:::     :::

ตัวแทนเดส์ช็องส์

วันอาทิตย์ที่ 06 มีนาคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,011
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อนาคตของ ดีดีเย่ร์ เดส์ช็องส์ ในฐานะเทรนเนอร์ทีมชาติฝรั่งเศสถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสื่อฝรั่งเศสที่มักจะสอบถามทั้งตัวกุนซือและ โนแอล เลอ กราต ประธานสหพันธ์ลูกหนังแดนน้ำหอมเมื่อมีโอกาส

ตัว 'เดเด้' เองยอมรับว่ายังไม่ทราบอนาคตหลังจากนี้เพราะสิ่งที่ตนเองอยากทุ่มเทสมาธิเป็นอันดับแรกคือการพา ตราไก่ เดินทางไปเตะฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ กาตาร์ ปลายปีนี้ ซึ่งถือเป็นภารกิจสำคัญของตนเองและลูกทีมที่ต้องการป้องกันแชมป์ให้ได้

ไม่ต่างจากทาง เลอ กราต ที่ให้สัมภาษณ์เสมอมาว่าพร้อมน้อมรับการตัดสินใจของกุนซือวัย 53 ปี แต่หากจะถามหาความชัดเจนในตอนนี้ ตนเองก็ไม่ทราบเช่นกันว่าจะออกมาเช่นไร เพราะยังเหลือเวลาอีกหลายเดือนจะถึงสิ้นปี

ด้วยสัญญาที่กำลังจะหมดลงในวันสุดท้ายของเดือนธันวาคม แน่นอนว่าสื่อจากแดนน้ำหอมพยายามไล่เรียงรายชื่อ 'ว่าที่' กุนซือทีมชาติฝรั่งเศสคนต่อไปในกรณีที่ เดส์ช็องส์ อำลาตำแหน่งที่อยู่มาตั้งแต่ปี 2012 

หลายคน หลายรายชื่อถูกเสนอขึ้นมาผ่านหน้าสื่อ ซึ่งหนึ่งในตัวเต็งที่มาแรงที่สุดหนีไม่พ้น ซีเนดีน ซีดาน ซึ่งตอนนี้กำลังว่างงานหลังแยกทางกับ เรอัล มาดริด 

อดีตกองกลางชุดแชมป์โลกปี 1998 ถูกมองว่าคือตัวเต็งลำดับต้นๆ ในการรับไม้ต่อจากอดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง 'เดเด้' แต่อะไรก็ยังไม่แน่นอน เพราะหากดูจากท่าทีของหลายๆ ฝ่ายก็ยากที่จะคาดเดา




กระนั้นในมุมแฟนบอลตราไก่คงคาดหวังว่าหากท้ายที่สุด เดส์ช็องส์ ลาทีม ชื่อของ ซีดาน น่าจะเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดหากวัดจากความสำเร็จที่ทำไว้กับ ราชันชุดขาว

แต่ประตูของกุนซือคนอื่นๆ ก็ยังเปิดกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจาก เลอ กราต หลุดให้สัมภาษณ์ว่า คริสโตฟ กัลติเย่ร์ เทรนเนอร์นีซถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ทางสหพันธ์จับตามอง

"แน่นอนว่า กัลติเย่ร์ ด้วย ... พิจารณาจากที่เขาประสบความสำเร็จ ผมต้องบอกตามตรงนะว่าผมแทบจะไม่รู้จักเขา หรืออย่างน้อยๆ ไม่ได้ใช่ในระดับนี้" เลอ กราต กล่าว

"สิ่งที่เขาทำสำเร็จกับ ลีลล์ (คว้าแชมป์ ลีก เอิง) และสิ่งที่เขากำลังทำกับ นีซ สมควรได้รับความเคารพ เขาเป็นโค้ชชาวฝรั่งเศสที่ยอดเยี่ยม ในประเทศของเรามีโค้ชที่ดีมากมาย ถ้าผมยังคงทำหน้าที่ หรือทาง ดีดีเย่ร์ ตัดสินใจอำลาพวกเราไป สิ่งที่ยังคงดำเนินมาอย่างยาวนาน นั่นคือคัวแทนของเขาจะเป็นคนฝรั่งเศส"

ถึงจะเป็นแนวทางอนุรักษ์นิยมในการใช้โค้ชเชื้อสายฝรั่งเศส แต่นั่นคือแบบแผนของทีมตราไก่ที่ดำเนินมายาวนานและถือว่าประสบความสำเร็จมากมายตั้งแต่ในอดีต





หากยึดตามการให้สัมภาษณ์ของ เลอ กราต สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือในกรณีที่ 'เดเด้' แยกทาง กุนซือคนต่อไปที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นคนนำทีมเลส์ เบลอส์ ต้องเป็นชาวฝรั่งเศสอย่างแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์

ซีดาน คือหนึ่งในตัวเต็ง รวมไปถึง กัลติเย่ร์ ที่ถูกพูดออกสื่อโดยประธานสหพันธ์ 

มองตรงนี้ความเป็นไปได้เอนเอียงมาทาง 'ซิซู' เพราะวัดจากผงานต่างๆ เรียกว่านอนมา แถมสื่อยังมั่นใจด้วยว่าการทำหน้าที่กุนซือทีมชาติฝรั่งเศสคือเป้าหมายต่อไปของอดีตกองกลางเรอัล มาดริด 

เหยี่ยวข่าวยุโรปรายงานต่อเนื่องว่าแม้ ซีดาน จะโดนเทียวไล้เทียวขื่อจากทีมดังมากมาย (โดยเฉพาะที่เชื่อกันว่า แมนฯ ยูไนเต็ด และ เปแอสเช อยากได้ตัว) แต่กุนซือวัย 49 ปีบอกปัดทั้งหมด เนื่องจากจุดหมายคือการนั่งแท่นโค้ชทีมตราไก่

สิ่งที่จะยืนยันเรื่องดังกล่าวว่าจริงหรือไม่ต้องผ่านด่านกระแสข่าวลืออีกมากมาย โดยเฉพาะหลังจบฤดูกาลนี้ที่เชื่อว่าเทรนเนอร์มาดเนี้ยบจะโดนทีมใหญ่ๆ ตามจีบอย่างหนักอีกครั้ง ซึ่งหากทีมต่างๆ ยังคงไม่สามารถมัดใจ ซีดาน ได้ ก็ยิ่งจะเพิ่มโอกาสในการเดินหน้าตามความฝัน

อย่างไรก็ดี สิ่งที่จะตัดสินคือตัว เดส์ช็องส์ ว่าจะอยู่ต่อหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้ขึ้นอยู่กับผลงานของทีมชาติฝรั่งเศสว่าจะออกมาในลักษณะใด แต่หากพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ มีโอกาสเยอะมากที่ 'เดเด้' จะลาตำแหน่งไม่ว่าผลงานจะออกมาเช่นไร

ท้ายที่สุดจะเป็น ซีดาน อย่างที่หลายฝ่ายกะเก็งไว้หรือไม่ หรือจะมีคนอื่นๆ ที่แตกต่างออกไปเข้ามาที่ทำหน้าที่อันสำคัญนี้ 

เมื่อถึงเวลาก็จะได้ทราบกัน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด