:::     :::

Neuro11 คือใคร? ทำไมประสาทวิทยาถึงเป็นเคล็ดลับสำคัญในการคว้าแชมป์ของ ลิเวอร์พูล

วันเสาร์ที่ 05 มีนาคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,996
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การคว้าแชมป์คาราบาว คัพของ ลิเวอร์พูล เมื่อสุดสัปดาห์​ที่ผ่านมามีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ เจอร์เก้น คล็ิอปป์ ได้พูดถึง Neuro11 ว่ามีส่วนสำคัญต่อการคว้าแชมป์ครั้งนี้ด้วย วันนี้ผมจะพาไปทำความรู้จักกับทีมงานเบื้องหลังที่ชื่อว่า Neuro11 กันครับว่ามาจากไหน เป็นใคร และเข้ามาช่วยอะไรพัฒนาอะไรในทีม ลิเวอร์พูล​ บ้าง

Neuro11 เป็นชื่อบริษัท​ที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบประสาทวิทยาจากประเทศเยอรมนีครับ โดยที่ ลิเวอร์พูล ได้ตัดสินใจร่วมงานกับบริษัทนี้ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาแล้ว 


Neuro11 ก่อตั้งโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ ดร.นิคลาส ฮอยส์เลอร์ กับอดีตนักฟุตบอลที่หันไปเอาดีด้านการเป็นที่ปรึกษา​ธุรกิจอย่าง แพทริค เฮนทช์เค่อ ทั้งสองคนมีไอเดียที่เห็นตรงกันว่าวิทยาศาสตร์​การกีฬานั้นมีหลายแขนง และหนึ่งในแขนงที่น่าสนใจเอามาพัฒนาต่อยอดก็คือ Neuroscience หรือประสาทวิทยา นั่นเอง




ประสาทวิทยาถูกนำไปใช้ในวงการธุรกิจมานานแล้วครับ โดยเฉพาะแวดวงการตลาด ที่นำมาวิเคราะห์​กลไกการทำงานของสมองซึ่งจะทำให้ทางพงกมาร์เก็ตติ้งสามารถวางแผนได้ถูกว่ากลยุทธ์​แบบใดที่จะกระตุ้นความรู้สึกและได้ผลดีต่อลูกค้าของตนเอง ขณะที่วงการกีฬาก็มีฝั่ง NFL ที่ได้นำมาศาสตร์​นี้มาใช้ด้วยเช่นกัน


เป๊ป ลินเดอร์ส คือคนที่ค้นพบ Neuro11 และได้นำเสนอเรื่องนี้แก่ เจอร์เก้น​ คล็อปป์ มาตลอด ซึ่งหลังจากศึกษาเป็นเวลา 3 ปี ในที่สุดนายใหญ่ชาวเยอรมันก็ตัดสินใจทดลองร่วมงานกับบริษัทนี้ตามคำแนะนำของ ลินเดอร์ส ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา


การทำงานของ Neuro11 จะนำเครื่องมือที่ใช้ในการวัดคลื่นสมองไว้ตรงศีรษะแล้วต่อตรงข้อมูลทั้งหมดมาทีาคอมพิวเตอร์ โดยจะเน้นการประมวลผลและวิเคราะห์​พฤติกรรม​การทำงานของสมองจากการเล่นลูกนิ่งทั้งหมด




ทุกการเคลื่อนไหว ทุกการตัดสินใจ ทั้งหมดส่งผลต่อการทำงานของคลื่นสมอง ข้อมูลจะขึ้นมาว่านักเตะมีความเครียดมากน้อยแค่ไหนในการเล่นจังหวะนี้ ท่วงท่าใดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการยิงฟรีคิก เตะมุม รวมไปถึงจุดโทษ เมื่อค้นพบสมดุลแล้วก็จะให้นักเตะฝึกซ้อมด้วยท่านั้น ๆ จนชำนาญ ท้ายที่สุดสมองจะผ่อนคลายเมื่อต้องเล่นในจังหวะดังกล่าวซึ่งมีส่วนช่วยให้เกิดประสิทธิภาพ​ตามมา


สถิติหนึ่งอย่างที่บอกกับเราว่าการทำงานของ Neuro11 ออกมาค่อนข้างดีก็คืออัตราการได้ประตูจากลูกนิ่งของทีมในฤดูกาล​นี้ครับ นับเอาแค่พรีเมียร์​ลีกก็พอ จะพบว่า 70 ประตูที่ยิงได้ในลีกจนถึงตอนนี้ (5 มี.ค. 2022) มีสัดส่วนที่มาจากลูกนิ่งสูงถึง 20 ประตู หรือคิดเป็นเปอร์เซนต์​ก็คือเกือบ ๆ 30% เลยทีเดียว


ใน 20 ประตูที่ว่ามาจากลูกเซตพีซ 14, ฟรีคิกโดยตรง 1 และมาจากจุดโทษอีก 5 ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในพรีเมียร์​ลีก​ฤดูกาล​นี้อีกด้วย


คล็อปป์ ให้สัมภาษณ์​ถึงการทำงานร่วมกับ Neuro11 ว่า "ประสาทวิทยาสร้างผลกระทบในทางบวกได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ผมไม่สามารถพูดได้ชัดเจนว่าเราสนใจเรื่องนี้กันตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่พวกเราติดต่อกันมานานแล้ว เพราะสิ่งที่พวกเขานำเสนอมาเป็นไอเดียที่น่าสนใจมากจริง ๆ" 


"Neuro11 เป็นส่วนหนึ่งในทีมงานของพวกเรา แน่นอนว่าพวกเขาอาจไม่ได้อยู่ที่นี่ทุกวันก็จริงแต่ทีมงานของพวกเขาเดินทางมาบ่อย อย่างในรอบชิงฯ เขามาอยู่ที่สโมสรถึง 5 วันเพื่อช่วยวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องจุดโทษ  ซึ่งนั่นช่วยเราได้มากนะ" 


เมื่อถูกถามว่าแล้วนักเตะในทีมคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะนี่คือสิ่งใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในวงการฟุตบอล คล็อปป์ ยิ้มแล้วตอบว่า "นักเตะของเราทุกคนตื่นเต้นกับเรื่องนี้มาก เพราะนี่คือการเข้ามาช่วยพัฒนาและเป็นการดึงศักยภาพ​ด้านในของพวกเขาออกมาด้วย​วิทยาศาสตร์ การที่มีนักประสาทวิทยามาอยู่ในทีมแบบนี้มันเป็นเรื่องน่าสนใจ และเป็นสิ่งใหม่ที่น่าตื่นเต้น" 


"จริง ๆ แล้วเราไม่ได้จ้างมาเพื่อเรื่องจุดโทษอย่างเดียว แต่มันคือเกมรอบชิงฯ ซึ่งปรากฏ​ว่า​ช่วยพวกเราได้มาก นี่คือการเพิ่มความมั่นใจแก่นักเตะซึ่งผมมีความสุขมากกับเรื่องนี้"


"สุดท้ายแล้วพวกเขาเข้ามาแก้ไขเรื่องลูกนิ่งทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเตะมุม ฟรีคิก ลูกครอส และอะไรทำนองนี้ ไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่ในทีมของผมจะต้องผ่านการซ้อมพิเศษกับคนของ Neuro11 ทุกคน"


แม้กระทั่ง อาร์แซน เวนเกอร์ เองยังพูดถึงประสาทวิทยาในแง่ที่ดีด้วยเช่นกัน "ประสาทวิทยาจะเป็นเรื่องที่เข้ามาเปลี่ยนวงการฟุตบอลให้พัฒนาไปอีกขั้น ทำไมน่ะหรอ? ก็เพราะว่า ปัจจุบันเราถึงจุดที่เราไปต่อไม่ได้กับการพัฒนาทางด้านร่างกายกันแล้ว แต่ประสาทวิทยาจะเข้ามาพัฒนาในส่วนลึกอย่างเช่น การตัดสินใจ, การสั่งการ และการประสานงานของสมองกับเท้า สิ่งที่เคยเป็นข้อจำกัด ก็จะไม่มีใช่อีกต่อไป"


ลิเวอร์พูล​ ในยุคของ คล็อปป์ เดินหน้าไปเรื่อย ๆ แบบเงียบ ๆ แต่ค่อนข้างมั่นคงและเป็นระบบมาก ๆ หลาย ๆ โปรเจคต์ที่เขากำลังลงมือทำคือการวางรากฐานให้กับทีม เขากล้าทดลองสิ่งใหม่ ๆ ไม่ยึดติดกับวิธีการเดิม ๆ


ฟุตบอลในมุมมองของ คล็อปป์ มีขอบเขตกว้างไกลและไม่อยู่แค่ในกรอบ เขารู้ดีว่าปัจจุบัน​นี้การพัฒนา​สภาพ​ร่างกายแค่อย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่ยังต้องฝึกฝนพัฒนา​ส่วนที่อยู่ลึกไปอย่างสมองและหัวใจควบคู่กันไปด้วย


แม้ประสาทวิทยาจะเป็นแค่ก้าวแรก แต่มันคือก้าวที่น่าจับตามองและเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์​ที่เชื่อว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะแพร่หลายและเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด