:::     :::

'โอลีเซ่' ตัวรุกดาวรุ่งที่น่าตื่นตา

วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
972
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เพิ่งมีประสบการณ์ในพรีเมียร์ลีกซีซั่นแรก และเพิ่งสัมผัสการลงตัวจริงไปเพียง 10 เกม แต่หลายสโมสรยักษ์ใหญ่ต่างให้ความสนใจ ไมเคิ่ล โอลีเซ่

ไมเคิ่ล โอลีเซ่ ก้าวขึ้นมาจากทีมเยาวชนของ เร้ดดิ้ง แต่ประวัติของเด็กคนนี้ธรรมดาซะที่ไหน เพราะเคยอยู่ในศูนย์ฝึกเยาวชนของ เชลซี กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาแล้ว

โอกาสก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ที่ เร้ดดิ้ง ย่อมมีมากกว่าและเร็วกว่าอย่างแน่นอน และเป็นจริงตามนั้น โอลีเซ่ ได้ลงสัมผัสเกมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 18 ในฤดูกาล 2018-19
หลังจากสุกงอมเต็มที่ กับการลงเล่นไป 46 เกมตลอดฤดูกาล 2020-21 คริสตัล พาเลซ ก็ยอมจ่ายตามค่าฉีกสัญญาเพียง 8.37 ล้านปอนด์ ซื้อมาเล่นในพรีเมียร์ลีก เป็นการเซ็นสัญญาระยะยาว 5 ปี
บทบาทของ โอลีเซ่ คือกองกลางตัวรุกเท้าซ้าย สามารถเล่นได้ทั้งริมเส้นสองฝั่ง จอมทัพตรงกลาง หรือตำแหน่งหมายเลข 10 และที่เตะตาสุดๆ คือเทคนิค ความเร็ว การเลี้ยงบอล ที่ใครเห็นก็รู้เลยว่า ไม่ธรรมดา
โอลีเซ่ เกิดที่ แฮมเมอร์สมิธ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แต่เคยเลือกเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศส ชุดอายุไม่เกิน 18 ปี เมื่อเกือบๆ สามปีที่แล้ว
และเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ก็ถูกทีมชาติไนจีเรียชุดใหญ่ เรียกเป็นตัวสแตนด์บายสำหรับเกมแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ รอบคัดเลือก แต่ท้ายสุดแล้วก็ไม่ได้มีการไปร่วมทีม
ทำไม โอลีเซ่ ถึงเลือกเล่นได้หลายทีมชาติ? และมีทีมชาติอะไรบ้าง?
โอลีเซ่ เกิดที่ประเทศอังกฤษ โดยมีพ่อเป็นชาวไนจีเรีย และแม่เป็นลูกครึ่งฝรั่งเศส-แอลจีเรีย ดังนั้น 4 ประเทศที่สามารถเลือกเล่นได้คือ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, ไนจีเรีย, แอลจีเรีย ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ยังเปิดกว้าง
นั่นคือเหตุผลที่มีข่าวว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต กำลังพิจารณาเรียกตัว โอลีเซ่ เล่นให้ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ในเดือนมีนาคมนี้เลย
ปีกหนุ่มแน่นวัย 20 ปี การเซ็นสัญญาคนแรกของ ปาทริค วิเอร่า ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว เพิ่งเคยสัมผัสพรีเมียร์ลีกเป็นฤดูกาลแรก และเพิ่งได้ลงตัวจริงเกมที่ 13 รวมทุกรายการให้กับ คริสตัล พาเลซ
อะไรคือเหตุผลที่ทำให้หลายๆ คนเชื่อมั่นในฝีเท้าของพ่อหนุ่มรายนี้ขนาดนั้น?
เหตุผลสำคัญอาจเป็น 7 ประตูกับ 12 แอสซิสต์ให้กับ เร้ดดิ้ง ในแชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาลที่แล้วก็เป็นได้
ทั้งที่เพิ่งย้ายมา เซลเฮิร์สท์ พาร์ค ได้ไม่กี่เดือนเท่านั้น แต่กลับปรากฏข่าวว่า อาร์เซน่อล, เชลซี, บาเยิร์น มิวนิค, เอฟเวอร์ตัน, ลีลล์ (ฯลฯ) ต่างให้ความสนใจ และพร้อมดึงตัวไปร่วมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้เลย
จริงๆ แล้ว การมาถึง คริสตัล พาเลซ ไม่ง่ายเลย โอลีเซ่ มาพร้อมอาการบาดเจ็บที่ทำให้ครึ่งซีซั่นแรก หรือในปี 2021 ได้ลงตัวจริงเพียง 2 เกมเท่านั้น แต่พอเข้าสู่ปฏิทินปีใหม่ 2022 สถานการณ์ก็คลี่คลายไปในทางที่ดี
มีการเปรียบเทียบ โอลีเซ่ กับตำนานทีมชาติเนเธอร์แลนด์ส อาร์เยน ร็อบเบน หรือให้เห็นภาพชัดเจนหน่อยในพรีเมียร์ลีก ก็เปรียบกับ ริยาด มาห์เรซ ปีกทีมชาติแอลจีเรีย
ด้วยความหลากหลายในการเล่นเกมรุก วิเอร่า จึงให้อิสระ โอลีเซ่ ในการเล่นมากทีเดียว ไม่ได้ขีดเส้นตีกรอบให้ต้องเล่นปีกขวา หรือปีกซ้าย
นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ดาวรุ่งวัย 20 ปีสามารถโชว์ฝีเท้าออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ
ถึงตอนนี้ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ต้องเร่งดำเนินการร่วมกับ เซาธ์เกต โดยเร็ว เพื่อให้ โอลีเซ่ ตัดสินใจเลือกเล่นให้อังกฤษ และรับประกันว่าจะไม่สูญเสียดาวรุ่งฝีเท้าดีไปเหมือนกับ จามาล มูเซียล่า หรือ ยูนูส มูซาห์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด