่เคยได้รางวัลนี้ก็ยังรวมถึงพวก Ryan Giggs, Paul Scholes, Phil Neville, Wes Brown, Danny Welbeck, Axel Tuanzebe, Marcus Rashford หรือแม้แต่ Mason Greenwood เองก็เคยถือรางวัลนี้มาแล้ว

Nick Cox ที่เป็นคนดูแลนักเตะรายนี้ในขณะนั้น ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าศูนย์ฝึกนักเตะเยาวชน กล่าวถึงแอนโธนี เอแลงก้า ในเรื่องของ "ทัศนคติของมือโปร" ที่เอแลงก้ามีนอกเหนือจากแค่เรื่องพรสวรรค์ด้วย

ดูเอาเองว่าน้องได้รับการดูแลจากใคร :)

"มีปัจจัยมากมายที่เราจะต้องนำมาตัดสินใจเลือกรางวัลนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปรียบเทียบในรุ่นอายุน้อยเช่นนี้ ซึ่งนอกสนามนั้นแอนโธนีทุ่มเทและอุทิศตนเองอย่างมาก และใส่เต็มร้อยเสมอ ซึ่งเขาทุ่มเทให้กับทั้งการศึกษาของตัวเขาเอง ทั้งการฝึกซ้อม และการฟื้นฟูร่างกายด้วย ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราต้องการจะเห็นจากนักเตะอายุน้อยๆที่สโมสร"

"ส่วนในสนามนั้นเขาเล่นได้อย่างคงเส้นคงวามากขึ้น แสดงให้เห็นถึงอาวุธที่เป็นความเร็ว, ทักษะไหวพริบ, พลังทำลายในการจบสกอร์ ในขณะที่ก็พัฒนาปรับปรุงความขยัน(work rate)ในสนามด้วย"

เอแลงก้าแสดงถึงความสามารถในเรื่องนอกสนาม และวุฒิภาวะความเป็นผู้ใหญ่ของเขา เมื่อตอนที่ให้สัมภาษณ์กับ The Athletic เมื่อเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมาว่า เขามีความเป็นวิชาการอยู่ในตัวเมื่อพูดถึงเรื่องของการศึกษา และมันสำคัญมากๆที่สถาบันฟุตบอลอย่างยูไนเต็ดก็สนับสนุนนักเตะเยาวชนในด้านการเข้าโรงเรียนอย่างเต็มที่

เบื้องหลังของหนุ่มน้อยมหัศจรรย์รายนี้ เกิดที่สวีเดนเมื่อเดือนเมษายนปี 2002 โดยเป็นสายเลือดฟุตบอลขนานแท้จากคุณพ่อที่เป็นนักฟุตบอล "ทีมชาติแคเมอรูน" อย่าง Joseph Elanga ที่เป็นส่วนหนึ่งของทีม "สิงโตทรหด" แคเมอรูน ที่ลงเล่นในฟุตบอลโลก ฟร้องซ์'98 (อีกฉายาหนึ่งของทีมชาติเขา มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Indomitable Lions หรือสิงโตไม่ย่อท้อนั่นแหละ)

โจเซฟ เอแลงก้า เล่นร่วมกับ ริโก้แบร์ ซง และ "ซามูเอล เอโต้" ในทีมชาติแคเมอรูนยุคนั้น

ก่อนที่สุดท้ายคุณพ่อโจเซฟจะไปอยู่ที่มัลโม่ สวีเดน ซึ่งก็เป็นช่วงที่ลูกชายของเขาถือกำเนิดขึ้นมาพอดี เด็กที่เป็นความหวังของแฟนผีทั่วโลกในขณะนี้นั่นแหละ

โจเซฟได้ลงเล่นที่ยุโรปครั้งแรกกับลีกที่กรีซ แล้วจึงค่อยย้ายไป Malmo ในปี2000 เซ็นสัญญากันห้าปี และได้ร่วมลงเล่นในระยะเวลาสั้นๆกับสุดยอดนักเตะของโลกที่ตอนนั้นอายุยังน้อยๆอยู่อย่าง "Zlatan Ibrahimovic" ที่มัลโม่ด้วย ซึ่งคุณพ่อก็ย้ายไปเดนมาร์กอยู่กับ Brondby ก่อนที่จะกลับไป Malmo คำรบสองในปี 2010 อีกครั้งแบบสั้นๆ

ในขณะที่คุณแม่ของแอนโธนี Daniella Elanga ภรรยาคุณโจเซฟ ก็เคยเล่นฟุตบอลระดับเยาวชนที่แคเมอรูนเหมือนกัน

ดาวเตะวัยกระเตาะของเรารายนี้ลงเล่นให้กับสวีเดนในชุดเล็ก แต่ก็ยังมีสิทธิ์ที่จะเลือกรับใช้ให้ทีมชาติแคเมอรูนของคุณแม่คุณแม่ได้ (เอแลงก้าติด สวีเดน U-21 ลงไป 8 นัด ยิง 7 ประตู ส่วนทีมชาติชุดใหญ่สวีเดนยังไม่ติด แต่คิดว่าอีกไม่นาน น่าจะมีการเรียกตัวไปแน่ๆ ดีไม่ดีคือรอบหน้าเลย)

ซึ่งเรื่องของการเลือกทีมชาตินี้ก็ยังไม่แน่ เพราะถิ่นฐานต้นตระกูลของแอนโธนี เอแลงก้า ซึ่งก็คือบ้านเกิดของคุณพ่อโจเซฟนั่นแหละ มีถิ่นฐานอยู่ที่ "Yaounde" เมืองที่มีความเป็นCiry ตึกรามใหญ่โต แต่ก็รายล้อมไปด้วยภูเขา ที่แคเมอรูน

Cameroonian ที่เป็นเชื้อสายชนเผ่าอีวอนโด้ (Ewondo Tribe) คือเชื้อสายของบ้านเอแลงก้า เป็นเลือดเดียวกันกับนักเตะชื่อดังอีกคนหนึ่งอย่าง "Breel Embolo" ดาวเตะทีมชาติ "สวิตเซอร์แลนด์" ที่เป็นเชื้อสายแคเมอรูน เหมือนกันกับเอแลงก้าด้วย

แคเมอรูเนียนเผ่าEwondo บ้านหนึ่งไปมีถิ่นฐานและสัญชาติสวีเดน ส่วนอีกบ้านหนึ่งไปอยู่กับสวิตเซอร์แลนด์ เชื่อแน่ๆว่าพวกเขาทั้งหมดจะต้องภูมิใจในความเป็นชาติพันธุ์ของตนเองแน่นอน แม้โลกเราจะเป็นระบบรัฐชาติสมัยใหม่ (Nation-state) ที่ให้ความสำคัญกับอาณาเขตของรัฐ และสิทธิของพลเมือง

เอาเรื่องใช้ได้

แต่เราก็จะเห็นได้ว่า สุดท้ายแล้ว "Hannibal Mejbri" ที่เคยเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศสชุดเล็ก U-16s U-17s เมื่อถึงคราวเลือกทีมชาติชุดใหญ่ รากเหง้าความเป็นพลเมือง "คาร์เธจ" ก็ยังคงไหลเวียนในสายเลือด และกลับไปเป็นแม่ทัพของคาร์เธจในทีมชาติตูนิเซียอยู่ดี

น่าสนใจมากๆว่า แอนโธนี เอแลงก้า จะเลือกเล่นให้ทีมชาติแคเมอรูน หรือทีมชาติสวีเดนในอนาคต..

(มีโอกาสพอๆกัน 50-50)

Anthony David Junior Elanga ส่วนสูง 178 cm ปัจจุบันอายุ 19 ปีถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อวันที่ 27 เมษายน ปี 2002 และอยู่อาศัยในบ้านจัดสรรในHyllie เมือง Malmo ซึ่งเป็นหัวเมืองที่อยู่ทางใต้สุดๆของสวีเดนเลย

แอนโธนีเป็นลูกชายคนเดียวของบ้าน จากลูกสามคน ซึ่งมีพี่สาวน้องสาวอีกสองคนคือ Chanelle กับ Sandra ในวัย 4 ขวบ มีเรื่องต้องย้ายบ้านไปอยู่ที่ Boras ขึ้นเหนือไปจากมัลโม่นิดหน่อย อยู่ใกล้ๆกับเมืองใหญ่อย่าง Gothenburg ซึ่งตั้งแต่อายุน้อยๆ

แอนโธนีก็ตั้งใจที่จะเจริญรอยตามคุณพ่อที่เป็นนักฟุตบอลของเขาอยู่แล้ว

โดยที่สมัยอายุ5ขวบ เอแลงก้ามีฮีโร่ในวัยเด็กที่เขาพยายามเลียนแบบท่าไปใช้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ค่อยมีใครรู้ แต่หากสังเกตตำแหน่งและวิธีการเล่นจริงๆมันใช่เลย

ทั้งการเล่นกองหน้าที่มีพื้นฐานของปีก ตัวจบสกอร์แบบ Forward ที่มีพลังทำลายล้างของตัว Striker

ไอดอลของแอนโธนี เอแลงก้าคือ "Thierry Henry"

เมื่อฤดูกาลก่อน เขาลงเล่นทั้งกับทีม U-18s และ U-23s ก่อนที่จะถูกโปรโมทขึ้นในชุดที่แบกอายุของเขาทันทีในปีที่แล้ว และมีซีซั่นที่ยอดเยี่ยมกับการลงสนามทั้งตำแหน่ง LW และ Centre-Forward ในเกม "พรีเมียร์ลีก2" ยิงไป 6 ประตูจาก 12 เกม

จนกระทั่งถึงช่วงกลางเดือนมกราคมปีที่แล้ว ก็เริ่มได้รับโอกาสผลักดันขึ้นมาร่วมซ้อมกับทีมชุดใหญ่ในที่สุด

การพัฒนาตามลำดับ สโมสรจึงได้เซ็นสัญญาระยะยาวกับเอแลงก้า ในฐานะทีมชุดใหญ่ที่จะเป็นกำลังสำคัญในอนาคต ที่แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจที่สโมสรมีให้แก่ดาวเตะรายนี้ เช่นเดียวกันกับฝั่งของเอแลงก้าที่เชื่อมั่นว่า มีหนทางให้เขาในการก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งตัวจริงในอนาคต 

ด้วยฝีเท้าที่โตเกินกว่าอายุ เขาถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทนแรชฟอร์ด ในนาทีที่ 75 และทำประตูสำคัญได้ในนาทีที่ 80 ต่อหน้าแฟนบอลแอตมาดริด เป็นประตูที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดยิงได้ในเกมยุโรป ลูกที่ "500th" พอดี ซึ่งมีเพียงแค่ 4 สโมสรเท่านั้นที่ยิงได้ถึง 500 ลูก นั่นก็คือ

Real Madrid [1,001]
Bayern Munich [759]
Barcelona [624]

นอกจากนี้ยังกลายเป็นนักเตะสวีดิชอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูในUCLได้ กับวัยเพียงแค่ 19 ปี กับอีก 302 วัน และ เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดเป็น "อันดับ 5" ของแมนยูไนเต็ดที่ยิงให้สโมสรได้ รองจาก Wayne Rooney, Mason Greenwood, David Beckham และก็ Phil Jones

1. เวย์น รูนีย์ 18 ปี 340 วัน แฮตทริกใส่ Fenerbahce กันยายนปี 2004

2. เมสัน กรีนวู้ด 19 ปี 27 วัน ยิงใส่ RB Leipzig จากแอสซิสต์ของป็อกบา

3. เดวิด เบ็คแฮม 19 ปี 7 เดือน 5 วัน ยิงใส่ Galatasaray ในปี 1994  อัดกาลาฯในเกมนั้นไป 4-0 แต่ก็ยังไม่ดีพอจะทำให้แมนยูไนเต็ดผ่านรอบแบ่งกลุ่มในปีนั้นได้

4. ฟิล โจนส์ 19 ปี 9 เดือน 16 วัน ยิงใส่ FC Basel ปี 2011 ในเกมที่เสมอกัน 3-3 ด้วยลูกตีเสมอนาทีสุดท้ายจากแอชลีย์ ยัง

5. แอนโธนี เอแลงก้า 19 ปี 9 เดือน 27 วัน ยิงประตูตีเสมอ Atletico de Madrid และเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดของปีศาจแดงที่ยิงได้ใน "รอบน็อคเอ้าท์" และเป็นเกมเยือนด้วย 

หลายๆครั้งเราเห็นแล้วว่า การที่มีเด็กพรสวรรค์ถือกำเนิดขึ้นมาจากทีมอะคาเดมี่ สุดท้ายแล้วหลายๆคนก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ไม่ว่าจะเริ่มต้นมาตั้งแต่อายุน้อยๆ และแบกฝีเท้าที่เกินกว่ารุ่นตัวเองเพียงใด

แต่ถ้าหากทัศนคติไม่ดี และไม่มีความเป็นผู้ใหญ่มากเพียงพอ พรสวรรค์เหล่านั้นก็อาจจะไม่สามารถเปล่งประกายออกมาได้

แค่ฝีเท้า เบสิค ทักษะ เทคนิค มันไม่พอ นักฟุตบอลที่จะประสบความสำเร็จ ทัศนคติถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ

การลงสนาม 11 นัด ยิงไป 3 ประตูในทุกรายการ มีสถิติการยิงในลีก เฉลี่ย 2.42 ครั้งต่อเกม อัตราการยิงตรงกรอบ อยู่ที่ 40%

xG ในพรีเมียร์ลีกอยู่ที่ 1.7 แต่ยิงไปได้ถึง 2 ประตู G-xG = +0.3

การจ่ายบอลแม่นยำโดยเฉลี่ย 81.3% และมีการเล่นที่สร้างโอกาสยิงให้ทีมทั้งหมด 1.68ครั้งต่อเกม

เกมรับมีสถิติวิ่งเพรสซิ่งใส่คู่แข่ง 78 ครั้ง สำเร็จ 29.5%, tackle + interception 12 ครั้ง blocks 8 ครั้ง clearance 1 ครั้ง

การพยายามเลี้ยงผ่านคู่ต่อสู้สำเร็จ 42.9% และ Aerial Duel Won Percentage = 38.9%

ก็ได้แต่หวังว่านี่จะเป็นดาวรุ่งที่แฟนๆปีศาจแดงฝากผีฝากไข้ในอนาคตได้ ไม่ว่าจะมีใครมาใครไป เด็กวัย 19 ปีคนนี้จะเป็นกำลังสำคัญของสโมสร "Manchester United" ให้เราเชียร์กันต่อไปอีกเป็นสิบกว่าปีข้างหน้า

นี่คือ Professional Attitude ที่อยู่ในร่างของเด็กอายุเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้น

Anthony Elanga "Rhythm is a dancer"

Rhythm is a dancer Anthony Elanga
You won't stop him if you dare
Came from Scandinavia
To be United's saviour
Scoring goals from everywhere

Ooohhh it's Elanga! Ooohhh! You can see him in the air! Ooohhh it's Elanga! Ooohhh!"

-ศาลาผี-

References

https://lifebogger.com/anthony-elanga-childhood-biography-story-facts/

https://www.90min.com/posts/anthony-elanga-things-to-know-man-utd-young-star

https://www.transfermarkt.com/anthony-elanga/profil/spieler/583189

https://fbref.com/en/players/2fba6108/Anthony-Elanga

https://ng.opera.news/ng/en/others/cdb48ba26cb379dffe28b44d91a9090a

https://strettynews.com/2020/10/28/photo-greenwood-celebrates-becoming-man-uniteds-second-youngest-champions-league-goalscorer/

https://www.unitedinfocus.com/records/where-anthony-elanga-ranks-among-manchester-uniteds-youngest-goalscorers-in-the-champions-league-era/




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด