:::     :::

ว่าที่นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,168
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2021/22 กำลังอยู่ในช่วงที่เข้มข้นที่สุดของฤดูกาล โดยการลุ้นในแต่ละพื้นที่นั้นคงต้องติดตามกันจนกระทั่งเกมสุดท้าย

         ไม่ว่าจะเป็นการลุ้นแชมป์ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ลิเวอร์พูล, การลุ้นท็อปโฟร์ที่มี อาร์เซน่อล กับ สเปอร์ส แย่งกันอยู่, พื้นที่ฟุตบอลยูโรปา ลีกที่ก็ยังต่อสู้กันหลายทีม หรือแม้แต่โซนตกชั้นทีจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครที่การันตีว่าร่วงสู่แชมเปี้ยนชิพ

         เรียกได้ว่าซีซั่นนี้เป็นปีที่แฟนบอลได้ดูฟุตบอลที่สนุกกันทีเดียว ถึงแม้จะเป็นแฟนของโซนท้ายตารางก็ถือว่ายังมีความหวังในการสู้เพื่อความอยู่รอดกันอยู่

         แน่นอนว่าการต่อสู้ของทีมก็ดำเนินต่อไป แต่ผลงานของนักเตะที่แสดงออกมาก็มีผลต่อการลุ้นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีด้วยเช่นกัน

         ฤดูกาลที่แล้วด้วยเกมรับอันยอดเยี่ยมของทัพ "เรือใบ" ที่เสียเพียง 32 ประตูน้อยที่สุดในลีกพร้อมเข้าป้ายความแชมป์ทำให้เจ้าของรางวัลนี้เป็นของ รูเบน ดิอาส ที่ลงสนามไปทั้งสิ้น 32 เกม

         ส่วนปีนี้จะเป็นของใครไปดูกันว่ามีใครกันบ้างที่เป็นตัวเต็ง

โมฮาเหม็ด ซาลาห์


         คนที่จะอยู่ในลิสต์รายชื่อนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีจะขาด โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ไปไม่ได้เลย เมื่อนี่คืออีกปีที่เจ้าตัวทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมนำเป็นดาวซัลโวอยู่ในขณะนี้และดูท่าว่าจะไม่น่าจะพลาดซะด้วย

         เมื่อมองจากสถิติที่ผ่านมาก็ถือว่าดาวยิงทีมชาติอียิปต์รักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้อย่างดีเยี่ยมกับปีนี้ที่ทำไปแล้ว 22 ประตูกับ 13 แอสซิสต์จาการลงสนาม 31 เกม ถือเป็นผู้นำทั้งสองอย่างเลย

         เจาะเข้าไปในผลงานส่วนตัวที่เจอบรรดาทีมใหญ่ทั้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ อาร์เซน่อล รวม 8 เกมทำไปถึง 9 ประตูกับ 4 แอสซิสต์ต้องบอกว่ายอดเยี่ยมเลย โดยมีแค่เกมเดียวที่เจ้าตัวไม่มีส่วนร่วมกับประตูคือนัดที่ทีมบุกชนะ อาร์เซน่อล 2-0 ส่วนที่เหลือไม่ยิงก็แอสซิสต์หรือไม่ก็จัดไปทั้งสองอย่าง

         ล่าสุดคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมจากสมาคมผู้สื่อข่าวฟุตบอลอังกฤษไปแล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะได้รางวัลนี้จากสถาบันอื่น

         อย่างเดียวที่รออยู่คือตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีกเท่านั้นซึ่งหากสุดท้ายทีมปาดหน้าเข้าป้ายไปครอง นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีสมัยที่ 2 คงไม่หนีไปไหน

เควิน เดอ บรอยน์


         ถือเป็นปีที่ออกสตาร์ทอย่างช้าๆสำหรับ เควิน เดอ บรอยน์ แถมยังเจออาการบาดเจ็บเล่นงาน โดย 10 เกมแรกที่ลงสนามในซีซั่นนี้เจ้าตัวทำได้แค่ 2 ประตูเท่านั้น

         แต่ว่าหลังจากนั้นแข้งทีมชาติเบลเยี่ยมเข้าฟอร์มเต็มที่ยิงประตูและแอสซิสต์อย่างต่อเนื่องจนทำให้ปีนี้ถือเป็นปีที่เจ้าตัวทำผลงานได้ดีที่สุดหากเทียบเฉลี่ยต่อเกมด้วยการทำไปแล้ว 11 ประตูกับ 6 แอสซิสต์จาก 26 เกม โดยปีที่ดีที่สุดของเจ้าตัวคือปี 2019/20 ที่ทำ 13 ประตูกับ 20 แอสซิสต์จาก 35 เกม

         ในเกมใหญ่โดยเฉพาะกับการเจอคู่แข่งแย่งแชมป์อย่าง ลิเวอร์พูล เจ้าตัวก็ทำประตูได้ทั้งเหย้า-เยือนเลยด้วย ส่วนการเจอกับ เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็สอยตาข่ายได้เช่นกัน

        ภาพรวมฟอร์มการเล่นยังถือว่าเป็นรอง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แต่กับช่วงโค้งสุดท้ายยังมีโอกาสอยู่ซึ่งหากทีมได้แชมป์ ก็ช่วยเพิ่มโอกาสได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

ซน ฮึง-มิน


         เรียกได้ว่าเป็นคนที่แบก สเปอร์ส มาจนถึงจุดนี้เลยก็ว่าได้สำหรับ ซน ฮึง-มิน เมื่อดาวยิงตัวความหวังอย่าง แฮร์รี่ เคน โดนความผิดหวังที่ไม่ได้ย้ายทีมจู่โจมจนฟอร์มตกไปในช่วงครึ่งซีซั่นแรก 

         34 เกมในซีซั่นนี้สตาร์ทีมชาติเกาหลีใต้พลาดการลงสนามไป 4 เกม กับสถิติทำ 17 ประตูเท่ากับที่ทำได้ตลอดฤดูกาลที่แล้วพร้อมมีอีก 7 แอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีก พาให้ทีมมีลุ้นพื้นที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกอยู่ในขณะนี้

         ช่วงหลัง แฮร์รี่ เคน เพิ่งฟื่นตัวกลับมาทำได้ดีกับการประสานงานร่วมกัน ไม่อย่างนั้นสถิติส่วนตัวของ ซน ฮึง-มิน ต้องดีกว่านี้อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะคู่นี้มักเกื้อหนุนกันอยู่เสมอ

         อีก 5 เกมที่เหลือของทีมถือว่าหนักใช่ย่อยไล่ตั้งแต่เจอ เลสเตอร์ ซิตี้ (เหย้า), ลิเวอร์พูล (เยือน), อาร์เซน่อล (เหย้า), เบิร์นลี่ย์ (เหย้า) และ นอริช ซิตี้ (เยือน) จะบอกว่าท็อปโฟร์อยู่ในมือของพวกเขาเอง

         เช่นเดียวกับตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีที่ได้วัดกัน โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ตรงๆ รวมถึงโอกาสโค่น "ปืนใหญ่" แซงคว้าท็อปโฟร์ น่าจะเพิ่มคะแนนให้ ซน ฮึง-มิน ได้ไม่น้อยเลย

เฟอร์จิล ฟาน ไดค์


        ความแข็งแกร่งในแนวรับของ ลิเวอร์พูล คงต้องยกความดีความชอบให้กับ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ไปเต็มๆ โดยซีซั่นนี้ "หงส์แดง" เสียไปเพียงแค่ 22 ลูกเท่านั้น มีแค่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (21 ลูก) ทีมนำที่น้อยกว่า

         หากนับเฉพาะการลงเล่นของเซนเตอร์ทีมชาติฮอลแลนด์ 31 เกมที่ลงสนามปล่อยให้คู่แข่งไปส่งบอลสู่ก้นตาข่ายได้เพียงแค่ 19 ลูกเท่านั้นเอง แถมยังทำประตูให้ทีมได้ 3 ลูกบวกกับ 1 แอสซิสต์ด้วย

         ที่ต้องยกให้เป็นความชอบของ ฟาน ไดค์ เพราะการบัญชาเกมรับอันยอดเยี่ยมทำให้แบ็กทั้งสองข้างทั้ง เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ และ แอนดี้ โรเยิร์ตสัน เติมเกมรุกอย่างสนุกโยไม่ต้องห่วงพะวงด้านหลังกันเลย

         ไม่ใช่เรื่องแปลกหากชื่อของ ฟาน ไดค์ จะอยู่ในลิสต์คนท้ายๆที่จะได้รางวัลนี้ แม้สุดท้ายจะไปไม่ถึงฝั่งฝัน แต่ยังไงก็ต้องมีชื่อติดแน่นอน

แบร์นาร์โด้ ซิลวา


         ท่ามกลางกองกลางของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มีล้นทีมและ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ทำการโรเตชั่นอยู่เสมอ แบร์นาร์โด้ ซิลวา คือนักเตะที่ได้ลงสนามอย่างต่อเนื่องที่สุดในทีม

         หากไม่นับ เอแดร์ซอน ที่เป็นผู้รักษาประตูแล้วสตาร์ทีมชาติโปรตุเกสคือนักเตะที่ลงสนามมากที่สุดในศึกพรีเมียร์ลีก 31 เกมเท่ากับ ชูเอา กานเซโล่ โดยไม่ได้เล่นเกมแรกของฤดูกาลที่ทีมแพ้ สเปอร์ส 0-1 และเกมล่าสุดที่ชนะ วัตฟอร์ด เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเท่านั้น

         นอกจากจะเล่นด้วยความขยันแบบไม่รู้จักเหนื่อยแล้ว แบร์นาร์โด้ ยังมีทีเด็ดทั้งในเรื่องของการจ่ายบอลและการทำประตู ไม่แปลกที่เจ้าตัวจะเป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของทีมอย่างต่อเนื่อง

         ผลงาน 8 ประตูกับ 3 แอสซิสต์อาจจะดูไม่มากมายเมื่อเทียบกันคู่แข่งรายอื่น แต่เขาคือคนที่คอยปิดทองหลังพระให้เพื่อได้เล่นกันง่ายอย่างแท้จริง 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด