:::     :::

Q&A "Dalot" : พี่โด้ชวนติดกาแฟ และ "เฮียคิป" นักวิ่งมาราธอนผู้เป็นไอดอล

วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,037
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รับประกันได้เลยว่า เมื่ออ่านบทความนี้จบ คุณจะรักนักเตะรายนี้มากขึ้นกว่าเดิมอีกเท่าตัว กับการตอบคำถาม Q&A ที่แฟนบอลอยากรู้ของ "Diogo Dalot"

ดิโอโก้ ดาโลต์ กองหลังแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดได้มาร่วมพูดคุยในคอนเทนต์ Q&A (question and answer) ที่ถามมาจากแฟนบอลทางบ้านที่ส่งคำถามมาถึงแบ็คขวารายนี้ ซึ่งเจ้าตัวก็ดีใจที่ได้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆทั้งในและนอกสนามของเขา

คำถามจากแฟนๆมีดังนี้

Jason T (Australia) : คุณอดทนมากๆในการรอคอยโอกาสกับทีมชุดใหญ่ ตอนนี้รู้สึกยังไงบ้างที่ได้ลงสนามเยอะขึ้น แล้วการทำงานกับราล์ฟ รังนิค เป็นยังไง?

"ขอบคุณสำหรับคำถามนะเจสัน ก็เหมือนอย่างที่ผมได้มีโอกาสพูดก่อนหน้านี้ว่า การเดินทางกับสโมสรแห่งนี้เป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่ามากสำหรับผม การได้อดทนเฝ้ารอให้ถึงเวลา การได้รู้จักผมมากขึ้นในการเป็นนักเตะด้วย ใช่ ก็เหมือนอย่างที่บอก ผมเชื่อเสมอว่าผมสามารถเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับตำแหน่งแบ็คขวาให้กับสโมสรแห่งนี้ได้ ผมอยากจะอยู่ที่นี่นานๆ ได้ลงเยอะๆ นั่นคือเป้าหมายหลักในการอยู่ที่นี่"

"ตอนนี้ผมมีโอกาสลงสนามหลายๆนัด มันเป็นอะไรที่ดีมากๆ ส่วนเรื่องผู้จัดการทีม มันดีมากๆที่ได้รู้จักกับเขา ด้วยวัฒนธรรมที่แตกต่างออกไป ภาษา รวมถึงทางด้านจิตใจด้วย เขาเป็นเหมือนหนังสือเล่มใหม่สำหรับทุกๆ สำหรับเรา ดีมากๆที่ได้รู้จักเขา และพวกเรารู้ดีว่าเขามีประสบการณ์ยังไงบ้างเกี่ยวกับฟุตบอล ซึ่งมันสำคัญมาก"


Yogeshwar N (Mauritius) : มีความลับอะไรอยู่เบื้องหลังฟอร์มสุดยอดในตอนนี้ไหม?

"เป็นคำถามที่ดีเลย ดีมากๆ Yogeshwar ถ้าจะให้ตอบคือ ตั้งแต่ผมเริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพมาผมก็พยายามที่จะรักษาระเบียบวินัยอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่แค่เรื่องจิตใจอย่างเดียว เรื่องร่างกายด้วยนะ เพื่อที่จะสามารถลงเล่นได้ในระดับสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งซีซั่นที่แล้วกับซีซั่นนี้ ผมยกระดับการพัฒนาทั้งการเตรียมตัวฝึกซ้อม และการลงเล่น ไม่ว่าจะเป็นพวกการรับประทานสารอาหารต่างๆ การนอนหลับ หรือแม้แต่เรื่องการฟังดนตรีทั้งก่อนและหลังการฝึกซ้อม"

"เรื่องพวกนี้ช่วยผมได้เยอะในมิตินอกสนามเพื่อที่จะลงเล่นในสนามได้เต็มที่ ผมพยายามจะรักษาวินัยเหล่านี้อยู่ตลอด เพราะงั้นผมก็จะพร้อมสมบูรณ์สำหรับการลงเล่นเสมอ" 

Jonathan D (Namibia) : คุณทำยังไงให้มีสมาธิก่อนลงแข่ง ฟังเพลง หรือ มีเล่นของอะไรมั้ย?

"ใช่เลย โจนาธาน นักเตะทุกๆคนก็จะมีวิธีการของตัวเองทั้งนั้น เอาจริงๆแล้วผมไม่ค่อยจะมีอะไรเท่าไหร่หรอก ถ้าเป็นช่วงนี้ก็จะเป็นเรื่องอะไรสนุกๆ เช่นก่อนเกม หรือตอนที่เราอยู่ที่โรงแรม ผมจะกินกาแฟของผมกับคริสเตียโน่ เราทำมันเป็นกิจวัตรเลยนะ เขาป้ายยาให้ผมกินกาแฟเลยแหละ เพราะจริงๆผมไม่ได้บ้ากินกาแฟอะไรขนาดนั้น แต่ตอนนี้เราชวนกันกินกาแฟตลอด แล้วก็พูดคุยกันเล็กๆน้อยๆ"

"บางทีเราเหลือเวลาในโรงแรมเยอะหน่อยเราก็จะออกจากห้องพัก แล้วก็พูดคุย โฟกัสถึงเรื่องเกมการแข่งขันกัน นอกนั้นที่ทำบ่อยๆก็คือการฟังเพลงที่ผมชอบ เตรียมตัวเองให้พร้อม หรือแม้กระทั่งไปนวดมาสสาจ หรือการยืดเหยียดต่างๆ ให้มันพร้อมสำหรับลงทำการแข่งขันน่ะ"

Christopher O (Nigeria) : ดิโอโก้ เหมือนคุณจะชอบยิงด้วยเท้าซ้ายเลยในช่วงหลัง มีไปฝึกซ้อมมาไหม

"ใช่เลย โดยเฉพาะเหตุผลสองสามอย่าง ผมเริ่มมาด้วยการเล่นแบ็คซ้ายหลายๆครั้ง เพราะงั้นการเล่นตำแหน่งดังกล่าวมันก็ช่วยให้ผมพัฒนาสกิลเท้าซ้ายได้ มันเป็นสิ่งที่ผมพยายามฝึกอยู่แล้วแหละ แต่ถึงเวลาที่ต้องลงเล่นแบ็คในฝั่งซ้ายแบบจริงๆจังๆ มันก็ช่วยทำให้ผมมีความสามารถที่จะเล่นด้วยเท้าซ้ายเพิ่มขึ้น และเริ่มชินที่จะใช้เท้าซ้ายบ่อยกว่าเดิม"

"ส่วนเวลาที่เล่นฝั่งขวา การใช้ซ้ายได้มันก็ช่วยให้คุณตัดเข้าในได้สบายๆ หรือรวมถึงใช้มันยิงในมุมนั้นได้ หรือหันครอสด้วยซ้ายก็ได้ ผมคิดว่ามันช่วยเป็นอาวุธเสริมให้ผมได้เยอะมาก และผมก็พยายามฝึกตลอดครับ"

Oscar N (Tanzania) : คุณชอบใส่เบอร์อะไรที่สุด

Ollie H (UK) :  รู้สึกยังไงที่ใส่เบอร์เดียวกับที่ตำนานหมายเลข 20 อย่าง RvP กับ Ole เคยใส่มา

"โอ้ คำถามนี้ดีเลย ตอนที่ผมย้ายมาอยู่ที่นี่ ผมก็ตอบนักข่าวไปแบบตรงๆเลย ผมคิดว่าเขาคงจะถามคำถามนี้ละมั้ง ซึ่งถ้าเป็นเบอร์ที่ชอบ ผมชอบเบอร์สองนะ ซึ่งตอนนี้มีคนใส่อยู่ ก็คือวิคตอร์นี่แหละ เพราะงั้นเบอร์มันไม่ว่าง แล้วเผอิญว่าปีนั้นผมอายุ 20 พอดี เออ เบอร์20ก็ดูเข้าท่าดีนะ แล้วดูตำนานนักเตะที่เคยใส่เบอร์นี้ด้วย มันเป็นเบอร์ที่เจ๋งเลย ผมชอบเบอร์นี้นะ ดังนั้นก็เลยหวังว่ามันจะมอบโชคให้ผมเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับโรบินและโอเล่"

Luna S (Portugal) : ถ้าคุณมีโอกาสจะได้เป็นตำนานคนก่อนๆของสโมสร คุณอยากเป็นใครมากที่สุด? 

"คำถามนี้น่าสนุกดีลูน่า ขอคิดแพพ ผมคงไม่ตอบว่าคริสเตียโน่แน่ๆล่ะ มันง่ายไปหน่อย ต้องคิดนิดนึง อ่า ผมว่าน่าจะเป็น เวย์น รูนีย์นะ ตอนที่เขายิงซิตี้ด้วยลูกจักรยานอากาศ นั่นคือประตูที่ผมยังจำมาได้จนถึงทุกวันนี้ว่าเขายิงยังไง วิ่งไปดีใจยังไง"

"สำหรับผมนะนั่นเป็นการฉลองประตูที่สวยที่สุดเลยตั้งแต่ผมดูฟุตบอลมาโดยเฉพาะการฉลองกับแฟนๆด้านหลังบริเวณที่เขาวิ่งไปทำท่ากางแขนดีใจตรงมุมธง เพราะงั้นถ้าผมแลกเปลี่ยนตัวกับอดีตนักเตะแมนยูได้สักคนนึงก็คงจะเป็นรูนีย์ในวันนั้นแน่นอน"

Osama N (UK) : สวัสดี ดิโอโก้ ขอถามหน่อยว่า วลี "ดีให้ได้กว่าเมื่อวาน และพรุ่งนี้จะดียิ่งกว่า" ได้มาจากไหน และมันมีความหมายยังไงกับคุณบ้าง

"เป็นคำถามที่ดีเลย และไม่คิดว่าจะมีใครถามด้วยนะเนี่ย โอซาม่า นี่เป็นครั้งแรกที่มีคนถามเรื่องนี้เลยนะ เพราะงั้นผมจะตอบอย่างตรงไปตรงมาที่สุด ผมมีเพื่อสนิทอยู่คนนึง ไม่ต้องบอกชื่อก็ได้ แต่ว่าเป็นเพื่อนที่ดีมากๆที่ช่วยให้ผมผ่านช่วงเวลาเลวร้ายมาได้ระหว่างที่ค้าแข้งอยู่ เขาพูดคำนี้กับผม แต่เป็นภาษาโปรตุกีสนะ ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ และมันก็ฝังอยู่ในใจผมตลอดมาเพราะว่ามันเป็นชุดความคิดที่ดีมาก"

"ถ้าคุณคิดว่า เมื่อวานมักจะแย่กว่าพรุ่งนี้เสมอ หากคนเราคิดได้เช่นนี้ เราก็จะทำวันนี้ให้มันดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในช่วงขณะปัจจุบัน ถ้าผมเจอปัญหาอะไรเข้ามา มันจะไม่มีทางแย่ลงไปอีกแล้ว เพราะชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ (it will be a little bit better tomorrow and so on) ซึ่งผมมักจะใช้ mindset ชุดนี้อยู่ในทุกๆวันของชีวิตเป็นนิตย์"

David O (Nigeria) : ผมเป็นหนึ่งในติ่งแฟนตัวยงของคุณ คำถามคือ คุณชอบปีกคนไหนมากที่สุดที่ไม่ใช่นักเตะแมนยู คุณชอบใคร

"เดวิด ปีกที่ผมชอบที่สุดเหรอ รวมคนที่เลิกเล่นไปแล้วได้ใช่ไหม ผมชอบโรนัลดินโญ่มาก ชอบมาตลอด เพราะงั้นขอตอบว่า โรนัลดินโญ่ แต่ขอเวลาผมนึกแปปนึง เพราะถ้าจะให้ตอบในยุคปัจจุบัน ผมจะตอบว่า คีเลียน เอ็มบัปเป้"

Louis G (UK) : คู่แข่งคนไหนหินที่สุดที่คุณเคยเจอมา?

"ถ้าเป็นตอนซ้อมเนี่ย เจอ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล เหนื่อยสุด ส่วนตอนลงแข่งขันจริง ก็น่าจะเป็นเมสซี่นะ ตอนที่เราเจอเขาที่เล่นกับบาร์ซ่า"

Moses W (Uganda) : ช่วงที่ดีที่สุดตอนอยู่เอซีมิลานคือตอนไหน?

"อ่ะ โมเซส ฟังนะ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดกับมิลาน ถ้าไม่ใช่นัดที่ผมเป็นคนยิงประตูได้ ก็น่าจะเป็นเกมสุดท้าย เราชนะอตาลันต้าและก็ได้โควตาแชมเปี้ยนส์ลีกสำเร็จในที่สุดซึ่งมิลานไม่ได้เข้าไปเล่นUCLมา8ปีแล้ว เพราะงั้นมันเลยเป็นโมเม้นต์ที่สำคัญมากๆสำหรับพวกเขา และหลังเกมนั้นจบ น่าจะเป็นความรู้สึกที่ดีที่สุดหลังจากไปยืมตัวอยู่ที่นั่นมาทั้งซีซั่น"

Ellis M (UK) : เป็นไงบ้างที่สัมผัสประสบการณ์ได้ลงแข่งกับยูไนเต็ด ในขณะที่ก็ยังคงเป็นนักเตะของเราอยู่

"มันเป็นความรู้สึกที่ผสมปนเปกันไปเลยนะ ผมให้สัมภาษณ์เยอะมากหลังจากเกมจบ และผมพูดว่าผมคิดถึงการเล่นที่โอลด์แทรฟฟอร์ดมากๆ แต่ทันทีที่ผมลงสนาม มันอาจจะฟังดูแปลกๆหน่อยแต่ผมรู้สึกว่ามันต่างออกไป และมันเป็นสนามที่ยูนีคมากๆ ผมเริ่มจำสัมผัสเก่าๆได้ ภาพของความทรงจำดีๆตลอดสองปีก็ฉายขึ้นมา และก็ผมเห็นเพื่อนร่วมทีม เห็นเพื่อนเก่าๆ เห็นสตาฟฟ์ที่นี่ และการต้อนรับอย่างอบอุ่นของพวกเขาที่มีให้กับผม ผมรู้สึกว่าผมสร้างความจดจำให้กับทุกๆคนในทางที่ดี"

"หลังจากที่กำลังรู้สึกฟีลกู้ดๆอยู่ ทันทีที่กรรมการเป่านกหวีดเริ่มการแข่งขัน ผมก็ต้องปะทะกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเฉยเลย! และผมก็อยากชนะซะด้วย เพราะความเป็นมืออาชีพที่อยู่ในตัวผม ดังนั้นมันเลยเป็นเรื่องเศร้าที่เราไม่สามารถผ่านเข้ารอบได้ แต่ว่าในอีกทางหนึ่ง การได้เห็นยูไนเต็ดตะลุยเข้าไปถึงรอบชิงผมก็มีความสุขนะหลังจากนั้น"

Rahat A (UK) : คุณชอบหนังเรื่องอะไรมากที่สุด

"หนังที่ชอบที่สุดเหรอ อืม ชื่อเรื่องชื่อ Focus(2015) ที่ Will Smith เล่นน่ะ"

Njuba G (Uganda) : ผมซาบซึ้งกับความรักที่คุณมีให้กับสโมสรมากๆ ผมเห็นคุณเล่นทั้งๆที่บาดเจ็บข้อเท้าอย่างหนัก (เกมเจอแอสตันวิลล่า) คุณเล่นต่อได้ยังไงทั้งที่ขาเจ็บแบบนั้น 

"ตอบตามตรงเลยก็คือ ทันทีที่ผมเห็นถุงเท้าผมเลอะ ผมก็รู้สึกกลัวๆนะ แต่ผมไม่ได้รู้สึกเจ็บมากเท่าไหร่ช่วงแรก ซึ่งพอหมอเข้ามาห้ามเลือดและแตะบริเวณรอบๆแผล ผมก็เริ่มรู้สึกเจ็บๆ แต่ว่าก็มีสำนวนในโปรตุเกสอยู่นะที่ว่า จงกัดฟันแล้วทำต่อไป ผมก็เลยเล่นต่อ ผมไม่รู้นะว่า น่าจะประมาณสามสิบนาที คือมันมีแค่แผ่นๆรองอยู่ แต่ผมรู้สึกมันได้ระหว่างที่เล่น รู้สึกเลยว่าเลือดมันไหลออกมาอีก ผมก็เจ็บแหละ แต่อะดรีนาลีนมันหลั่งระหว่างความตื่นเต้นในการแข่งขัน ผมอยากจะเล่นต่อไปเรื่อยๆ"

"ซึ่งสุดท้ายเราก็ชนะและผมไม่อยากออกจากสนาม ผมเลยเล่นออกมาได้อย่างดีที่สุด และแน่นอนว่า พอวันรุ่งขึ้นมันก็ปวดมาก ทรมานมากๆ แต่ก็คุ้มค่านะเพราะว่าเราชนะ และผมได้ลงเล่นเต็ม 90 นาทีเลย"

Mahendra L (Indonesia) : คุณว่านักเตะฟูลแบ็คจะมีโอกาสได้บัลลงดอร์กะเค้ามั่งมั้ยบนโลกนี้?

"ตอบแบบไม่อ้อมค้อมนะ ทุกวันนี้ผมว่ายาก แต่ถ้าย้อนไปเมื่อสิบหรือสิบห้าปีก่อน คุณจะเห็นว่าคันนาวาโร่คว้าบัลลงดอร์ได้ ช่วงเวลานั้นดูจะมีโอกาสได้มากกว่า แต่ตอนนี้ผมว่ายากแล้วในฟุตบอลปัจจุบัน"

"ถ้าเป็นแบ็คขวา คุณก็ต้องเป็นแบ็คขวาที่ยิงได้ทุกๆนัด ยิงปีละ 50 ประตู แล้วจบฤดูกาลก็ต้องเป็นแชมป์ UCL เป็นแชมป์ทุกรายการที่ลงเตะนั่นแหละถึงจะมีสิทธิ์กะเค้าบ้าง แต่ว่าก็เป็นธรรมดานะที่คนทั่วๆไปจะสนใจกองหน้ากันมากกว่า เพราะว่ามันเป็นตำแหน่งที่ทำประตูให้ทีมและสร้างทุกสิ่งทุกอย่างได้ แต่ผมก็ไม่ถึงกับจะบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยซะทีเดียวหรอก"

Valentine C (Nigeria) : ใครเป็นไอดอลนักกีฬาที่มีอิทธิพลกับคุณมากที่สุด?

"ก็มีอยู่ ผมนึกชื่อไม่ออก เขาเป็นนักวิ่งมาราธอนน่ะ เอเลียต คิปโชเก้มั้ง (Eliud Kipchoge เฮียคิป : ไอดอลผู้แปล) ใช่เลย เขาทำลายสถิติ และสภาพจิตใจที่เขามีในการเป็นนักกีฬา ผมได้ดูสารคดีของเขาสองหรือสามครั้ง ด้วยความที่บ้านเกิดเขาแทบจะไม่มีทรัพยากรอะไรที่พร้อมเลยแต่ก็ยังสามารถฝึกซ้อมและทำอะไรได้มากมาย นั่นแหละเขาคือแรงบันดาลใจของผม"

Christian A (Australia) : อาหารจานเด็ดของโปรตุกีสเมนูไหนที่คุณชอบกินที่สุด?

Pooja N (India) : คุณชอบอาหารอังกฤษเมนูไหนมากที่สุด แล้วชอบอาหารอังกฤษหรือโปรตุเกสมากกว่ากัน? 

"แหงล่ะ ผมชอบอาหารโปรตุกีสมากกว่าอยู่แล้ว เมนูที่ผมชอบที่สุดมันเรียกว่า Bacalhau a Braz (ปลาค็อด, มันฝรั่ง, ไข่, กระเทียม, น้ำมันมะกอก) ลองไปเสิร์ชกูเกิลเลย รับรองจะติดใจ!"

Faiz D (Indonesia) : ชื่อเล่นแรกของคุณชื่ออะไร แล้วตอนนี้มีชื่อเล่นของปัจจุบันมั้ย?

"ชื่อเล่นแรกของผมชื่อ Digish มันมาจาก Diogo นั่นแหละ ส่วนตอนนี้เหรอ ไม่รู้สิ บางคนที่สโมสรเรียกผมว่า D ถ้าเป็นที่บ้านเกิดในโปรตุเกส เพื่อนผมบางคนเรียก Dallas เหมือนชื่อสถานที่อะไรสักอย่างเลย มันคล้ายๆ Dalot ไง ก็มีชื่อพวกนี้แหละครับที่เป็นชื่อเล่น"

-Diogo Dalot-

Reference

https://www.manutd.com/en/news/detail/diogo-dalot-full-fans-q-and-a-as-he-responds-to-supporters

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด