:::     :::

"จุดอ่อน จุดแข็ง" และการถูกแซงที่ "ไม่ได้แปลว่าเดเคอากระจอกกว่า"

วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
6,530
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การไม่ติดทีมชาติสเปนของดาวิด เดเคอา ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่มันเป็นแค่เรื่องของ "สไตล์" เท่านั้น อย่างที่เขาเล่นกันเรื่องจุดอ่อนจุดแข็งนั่นล่ะ!!

ทีมชาติสเปนประกาศรายชื่อออกมาแล้วโดยหลุยส์ เอ็นริเก้ ที่จะลงเล่นในเกม Friendly Match ช่วงปลายเดือนนี้ โดยจะต้องเจอกับ Albania และ Iceland สองนัดในช่วงพักเบรคทีมชาติปลายเดือนนี้ โดยที่แฟนบอลลีดส์อย่างผู้เขียนก็ต้องดีใจกับ Llorente ด้วยที่มีชื่อติดทีมชาติของหลุยส์ เอ็นริเก้

แต่ก็ต้องเสียใจเล็กน้อยที่ไร้เงา "ดาวิด เดเคอา" ที่เขาไม่ติดทีมในเกมอุ่นเครื่องเหล่านี้ ซึ่งก็โดนเพื่อนร่วมชาติจากทีมเล็กทีมอื่นในพรีเมียร์ลีกแย่งตำแหน่งไปแล้ว

23 ขุนพลของสเปนชุดอุ่นเครื่องที่เอ็นริเก้เรียกไปติดทีมนั้น มีดังนี้

Unai Simon, R. Sanchez, D. Raya, Alba, M. Alonso, Pau Torres, Laporte, Eric Garcia, Llorente, Azpilicueta, Carvajal, Pedri, M. Llorente, Rodri, Koke, Gavi, C.Soler, Dani Olmo, Sarabia, Morata, Raul De Tomas, F. Torres, Yeremy

David Raya แห่งค่ายผึ้งน้อย Brentford

นอกจากตัวจริงอย่าง Unai Simon แล้ว คนที่ติดไปเพิ่มก็คือ Robert Sanchez ของไบรท์ตัน และก็ David Raya ของเบรนท์ฟอร์ด ที่เดเคอาหลุดจากโกลสามคนของทีมแล้ว

ส่วนรายชื่ออื่นๆที่น่าสนใจในทีม มีกาบี้ มิดฟิลด์อายุ17ปีของบาร์ซ่าติดมาด้วยพร้อมๆกับเปดรี้ ในขณะที่เดฟ(อัซปิลิกวยต้า)ก็ยังติดทีมมาด้วย เช่นเดียวกันกับเฟร์ราน ตอร์เรส และรวมถึง เยเรมี่ พิโน่ กับ เปา ตอร์เรส ของบียาร์เรอัลด้วย

ซ้าย Pedri ขวา Gavi

ประเด็นเรื่องเดเคอาไม่มีชื่อติดทีมชาติสเปน เหตุผลและสถิติวิเคราะห์ก็ตามนี้เลย ซึ่งจริงๆเราพิจารณาจากสไตล์การเล่นและ "จุดแข็งจุดอ่อน" ของเดเคอาเอาก็ได้ว่า บอลสเปนปกติเค้าเล่นกันยังไงและจุดแข็งของเดเคอาคือจุดไหน มันเข้ากับทีมหรือไม่ และทีมต้องการเพียงใด

เรารู้กันอยู่แล้วว่าเดฟเป็นผู้รักษาประตูสายยืนบนเส้นแล้วเซฟลูกยิงโดยปฏิกิริยามากกว่า (Shot Stopper) นี่คือจุดแข็งของเขาซึ่งเป็นโกลสายคลาสสิค ที่สมัยก่อนผู้เล่นตำแหน่งนี้ก็จะเน้นการยืนเซฟบนเส้นมากกว่า แบบเดียวกับยุคชไมเคิล รวมถึงน้าซาร์ด้วยก็เป็น Shot Stopper เช่นกัน

ซึ่งตรงนี้ก็จะสอดรับกับเหตุผลง่ายๆที่เดเคอาไม่ติดทีมชาติว่า

"จุดอ่อนของการเล่นในด้านที่เขาไม่ถนัด ดันเป็นสิ่งที่สเปนต้องการ" เสียด้วย

ซึ่งนั่นก็คือการเล่นด้วยการใช้เท้า ต่อบอลกับทีม เซ็ตบอลจากแดนหลัง ซึ่งเป็นสกิลการจ่ายบอล การใช้เท้าเป็นสำคัญ รวมถึงการเตะ การเลี้ยง และการ "ออกมาเล่นนอกกรอบเขตโทษ" ด้วย

Sweeper Keeper คือสิ่งที่ทีมชาติสเปน และบอลสายสเปนทั้งหลายต้องการ ไม่ใช่ Shot Stopper

ดังนั้น จุดแข็งของเดเคอา(Shot Stopper) จึงไม่ใช่สิ่งที่สเปนต้องการ และจุดอ่อนที่เขาไม่มีอย่างการเป็น Sweeper Keeper กลับเป็นสิ่งที่สเปนต้องการนั่นเอง

หลุยส์ เอ็นริเก้ก็อย่างที่เราทราบๆกันว่า บอลของสเปน 4-3-3 เน้นการเคลื่อนที่และการครองบอล ต่อบอลเล่นกันเท้าสู่เท้าอยู่แล้ว ผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าเก่งๆ เซ็ตบอลจากแดนหลังได้ ไม่กลัวการเลี้ยงครองบอล เตะออกบอลดีๆ ก็จะเหมาะกับแทคติกของทีมที่เน้นการครองบอลมากกว่า ดูจากเป๊ป บาร์ซ่า รวมถึงเอแดร์ซอนได้

ประเด็นเดเคอาไม่ติดทีมชาติ ใช่ว่า ผจก จะตาบอด แต่มันเป็นเรื่องของสไตล์การเล่นที่ถนัดของเดเคอาล้วนๆซึ่งก็แค่ไม่เข้ากับแก๊ปกับบอลระบบของสเปนเท่านั้นเอง

"ไม่ได้แปลว่าเดเคอากาก"

รางวัลมันก็ค่อนข้างชัดอยู่นะ

ย้ำอีกครั้งว่า เดเคอาไม่ได้กากเลย เพียงแต่ว่าเขาเป็นผู้รักษาประตูสาย Shot Stopper ที่เล่นบอลด้วยเท้าไม่ดี และไม่ค่อยออกมานอกเส้นมากนัก ซึ่งนั่นเป็นคุณสมบัติของโกลสายSK นั่นเอง (Sweeper Keeper)

เรื่องนี้คิดว่าแฟนผีหลายๆท่านน่าจะเก็ทกันดี และไม่มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ หลังจากที่ได้อ่านเหตุผลและข้อมูลเหล่านี้ประกอบนะครับ เพราะงั้นเราคงไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องด่า ผจก ทีมชาติสเปน แต่ให้เข้าใจไว้แล้วกันเอาไว้ตามนี้

วัดความสามารถในเชิงสถิติวิเคราะห์ระหว่างผู้รักษาประตู "4 คน" ของทีมชาติสเปน เรียงตามลำดับคือ ซิม่อน ซานเชส ราย่า และ เดเคอา สถิติบางอย่างก็ค่อนข้างชัดเจนอยู่

ประเด็นแรก เรื่องของการจ่ายบอล(passing)สำเร็จ นักเตะที่จ่ายบอลได้ดีที่สุดสองอันดับแรกก็คือ อูไน ซิม่อน และ โรเบิร์ต ซานเชส ด้วยสถิติดังนี้

Pass Completion Percentage (การจ่ายบอลทั่วไปโดยรวม)

Simon 74.4%

Sanchez 72.1%

Raya 62.7%

de Gea 69.5%

Unai Simón แอตเลติก บิลเบา

ชัดเจนว่า ซิม่อนจ่ายบอลด้วยเท้าดีที่สุดแทบจะไม่พลาดเลย ไม่ว่าจะจ่ายสั้น หรือเตะบอลไกลออกมา (ซิม่อนจ่ายบอลสั้นสำเร็จ 100% เลยนะครับไม่มีพลาดเลย ส่วนบอลยาวเกิน30หลาเขาก็เตะออกบอลด้วยความแม่นยำ 50.6% เหนือกว่าอีกสามคนมาก ส่วนซุปเปอร์เดของเรา บอลสั้น 98.8% บอลยาว 47.2%)

บอลยาวคือการเตะที่มากกว่า 30 หลา แต่จะมีสถิติแยกของการเตะจุดพลุจากด้านหลังอีก(ไม่นับรวมกับ Goal Kick) ซึ่งมันคือ Launch% หรือ อัตราการเตะไกลออกมาสำเร็จ(มากกว่า40หลาขึ้นไป) โกลทั้ง4มีความสามารถในการเตะบอลยาวดังนี้

Pass Completion Percentage (Launched = เตะ40หลาขึ้นไป)

Simon สำเร็จ 43.7% (จากการเตะ 279 ครั้ง)

Sanchez สำเร็จ 32.9% (จากการเตะ 465 ครั้ง)

Raya สำเร็จ 41.4% (จากการเตะ 399 ครั้ง)

de Gea สำเร็จ 32.8% (จากการเตะ 299 ครั้ง)

เดเคอารั้งท้ายเลยสำหรับการเตะจุดพลุไกลออกไป โอกาสสำเร็จน้อยกว่ามือหนึ่งอย่างซิม่อนเป็นสิบกว่า% ในขณะที่ราย่าเองก็เตะจุดพลุออกมาได้แม่นยำมากอีกคนเช่นกัน ส่วนซานเชสพอๆกันกับเดเคอา ซึ่งจำนวนการเตะยาว เดเคอาเตะยาวในปริมาณที่พอๆกับอูไน ซิม่อน แต่เปอร์เซ็นต์สำเร็จต่างกันมาก

ชัดเจนอยู่แล้วว่าเรื่องสกิลการ kicking และ passing ของใครเหนือกว่ากัน

ในขณะที่ ซานเชส กับ ราย่า มีปริมาณการเตะยาวค่อนข้างเยอะมากๆ โดยเฉพาะซานเชส ส่วน ดาวิด ราย่า เตะมากถึงเกือบๆ400ครั้ง แต่ยังแม่นยำอยู่ที่ 41.4% การเตะบอลยาวของราย่าคือดีมาก ดีโคตรๆจริงๆ factพวกนี้ไม่หลอกใครอยู่แล้ว

วงสวิงราย่า

ส่วนเรื่องอัตราการเซฟ วัดจากค่าเปอร์เซ็นต์การเซฟในลีก เราไม่สามารถเอาตัวเปอร์เซ็นต์มาเปรียบเทียบกันได้โดยตรงว่า คนที่เรทเปอร์เซ็นต์การเซฟสูงกว่า คือคนที่เซฟเก่งกว่า เพราะแม้จากการเปรียบเทียบ เดเคอาจะต่ำสุดก็จริง แต่ให้ดูเรื่องของ "ปริมาณ" การเซฟด้วยว่า เดเคอา เซฟเยอะขนาดไหน

ข้อมูลบางแหล่งประเภทที่ว่าเอาตัว%เหล่านี้มาเปรียบเทียบตรงๆแล้วตีขลุมว่าเดเคอากากกว่าอีกสี่คน ข้อนี้อยากให้พิจารณาด้วยว่าไม่ใช่เรื่องจริง

Save Percentage

Simon 74.4% จากจำนวนการเซฟ "54 ครั้ง"

Sanchez 72.8% จากจำนวนการเซฟ "82 ครั้ง"

Raya 76.6% จากจำนวนการเซฟ "49 ครั้ง"

de Gea 72.5% จากจำนวนการเซฟ "101 ครั้ง"

จำนวนการเซฟน้อย เปอร์เซ็นต์สูงก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะงั้น ถ้าจะเอา%มาตัดสิน ก็อยากให้ฉุกใจคิดว่า เดเคอาปีนี้ถือว่าช่วยแมนยูเซฟแล้วเซฟอีกจนไม่รู้จะเซฟยังไง

ได้รางวัลผู้เล่นประจำเดือนก็หลายครั้ง ถามว่าเดเคอาฟอร์มตกหรือ? เปล่าเลย ปีนี้กลับเป็นปีที่เขาพีคยิ่งกว่าที่ผ่านๆมาซะด้วยซ้ำ กับวัยที่กำลังดีและเริ่มต้นเข้าสู่ช่วงพีคของตำแหน่งผู้รักษาประตูพอดี ฟอร์มเดเคอาสุดยอดมาก

การเซฟระเบิดระเบ้อถึง 101 ครั้ง น่าจะบ่งบอกคุณภาพที่ "เหนือกว่า" ผู้รักษาประตูด้านบนทั้งสามคนอย่างเห็นได้ชัดว่า เขาเซฟเยอะจริงๆ (เพราะแนวรับแมนยูไนเต็ดแย่มากที่ปล่อยให้โดนยิงแบบนี้เยอะมากเกินกว่าเหตุ)

 ฮรมก : เป็นไงครับ ฝีมือปั้นโกลของผมที่ได้รับมรดกมาจากเฮียสมอลลิ่งเฮียโจนส์ / เดฟ : เวลตันนานแล้ว สึสสสส!!!!

แต่เซฟขนาดนี้ ทำไมเอ็นริเก้ยังไม่เรียกติดทีมชาติ? ก็ตามที่เกริ่นไว้ครับ มันคือเรื่องของสไตล์ที่มันไม่เข้ากับทีมชาตินั่นเอง

และที่สำคัญที่สุด ถึงเกมฟุตบอลโลกจริงๆ เดเคอาก็ยังมีโอกาสติดทีมชาติอยู่ ด้วยฟอร์มระดับนี้ บางทีรอบนี้เอ็นริเก้แค่อาจจะอยาก "ทดลอง" เรียกโกลคนใหม่ๆ่ไปลองซ้อม ลองฝีมือบ้างก็เท่านั้นเอง

ซึ่งซานเชส และ ราย่า ก็น่าเรียกไปลองงานมากๆ

แล้วหน้าดันเหมือนกันอีก ต้องเอามาเทียบให้ดูแบบนี้ จะได้แยกออก -*-

ไม่ได้แปลว่า "สองคนนี้เก่งกว่าเดเคอา"แต่อย่างไร  มันเป็นเรื่องของสไตล์การเล่นเท่านั้นที่อาจจะเข้าแก๊ปกว่าเดเคอา

เราต้องวัดกันด้วยสถิติที่บ่งบอกความเป็น "Sweeper Keeper" ด้วยการใช้เท้าเล่น การจ่ายบอล และการเล่นนอกกรอบเขตโทษ ซึ่งเปรียบเทียบเกมรับนอกกรอบเขตโทษทั้ง4คนได้ดังนี้

OPA/90 หรือ "Defensive Actions Outside Penalty Area per 90 Minutes" ของทั้ง4คนที่เป็นอัตราการเซฟนอกกรอบเขตโทษ เฉลี่ยต่อเกม90นาที ให้ลองดูว่าใครออกมาเซฟนอกกรอบเขตโทษมากที่สุด สถิติการเล่นที่เกิดขึ้นมีดังนี้

Simon : 0.71 ครั้ง ต่อเกม โดยจำนวนการเซฟนอกกรอบทั้งหมด 17 ครั้ง

Sanchez : 1.04 ครั้ง ต่อเกม จำนวนการเซฟนอกกรอบทั้งหมด 29 ครั้ง

Raya : 1.33 ครั้ง ต่อเกม จำนวนการเซฟนอกกรอบทั้งหมด 20 ครั้ง

de Gea : 0.20 ครั้ง ต่อเกม จำนวนการเซฟนอกกรอบทั้งหมด "6 ครั้ง"

สถิติมันฟ้องนะว่าใครที่ไม่ค่อยออกมานอกกรอบเขตโทษ

เมื่อรวมกันกับการออกมาตัดลูกครอสที่เปิดเข้ามาในกรอบเขตโทษ สถิติก็จะยิ่งฟ้องหนักว่า เดเคอาแทบจะไม่ออกมาจากเส้นเลย นี่ก็เป็นอีกจุดอ่อนของเขาที่อยู่กับการเล่นของเจ้าตัวมาตลอดตั้งแต่ย้ายมาอยู่แมนยูไนเต็ด

สถิติการเซฟลูกครอสที่ถูกเปิดเข้ามาในกรอบเขตโทษ (Crosses into penalty area : stop%) มีดังนี้

Simon : จำนวนการถูกครอสเข้ามาใส่กรอบเขตโทษ 255 ครั้ง หยุดลูกครอสได้ทั้งหมด 17 ครั้ง คิดเป็น 6.7%

Sanchez : จำนวนการถูกครอสเข้ามาใส่กรอบเขตโทษ 227 ครั้ง หยุดลูกครอสได้ทั้งหมด 28 ครั้ง คิดเป็น12.3%

Raya : จำนวนการถูกครอสเข้ามาใส่กรอบเขตโทษ 150 ครั้ง หยุดลูกครอสได้ทั้งหมด 12 ครั้ง คิดเป็น 8.0%

de Gea : จำนวนการถูกครอสเข้ามาใส่กรอบเขตโทษ 231 ครั้ง หยุดลูกครอสได้ทั้งหมด "7 ครั้ง" คิดเป็น 3.0%

Robert Sánchez : Brighton & Hove Albion

โกลที่ออกมาตัดลูกครอสคู่แข่งได้โหดที่สุด ชัดเจนว่าเป็น โรเบิร์ต ซานเชส ของไบรท์ตัน ที่หยุดลูกครอสได้โคตรเยอะ เยอะกว่าใครเพื่อน ในขณะที่อูไน ซิม่อน ก็ทำได้ดีเช่นกัน หยุดได้ถึง 17 ครั้งถือว่าดีมากๆ ส่วนเดเคอา 231 ครั้งเขาหยุดลูกครอสที่เข้ามาในกรอบได้แค่ 7 ครั้ง

โคตรชัด ไม่มีอะไรชัดกว่านี้อีกแล้ว ตัวเลขมันฟ้องจัดๆ -*-

ซานเชส : ขอนะจ๊ะพี่จ๋า / เดฟ : เอาเลยไอ้น้อง พี่มันแค่โกลสไตล์เก่านะครับแหม่

จากสถิติทั้งหมด เรานำเสนอเพื่อให้เห็น และได้เข้าใจกันว่า ฟอร์มของเดเคอาไม่ใช่ว่าแย่ โดยเฉพาะเรื่องของการที่ต้องเซฟ เดเคอาเซฟเยอะสุดในบรรดา 4 คนนี้เลยด้วยการเซฟในลีกไปแล้ว 101 ครั้ง ในขณะที่อีกสามคนเซฟน้อยกว่าเดเคอามาก โดยเฉพาะราย่า กับ ซิม่อน ที่เซฟได้แค่ราวๆครึ่งเดียวของเดเคอา 

เรื่องฝีมือการเซฟ คนที่ดูสถิติการเซฟใกล้เคียง ก็มีแค่โรเบิร์ต ซานเชส ที่เซฟกับไบรท์ตันไป 82 ครั้ง สำเร็จ 72.8%

เมื่อดูปริมาณตรงนี้ สิ่งที่มันสะท้อนก็คือเกมรับของทีมนั้นๆปล่อยให้คู่แข่งได้ยิงขนาดไหน ก็สะท้อนความเป็นจริงของไบรท์ตันและแมนยูได้ค่อนข้างดี แต่เดเคอาก็ยังเซฟเยอะกว่าใครเพื่อน โดยที่อัตราการเสียประตูเฉลี่ยต่อเกมเรียงลำดับตามนี้

Simon : 0.92 ลูกต่อเกม (เสีย 23 ประตู จาก 25 นัด โดยเฉลี่ย)

Sanchez : 1.21 ลูกต่อเกม (เสีย 34 ประตู จาก 28 นัด โดยเฉลี่ย)

Raya : 1.07 ลูกต่อเกม (เสีย 16 ประตู จาก 15 นัด โดยเฉลี่ย)

de Gea : 1.38 ลูกต่อเกม (เสีย 40 ประตู จาก 29 นัด โดยเฉลี่ย)

แอ็คชั่นเซฟของซานเชส โกลของดีราคาถูกในแฟนตาซีพรีเมียร์ลีก

อัตราการเสียประตูต่อเกม ไม่ได้สะท้อนฝีมือของผู้รักษาประตูแต่อย่างใด เพราะมันสะท้อนถึงเกมรับของทีม เนื่องจากบางลูก และหลายๆลูก ก็เกินกว่ากำลังของโกลจะเซฟได้ อัตราดังกล่าวไม่สามารถเอามาตัดสินหรือพูดได้ว่า เดเคอากระจอกสุดในบรรดา 4 คนนี้ มันไม่เกี่ยวกับฝีมือเลย มันอ้างอิงกับสถิติเกมรับของทีมมากกว่าในกรณีนี้

หรือถ้าอยากจะดูอีกฟอร์มหนึ่งซึ่งเป็นตัวบ่งบอกว่า ฝีมือของเดเคอานั้นห่างไกลคำว่าห่วย นั่นก็คือสถิติการเซฟจุดโทษ

ในปีนี้ เดเคอาคือโกลคนเดียวในมือกาวกระทิงดุ4คนนี้ที่สามารถเซฟจุดโทษได้สำเร็จ แถมเซฟได้ถึง3ครั้งในขณะที่คนอื่น "เซฟไม่ได้เลยแม้แต่ลูกเดียว" สถิติการเซฟจุดโทษมีดังนี้

Penalty Save Percentage

Simon : 3 จุดโทษ เสีย 3 ประตู / อัตราการเซฟจุดโทษ 0%

Sanchez : 4 จุดโทษ เข้า 3 ประตู คู่แข่งยิงหลุดกรอบ 1 / อัตราการเซฟจุดโทษ 0%

Raya : 1 จุดโทษ เข้า 1 ประตู / อัตราการเซฟจุดโทษ 0%

de Gea : 5 จุดโทษ เข้า 2 ประตู เซฟ 3 ประตู / "อัตราการเซฟจุดโทษ 60%"

ลูกเซฟโคตรพ่อโคตรแม่ Anti-Climax ในตำนาน

เห็นชัดว่า ปีนี้เดเคอา พัฒนาเรื่องเซฟจุดโทษมากอย่างเห็นได้ชัด การเซฟ 3 ครั้งไม่ใช่เรื่องฟลุคแน่นอน เพราะเห็นชัดว่าเซฟได้จริงๆ การพุ่งก็ดูจะอ่านทางคู่ต่อสู้ดีขึ้น เรื่องจุดโทษ เดเคอากินโกลสเปนคนอื่นแบบขาดลอย

ส่วนเรื่องการเสียประตูต่อเกม (1.38 ลูก) ที่เยอะสุดของเดเคอานั้น มันเป็นแค่ปริมาณการเสียประตูของโกลแต่ละคนเท่านั้นเอง ไม่ได้แปลว่าฟอร์มเดเคอาแย่ แต่มันหมายถึงเรื่องของเกมรับทีมโดยรวม ไม่ใช่มิติความรับผิดชอบของโกลคนเดียวในเรื่องการเสียประตู ต้องพิจารณาสถิติให้ถูกต้องตรงนี้

เขียนมาถึงจุดนี้แล้ว สิ่งที่บทความนี้จะสื่อก็คือ จะแสดงให้เห็นจุดแข็ง จุดอ่อนของเดเคอาเท่านั้นว่า เด่นด้านอะไร ไม่ถนัดด้านอะไร ซึ่งมันเข้ากับระบบการเล่นของทีมหรือไม่ เท่านั้นเอง ซึ่งเป็นเหตุผลที่เขาไม่ติดทีมชาติสเปน ของหลุยส์ เอ็นริเก้ ที่ยังไงก็ให้ซิม่อนลงมือหนึ่งแน่นอน ไม่ว่าฟอร์มเดจะดีกับแมนยูขนาดไหนก็ตาม

เพราะไม่ใช่เรื่องของฝีมือ มันคือประเด็นเรื่องสไตล์ ย้ำเป็นรอบที่ล้าน

และบทความนี้ก็ไม่ได้จะมาปกป้องเดเคอาด้วย เพราะชี้ให้เห็นแล้วว่า จุดอ่อนใหญ่หลวงที่เข้าขั้นแย่จนน่าเป็นห่วง ก็คือประเด็นเดิมๆในเรื่องของจุดอ่อนด้านการออกมาตัดบอลนอกกรอบ การออกมาตัดลูกครอสของเขา รวมถึงสกิลการเตะ การใช้เท้าของเขา

เดเคอาสู้ใครไม่ได้เลย ทั้งซิม่อน ซานเชส และราย่า

เนื่องจากเดเคอาถนัดเรื่องยืนเซฟบนเส้น ที่เป็น "จุดแข็ง" ของ Shot Stopper มากกว่าที่จะออกมาป้องกันนอกเส้นแบบที่เป็น Sweeper Keeper ซึ่งเป็นจุดอ่อนของเขา

และสเปนของเอ็นริเก้ ต้องการ "Sweeper Keeper"

แค่นั้นแหละครับง่ายๆ

จริงๆแล้วฤดูกาลนี้ ส่วนตัวผู้เขียนเห็นว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่เขาพีคมากในการเป็นโกลสายถนัดตามที่เขาเป็น จากการโชว์ช็อตที่หยุดลูกยิงคู่ต่อสู้ได้ดีมากๆมาตั้งแต่ต้นซีซั่น แถมเซฟจุดโทษได้อีก

ไม่มีอะไรจะต้องกังขาสำหรับความสามารถของเดเคอา และก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องดราม่าที่หยิบยกมาด่ากันระหว่างแฟนเด กับ แฟนดีน ถ้ารักแมนยูไนเต็ดก็ควรจะต้องเข้าใจในบริบทนี้ด้วย และไม่ควรเอาเรื่องแบบนี้มาเถียงเอาชนะกัน

ทีนี้เมื่อเราพูดถึงสไตล์กันแล้ว ประเด็นสำคัญอีกเรื่องคือ ปีหน้าเราก็ต้องพิจารณาว่า ผู้จัดการทีมคนใหม่จะเป็นใคร หากเป็นคนที่ต้องการเซ็ตบอลจากแดนหลังขึ้นไปบุกด้วยระบบฟุตบอลสมัยใหม่ ผู้รักษาประตูสาย Sweeper Keeper ก็จำเป็นกับทีมมากๆ

แต่.. ถึงจะเป็นอย่างนั้น ฟุตบอลก็ไม่ใช่ "เกม" ที่จะมีเงินถุงเงินถังไปซื้อ GK สาย SK เก่งๆมาจากทีมอื่นได้ทันที

ยกเว้นกรณีเดียว ก็คือ "Dean Henderson" นั่นแหละ

"ดีโน่" ดีน เฮนเดอร์สัน นั้น ถ้าแฟนผีที่ได้เห็นฟอร์มการเล่นของเขา สไตล์ของเขา ค่อนข้างชัดว่าน้องดีนเป็นโกลที่ออกมาเล่นนอกเส้นบ่อยมาก ใช้เท้าดี และมีความเร็วและสปีดต้นในการออกมาตัดบอลนอกกรอบเขตโทษอย่างเมามันส์ ค่อนข้างชัดว่าเป็น SK แน่ๆแหละซึ่งมันจะเข้าแก๊ปกับทีมที่เล่นบอลเน้นบุกด้วย

เมื่อ CB ของทีมดันเกมสูงจากการใช้ High Pressing หรือเกมบุกที่ Overload นักเตะเข้าไปใน Final Third คู่แข่งเยอะๆ พื้นที่ด้านหลังแบ็คไลน์ของกองหลังจะมีระยะที่กว้างมากๆ หากว่าโดนบอลสวนกลับมา โกลสาย Sweeper Keeper จะช่วยทีมในเรื่องของการออกมาตัดบอลในลักษณะของการเป็นกึ่งๆ กองหลังตัวสุดท้ายที่เป็น "Sweeper" ให้ทีมได้

อยู่ที่ผู้จัดการทีมคนใหม่ซึ่งจะเข้ามาในปีหน้าแล้วว่า แผนการเล่นและแทคติกเขาจะเน้นแบบไหน ในยามที่สโมสรจำเป็นต้องซื้อมิดฟิลด์อย่างต่ำๆสองคน และหน้าเป้าอีกหนึ่งตัว

เราต้องยึดความเป็นจริงด้วยว่า แมนยูไนเต็ดไม่ได้มีเงินพอจะซื้อทุกตำแหน่งที่ขาดให้มันได้ดังที่ต้องการขนาดนั้น ซึ่งหากว่า ผจก ใหม่ต้องการเล่นบอลด้วยเท้าจริงๆ

เราอาจจะได้เห็น ดีน เฮนเดอร์สัน ผงาดขึ้นมาอีกครั้งก็ได้ "หากว่ามีการได้พูดคุยกันระหว่าง ผจก ใหม่ กับดีน" เป็นการส่วนตัวว่าเขาต้องการนักเตะมาเป็นแกนหลักในการทำทีมอีกครั้ง

เก็บตัวนี้ไว้ใช้ สโมสรขายหมวกได้ด้วยนะ

ในยามที่เดเคอาฟอร์มพีคแบบนี้ คิดว่าการซื้อใหม่คงเป็นไปได้ยาก และแมนยูไนเต็ดเองจะเปลี่ยนสไตล์การเล่นเป็นการเซ็ตบอลเท้าสู่เท้าจากแดนหลังหรือไม่ ก็ต้องรอดูผู้จัดการเอา

ซึ่งถ้าบอสใหม่ต้องการเล่นในแนวทางนั้น ทางเลือกที่บอสใหม่จะทำได้จริงๆ คือการ "รั้งตัวดีน เฮนเดอร์สัน" เอาไว้นี่แหละคือประเด็นสำคัญที่สุด เพราะสโมสรคงไม่มีเงินซื้อโกลใหม่ในเวลานี้แน่ๆ

รั้งดีน หรือ จะใช้เดเคอาต่อ อยู่ที่ผู้นำคนใหม่ของสโมสรล้วนๆ

ถ้าไม่ ก็สามารถใช้ ดาวิด เดเคอา ที่ฟอร์มไม่ได้แย่ และเดเคอาไม่ได้ผิดอะไรเลย เพียงแค่เขาถนัดเป็นโกล Shot Stopper และไม่เก่งกับการใช้เท้า และออกมาเล่นนอกกรอบเท่านั้นเอง คงจะต้องหาทางปรับตัวเข้ากับแผนใหม่ให้ได้ หรือ ผจก อาจจะต้องหาวิธีการเล่นที่เดเคอาพอจะเล่นกับทีมได้เท่านั้น

อยู่ที่มุมมองบอสใหม่แล้วว่าจะใช้เดเคอาในฟอร์มพีคนี้หรือไม่ ทีมจะเล่นแผนไหนสไตล์ไหน บอสใหม่เท่านั้นที่จะตอบได้

บทความนี้ชี้ให้เห็นเรื่องประเด็นความเป็นโกลที่เข้ากันกับระบบต่อบอล และเซ็ตบอลจากแดนหลังของดาวิด เดเคอาเท่านั้น ที่ส่งผลให้เขาไม่ติดทีมชาติ

และเราไม่ต้องการให้บทความนี้เป็นเครื่องมือด่าเดเคอา หรืออวยเดเคอา แค่ต้องการชี้ให้เห็นเหตุผลเชิงแทคติกและสไตล์การเล่นที่เป็นจุดแข็งจุดอ่อนเท่านั้น

เดเคอาคือโกลระดับท็อปของโลกนี้อย่างแน่นอน ไม่มีข้อสงสัย แต่สไตล์ก็คือสไตล์ มันเปลี่ยนกันไม่ได้จริงๆ

ประเด็นเรื่องที่เขาสมควรติดหรือไม่ติดทีมชาติสเปนนั้น มันก็มีแค่เรื่องของรูปแบบการเล่นที่เจ้าตัวถนัดเท่านั้นเอง ว่าทีมชาติสเปนจะเล่นอย่างไร และเขาเข้ากับแทคติกทีมหรือไม่ก็เท่านั้นเอง ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายขนาดนั้น

ติดหรือไม่ติด ยังไงดาวิด ก็ยังเป็น "ซุปเปอร์เด" ของเราอยู่ดีนั่นแหละครับ

-ศาลาผี-

References

https://www.leedsunited.com/news/team-news/29661/enrique-names-llorente-in-latest-spain-squad

https://fbref.com/en/stathead/player_comparison.cgi?request=1&sum=0&comp_type=by_type&dom_lg=1&spec_comps=big_5&player_id1=5dcf3e90&p1yrfrom=2021-2022&player_id2=6a713852&p2yrfrom=2021-2022&player_id3=98ea5115&p3yrfrom=2021-2022&player_id4=7ba6d84e&p4yrfrom=2021-2022

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด