:::     :::

Two-Way Selection และการเปรียบมวยเบื้องต้นของ พอช และ เทน ฮาก

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,529
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อีกด้านของดวงจันทร์ ผ่านการเล่นข่าวต่างๆมากมาย ยังมีปัจจัยอีกเยอะมากที่ต้องพิจารณาในการเลือกผู้จัดการทีมคนใหม่ ที่ไม่ได้ง่ายเหมือนการเข้าไปซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ต และเปรียบเทียบแคนดิเดทตัวเต็งสองคนให้เห็นความแตกต่างทางด้าน "รูปแบบการเล่น" ของทีม ว่าเขาจะมาทำให้แมนยูมีทรงบอลยังไง บทความให้คำตอบได้

มีความคืบหน้าเรื่องของ "processการคัดสรรผู้จัดการทีมคนใหม่" เพิ่มเติมมาให้เห็นข่าวคราวกันในสุดสัปดาห์เช่นนี้นะครับ โดยมีข่าวที่ออกมาไล่เลี่ยกันจากแหล่งข่าวระดับ tier 3 ทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็น Mark Ogden และ Chris Wheeler ในเรื่องของการพิจารณาแคนดิเดทแต่ละคนมาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของเรา

แต่เราไม่ใช่ผู้ถือไพ่ "พิจารณา" อยู่ฝ่ายเดียว เพราะครั้งนี้เป็น "Two Way Selection" (การเลือกที่มีสิทธิ์ได้โอกาสเลือกกันทั้งสองฝ่าย)

แมนยูไนเต็ดมีแรงกดดันเล็กน้อยที่จำต้องตัดสินใจหนักขึ้นในการเลือกผู้จัดการทีมคนใหม่ ซึ่งตัวเต็งทั้งคู่อย่าง เอริค เทน ฮาก และ เมาริซิโอ พอเช็ตติโน่ ต่างก็ได้รับความสนใจจากสโมสรอื่นๆด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่แมนยูทีมเดียวที่ต้องการล่าลายเซ็นสองบุคคลสาธารณะนี้

ดูดีอยู่นะ

ฝั่ง "พอช"

เชื่อว่า ทาง Mauricio Pochettino ได้พูดคุยกับ John Murtough มาบ้างแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อนๆ และเดี๋ยวจะมีการสัมภาษณ์กันอีกครั้งเร็วๆนี้ ซึ่งเขาก็รอการเรียกของแมนยูไนเต็ดอยู่

โดยทาง PSG จะต่างกับ Ajax ในดีลเทนฮากตรงที่ พวกเขาอาจจะต้องการค่าชดเชยในการที่จำเป็นต้องจ่ายเพื่อเซ็นพอเช็ตติโน่ไปจากสโมสร มากกว่าที่จะยอมปล่อยให้ย้ายตัวแบบฟรีๆจากการฉีกสัญญาพอชแบบฟรีๆ ซึ่งในเรื่องเงินชดเชยนั้น ฝั่งเจ้าของแมนยูอย่างตระกูลเกลเซอร์ก็ไม่อยากที่จะจ่ายค่าชดเชยจำนวนมหาศาลตรงนี้

[@MarkOgden, @ChrisWheelerDM]]

ETHราคาพุ่ง

นอกจากเรื่องของพอช ฝั่งทางด้านของ เอริค เทน ฮาก ก็มีข่าวมาเช่นกันว่าเขาได้พูดคุยกับสโมสรใหญ่อื่นอีกสองแห่งของยุโรปซึ่งเป็นฮันเตอร์ขาประจำของแชมเปี้ยนส์ลีก และได้รับข้อเสนอที่ดีมากๆจากหนึ่งทในทีมที่สนใจเขา

[@ChrisWheelerDM]

แหล่งข่าวของยูไนเต็ดให้ข้อมูลเอาไว้เมื่อคืนวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า กระบวนการคัดสรรผู้จัดการทีมนั้นดำเนินไปตามแผนการและคืบหน้าเป็นอย่างดี แต่ก็ชี้ว่ายังคงต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ทีเดียวกว่าที่จะประกาศอย่างเป็นทางการได้

ข้อมูลในวันนี้ค่อนข้างสำคัญมากๆนะครับ แม้จะเป็นแหล่งข่าว tier 3 อยู่ในระดับกลางๆ เชื่อได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่อย่างน้อยมันก็มีมูล และปรากฏในข่าวต่างๆอยู่บ้างแล้ว

กรองแล้วก็เมคเซนส์อยู่ในตัว พอจะมองเห็นความเป็นจริงได้

ประเด็นสำคัญคือเรื่องการเรียกค่าฉีกสัญญาของทางปารีสนี่แหละที่จะกลายเป็นตัวแปรว่า ยูไนเต็ดอาจจะเอนเอียงไปทางเอริค เทน ฮาก มากกว่า การตัดสินใจก็จะชัดเจนขึ้น

-ยิ่งถ้า ราล์ฟ รังนิค prefer เทนฮาก มากกว่าอย่างที่เราพอจะทราบข่าวกันอยู่

-ยิ่งถ้าค่าฉีกเบาๆที่ต้องจ่ายให้อาแจ็กซ์ เทียบกับก้อนที่น่าจะใหญ่กว่าของทางปารีส

น้ำหนักจะยิ่งเอนมาทางเทน ฮาก ราวๆ 70-80% ถ้าค่าฉีกพอชเป็นปัญหาจริงๆ

นั่นคือเรื่องแรก

เรื่องที่สองคือ แมนยูไนเต็ด ไม่ได้ถือไพ่บนมือเหนือกว่าในทุกๆประเด็น

จริงอยู่ที่เราเป็นสโมสรใหญ่ สองคนนี้ก็คงจะสนใจอยู่แล้ว ไม่งั้นคงไม่มีการพูดคุยหรือเกิดการสัมภาษณ์ขึ้นแน่ๆ แต่พวกเขาเองก็มีโอกาสเลือกเช่นกัน เพราะมีหลายๆสโมสรอยากจะได้สองคนนี้ไปคุมทีมอยู่ และก็ไม่ใช่ยูไนเต็ดทีมเดียวที่อยากจะได้โค้ชโพรไฟล์ดีๆไปพาทีมลงแข่งขันเพื่อคว้าแชมป์

มันคือการเลือก ที่เราเองก็เป็นฝ่ายเลือก พวกเขาเองก็เลือกเราได้เช่นกันว่า พร้อมจะอยู่ที่นี่ หรือจะเอาที่อื่น

หากว่า ตัวเลือกอันดับหนึ่งของเรา เกิดตัดสินใจ "ไม่เลือก" แมนยูไนเต็ดขึ้นมา เราก็คงจะต้องหันไปหาตัวเลือกรองๆลงไปนั่นเอง

ตามข่าวกันต่อไปครับ นำมารายงานเพื่อวิเคราะห์ให้ได้เห็นถึง "สภาพธรรมชาติ" ของการเซ็นสัญญาผู้จัดการทีมคนหนึ่งว่ามันมีปัจจัยเกี่ยวข้องเยอะมาก ไม่ใช่แค่ว่า ชอบใครแล้วจะได้เลยบัดเดี๋ยวนั้น เค้าเองก็เลือกจิ้มเราได้เช่นกัน

จะเป็นยังไงต่อไป ระหว่างรอ Manager คนใหม่ ก็ไปกินลวกจิ้มกันพลางๆก่อน แล้วมาลองเปรียบเทียบภาพคร่าวๆของผู้จัดการทีมทั้งสองรายนี้ แบบให้เห็นภาพกันเล็กน้อย เกริ่นๆ ก่อนที่จะเขียนบทความเชิง Tactical Analysis แบบจัดหนักให้

จุดเด่นและการเปรียบเทียบของทั้งสองคนมีดังนี้

1. Formaion

Mauricio Pochettino : สวิตช์ระหว่าง "4-2-3-1" กับ "3-4-2-1"

Erik ten Hag : "4-3-3" สวิตช์กับ "4-2-3-1"

2. การเคลื่อนที่ของลูกทีมในสนาม

Mauricio Pochettino : เน้นเกมเพรสซิ่งอ็อกเทนสูงที่หนักหน่วงดุดัน และไดนามิคจัดๆ

Erik ten Hag : เน้นการเคลื่อนที่ขยับหาตำแหน่งเพื่อ "ฉีกหนี" การเคลื่อนที่ของคู่แข่ง ขยับ position อิสระในสไตล์โททัลฟุตบอล

3. ทรงยืน การใช้พื้นที่ (คนละประเด็นกับ Formation)

Mauricio Pochettino : เน้นความ compact ตรงกลางเป็นหลัก (ในระบบหลังสาม + double pivot) และใช้วิงแบ็คทำงานหนัก รับผิดชอบริมเส้นค่อนข้างเยอะ ทั้งระบบหลังสามและแบ็คโฟร์ โดยเน้นตรงกลางแน่นๆ แล้วใช้ประโยชน์แนวกว้างและแนวลึกด้วย

Erik ten Hag : ขยับพื้นที่ขึ้นลงอิสระ เซ็นเตอร์แบ็คขยับออกจากตำแหน่งได้ในการเซ็ตบอล เคลื่อนที่หนีเพรสซิ่ง หรือสร้างทางจ่ายให้เพื่อน ในขณะที่ตำแหน่งอื่นๆด้านข้าง หรือด้านบนก็ลงต่ำมาทดแทนได้ ปั้นเกมได้ โดยเฉพาะแบ็คที่หุบเข้ามาเป็นตัวเพลเมคเกอร์ได้ จาก Case Study การเล่นของ "ดาลีย์ บลินด์" ที่โหดสัสกับ Ajax ซึ่งก็จะลงต่ำมาเพียงแค่ตัวเดียว (ข้างเดียว) ส่วนวิงอีกด้านจะเติม ถ้าอีกฝั่งลงต่ำ

ทรงการยืนค่อนข้างไหล ขยับหาตำแหน่งกันตลอด

4. การเซ็ตบอล

Mauricio Pochettino : ใช้การดร็อปต่ำของตัวด้านบนหนึ่งคนที่เป็นตัว Anchor Player เช่นเอริค ไดเออร์ ลงไปเซ็ตแผงแบ็คไลน์ที่เหนียวแน่น และมีทางเลือกการจ่ายบอลทำเกมที่ปลอดภัย คล้ายๆกับตอนแมนยูเล่นหลังสามเสมือนด้วยมาติชหรือแม็ค

Erik ten Hag : เน้นการเซ็ตบอลจากแนวหลังเป็นสำคัญ "กองหลัง" จะต้องมีความสามารถรอบด้าน และยืดหยุ่นมากพอสมควร จะต่างกับของพอชที่ใช้ตัวช่วยจากแผงมิดฟิลด์

5. วิธีการเจาะ และการเล่นในพื้นที่แนวกว้าง Wide Area

Mauricio Pochettino : ใช้วิงรับงานเอ็นเตอร์เทนตัวเล่นตรงกลาง โดยใช้ฝากบอล พาบอลขึ้นหน้า และปั้นให้กับตัวกลาง ไม่ว่าจะเป็นมิดฟิลด์ กองหน้า หรือตัวรุกที่หุบเข้าด้านในฮาล์ฟสเปซ

Erik ten Hag : ดึงคู่แข่งออกด้านกว้างให้มากที่สุดเพื่อ "ถ่างขา" ของคู่ต่อสู้ ให้ "ยืด" ออกมามากๆเพื่อเรียกระยะห่างระหว่างแนวรับของ defensive line คู่แข่งให้เกิด "ช่องว่าง" เกิดขึ้น

แล้วใช้เกมรุกในการเจาะช่องดังกล่าว จากการเล่นของตัวริมเส้น โดยที่ตัวทำเกมรุกของทีมจะเป็นปีก ที่ส่วนใหญ่เทน ฮากจะใช้เป็น Inverted Winger ซึ่งก็จะหักเข้าใน หรือออกริมเส้นจากการซัพพอร์ตของ "Playmaker Wingback" (วิงแบ็คซัพให้ปีกเป็น "เมนหลัก" ของการทำเกมรุก)

ก็หวังว่าข้อมูล "เบื้องต้น" แบบคร่าวๆ ไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรมากมายของบทความนี้ จะทำให้ผู้อ่านทุกๆท่านเห็นภาพกันได้ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็คงจะต้องเขียนกำกับเอาไว้แบบเดิมว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น บอร์ดและผู้มีอำนาจตัดสินใจของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจะเลือกใคร ก็สุดแล้วแต่การพิจารณาความเหมาะสมอย่างดีที่สุดแล้ว

จงมั่นใจกับสิ่งที่เรากำลังจะได้รับ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม มันจะต้องเป็นสิ่งที่ดีขึ้นแน่นอนในการเดินทางครั้งใหม่ของสโมสรรักที่มีเรื่องให้ต้องเชียร์กันอยู่ตลอด ซึ่งมันก็เป็นช่วงเวลาที่ดีของแฟนผี ที่แม้จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่นี่คือฟีลของการเชียร์ปีศาจแดงในฐานะทีมรอง ให้ "ตามล่าหัว" ของผู้นำ และเป้าหมายในการคว้าแชมป์ให้ได้

เราไม่สามารถพูดได้ในตอนนี้100%หรอกครับว่า พอชมาแล้วจะไม่เวิร์ค ไม่ไหวแน่ๆ หรือ เทน ฮากมา จะกลายเป็น คล็อปป์ เป๊ป ของแฟนผีบ้าง หรือว่าแคนดิเดทคนอื่นๆอย่าง เอ็นริเก้ มาแล้วจะมีการเล่นที่สวยงาม, มันชินี่จะสามารถสร้างแมนยูไนเต็ดให้ดุดันเหมือนที่ทำกับอิตาลีเมื่อปีก่อนได้สำเร็จ

ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกฟุตบอล ไม่มีคำว่าถ้า มีแต่ความจริงที่เกิดขึ้นเท่านั้น

ในการสัมภาษณ์งานๆหนึ่ง แคนดิเดทเขาก็สามารถที่จะดู Job Description ของบริษัทหรือองค์กรนั้นๆด้วยว่า มี Career Path ที่มีโอกาสจะ "เติบโต" บ้างไหมในการย้ายไปในอนาคต

อยู่ที่เป้าหมายของแคนดิเดทคนๆนั้นว่ามองอะไรเป็นหลักในชีวิตของเขา

ถ้าเขามองเรื่องเงิน เราก็สามารถ Motivate หรือ Offer ผลตอบแทนที่เขาพอใจให้เพื่อชิงตัวมาให้ได้

แต่ถ้าเขามองที่เป้าหมาย หรือ Career Path จุดอื่น เราก็ต้องนำเสนอในสิ่งที่เขา "อยากได้" ให้ได้ เพื่อจะชิงตัวมา

เราทุกคนไม่มีใครที่จะรู้อนาคตได้ว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดีแค่ไหน แต่สิ่งที่ดีที่สุดก็คือการเชียร์ทีมของเราต่อไป ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นนายใหญ่ของเราต่อจากนี้ และอย่าเพิ่งตั้งแง่กันตั้งแต่แรกๆ เหมือนที่ราล์ฟ รังนิค กับ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา โดน "อคติ" จากแฟนบอลบางส่วนด่ากันแบบสาดเสียเทเสีย ทั้งที่พวกเขาก็มีทั้งข้อดีข้อเสียในตัวไม่ต่างกัน

"ไม่มีตัวเลือกไหนบนโลกนี้ที่ดี 100%" ในคือใจความสำคัญของบทความนี้ที่ผมอยากจะสื่อ

ไม่ว่าใครมา เขาจะกลายเป็น "ครอบครัวของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ที่เราจะต้องรักและสนับสนุนผู้จัดการคนต่อไปให้เต็มที่ เหมือนอย่างที่ป๋าได้เคยพูดเอาไว้กับแฟนบอลปีศาจแดงทั้งโลกนั่นแหละครับ

ไม่ว่าใครจะมา เราจะร่วมหัวจมท้ายไปกับเขาให้ถึงที่สุดครับ

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด