:::     :::

หลายเหตุผลที่ผีไม่ควรเบนเข็มไปหา Moussa Dembele

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,454
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แมนยูไนเต็ด มีข่าวอีกครั้งกับ มุสซ่า เด็มเบเล่ หลังจากที่เคยตามเช็คฟอร์มเมื่อหลายปีก่อนๆ นี่คือคำตอบที่ว่า ถ้ายูไนเต็ดจะลงเงินกับดีลนี้ มีหลายเหตุผลที่เราไม่ควรรีบเสียเงินไปกับดีลเด็มเบเล่

ข่าวฝากยามดึกก่อนนอน มีรายงานล่าาาาาสุด ถึงรายชื่อนักเตะ "กองหน้า" ที่มีข่าวกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด(ขึ้นมาอีกแล้ว) นั่นก็คือ "มุสซ่า เดมเบเล่" โดยอ้างอิงจากสื่อ tier 4 อย่าง Daily Mail และ Jonathan Shrager ว่า แมนยูไนเต็ดนั้นมอนิเตอร์ดู เด็มเบเล่อยู่เรื่อยๆ อย่างที่เคยได้ยินข่าวกันมาช่วงก่อนหน้านี้นานแล้ว

(คนละตัวกับ Mousa Dembélé ของสเปอร์สนะ ไอ้นั่นย้ายไปกวงโจวแล้ว)

โดยที่เมื่อวาน มีเกมระหว่าง โอลิมปิค ลียง (ลงเป็นยิง) ต้นสังกัดของมุสซ่า เด็มเบเล่ ลงทำการแข่งขันกับปอร์โต้ ในเกมยูโรปาลีก

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดได้มีการสอบถามแบบไม่เป็นทางการถึงสถานการณ์ของสัญญาและความสนใจของนักเตะรายนี้ และเมื่อวานแมวมองของสโมสรเราก็ไปนั่งดูในเกมดังกล่าวด้วย ซึ่งมุสซ่าเป็นคนแอสซิสต์ให้ลียงทำประตูได้ในเลกแรกเมื่อวาน (ปอร์โต้ 0 - 1 ลียง)

สำหรับใครที่ไม่รู้จักหรือไม่คุ้นเคยกับมุสซ่า เด็มเบเล่ ตัวนี้สามารถพูดได้ง่ายๆเลยว่า สไตล์การเล่นของเขา ไม่ใช่กองหน้าตัวเป้า Target Man อย่างที่หลายคนคิดว่า เห็นลุคแบบนี้น่าจะถึกๆแข็งๆแบบมิเกล อันโตนิโอ

แต่ตัวนี้คือ "Poacher" ธรรมชาติ และของแท้เลย

โพชเชอร์คือกองหน้าตัวชิงจังหวะ พิง&ชิงไลน์กับกองหลัง สปีดเข้าไปรับบอลแทงบอลเปิดแล้วเป็นตัวจบสกอร์ ทำหน้าที่ยิงประตูเป็นหลักสำหรับการเล่นในสนาม

ใช้คำว่าหน้าเป้าได้ ตามความเข้าใจของคนทั่วไป แต่ไม่ใช่ Target Man แต่ก็สามารถโหม่งได้ดีเหมือนกัน (55555 จะงงไหม คือ Poacherที่เล่นลูกโหม่งได้แล้วกัน Aerial Duels Won อยู่ที่ 51.2%)

ประเด็นความน่าสนใจของ มุสซ่า เด็มเบเล่ ในมุมมองของผม สามารถเขียนรีวิวและคำแนะนำได้สองอย่างดังนี้ ถ้าแมนยูไนเต็ดคิดจะล่าตัวหมอนี่มาเป็นกองหน้าให้ทีมในซีซั่น 2022/23 ขอให้เป็นไปตามเงื่อนไขสองประการนี้ นั่นก็คือ

1. ถ้าราคาไม่เกิน 10ล้านปอนด์ ซื้อมาได้ (นักเตะสัญญาหมดปี 2023)

2. มาอยู่ในสถานะ "ตัวสำรอง ใช้ Rotation" เท่านั้น

ปัญหามันอยู่ที่ว่า ไม่ใช่ว่านักเตะไม่เก่ง เพราะฝีเท้าเด็มเบเล่ก็ใช้ได้อยู่ เพียงแต่ยังไม่ดีพอสำหรับการจะมาเป็นกองหน้าแมนยูไนเต็ดได้ และถ้าให้เทียบกันกับโด้ คาวานี่ ที่อายุเยอะกว่าเป็นสิบปี ผมว่าสองคนนี้ยังดีกว่าเด็มเบเล่อยู่ดีในแง่คลาสการเล่น

หรือถ้าอยากได้กองหน้าสาย Poacher จริงๆ ในสโมสรก็พอจะมีนักเตะที่สามารถดึงมาใช้งานเป็นตัวหมุนเวียนตำแหน่งนี้ได้ เช่น จับ "มาร์คัส แรชฟอร์ด" ไปล้างน้ำ เปลี่ยนตำแหน่งจากองหน้าด้านข้าง (ไม่ว่าจะซ้ายหรือขวา) มายืนค้ำด้านหน้าแทนในบางเกมที่ต้องการหน้าเป้า และก่อนจะลงสนาม "เบิ๊ดกะโหลก" เรียกสติ สมาธิ เรียก Passion และบอกมันบอกว่าตั้งใจเล่นหน่อย แล้วใช้แรชตำแหน่งนั้นแทนก็ได้

ถ้าสโมสรอยากจะได้กองหน้า และจะซื้อตัวนี้มาแค่เพิ่ม Squad Depth มาเป็นตัว rotation ให้ทีม ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อขนาดนั้น เพราะถ้าวัดกันที่ตัวความสามารถและจุดเด่น แรชชี่มันเป็น "Poacher" เหมือนกัน เน้นใช้ความเร็ว ชิงจังหวะ สปีดแข่งกับกองหลังฉีกไป "เข้าทำ" เน้นการเล่นในจังหวะสุดท้าย ซึ่งการจบสกอร์ก็ยังถือว่าเป็น "จุดแข็ง" ของแรชฟอร์ดอยู่

หากว่ามันได้โอกาสในการยิงเน้นๆ conversion rate ของแรชก็ถือว่า "ไม่แย่" เท่าไหร่ อย่างน้อยๆถ้ามีโอกาสหลุดไปสัก 3 ครั้ง 1 ในนั้นต้องได้ประตูแล้วจากการสังเกตแบบเพียวๆ

แต่หากต้องการตัวเลขสถิติ ก็อ้างอิงได้ดังนี้

Rashford : Shot on target 52.6% / GCAต่อเกม 0.31 / Goal per Shot on target = 0.40

แรชฟอร์ดยิงในลีกไป 4 ประตู จากโอกาสยิง 19 ครั้ง ลองหารง่ายๆว่าประมาณ  1 ใน 5 จะได้ประมาณ 1 ประตู (conversion rate จากการได้โอกาสสับไก ราวๆ 20%) แต่ถ้ายิงตรงกรอบ โอกาสเป็นประตูราวๆเกือบ 50% ก็ถือว่าไม่แย่

ถ้าเอามาเทียบกับ "เด็มเบเล่" เป็นดังนี้

Dembele : Shot on target 44.7% / GCA90 0.43 / Goal per Shot on target = 0.29

โอกาสยิง 38 ครั้ง เป็น 9 ประตู conversion rate ราวๆ 23.7%

ถ้าวัดเรื่องความสามารถในการยิงประตู มุสซ่า เด็มเบเล่ แทบไม่ต่างกับมาร์คัส แรชฟอร์ดเลยในแง่ของการจบสกอร์

ข้อสันนิษฐานทุกอย่างของแรช ติดเพียงแค่ว่า ถ้าให้ลองเล่นตัวบนจริงๆแบบตั้งใจๆหน่อย จะทำได้รึเปล่าเท่านั้นเอง และถ้าซื้อมาแล้ว ความสามารถใกล้เคียงกัน เราสามารถจ่ายค่าเหนื่อยเด็มเบเล่ที่ "ถูกกว่า" มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่รับ 200k ต่อสัปดาห์หรือไม่

แต่ที่แน่ๆแรชฟอร์ดโขกไม่ดีเท่าเด็มเบเล่นะเอ้อ

เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า ถ้ามีโอกาสซื้อมุสซ่า เด็มเบเล่เข้ามา จะคุ้มหรือไม่คุ้ม ถ้าเทียบกับการใช้แรชฟอร์ด ข้อนี้มันตอบได้ยากจริงๆ เพราะถ้าวัด potential ในอนาคต แรชฟอร์ดดูมีอะไรแฝงอยู่เยอะกว่า

ด้วยความเป็น Match Winner ที่ยังมีอยู่ในตัว แรชฟอร์ดสามารถยิงประตูสำคัญๆให้ทีมได้ แต่ปัญหาคือ จะปลุกผีให้แรช รอดหรือไม่รอดแค่นั้นเอง ถ้าปลุกไม่รอดก็ควรเปลี่ยน แต่ถ้าคิดว่ายังมีโอกาส "ปลุกผีแรช" ได้อยู่ ก็ยังไม่ควรซื้อเด็มเบเล่นั่นเอง

คุณผู้อ่านลองคิดและวิเคราะห์เอาเองว่า ถ้าเทียบกับแรชฟอร์ด จะลองใช้ของเก่าดีไหม หรือจะลองเสี่ยงกับเด็มไปเลย ผมว่าผมเดาความคิดแฟนผีออกนะ (555)

เรื่องของการจะซื้อมุสซ่า เด็มเบเล่นั้น ยังมีตัวที่สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ทดแทนกันได้อีกหลายอย่าง เช่นกรณีของการมี "กองหน้าดาวรุ่ง" ที่เป็นตัวเยาวชนในสโมสรอีกหลายๆคนที่รอจะขึ้นมาสแตนด์บาย

แม้กระทั่งปรับเอา "แอนโธนี เอแลงก้า" ซึ่งปกติเล่นกองหน้าอยู่แล้วในทีมสำรองชุด U-23s มาเล่นเป็น Centre Forward ได้อีก แล้วใช้ อามัด เดียโล่ หรือ ฟาคู (ฟาคุนโด้ เปลญิสตรี) กลับมาช่วยทีมในตำแหน่ง "ปีกขวา" ซีซั่นหน้า ดันเอแลงก้าขึ้นมาเล่นกองหน้าตัว Advance ก็สามารถทำได้

รวมๆแล้ว ถือว่ามีหลากหลายเหตุผลมากจริงๆในการพิจารณาว่า แมนยูไนเต็ดนั้นควรซื้อ Moussa Dembele ของโอลิมปิค ลียง ดีหรือไม่นั้น จากการวิเคราะห์และมุมมองส่วนตัวของผู้เขียน เห็นว่าดีลนี้ยังไม่ค่อยน่าซื้อเท่าไหร่ ด้วยเหตุผลที่สรุปมาแล้วดังนี้

1. ถ้าแพงเกินกว่า 10-15ล้านยูโร ก็ไม่ควรเอาแล้ว (นักเตะใกล้หมดสัญญา) ค่าตัวโดยประมาณตอนนี้ก็อยู่ที่ 17 ล้านยูโรเท่านั้น และน่าจะต่ำกว่านั้นด้วย (ปีพีค เคยพุ่งถึง 50ล้านยูโร หรือราวๆ 40 ล้านปอนด์) บางข่าวก็บอกว่า ยูไนเต็ดจะซื้อเด็มด้วยราคา "25ล้านปอนด์" กับนักเตะที่สัญญาเหลือแค่ปีเดียว

บอกเลยว่าเป็นราคาที่ผิดมหันต์

2. ตัวที่สามารถเล่นกองหน้าสไตล์เดียวกันได้ และฝีเท้าความคมพอๆกันอย่างมาร์คัส แรชฟอร์ด (อาจจะรวมมาร์กซิยาลด้วยถ้าขายไม่ออก) ทั้งสองคนนี้เล่น Poacher ได้ทั้งคู่ และก็ยังอยู่ในทีม การซื้อตัวใหม่เข้ามา แล้วเคลียร์ของเก่าไม่ได้ ค่อนข้างอันตราย

3. ปรับตำแหน่งการเล่นตัวอื่นที่มี มาเล่นกองหน้าสไตล์ที่รับผิดชอบหน้าที่ใกล้เคียงกับเด็มเบเล่ได้ นอกจากแรช ก็ยังมี "เอแลงก้า" ที่ปรับมาเล่นได้ รวมถึงการดึงตัวสแตนด์บายเด็กๆที่น่าลองดันขึ้นมาเป็นตัวเปลี่ยนบนม้านั่ง เช่นพวก อเลฮันโดร การ์นาโช่ หรือ ชารลี แม็คนีล ที่ทั้งคู่ระเบิดฟอร์มในชุดเยาวชนอย่างสุดสะเด่าส์ในเวลานี้


4. ถ้าจะซื้อเข้ามาจริงๆ ทำได้ในกรณีเดียวคือ ซื้อมาทดแทนการขาดหายไปของคาวานี่ ในแง่ที่ว่าเป็น "กองหน้าสำรอง" ของทีมเท่านั้น และถ้าซื้อเข้ามา ทีมก็จะยังคงต้องมองหน้า "กองหน้าตัวเป้าหลักระยะยาว" ที่เก่งจริงๆเข้ามาอยู่ดี การซื้อเด็มเบเล่จึงจะดูเป็นการเสริมทีมที่สมเหตุสมผล

5. สถิติการยิงประตู และการฝากผีฝากไข้ได้นั้น เชื่อว่า "ไม่ถูกสเป็ค" แฟนผีแน่นอน ข้อนี้ฟันธง เพราะมุสซ่า เด็มเบเล่ ไม่ใช่กองหน้าสายถล่มประตู เพราะสถิติการยิงของเขาในแต่ละปีนั้น ช่วงปีพีคๆ อยู่ในหลักราวๆ 20กว่าประตู กับลีกเอิง มันไม่ได้พิเศษอะไรขนาดนั้น ส่วนซีซั่นนี้ 22 นัดรวมทุกรายการ ยิงไป 9 ประตู 3 แอสซิสต์

ที่น่าตกใจคือ ซีซั่นที่แล้ว 23 นัด ยิงไปลูกเดียว!!!

ปีพีคของเด็มเบเล่คือ 46 นัดทุกรายการ ยิงไป 24 ประตู กับ 7 แอสซิสต์ ให้กับลียง

ชัดเจนว่าไม่ใช่กองหน้าที่จะฝากฝัง หรือดีพอให้แบกแดนหน้าแมนยูไนเต็ดได้ ซึ่งเราจำเป็นต้องมีกองหน้าตัวหลักระยะยาวเอาไว้ในทีมนักเตะอายุน้อยที่กำลังพัฒนาอยู่ตอนนี้

ซื้อแบบเหวี่ยงแหไม่ดีเท่าไหร่

พิจารณาแล้ว ความเห็นของผู้เขียนก็ไม่ค่อยแนะนำจะให้ซื้อ แต่ต้องย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ว่า มุสซ่า เด็มเบเล่จะไม่เก่งขนาดนั้น นี่เป็นกองหน้าที่ดี กับอายุแค่ 25 ปี การใช้งานยังอีกนาน แต่ก็นั่นแหละครับ ซื้อมาแล้วมันไม่สุด ในยามที่ทีมมีปัญหาต้องแก้เยอะ และต้องใช้เงินกับหลายๆตำแหน่ง

การจะลงทุนกับเด็มเบเล่ ถ้าราคาไม่แพงมาก และได้มาราวๆ 10-15 ล้านยูโร รวม add-ons ต่างๆแล้ว ถือว่าพอรับไหว(ถ้าได้ก็เอานะ) แต่ต้องไม่ใช่เป็นการซื้อมาเพื่อเป็นตัวหลักให้ทีม เพราะเขายังไม่ดีพอจะแบกภาระได้ขนาดนั้นคนเดียว ยังไงยูไนเต็ดก็ต้องมีกองหน้าระดับแฮรี่ เคน หรือ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์เท่านั้นมาเข้าทีม ถึงจะพอไปต่อกรกับคู่แข่งได้

หากสองตัวนั้นดูจะแพงไป ตัวเลือกที่ดีกว่ามุสซ่า เด็มเบเล่ ก็ยังมี "ดาร์วิน นูเญซ" กองหน้าจอมถล่มประตูของเบนฟิก้า ยังน่าสนใจกว่า ด้วยเรทการยิงประตูที่จำนวนยิงค่อนข้างเยอะ แต่อัตราการเปลี่ยนเป็นประตูเหนือกว่าทั้งเด็มและแรชมาก ด้วย Shot on Target 56.4% (ยิงเข้ากรอบเกินกว่าครึ่งของการสับไก) จากโอกาสยิง 55 ครั้งในลีก ทำประตูได้ 20 ลูกในปีนี้ conversion rate : 36.36%

หรือ.. "ยิงสามครั้ง ต้องมีหนึ่งประตูแน่ๆ" สำหรับนูเญซ ที่ลงสนามไปแล้ว 31 นัดทุกรายการ กดไป 25 ประตู2แอสซิสต์ ถ้าจะลงทุนก็น่าลองกับตัวนี้มากกว่า ราคาแพงกว่ากันเล็กน้อย ตกประมาณ 40ล้านปอนด์ แต่มีโอกาสได้จอมถล่มประตูมาค้ำหน้าเป้าให้ทีมได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินแพงมากซื้อนักเตะระดับเคน หรือ ฮาลันด์

Darwin Núñez, S.L. Benfica

มาลุ้นกับตัวนี้ แล้วเอาเงินที่เหลือไปโปะกับตำแหน่งมิดฟิลด์ สามารถลากกองกลางดีๆเข้ามาสักสองคนได้เลยด้วยซ้ำ

ไม่ว่าจะเป็นการทุ่มซื้อไรซ์ หรือจะเอา เนเวส + ชูอาเมนี่  หรือ ไฮดาร่า + คามาร่า คอมโบไหนก็เลือกได้ทั้งนั้น ถ้าสโมสรประหยัดเงินกับกองหน้าได้ด้วยการซื้อ "ตัวหลัก" ดีๆเข้ามาตัวนึงเลย

ซื้อมาแค่เด็มเบเล่ ก็ต้องซื้อใหม่อีกอยู่ดี ดังนั้น ดีลนี้ไม่ค่อยเชียร์เท่าไหร่ แต่ถ้าได้มาแบบถูกๆ ก็เอามาเป็นตัวโรเตชั่นแล้วกัน

ไปลุ้น Darwin Núñez มันส์กว่าเยอะ

นี่ต่างหาก ตัวแทนคาวานี่ของจริง กองหน้าอุรุกวัยที่ติดทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 8 นัด ยิง 2 ประตู

รีบไปดีลมาเลย รออะไรอะครับ!!!

-ศาลาผี-

เปิดบทความด้วยเด็มเบเล่ แล้วปิดด้วยนูเญซ แน่นอนจริงๆ!!!

References

https://strettynews.com/2022/03/10/manchester-united-monitoring-25m-valued-ligue-1-goalscorer/?utm_source=rsn&utm_medium=rsn&utm_campaign=gac0085

https://bestinau.net/manchester-united-identify-25m-rated-lyon-striker-moussa-dembele-to-replace-edinson-cavani/

https://www.transfermarkt.com/moussa-dembele/profil/spieler/229004

https://fbref.com/en/players/e7986081/Moussa-Dembele

https://fbref.com/en/players/4d77b365/Darwin-Nunez

https://fbref.com/en/players/a1d5bd30/Marcus-Rashford

https://www.transfermarkt.com/darwin-nunez/profil/spieler/546543


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด