:::     :::

รอย คีน กับสุดยอดทีมพรีเมียร์ลีกปีศาจแดง

วันศุกร์ที่ 06 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,026
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ต้องยอมรับว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ภายใต้การคุมทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยิ่งใหญ่ในแบบที่ใครยากจะเลียนแบบได้

         20 ปีแรกของฟุตบอลลีกสูงสุดที่เปลี่ยนชื่อดิวิชั่น 1 "ปีศาจแดง" ได้แชมป์มากถึง 13 สมัย ซึ่งนักเตะในทีมชุดนั้นอย่าง ไรอัน กิ๊กส์ ได้แชมป์ครบทุกปี หรืออย่าง พอล สโคลส์ ก็ได้ไป 11 ครั้ง และต้องบอกว่าคงยากที่ใครจะไปถึงจุดนั้นได้แน่

         แต่การเลือกทีมนั้นขึ้นอยู่กับความชอบและเหตุผลของแต่ละบุคคลซึ่ง รอย คีน ก็มีตัวเลือกเป็นของตัวเอง และเมื่อทีมสามารถจัดได้แค่ 11 คน ก็จำเป็นต้องตัดบางคนออกไปแม้จะขัดใจแฟนบอลไปบ้างก็ตาม

         กว่า 12 ปีภายใต้รั้วโอลด์ แทรฟฟอร์ดร่วมงานกับนักเตะมากมาย อดีตกัปตันทีมสายโหดก็เลือกทีมที่ดีที่สุดในยุคพรีเมียร์ลีกขึ้นมาโดยไร้ตำนานอย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์, พอล สโคลส์ และ เอริก คันโตน่า 


         แน่นอนว่าเจ้าตัวไม่ได้รู้สึกสบายใจนักที่ต้องตัดบางคนออกจากทีมไปแต่มันเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้กับการจัดทีมแบบนี้อยู่แล้ว

         "ผมไม่ชอบที่จะทำให้เพื่อนร่วมทีมผิดหวัง ผมต้องตัดชื่อของนักเตะที่ยอดเยี่ยม แคแร็กเตอร์ที่ยอดเยี่ยม แต่ชัดเจนว่าผมก็ต้องทำมัน, เอ็ดวิน (ฟาน เดอร์ ซาร์) เกือบจะเป็นคู่ที่สูสี"

         "ผู้รักษาประตูได้รับคำชมมากเกินไปหน่อยเมื่อเซฟได้ ผมเลือก ปีเตอร์ เพราะว่าเขาดีมากๆ - ไม่ใช่แค่ดีอย่างที่ทุกคนคิด แต่ดีโคตร"


         "และแน่นอนว่าผมมีความทรงตำที่ดีกับเขา เขามีแคแร็กเตอร์ที่ยอดเยี่ยมในห้องแต่งตัว - ผมและ ปีเตอร์ ไม่ได้ไกลกันมากนักจากการเป็นเพื่อนร่วมทีมที่ดีที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผมมีต่อ ปีเตอร์ รวมถึงเพื่อนร่วมทีมทุกคนคือความเคารพอย่างสูง"

         "เขาสร้างช่วงเวลาสำคัญและช้วยเราก้าวข้ามเกมใหญ่ไปได้ นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ก่อนที่คุณจะลงสนามในแต่ละเกม คุณมองข้ามไหล่ไปแล้วดูว่าใครเป็นผู้รักษาประตูแล้วคุณคิดว่า 'ใช่ ฉันแฮปปี้่กับเขา - เรามีโอกาสแล้ว' ปีเตอร์จะเซฟและช่วยเราคว้าแชมป์"

         ในตำแหน่งเซนเตอร์นั้น คีน เลือกที่จะตัด ริโอ เฟอร์ดินานด์ ออกไปให้ แกรี่ พัลลิสเตอร์ อยู่ในทีมก่อนขณะที่คู่ขาเป็น ยาป สตัม กองหลังชุด 3 แชมป์เมื่อปี 1999


         "กองหลังน่าจะเป็นตำแหน่งที่เลือกยากทีเดียวเพราะ ริโอ ยอดเยี่ยมมาก, บรูซี่ (สตีฟ บรูซ) ก็มีแคแร็กเตอร์ที่ดี ผมแค่ตัด ยาป (สตัม) ออกไปไม่ได้ เขาไม่ได้เล่นมากเท่าคนอื่นแต่เขาตัวใหญ่, แข็งแกร่ง, กล้าหาญ สุดยอดในการดวลตัวต่อตัว"

         "อีกคนเป็นปัญหาแต่ผมเลือก แกรี่ พัลลิสเตอร์ ผมอาจจะบอกว่า (มันอยู่ระหว่าง พัลลิสเตอร์ กับ) ริโอ, ริโอ เป็นนักกีฬาที่ดีและอ่านเกมเยี่ยม แต่ความสัมพันธ์ของผมกับ พัลลี่ ก็ค่อนข้างดีเช่นกัน"

         "(สตัม) มีจุดอ่อนจริงๆรึเปล่า? เขาโหม่งได้, เขากระโดดได้, เขาอ่านเกม, เขาแข็งแกร่ง, ดุดัน, เป็นเด็กดี ผมเข้ากันได้ดีกับเขา น่าเสียดายที่คุณพยายามก้าวต่อไปแต่ ยาป ก็เป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ดม บรูซี่ ก็เป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน"


         ส่วนกองกลางนั้น รอย คีน จำต้องตัดเพื่อนที่ร่วมทัพกันมายาวนานทั้ง พอล สโคลส์ และ นิคกี้ บัตต์ เพื่อหลีกทาง ไบรอัน ร็อบสัน ไอดอลของเขารวมถึง พอล อินซ์

         "ผมคงจะไม่เลือกตัวเองอย่างแน่นอน" คีน เสริม "ไบรอัน ร็อบสัน ต้องอยู่ในทีม, เขาคือสุดยอดนักเตะของ แมนฯ ยูไนเต็ด เปี่ยมไปด้วยความกล้าหาญ ยิงประตูสำคัญได้บางครั้งให้กับสโมสรยามที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดี ผมมีวันที่ยอดเยี่ยมกับ บัตตี้ และ สโคลซี่ย์"

         "คู่หูของ ร็อบโบ้ ผมขอเลือก พอล อินซ์, อินซี่ย์ เป็นนักเตะที่ดีมากๆ บางทีเขาทำให้ชื่อเสียงของตัวเองกับยูไนเต็ดดูไม่ดีนัก เขาจบลงด้วยการไปเล่นกับ ลิเวอร์พูล หรือที่ไหนก็ตาม ตอนเขาอยู่กับยูไนเต็ด ทุกคนต่างพูดถึง อินซี่ย์ ว่าเป็นผู้นำ"


         "ผู้คนต่างต่อต้านเขา แต่นั่นเป็นแค่การล้อเล่น ไม่มีการรังเกียจอะไรพวกนั้น, อินซี่ย์ เป็นเพื่อนร่วมทีมที่ดีจริงๆ เป็นเพื่อนร่วมทีมที่ยอดเยี่ยม"

         นักเตะยูไนเต็ดคนเดียวที่อยู่ในทีมชุดนี้หนีไม่พ้น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เข้าของบัลลง ดอร์ 5 สมัยที่เข้ามาจากเด็กน้อยเป็นสุดยอดนักเตะระดับโลก

         "เราทุกคนล้วนพูดในห้องแต่งตัว ตอนเขาอายุ 17 ปี เขาจะไปได้ไกลขนาดนั้นรึเปล่า? ไม่ - แต่เราทุกคนคิดว่าเขามีโอกาสที่จะเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลรึเปล่า? ใช่"


         "หลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้น ทั้งอาการบาดเจ็บ แต่สำหรับผมเรื่องนอกสนามทั้งหมดของเขา ผมไม่เคยรู้สึกที่ยูไนเต็ดเลยว่าเขาฟุ้งซ่านกับเรื่องพวกนั้น"

         อย่างไรก็ตามกองหน้าคู่กับ โรนัลโด้ ทาง รอย คีน เลือกเป็น เวย์น รูนี่ย์ แทนที่จะเป็น เอริก คันโตน่า จากสถิติอันยอดเยี่ยมในการถล่มประตู

         "เอริก เป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมของ แมนฯ ยูไนเต็ด ผมเสียใจที่ต้องตัดเขาออกไป, เอริด มีแคแร็กเตอร์ ที่ยอดเยี่ยมและสร้างสรรค์ผลงานในเกมใหญ่ได้"

         สำหรับทีมของ รอย คีน ในระบบ 4-4-2 ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล เป็นผู้รักษาประตู กองหลังเป็น แกรี่ เนวิลล์, แกรี่ พัลลิสเตอร์, ยาป สตัม และ เดนิส เออร์วิน มิดฟิลด์มี เดวิด เบ็คแฮม, พอล อินซ์, ไบรอัน ร็อบสัน และ ไรอัน กิ๊กส์ และกองหน้า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ เวย์น รูนี่ย



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด