:::     :::

คูเปอร์เจ้าป่ากับภารกิจพิชิตทีมเก่า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชะตาชีวิตคนนี่ช่างเล่นตลกต่อให้วิ่งหนีเท่าไหร่สุดท้ายก็บรรจบมาพบกันอยู่ดี เหมือนกรณีของ สตีฟ คูเปอร์ ผจก.ทีม ฟอเรสต์ ซึ่งอุตส่าห์ออกจากชายคา ลิเวอร์พูล เพื่อไปเป็นใหญ่ที่อื่น แต่สุดท้ายถนนนั้นมันก็วนให้เขาต้องพิสูจน์กึ๋นกับอดีตต้นสังกัดจนได้

ย้อนความไปเสียหน่อย ก่อนจะมาเป็นเจ้านายใหญ่แก่ ฟอเรสต์ ทางมิสเตอร์ คูเปอร์ เคยทำงานให้หงส์แดงกว่า 5 ปีฐานะสตาฟฟ์ชุดเยาวชนระหว่างปี 2008-2013 

ว่ากันว่าตอนนั้น คูเปอร์ มีโอกาสทำงานและเป็นคนขัดเกลานักเตะอย่าง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แบ็กขวาในทีมชุดใหญ่ปัจจุบัน 

ย้อนไปเมื่อปี 2011 ตอนเขาได้รับการเลื่อนชั้นเป็นผจก.ทีม อะคาเดมี่ เจ้าตัวกล่าวไว้ว่า


มันเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งมาเป็นผจก.ทีม ยู-18 ให้กับสโมสรอันยิ่งใหญ่แห่งนี้ ซึ่งหัวหน้างานอย่างคุณ เคนนี่ ดัลกลิช ก็มีความรู้ความเข้าใจต่อระบบการพัฒนาเยาวชนเป็นอย่างดี” 

เน้นย้ำว่ามีความสำคัญก่อนจะต่อยอดไปสู่ทีมชุดใหญ่

แล้วด้วยตำแหน่งใหม่ที่เข้ามารับนี้ทำให้ต้องเพิ่มความรับผิดชอบสูงขึ้น แต่ผมก็น้อมรับความท้าทาย

เมื่อคุณได้มาอยู่กับสโมสรอย่าง ลิเวอร์พูล จะไม่สามารถหลงลืมหลักการพื้นฐานที่ทีมสั่งสมมา ; ประวัติศาสตร์อันเก่าแก่และศีลธรรมประจำใจ ได้หล่อหลอมให้สโมสรยืนหยัดได้อย่างทุกวันนี้” 

เราจะทำงานตามขนบดังกล่าว แต่ในเวลาเดียวกันก็น้อมนำหลักการใหม่ๆของโลกฟุตบอลร่วมสมัยมาผสาน”   

ด้วยเพราะความเป็นกุนซือหัวก้าวหน้าที่โดดเด้งกว่าคนอื่นๆ เจ้าตัวจึงโดนสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ทาบมาเป็นผจก.ทีมชาติอังกฤษ ยู-16 ต่อเนื่อง ยู-17 อีกกว่าห้าปี 

ไฮไลท์ผลงานแน่นอนคือการพาทีมสิงโตน้อยยู-17 คว้าแชมป์โลกเมื่อปี 2017 ซึ่งมีขุนพลเด่นๆอย่าง ฟิล โฟเด้น, เจดอน ซานโช่, คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย, ริอาน บรูว์สเตอร์ หรือ เอมิล สมิธ โรว์  


สั่งสมวิชามาแก้พอตัวจึงขยับสู่ยุทธจักรบอลซีเนียร์ 

โดยซัมเมอร์ 2019 เป็นครั้งแรกที่คุมทีมระดับสโมสรชุดใหญ่ที่ สวอนซี อีก 2 ฤดูกาลบนเวทีแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ กุมบังเหียนทุกรายการรวมกว่า 105 นัด 

จากทีมกลางๆค่อนล่าง คูเปอร์ ปั้นหงส์ขาวขึ้นมาเป็นเกรดเข้าเพลย์ออฟลุ้นเลื่อนชั้น 

แววคว้าเจ๋งมันยากอำพราง 

.. 2021 ‘เจ้าป่าจึงประกาศแต่งตั้งขงเบ้งวัย 42 ปีมาเป็นผจก.ทีมคนใหม่กับภารกิจปลุกลมหายใจอันรวยรินให้พ้นจากโซนตกชั้น พลิกฟื้นสู่สโมสรฟอร์มแรงจนเบียดแย่ง 6 อันดับแรกเพื่อเพลย์ออฟเลื่อนชั้น ขณะที่ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรที่เก่าแก่สุดของโลกสามารถกรุยทางเป็น 8 ทีมสุดท้าย 

งานดีไม่มีฟลุ๊คแน่นอนเมื่อคู่ต่อกรในรอบที่ผ่านๆมา มีชื่อของทั้ง อาร์เซน่อล และ เลสเตอร์ สโมสรเกรดลีกสูงสุดมาเสียท่ายัง ซิตี้ กราวน์ด แล้ว 

แต่ละเกมที่ลงแข่งก็มีบริบทของมันเอง แล้วในรอบ 5 ซึ่งพบ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ก็วางเป้าคว้าชัยเพื่อจะได้ผ่านไปเจอ ลิเวอร์พูลคูเปอร์ ให้สัมภาษณ์ถึงแรงจูงใจ


  คิดว่ามันจะเป็นเกมในจินตนาการใช่ย่อย การเป็นทีมเหย้าดวล ลิเวอ์พูล นั้นสำคัญต่อเรา, ต่อแฟนบอลที่นี่เพราะ ฟอเรสต์ ก็เป็นทีมใหญ่เช่นกัน” 

ผมไม่เคยคิดถึงเรื่องส่วนตัวมาก่อน เราไม่ทำอะไรเพื่อสนองกิเลสตัวเองเราพูดถึงความเป็นส่วนรวมและสโมสรฟุตบอลแห่งนี้” 

ตอนที่ผมจาก ลิเวอร์พูล มาจนถึงปัจจุบันก็แทบไม่เหลือใครแล้ว ก็แค่ตั้งตารอดูว่าเมื่อถึงวันแข่งทีมที่เผชิญหน้าส่งใครลงมาบ้าง” 

ประกาศท้ารบออกอากาศแบบไม่นับญาติกันอีกต่อไป ดังนั้นรับประกันเกมที่ ซิตี้ กราวน์ด อาทิตย์นี้เดือดแน่นอน 

ด้วยศักดิ์ศรีอดีตราชันยุโรปทศวรรษ ’70 และ ’80 รวมถึงสุมแค้นไม่ชนะ ลิเวอร์พูล เลยในการพบกัน 16 นัดหลังสุดฟุตบอลในประเทศทุกรายการ 

เอฟเอ คัพ รอบก่อนรองฯ เที่ยวนี้มันจึงน่าติดตามกว่าปกติหลายเท่าตัว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด