:::     :::

10 การเซ็นสัญญาที่ "คุ้มค่าแก่การรอคอย" ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,000
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเซ็นสัญญานักเตะของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด บางครั้งต้องอดทนรอและใช้ความพยายามอย่างมาก และนี่คือ10สุดยอดดีลที่คุ้มค่าแก่การรอคอยของเราที่ต้อง "รอนาน" แต่ "คุ้มค่า" ทุกตัว!!!

"เฟเยนูร์ดสนใจจะเซ็นสัญญาผม เซลติกก็ด้วยในตอนนั้น คุณจำเป็นต้องตัดสินใจเลือก และตอนนั้นผมก็บอกว่า ผมจะรออาแจ็กซ์ แต่ในที่สุดอาแจ็กซ์ก็ไม่เคยติดต่อมา"

"PSVเป็นสโมสรที่ใหญ่มากๆ สำหรับผมการจะย้ายไปเล่นให้กับพวกเขา พยายามให้ติดทีมชาติ แล้วเล่นให้ดีสักสองสามซีซั่น จากนั้นค่อยไต่ขึ้นไปสู่สโมสรที่ไหนสักแห่งในยุโรป"

หลังจากที่มีข่าวทีมพรีเมียร์ลีกสนใจในตัวเขา ก่อนหน้านั้น ยาป สตัมเกือบเคยจะได้มาอยู่สโมสรในอังกฤษแล้วสมัยเป็นดาวเตะวัยรุ่น จนกระทั่งย้ายมาอยู่กับปีศาจแดงอย่างที่เราทราบกัน และสถาปนาตัวเองเป็นหนึ่งในกองหลังที่แข็งแกร่งที่สุดในยุโรป

ไม่ต้องงง อันนี้รูปยาป สตัมตอนหนุ่มๆ -*-

"ผมไปที่เชฟฟิลด์เว้นสเดย์ เทรเวอร์ ฟรานซิส เป็นผู้จัดการทีมตอนนั้น และพวกเขาขอให้ผมไปลองทดสอบฝีเท้าที่นั่น ผมจึงไปอยู่ประมาณอาทิตย์นึงหรือไม่ก็ประมาณสิบวัน และหลังจากนั้นพวกเขาก็ขอให้ผมไปอยู่ที่นั่น"

"ผมชอบนะ พวกเขาเป็นสโมสรที่สวยงาม และทุกๆอย่างเลย ประสบการณ์กับที่นั่นดีมาก คิดว่าตอนนั้นผมน่าจะอายุ 19 มั้ง และผมก็ได้บอกไปว่า ผมอยากจะกลับไปใช้ชีวิตที่ฮอลแลนด์เพื่อให้สะดวกในการทดสอบตัวเองว่าสามารถเล่นในระดับสูงที่ฮอลแลนด์ให้ได้ซะก่อน ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ทีมใหญ่ซึ่งเชฟฟิลด์เว้นสเดย์ก็คือหนึ่งในบรรดาทีมที่ว่า"

(1991/92 หลังจากที่ขึ้นมาจากดิวิชั่น2 ทีมนกเค้าแมวก็ขึ้นสู่อันดับ3ในดิวิชั่นหนึ่งอังกฤษฤดูกาลสุดท้ายก่อนจะเปลี่ยนเป็นพรีเมียร์ลีก และเว้นสเดย์จบในอันดับที่3ของลีก ตามหลังลีดส์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดตามลำดับ)

"ผมอยากจะโชว์ฟอร์มให้ดีในฮอลแลนด์ จากนั้นก็อาจจะพาตัวเองก้าวไปอีกระดับ เพื่อไปที่เชฟฟิลด์ มันเป็นมุมมองการพิจารณาของผมเพื่อให้รู้จักระดับของตัวเองอย่างแท้จริง สำหรับผมในตอนนั้นมันดีมากที่ได้มาที่UK ได้ขึ้นเที่ยวบินครั้งแรก เป็นประสบการณ์ใหม่เลย"

นี่คือเรื่องราวการบอกเล่าของ "ยาป สตัม" ให้ได้รู้ว่า เขาคืออีกหนึ่งนักเตะแมนยูไนเต็ดที่ปีศาจแดงต้องใช้เวลาในการรอในตลาดซื้อขายนักเตะอยู่ระยะเวลาหนึ่ง

ดาวเตะดัตช์แมนรายนี้ไม่ใช่คนแรกและคนสุดท้ายที่แมนยูไนเต็ดจำเป็นต้องอดทนรอในตลาดซื้อขาย แต่ยังมีนักเตะอีกหลายรายที่ปีศาจแดงต้องอดทนจนกว่าจะได้ลายเซ็นของเขาและคว้าตัวมาลงเล่นที่โอลด์แทรฟฟอร์ด

และจากนี้คือ 10 นักเตะที่ทำให้เห็นแล้วว่า คุ้มค่าแก่การรอคอยของเราจริงๆ

1. Jaap Stam

เรื่องสตัมเปิดเผยเรื่องที่แมนยูไนเต็ดต้องรออยู่นานถึงจะได้เซ็นสัญญาเขาสำเร็จว่า เขามีโอกาสที่จะมาอยู่กับแมนยูไนเต็ดเร็วกว่านั้น ซึ่งก็คือซีซั่น 1997/98 แต่สุดท้ายแล้วเขาก็เลือกที่จะมาในซัมเมอร์ปี 1998 แทน เพราะคิดว่าตัวเองยังไม่พร้อม จึงยังเลือกที่จะไม่มาอังกฤษ

จากตรงนี้จะเห็นชัดเจนว่า สตัม เป็นนักเตะที่ไม่ได้รีบร้อนหรือหิวชื่อเสียงในการรีบย้ายไปอยู่ทีมใหญ่เลย เขาอดทนรอให้คุณภาพของตัวเองพร้อมเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นจึงค่อยตัดสินใจย้ายทีมในที่สุด คล้ายกันกับตอนที่ตัดสินใจไม่ไปอยู่กับเว้นสเดย์ที่เป็นทีมมีชื่อเสียงในยุคนั้น


2. Ruud van Nistelrooy

ดาวเตะเพื่อนร่วมชาติของสตัมน่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในการอดทนรอครั้งนี้ เนื่องจากอาการบาดเจ็บหัวเข่าของฟานนิสเตลรอย ทำให้เขาพลาดที่จะย้ายจากPSVมาแมนยูไนเต็ดได้สำเร็จในช่วงปี 2000

โชคดีที่เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ติดต่อกับเขาไว้ในช่วงที่ดาวยิงรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ เช่นเดียวกันกับที่ป๋าโทรคุยกับสตัมเหมือนกัน สุดท้ายแล้วนิสเตลรอยก็ย้ายมาสู่ชายคาโอลด์แทรฟฟอร์ดในปีต่อมาซึ่งช้ากว่าแผนการที่วางไว้ ก่อนจะระเบิดตาข่ายไป 150 ประตูจาก 219 เกมให้สโมสร

3. Edwin van der Sar

น้าซาร์คืออีกหนึ่งตำนานดัตช์ที่ป๋าก็อยากจะได้ตัวมานานหลายปี ซึ่งหลังจากที่น้าซาร์คว้าแชมป์UCLกับ Ajax ในปี 1995 และเป็นหนึ่งในมือกาวที่ถูกยกย่องมากที่สุดของทวีปยุโรปหลังจากที่ออกจากลีกบ้านเกิดในอีก 4 ปีให้หลัง

จากแรกเริ่มเขาถูกวางตัวไว้ให้เป็นผู้สืบทอดของ Peter Schmeichel แต่เนื่องจากแมนยูไนเต็ดเซ็นฟรี Mark Bosnich มาแบบไม่มีค่าตัว ฟานเดอซาร์ก็เซ็นกับยูเว่แทน และต้องรอจนถึงกระทั่งปี 2005 ก่อนที่จะได้ย้ายมาอยู่กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

4. Peter Schmeichel

บิ๊กพีทเองก็ได้รับความสนใจจากป๋ามานานเช่นกัน และเขาพลาดโอกาสแรกที่จะได้เซ็นสัญญาเขามาจาก Brondby เนื่องจากตกลงค่าตัวไม่สำเร็จ

ผู้จัดการทีมปีศาจแดงได้ไปเยี่ยมชไมเคิลถึงที่เดนมาร์ก และบอกให้เขารักษาฟอร์มการเล่นที่ดีเอาไว้ ซึ่งปีเตอร์ก็ทำได้ และสุดท้ายแล้วเขาจึงได้ย้ายมาอยู่กับยูไนเต็ดในปี 1991 ก่อนที่จะเดินทางร่วมกับทีมมาจนถึงบทสุดท้ายในปีสามแชมป์ และกลายเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ว่ากันว่าดีที่สุดตลอดกาลของสโมสร

5. Jesper Blomqvist

บล็อมควิสต์เป็นอีกหนึ่งนักเตะชุดสามแชมป์ซึ่งผู้จัดการของเราต้องใช้ความอดทนและความพยายามอย่างมากในการดึงตัวเขาเข้ามาสู่สโมสร โดยนักเตะสวีเดนรายนี้ฟอร์มเข้าตาป๋าในเกมที่ Gothenburg ชนะ Man United 3-1 ในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกปี 1994 และเซอร์อเล็กซ์ต้องใช้ความพยายามถึงสามครั้งในการติดต่อไปยังสโมสรที่เขาย้ายไปอย่าง AC Milan เพื่อจะดึงตัวมาซัพพอร์ตในตำแหน่งมิดฟิลด์ฝั่งซ้ายของปีศาจแดง

สุดท้ายแล้วบล็อมควิสต์ก็ไม่ได้ไปต่อในเซเรียอา จนกระทั่งดีลย้ายมาแมนยูก็เกิดขึ้นสำเร็จ และเขาก็กลายมาเป็นส่วนสำคัญของทีมในปี 1998/99 และได้ลงสนามเป็นตัวจริงในรอบชิงที่คัมป์นูด้วย

6. Laurent Blanc

เคสคล้ายๆกับฟานเดอซาร์ และย้ายเข้ามาตอนช่วงท้ายของอาชีพนักฟุตบอลเช่นเดียวกัน เขาได้มาลงเอยที่นี่ในปี 2001

กองหลังเฟรนช์แมนรายนี้เป็นเป้าหมายเสริมทัพของปีศาจแดงมานานมากๆ และมีความพยายามจะดึงตัวกองหลังแชมป์โลกรายนี้มาตั้งแต่สมัยอยู่ Auxerre, Barcelona และ Internazionale ล้วนแล้วแต่ล้มเหลวในทุกๆครั้ง จนกระทั่งป๋าก็ดึงเอามาจนได้ในเดือนสิงหาคมปี 2001 เพื่อมาทดแทนช่องว่างที่เกิดขึ้นจากการปล่อยสตัมไปยังลาซิโอ

7. Owen Hargreaves และ 8. Ander Herrera

ทั้งสองคนนี้เป็นมิดฟิลด์ที่ต้องใช้เวลายาวนานในการต่อรองดีลกว่าที่จะบรรลุข้อตกลง และได้ลายเซ็นของนักเตะทั้งสองเข้ามาสู่ทีม

ฮากรีฟส์นั้นย้ายมาจากบาเยิร์นมิวนิค ในปี2007 หลังจากที่ตกลงค่าตัวกันไม่ได้อยู่เป็นปี ก่อนที่จะมาระเบิดความเทพกับการคุมแดนกลางและทำหน้าที่มิดฟิลด์ตัวรับที่เล่นเกมกลางสนามได้เนียนกริ๊บ ชิงบอลจากตีนคู่แข่งได้แบบเนี้ยบๆโดยไม่ฟาล์วจนกลายเป็น "แย่งบอลแมน" คนใหม่ของทีมนับตั้งแต่รอย คีน ออกจากสโมสรไป

ในขณะที่การยื่นซื้อเบื้องต้นไปสู่ขอเอเรร่าจากแอตเลติก บิลเบา ในเดือนสิงหาคมปี 2013 ก็โดนปัดตกอย่างไม่มีเยื่อใย ก่อนที่จะคว้าตัวดาวเตะสเปนมาสำเร็จก็ต้องรอถึงตลาดซัมเมอร์ปีถัดไปเช่นกัน

และพอย้ายมาได้สำเร็จ พลังงานการเล่น ความทุ่มเท และหัวจิตหัวใจของ "พี่น้อย" เอเรร่า ก็ชนะใจแฟนผีทั้งโลก จนกลายเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่พวกเรารักและเสียดายที่สุดที่เขาออกจากทีมไป

9. Raphael Varane และ Jadon Sancho

นักเตะปัจจุบันของเรา ก็มีอยู่สองรายที่ปีศาจแดงต้องใช้ความอดทน และการรอคอยอย่างยาวนาน ถึงจะคว้าตัวมาได้ ซึ่งทั้งสองคนก็มีข่าวเชื่อมโยงกับเรามาตั้งแต่ก่อนที่พวกเขาจะได้ย้ายเข้าในซัมเมอร์ที่ผ่านมา

เป็นที่รู้กันดี(มากๆ) ว่าเซอร์อเล็กซ์ของเรานั้นเป็นติ่งของราฟาเอล วาราน มานานแล้ว และวางตัวราฟาเป็นตัวแทนระยะยาวให้กับ "Rio Ferdinand" และ "Nemanja Vidic" ซึ่งเซ็นเตอร์แบ็คเลือดน้ำหอมรายนี้ออกจากสโมสรเก่าอย่าง Lens ในปี 2011 และคว้าแชมป์อยู่กับเรอัล มาดริด อยู่หนึ่งทศวรรษ ก่อนที่จะได้มาเดินเปิดตัวอย่างหล่อที่โอลด์แทรฟฟอร์ดในที่สุด กับเกมแรกของทีมเราในฤดูกาล 2021/22

ทางด้านเจดอน ซานโช่นั้นปีศาจแดงต้องการจะคว้าตัวอย่างมาก และประสบความสำเร็จในที่สุดด้วยการดึงเขามาจากโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยปีกอิงลิชชนรายนี้เคยเป็นเด็กเก่าของเพื่อนบ้านอย่างแมนเชสเตอร์ซิตี้มาก่อน จากนั้นเขาก็สร้างผลงานกระหึ่มบุนเดสลีกาตลอดสี่ปีที่ผ่านมากับทีมเสือเหลือง

ตอนนี้ซานโช่มาเป็นสมบัติของทีมเราแล้ว และเชื่อมากๆว่าเขาจะเป็นแกนหลักและกำลังสำคัญของ "อนาคต" ในสโมสรแห่งนี้ไปอย่างยาวนานแน่นอน

ให้แฟนบอลได้รู้กันไปว่า ที่รอกันมาสองสามปี พอคว้าตัวเขามาได้แล้วมันคุ้มค่ากับการรอคอยมากขนาดไหน เหมือนกับนักเตะคนอื่นๆอีก 9 คนในลิสต์นี้ที่เป็นนักเตะชั้นยอดทั้งสิ้น

เบอร์7กวักมือรออยู่หยอยๆ คว้ามันมาใส่ให้เต็มภาคภูมิให้ได้ซะ

-ศาลาผี-

References

https://www.manutd.com/en/news/detail/who-did-jaap-stam-support-as-a-child-he-reveals-all-to-utd-podcast

https://www.manutd.com/en/news/detail/worth-the-wait-feature-on-players-man-utd-had-to-be-patient-before-signing

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด