:::     :::

โปรเจคต์ซัมเมอร์ของ บาร์ซ่า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สำหรับ บาร์เซโลนิสต้า เรื่องราวฤดูกาลนี้ เราจะไม่พูดถึงกันแล้ว สิ่งที่โฟกัสคือโปรเจคต์ช่วงหน้าร้อนของทีม ซึ่งจากบทสัมภาษณ์ของ ชาบี เขาแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าต้องการมีผู้เล่นที่แข็งแกร่งในทุกตำแหน่ง อย่างน้อยที่สุดตำแหน่งละ 2 คน ทำให้ประเมินกันว่าซัมเมอร์นี้ สโมสรมีโอกาสดึงนักเตะสู่ทีมอย่างน้อย 7 รายด้วยกัน

7 รายที่ว่าแบ่งเป็นผู้รักษาประตู 1,เซนเตอร์ฮาล์ฟ 1,แบ็ก 2,กองกลาง 1 และกองหน้า 2 

เท่าที่เราทราบตอนนี้ เซนเตอร์ฮาล์ฟ กับกองกลาง สะเด็ดน้ำเรียบร้อยแล้ว คือ อันเดรส คริสเตนเซ่น กับ ฟร็องก์ เกสซิเยร์ ส่วนที่เหลือคงจะต้องตามกันต่อ 

……………………………….

ตำแหน่งนายทวาร ยืนยันแล้วว่า เนโต้ จะย้ายออกไปอย่างแน่นอนหลังจบฤดูกาล ทำให้ต้องมองหามือสองที่จะเข้ามาซัพพอร์ต แทร์ ชตีเก้น 

ที่มีอยู่คือ อินญากี้ เปนญ่า ที่ปล่อยให้ กาลาตาซาราย ยืมตัวไปใช้งาน ซึ่ง ชาบี จะคุยกับ ยอร์ดี้ ครัฟฟ์ และ มาเตอู อเลมานี่ อีกครั้งเพื่อประเมินสถานการณ์

มีแนวโน้มว่าอาจตัดสินใจซื้อมือสองคนใหม่เข้ามา แต่เวลานี้ทีมสต๊าฟยังไม่ตัดโอกาสของ เปนญ่า ในการรีเทิร์นสู่คัมป์ นู ในฤดูกาลหน้า


ในส่วนของแนวรับ เวลานี้ บาร์ซ่า มีเซนเตอร์ฮาล์ฟอยู่ 6 คนด้วยกัน ได้แก่ เคราร์ด ปีเก้,เอริก การ์เซีย,โรนัลด์ อาเราโฮ,เกลม็อง ล็องเล่ต์,แซม อุมตีตี้ และ ออสการ์ มินเกซ่า 

3 รายแรกจะอยู่กับทีมต่อไปในฤดูกาลหน้าอย่างแน่นอน ส่วน 3 รายหลัง สโมสรกำลังหาทางปล่อยออกจากทีม 

อย่างที่เอ่ยถึงไปข้างต้น คริสเตนเซ่น จะย้ายเข้ามาเป็นปราการหลังตัวใหม่ของทีมด้วยสัญญา 4 ปี เท่ากับว่า ชาบี มีเซนเตอร์ฮาล์ฟใช้งานแล้วแน่ๆ 4 คน ซึ่งตรงส่วนนี้หากไม่มีอะไรผิดพลาด ก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ 


ที่ต้องโฟกัสมากกว่าก็คือ ‘ขาออก’ ว่าทีมจะสามารถปล่อย อุมตีตี้, ล็องเล่ต์ และ มินเกซ่า ออกไปได้หรือไม่ 

เพื่อการนี้ บาร์ซ่า เตรียมปักป้ายขายในราคาไม่ได้โหดมากนัก เช่น อุมตีตี้ ตั้งราคาแค่ 2 ล้านยูโร, มินเกซ่า อยู่ที่ 9 ล้าน ส่วน ล็องเล่ต์ สโมสรตั้งเป้าว่าจะขายให้ได้อย่างน้อย 14 ล้านยูโร 

ถัดจากเซนเตอร์ฮาล์ฟ ชาบี ต้องการแบ็กเพิ่มอีก 2 คน สำหรับฝั่งขวาตัวเลือกในทีแรกคือ เซซาร์ อัซปิลิก้วยต้า แต่ เชลซี ได้ใช้อ๊อปชั่นต่อสัญญาเพิ่มกับดาวเตะจากนาบาร์ร่าเพิ่มอีก 1 ปีโดยอัตโนมัติหลังจากที่เจ้าตัวลงสนามเกิน 30 นัดไปแล้วในฤดูกาลนี้ 


ด้วยเหตุนี้ ทำให้ทีมต้องถอยออกมาก่อน เพราะเจตนาแต่แรกคือการดึง ‘อัซปิ’ เข้ามาแบบไม่มีค่าตัว 

ทางเดียวที่ดีลนี้จะเกิดขึ้นคือกัปตันสิงโตน้ำเงินครามจะต้องเทคเเอ็คชั่นด้วยการขอยกเลิกสัญญากับ เชลซี หาไม่เช่นนั้นแล้วการโยกย้ายก็เกิดขึ้นได้ยากมากๆ 

ส่วนแบ็กซ้ายนั้น เวลานี้มีเพียง ยอร์ดี้ อัลบา เท่านั้นที่ ชาบี วางใจ เขาจึงต้องการแบ็กซ้ายตัวใหม่ที่มีคุณภาพทัดเทียมกับ อัลบา เข้ามาเสริม 

มาเตอู อเลมานี่ ชื่นชอบในฝีเท้าของ โฆเซ่ กาย่า กัปตันบาเลนเซียอย่างมาก เขาอยากที่จะดึงมาร่วมงานที่ คัมป์ นู แต่ กาย่า ยังเหลือสัญญากับ ‘โลส เช’ อีก 1 ปี และมีราคาสูงถึง 40 ล้านยูโร ซึ่ง บาร์ซ่า ไม่ต้องการจ่ายเงินก้อนใหญ่ในตำแหน่ง


แน่นอนที่สุด อัลบา ยังคงเป็นตัวเลือกแรก ส่วนตัวเลือกที่จะเข้ามาเสริม เมื่อ กาย่า ดูเป็นอะไรที่เกินเอื้อม ก็ยังมีนักเตะอย่าง ฆาบี กาลัน 9(เซลต้า บีโก้),อเล็กซ์ เตลิส 18 (แมนฯยูไนเต็ด),นิโกลัส ตายาฟิโก้ 12(อาแจ็กซ์) และ อเล็กซ์ โมเรโน่ (เรอัล เบติส) ที่อยู่ในข่ายความสนใจ 

ในบรรดานักเตะที่เอ่ยถึงมา อเล็กซ์ เตลิส มีราคาแพงสุดที่ 18 ล้านยูโร ถูกสุดคือ ฆาบี กาลัน ที่ 9 ล้านยูโร ทว่าหากมองไปที่ฟอร์มการเล่นแล้ว อเล็กซ์ โมเรโน่ ของ เรอัล เบติส คือคนที่ฟอร์มโดดเด่นที่สุด แถมราคายังพอรับไหวที่ 12 ล้านยูโร

จากแบ็กทั้งสองข้าง มาถึงตำแหน่งในแดนกลาง ซึ่ง ชาบี ต้องการมีขุมกำลังในตำแหน่งนี้ 6 คนด้วยกัน ถือได้ว่าลงตัวแล้ว ไล่ตั้งแต่ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์,กาบี,เปดรี,นิโก้ กอนซาเลซ, แฟร้งกี้ เด ยอง และที่กำลังจะมาร่วมทัพในอีกไม่ช้าก็คือ ฟร้องก์ เกสซิเยร์ จาก เอซี มิลาน ซึ่งมาแบบไม่มีค่าตัว 


สามารถพูดได้ว่านี่คือโฉมหน้าค่าตาของแผงมิดฟิลด์บาร์ซ่าในซีซั่น 2022-23 หากจะมีผิดไปจากนี้ก็มีแค่เหตุผลเดียวคือมีเรื่องเซอร์ไพรส์เกิดขึ้น ส่วนผู้เล่นรายอื่นๆที่ไม่ได้เอ่ยถึง สามารถสรุปได้ว่า “หมดอนาคต” โดยเฉพาะรายของ ริกิ ปุช ที่ทีมพร้อมรับทั้งอ๊อปชั่นยืมตัวและขายขาดในราคา 9 ล้านยูโร 

…………………………

ขยับมาที่แดนหน้า ซึ่ง ชาบี ต้องการแข้งใหม่เข้ามาเสริม 2 รายด้วยกัน โดยแยกย่อยออกเป็นกองหน้าตัวริมเส้นกับตัวเป้าอย่างละ 1 อัตรา 

สำหรับตัวริมเส้น นักเตะที่ บาร์ซ่า ตั้งความหวังไว้ค่อนข้างสูงคือ ราฟินญ่า ของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่สโมสรมีการเจราจากับ เดโก้ เอเยนต์ของนักเตะไปบ้างแล้ว แม้จะยังไม่สะเด็ดน้ำ แต่ก็อยู่ในทิศทางที่ดี หากตัวเงินถึง ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากมากนัก 


ส่วนตัวเป้านั้น เดิมที เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ คือเป้าหมายอันดับ 1 แต่ด้วยสถานะทางการเงินของสโมสรที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้ต้องตัดใจถอนสมอออกมา ซึ่งล่าสุดทีมกำลังให้ความสนใจในตัว โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ของ บาเยิร์น มิวนิค 


บาร์ซ่า มีการเจราจากับคนรอบตัวของ เลวี่ ไปบ้างแล้วเพื่อแสดงถึงความสนใจ ส่วนตัวนักเตะเองก็รับรู้ และดูจะไม่รังเกียจหากจะย้ายมาเล่นใน คัมป์ นู 

อย่างไรก็ตาม เคสของ เลวี่ นั้นไม่ง่าย ประการแรกเขายังมีสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิค อีก 1 ปี การจะย้ายออกมาในซัมเมอร์นี้เลยอาจต้องใช้เงินมากถึง 40 ล้านยูโร ซึ่งทำให้คิดหนัก เพราะแม้ เลวี่ จะนับเป็นสุดยอดกองหน้าของโลก แต่เวลานี้เขาอายุ 34 ปีแล้ว 


การจะลงทุนด้วยเงินถึง 40 ล้านยูโรกับนักเตะอายุ 33 ซึ่งมีแนวโน้มจะยืนระยะในระดับสูงได้ไม่เกิน 2 ปี แถมยังมีค่าเหนื่อยสูงถึงปีละเกือบ 25 ล้านยูโร ดูแล้วอาจได้ไม่คุ้มเสีย 

นอกจากนี้ ทางฝั่ง บาเยิร์น มิวนิค เองก็ยังได้ยื่นสัญญาให้พิจราณาอีกด้วย แม้จะยังไม่เป็นที่ถูกใจดาวยิงโปแลนด์ แต่หากการเจราจาซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้เป็นไปได้ด้วยดี ความหวังของ บาร์ซ่า ก็มีสิทธิ์ดับได้ทุกเมื่อ 

เช่นนี้แล้ว สำหรับ เลวี่ โอกาสจึงมีแค่ 50-50 เท่านั้น และ ชาบี ก็ต้องมองหาทางเลือกอื่นๆไว้ด้วยเช่นกัน 

แม้ บาร์ซ่า มีโปรเจคต์การเสริมทัพที่ดูชัดเจน แต่ก็อาจจะไม่เกิดขึ้นอย่างที่ตั้งใจในหลายๆดีล เนื่องจากสโมสรมีปัญหาทางการเงินซึ่งไม่ใช่เรื่องเล็กๆเลย 

เวลานี้ บาร์ซ่า มีงบเกินกฏเพดานการเงินของ ลา ลีกา ที่ ลบ 144 ล้านยูโร และอาจเพิ่มขึ้นอีกในสัปดาห์หน้าเมื่อมีการคิดคำนวนตัวเลขครบถ้วน 


เพื่อแก้ปัญหาทางบอร์ดบริหารจะต้องเทคแอ็คชั่นในหลายเรื่องให้ลุล่วง ทั้งการเจราจากับ CVC ,การขายหุ้น บาร์ซ่า สตูดิโอ จำนวน 49% และการขายนักเตะที่ไม่ต้องการออกจากทีม 

นักเตะในทีมชุดปัจจุบันอย่าง ดาเนี่ยล อัลเวส,อุมตีตี้,มินเกซ่า,ล็องเล่ต์,เดสต์,ริกิ ปุช,เมมฟิส เดปาย,มาร์ติน เบรทเวต  จะทำอย่างไรถึงจะปล่อยแข้งกลุ่มนี้ออกไปได้ทั้งหมด หรือมากที่สุด รวมถึงเจราจาปล่อย อดาม่า ตราโอเร่ คืนกลับไปยังต้นสังกัด วูล์ฟแฮมป์ตัน 

นอกจากนั้นแล้วแข้งที่ปล่อยยืมอย่าง ฟรานซิสโก้ ตรินเกา,ฟิลิเป้ กูตินโญ่,อเล็กซ์ โกยาโด้,มิราเลม ปานิช ก็จะต้องดีลให้เเกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย เพื่อเพิ่มตัวเลขในการใช้จ่ายในซัมเมอร์นี้ให้ได้มากที่สุด 


พิจราณาจากลิสต์นักเตะที่ต้องการเสริม ,ปัญหาทางการเงินที่ต้องแก้ และดาวเตะที่ต้องพยายามปล่อยออกแล้ว 

บอกได้คำเดียวครับว่า ทีมสต๊าฟ,ทีมเจราจาและบอร์ดบริหารของสโมสรจะต้องงัดฟอร์มระดับเวิล์ดคลาสออกมาเท่านั้น ถึงจะสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายแบบ 100% 

แต่เอาจริง ได้สัก 80-90 % ก็ถือว่าเทพสุดๆแล้วครับ 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด