:::     :::

เอริก การ์เซีย กองหลังแห่งอนาคต

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในวัย 21 ปี เอริก การ์เซีย กำลังไปได้ดีขึ้นเรื่อยๆกับเส้นทางค้าแข้ง คว้าชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ใน เอล กลาซีโก้ ถูกเรียกติดทีมชาติสเปนชุดใหญ่ วันนี้มาฟังเขาเปิดใจกันครับถึงมุมมองต่างๆในการเล่นฟุตบอลและความรู้สึกที่ได้มาอยู่กับ บาร์เซโลน่า

ถาม : ทีมชาติสเปนจะกลับมาเล่นที่ บาร์เซโลน่า เป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี คุณเตรียมตัวในเกมกับ อัลบาเนีย ยังไง ?

เอริก การ์เซีย : มันจะเป็นเกมที่พิเศษอย่างมาก หลังการคัมแบ็กกลับมาของทีมชาติครั้งแรกในรอบ 18 ปี ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ครอบครัวและเพื่อนๆที่พวกเขาจะได้มาอยู่ในสนามและเราหวังว่าจะร่วมฉลองไปด้วยกัน


ถาม : เริ่มคิดถึงฟุตบอลโลกแล้วหรือยัง ?

เอริก การ์เซีย : อันดับแรกเรามีเกมกระชับมิตรกับ อัลบาเนีย และ ไอร์แลนด์ หลังจากนั้นเกมเนชั่นส์ลีกในเดือนมิกุนายน ฟุตบอลยังอยู่อีกไกล ผมต้องการเล่นให้ดีที่สุดกับทีมเพียงแค่นั้น


ถาม : ไม่เคยฝันบ้างหรือว่าจะคว้าแชมป์โลก ?

เอริก การ์เซีย : ไม่ว่าใครก็อยากไปเล่นฟุตบอลโลกด้วยกันทั้งนั้น แต่ผมไม่ได้คิดไปไกลถึงขั้นคว้ามันมาครอง ผมโฟกัสแค่วันต่อวัน อันดับแรกคือเกมกับ อัลบาเนีย และเมื่อฟุตบอลโลกมาถึง และถ้าผมยังมีชื่อติดทีม ถึงตอนนั้นเราค่อยมาคุยกัน เราต้องรู้จักไขว่คว้าทุกหน้าต่างที่เปิดออก ซึ่งมันไม่ได้มีมากมายเพื่อที่จะติดทีมไปเล่นฟุตบอลโลก 


ถาม :  รู้สึกอย่างไร หลังผ่านฤดูกาลที่มองจากภายนอกดูเหมือนอารมณ์จะขึ้นๆลงๆ  ? 

เอริก การ์เซีย : ผมรู้สึกยินดีเสมอ ผมดีใจที่ได้อยู่ที่ บาร์ซ่า และตอนนี้กับทีมชาติ พวกเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ดี และผมหวังอย่างยิ่งว่าเราจะรักษาโมเมนตั้มแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ 


ถาม : รู้สึกแย่มั๊ยในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ?

เอริก การ์เซีย : ผมกันตัวเองออกห่างจากจุดศูนย์กลางอยู่เสมอ ผมเป็นคนที่ไม่อ่านอะไรที่พูดถึงตัวผมและถึงทีม ผมมีคนที่มั่นใจในตัวผมอยู่รายรอบตัว ทุกๆคนรู้ดีว่าตอนที่มีเกมที่ดีหรือแย่ มันไม่จำเป็นเลยที่จะต้องไปแขวนตัวเองไว้กับสิ่งที่คนอื่นๆพูดกัน 

คนที่ผมไว้ใจ พวกนั้นแหละที่จะต้องพูดบางอย่างออกมา พวกเขาต้องวิจารณ์ผมตรงๆแบบสร้างสรรค์ โดยรวมผมใจเย็นกับเรื่องเหล่านี้  


ถาม : คุณไม่รู้สึกถึงความกดดันที่มีมากเกินไปหรือกับผู้เล่นวัยเพียง 21 ปีอย่างคุณ ?

เอริก การ์เซีย : การได้ลงเล่นกับ บาร์ซ่า มันเป็นอะไรที่ซับซ้อนเสมอ เพราะนี่คือสโมสรที่ดีที่สุดในโลกและคุณจะต้องโฟกัสไปยังเป้าหมายที่สูงอยู่เสมอ แต่ผมแฮปปี้นะแล้วก็ภูมิใจด้วย 



ถาม : เรื่องรูปแบบของการทำงาน คุณต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษหรือเทรนเนอร์สักคนเข้ามาช่วยเหลือบ้างหรือเปล่า ?

เอริก การ์เซีย : ไม่, ผมอยู่กับทีมงานที่ผมไว้ใจแล้ว ทีมที่อยู่กับผมมาตลอด และจะอยู่แบบนี้ต่อไป


ถาม : แล้วอะไรล่ะคือสูตรลับที่ทำให้คุณรับมือกับความกดดันได้อย่างใจเย็นอยู่ตลอดเวลา ?

เอริก การ์เซีย : การทำงานไง, พยายามทำให้ดีขึ้นในทุกๆวันและผมอายุ 21 แล้ว โชคร้ายที่พวกเขามักบอกคุณว่าฟุตบอลเป็นเกมแห่งความผิดพลาด ดัวยตำแหน่งของผม ผมจำต้องลดความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุดจากการทำงานและการพัฒนา 


ถาม : เราเคยเห็นคุณดูโน๊ตบุ๊คบนเครื่องบิน เป็นวีดีโอการเล่นของคุณเอง คุณเป็นคนประเภทช่างวิเคราะห์หรือเปล่า ? 

เอริก การ์เซีย : ผมชอบดูสิ่งที่ตัวเองทำเวลาอยู่ในสนาม ไม่ว่ามันจะดีหรือเลว เพื่อที่จะตรวจสอบบางอย่าง ทีมสต๊าฟปัจจุบันกับ ชาบี จะคอยพูดคุยกับเราซึ่งมันช่วยเหลือได้มาก 


ถาม : ทั้งกับ ชาบี และ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ในทีมชาติ ต่างก็เป็นสุดยอดด้วยกันทั้งคู่ คุณประเมินการทำงานของพวกเขายังไงบ้าง ? 

เอริก การ์เซีย : พวกเขาเป็นเทรนเนอร์ที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เพราะว่ามันสามารถตัดสินเกมได้เลย พวกเขามีความคล้ายคลึงกันในรูปแบบของการส่งแมสเซจเกี่ยวกับเกม 


ถาม : กุญแจสำคัญของทีมบาร์เซโลน่าก็คือภายในห้องแต่งตัวนั้นเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน ?

เอริก การ์เซีย : ในเคสของพวกนักเตะอายุน้อย พวกเราเป็นเพื่อนกันเพราะพวกเราเติบโตมาด้วยกันหลายปี เห็นกันมาในสนาม คุณรู้ว่าเพื่อนของคุณจะทำอะไร ไปตรงไหนโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องมองเลย 


ถาม : การถูกมองว่าเป็นนักเตะที่นุ่มนิ่มเกินไปมันรบกวนจิตใจคุณหรือไม่ ?

เอริก การ์เซีย : แต่ละคนก็สามารถติดสลากในแบบที่ตัวเองต้องการได้ มันเป็นอิสระทางความคิดที่ทุกคนมีสิทธิ์ ผมโฟกัสแค่ว่าผมมองตัวเองอย่างไร และคนของผมมองผมอย่างไร บุคคลที่ใกล้ชิด และเทรนเนอร์ของผม สิ่งที่ต้องผมต้องก็คือทำให้ดีขึ้นมันก็แค่นั้น


ถาม : พวกเขาเรียกคุณว่า ‘นุ่มนิ่ม’ แต่ในทางตรงกันข้าม ทัศนคติของคุณนั้นแข็งแกร่งดุดันมาก คุณซึบซับความคิดทั้งหมดนี้ได้อย่างไร ? 

เอริก การ์เซีย : ที่สุดแล้ว ผมก็เล่นในเกมของผม บางคนอาจจะพูดว่าผมนิ่มเกินเหตุ บางคนอาจมองว่าผมดุดันกร้าวร้าว แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ผมแค่มุ่งสมาธิไปกับการเล่นของผมแค่นั้นเอง 


ถาม : สามารถพูดได้มั๊ยว่าคุณเป็นนักเตะที่มีคาแรกเตอร์ของสโมสร ? อย่างน้อยคุณก็ขึ้นชื่อว่าเป็นนักเตะจากชุดเยาวชนของ บาร์ซ่า ?

เอริก การ์เซีย : ผมมีคาแรกเตอร์ที่แข็งแกร่ง ,ผมเป็นนักสู้ ,เป็นผู้ชนะ สิ่งนี้จะไม่มีวันเปลี่ยน 


ถาม : เราได้เห็นคุณพูดกับ วินิซิอุส ในเอล กลาซีโก้ ว่า “เฮ้ นาย บัลลงดอร์” ?

เอริก การ์เซีย : มันเป็นเรื่องในเกม แล้วมันก็จบลงไปแล้ว มันเป็นแค่การถกเถียงกัน ไม่ได้สลักสำคัญอะไร 


ถาม : เรื่องทำนองนี้เป็นสิ่งที่คุณเรียนรู้จาก ปีเก้ หรือเปล่า ?

เอริก การ์เซีย : ผมเรียนรู้สิ่งต่างๆมากมายจาก ปีเก้ แต่เรื่องแบบนี้ไม่ใช่นะ ผมหวังว่าวันนึงผมจะเป็นได้อย่าง ปีเก้ จากสิ่งที่เขาประสบความสำเร็จ แต่ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องนำไปเปรียบเทียบอะไร แต่ละคนก็ต้องโฟกัสไปที่ตัวเอง กับสิ่งดีๆและสิ่งแย่ๆในตัว 

 

ถาม : ด้วยสไตล์การเล่นของ ชาบี , เขายืนยันคำเดิมอีกครั้งว่า “ต้องแบ่งการเล่นตั้งแต่แดนหลัง ?”

เอริก การ์เซีย : สำหรับสไตล์การเล่นของเขา (ชาบี) นั้นสำคัญมากและเขาได้อธิบายกับเรา มันคือสไตล์การเล่นของ บาร์ซ่า สิ่งที่ผมพยายามฝึกตั้งแต่เด็กๆในการเล่นพื้นฐาน และมันก็ไม่มีปัญหาอะไร 


ถาม : กองหลังของ บาร์ซ่า จำเป็นจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในการควบคุมการออกบอลใช่หรือไม่ ?

เอริก การ์เซีย : สำหรับกองหลังนั้น ลำกับแรกคือการเล่นเกมรับ จากนั้นมันก็ชัดเจนว่าในเกมของเรา เรามีเปอร์เซนต์การครองบอล 65-70% เราจะต้องทำให้ได้ดีเวลามีบอล หลังจากนั้นอีก 30% เราจะต้องมีสมาธิกับมัน 


          เจมส์ ลา ลีกา 

          แปล&เรียบเรียง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})