:::     :::

'สคูเด็ตโต้' และ 'เวิลด์คัพ'

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,014
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เป้าหมายสูงสุดในปี 2022 คือการคว้าสคูเด็ตโต้ และการได้ไปลุยศึกฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์ในช่วงปลายปี

โอลูวาฟิคาโยมี่ โอลูวาดามิโลล่า โทโมรี่ หรือ ฟิคาโย่ โทโมรี่ ปราการหลังจากสโมสร เอซี มิลาน ตั้งความหวังเอาไว้เช่นนั้น แต่เส้นทางยังอยู่อีกยาวไกลกว่าจะรู้คำตอบ

แม้ต้นสังกัดมีความหวังมากขึ้นกับการเป็นแชมป์เซเรียอาครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 2010-11 แต่โอกาสติดทีมชาติอังกฤษขยับหนีออกไป หลังจากไม่ปรากฏชื่อในเดือนมีนาคม
โทโมรี่ มีพ่อแม่เป็นชาวไนจีเรีย ไปเกิดที่แคนาดา และย้ายไปอยู่อังกฤษตั้งแต่ขวบเดียว จึงสามารถเลือกเล่นให้ทีมชาติได้ทั้ง ไนจีเรีย, แคนาดา และอังกฤษ
ในวัย 7 ย่าง 8 ขวบ โทโมรี่ ก้าวเข้าสู่ศูนย์ฝึกเยาวชนของ เชลซี เริ่มต้นกับทีมชุดอายุไม่เกิน 8 ปี เป็นการนับหนึ่งในฐานะดาวรุ่งอนาคตไกลของ สิงโตน้ำเงินคราม
โทโมรี่ เป็นหนึ่งในสมาชิกดาวรุ่งยู-18 ชุดรุ่งเรืองของ เชลซี ที่คว้าดับเบิ้ลแชมป์ ยูฟ่า ยูธ ลีก และ เอฟเอ ยูธ คัพ สองฤดูกาลติดต่อกัน 2014-15 และ 2015-16
แคนาดา เรียกตัวไปติดทีมชาติชุดยู-20 และการลงเล่นเกมที่สามที่เอาชนะ อังกฤษ ก็ส่งผลให้อีก 2 เดือนต่อมา อังกฤษ สามารถโน้มน้าวใจ โทโมรี่ ให้มาเล่นในทีมชุดยู-19
เชลซี มอบสัญญาฉบับใหม่ระยะเวลา 4 ปี พร้อมก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ แต่ก็ถูกส่งไปหาประสบการณ์กับ ไบรท์ตัน, ฮัลล์ และ ดาร์บี้ ในสัญญายืมตัว
โทโมรี่ มีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมในแชมเปี้ยนชิพกับ ดาร์บี้ ที่มี แฟร้งค์ แลมพาร์ด เป็นกุนซือ
จากนั้น แลมพาร์ด ก็ได้รับโอกาสคุม เชลซี และ โทโมรี่ ก็กลับมาเป็นสมาชิกในทีมชุดใหญ่ในฤดูกาล 2019-20
แต่เส้นทางในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ ไม่ได้สวยหรูในฤดูกาลถัดมา แลมพาร์ด ถูกไล่ออกในเดือนมกราคม และ โทโมรี่ ก็ถูกปล่อยไปให้ เอซี มิลาน ในสัญญายืมตัวในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน
"ผมรู้สึกได้ถึงความยิ่งใหญ่ของสโมสร คุณสามารถสัมผัสได้ว่ามันสำคัญแค่ไหนในโลก ในประวัติศาสตร์ และสำหรับผม การได้มาอยู่ที่นี่ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เป็นตัวแทนของสโมสร"
"นับตั้งแต่ผมมาอยู่ที่นี่ ผมรู้สึกได้ว่าผมเติบโตขึ้น พัฒนาตัวเองมากขึ้นไม่ใช่แค่ในสนาม แต่ยังรวมถึงนอกสนามด้วย ผมรู้สึกดีมากจริงๆ"
โทโมรี่ ปรับตัวเล่นในเซเรียอาได้ดีเกินคาด จน มิลาน ต้องยอมจ่าย 25 ล้านปอนด์เพื่อซื้อขาดจาก เชลซี ในอีก 6 เดือนต่อมา
และฤดูกาล 2021-22 กำลังเป็นปีที่ท้าทาย โทโมรี่ อย่างมาก
"ตอนเริ่มต้นฤดูกาล ถ้าคุณบอกว่า เราจะนำจ่าฝูงตอนเข้าสู่เดือนเมษายน และอยู่ในรอบรองชนะเลิศ โคปปา อิตาเลีย ที่กำลังรอเล่นเกมสอง ผมคิดว่าเราคงไม่อยากเชื่อกับโอกาสนี้"
"เรารู้ดีว่าเรายืนอยู่ตรงจุดไหน เรารู้ว่านี่คือช่วงเวลาที่สำคัญของฤดูกาล และความกดดันนั้น มันขึ้นอยู่กับเราแล้วในตอนนี้ เราแค่เติมเชื้อเพลิงเข้าไป แล้วมุ่งมั่นที่จะต่อสู้อย่างเต็มที่ในทุกๆ เกม"
แม้ผลงานกับต้นสังกัดกำลังไปได้สวย แต่สถานะของ โทโมรี่ ในทีมชาติอังกฤษ กลับหลุดโผจากโปรแกรมอุ่นเครื่องสองเกมในเดือนมีนาคม
"มีนักเตะฝีเท้าดีหลายคนในตำแหน่งของผม เห็นได้ชัดว่าผมยังไม่เหมาะที่จะอยู่ในทีม"
"นักเตะทุกคนล้วนมีความฝันคือการได้เล่นฟุตบอลโลก ผมรู้ว่าทางเดียวที่ผมจะได้ไปที่นั่น คือการเล่นให้ดีกับ มิลาน ทำงานหนักต่อไป"
"และหวังว่ามันจะเกิดขึ้น"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด