:::     :::

จังหวะที่คาดไม่ถึงของกุนซือคนดัง

วันจันทร์ที่ 09 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
1,115
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ต้องบอกว่าทุกวันนี้งานผู้จัดการทีมฟุตบอลน่าจะเป็นหนึ่งในงานที่มีความกดดันสูงที่สุดในโลกก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกใจหากว่าในบางครั้งพวกเขาจะควบคุมอารมณ์ไม่อยู่เมื่อผลการแข่งขันไม่เป็นใจ

         อย่างเราได้เห็นล่าสุดกับ เดวิด มอยส์ นายใหญ่ของ เวสต์แฮม ที่ระเบิดอารมณ์เตะบอลใส่เด็กเก็บบอลของ แฟร้งค์เฟิร์ต ในเกมยูโรปา ลีกในจังหวังที่ทีมอยากรีบเอาบอลกลับมาเล่นแต่โดนถ่วงเวลา

         แน่นอนว่าผู้จัดการทีมชาวสกอตแลนด์ไม่ใช่คนแรกที่ระเบิดอารมณ์ออกมาในลักษณะแบบนี้ ที่ผ่านมาก็มีให้เห็นกันมาไม่น้อย

         ลองย้อนกลับไปดูกันว่าที่ผ่านมามีผู้จัดการทีมคนไหนบ้างที่เคยสร้างชื่อเสียในลักษณะนี้หรือทำอะไรในแบบที่ไม่มีใครคาดคิดออกหน้าจอกันมาแล้ว

โชเซ่ มูรินโญ่

                        

         ในลิสต์รายชื่อของหัวข้อนี้จะขาดชื่อของ โชเซ่ มูรินโญ่ ไปไม่ได้เลย นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องฝีปากทีคมกริบแล้ว การแสดงออกก็ไม่เป็นรองด้วย

         หลายต่อหลายครั้งที่แสดงออกมาในสนามล้วนเป็นสีสันที่กล้องจับภาพเอาไว้ได้ และแน่นอนว่าเจ้าตัวก็คงจะรู้แหละเพราะนี่มันยุคไหนแล้ว แต่ขอหยิบยกเรื่องเมื่อครั้งสมัยที่นายใหญ่ชาวโปรตุกีสคุม เรอัล มาดริด และแน่นอนว่าคู่แข่งในเกมที่เกิดปัญหาจะเป้นใครไปไม่ได้นอกจาก บาร์เซโลน่า

         ศึก "เอล กลาซิโก้" เมื่อปี 2011 ซึ่งเป็นเกมสแปนิช ซูเปอร์ คัพรอบชิงชนะเลิศนัดแรกผลจบลงด้วยการเสมอกัน 2-2 ซึ่งหลังจบเกมดังกล่าวทาง มูรินโญ่ เอานิ้วไป "จิ้มตา" ของ ตีโต้ บียาโนบา มือขวาของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แบบไม่มีเหตุผลใดๆทั้งสิ้น

         มูรินโญ่ ออกมาขอโทษกับการกระทำของตัวเองในครั้งนี้หนึ่งปีให้หลัง และก็แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อยู่เสมอเมื่อถูกพูดถึง

หลุยส์ ฟาน กัล

                        

         แม้สุดท้าย หลุยส์ ฟาน กัล จะไม่อาจอยู่ในตำแหน่งผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้นาน แต่ก็มีความทรงจำดีๆฝากเอาไว้

         และแน่นอนว่าเหตุการณ์ที่เจ้าตัวล้มลงไปนอนนั้นเป็นที่จดจำมากกว่าการพาทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพซะอีก

         ย้อนกลับไปในเกมกับ อาร์เซน่อล เมื่อปี 2016 ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด นายใหญ่ชาวฮอลแลนด์พยายามเข้าไปประท้วงกับ ไมค์ ดีน ที่เป็นผู้ตัดสินที่ 4 ข้างสนามว่า อเล็กซิส ซานเชซ พุ่งล้มด้วยท่าทีออกรสร่วมกับ ไรอัน กิ๊กส์ มือขวาในตอนนี้

         และทันใดนั้นเอง ฟาน กัล ก็ล้มลงไปนอนเสมือนว่าทำท่าให้เห็นสร้างความมึนงงให้กับทุกคนไม่เว้นกระทั่งฝ่ายตัวเองกันเลยทีเดียว แถมทั้งภาพและคลิปยังถูกเอามาล้อเลียนจนถึงทุกวันนี้

         ยังดีที่ผลการแข่งขันในเกมนั้น "ปีศาจแดง" เอาชนะไปได้ 3-2 ไม่งั้นคนดูไปกันใหญ่เลย

อาร์แซน เวนเกอร์

                        

         ถือเป็นคู่แข่งกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มาอย่างยาวนาน มีการปะทะคารมทั้งในและนอกสนามกันนานเป็นทศวรรษ

         แต่คนที่ทำให้นายใหญ่ชาวฝรั่งเศสตบะแตกได้มากกว่าใครต้องยกให้ โชเซ่ มูรินโญ่ เป็น "นัมเบอร์วัน" ในช่วงที่สองของการกลับมาคุม เชลซี ในเกมที่สแตมฟอร์ด บริดจ์เมื่อปี 2014

         ผลพวงมาจากการถูกเยาะเย้ยจากทางเทรนเนอร์ชาวโปรตุเกสว่าว่าเป็นพวก "ถ้ำมอง" และ "ผู้เชี่ยวชาญด้านความล้ำเหลว" ซึ่งในเกมที่ทั้งคู่เผชิญหน้ากันถึงขั้นผลักอกกันเลยทีเดียว

         เรียกได้ว่าไม่บ่อยที่เราจะได้เห็น เวนเกอร์ ระเบิดอารมณ์แบบนี้มาก่อน ต้องยกย่อง มูรินโญ่ เลยที่ทำให้มันเกิดขึ้น

อลัน พาร์ดิว

                        

         เกมเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศเมื่อฤดูกาล 2015/16 ถือเป็นโอกาสที่ คริสตัล พาเลซ ที่จะได้แชมป์รายการนี้เป็นครั้งแรกหลังจากที่เคยเข้าชิงมาแล้วเมื่อปี 1989/1990 

         คู่แข่งก็คือคู่ปรับเก่าที่ชนะพวกเขาเมื่อครั้งแรกที่เข้าชิงอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นเอง โดยครั้งนั้นทั้งสองทีมเสมอกัน 3-3 ต้องมาเล่นรีเพลย์ก่อนที่ "ปีศาจแดง" ชนะและคว้าแชมป์ไปครอง

         และครั้งนี้ก็ไม่ต่างจากครั้งก่อนที่พวกเขาได้ประตูขึ้นนำในนาทีที่ 78 จาก เจสัน พันเชี่ยน และกุนซืออย่าง อลัน พาร์ดิว ก็แฮปปี้สุดๆพร้อมกับออกสเต็ปเต้นต่อหน้ากล้องที่ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

         แต่ทว่าสุดท้ายกลายเป็นฝั่งยูไนเต็ดที่ได้เฮเมื่อ ฆวน มาต้า ตีเสมอในอีก 3 นาทีให้หลังให้ต้องเล่นในช่วงต่อเวลาพิเศษและเป็น เจสซี่ ลินการ์ด ยิงผีแดงคว้าแชมป์ไปครอง

ไนเจล เพียร์สัน

                        

         อดีตพ่อค้าแข้งของ เชฟฟิลด์ เว้นด์สเดย์ ที่เป็นที่รู้จักในเส้นทางอาชีพจากการคุม เลสเตอร์ ซิตี้ สองหน ซึ่งครั้งแรกพาทีมจากลีก วันขึ้นมาสู่แชมเปี้ยนชิพในปี 2008/09 และพาทีมเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกในปี 2013/14

         ในเกมที่เจอกับ คริสตัล พาเลซ เกิดเหตุการณ์ที่พูดถึงกันจังหวะที่ เจมส์ แม็คอาร์เธอร์ กองกลางของ พาเลซ ปะทะกับนักเตะของ "สุนัขจิ้งจอก" แล้วล้มมาชนกับ ไนเจล เพียร์สัน ที่ยืนอยู่ล้มลงไป

         แต่แทนที่จะพากันลุกขึ้นมาแบบไม่มีอะไร นายใหญ่ทัพจิ้งจอกกลับบีบที่คอของ แม็คอาเธอร์ ก่อนที่ตัวนักเตะจะผลักออกแล้วลุกขึ้นมาก่อนจะมีการยื้ออีกต่ออีกด้วย

         เพียร์สัน อธิบานเหตุการณ์ดังกล่าวว่า "เพราะเขาพูดอะไรบางอย่างกับผม ผมจะไม่บอกว่ามันคืออะไร"

ไบรอัน คลัฟ

                        

         ตำนานกุนซือผู้ล่วงลับผู้มีวีรกรรมในเส้นทางอาชีพมากมาย โดยเฉพาะผลงานชิ้นโบว์แดงที่พา น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ผงาดคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ หรือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกปัจจุบัน 2 สมัย ต้องบอกว่าชาตินี้เราอาจจะไม่ได้เห็น "เจ้าป่า" ประสบความสำเร็จแบบนี้อีกแล้ว

         ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมกับของ ฟอเรสต์ ที่พาทีมคว้าแชมป์มากมายจนเป็นที่รักใคร่ของแฟนบอลซึ่งไม่กล้าแม้แต่จะหือกับผู้จัดการทีมฉายา "กุนซือปากตะไกร"

         ย้อนกลับไปในเกม "ลิตเติ้ลวู้ด คัพ" หรือรายการคาราบาว คัพในปัจจุบันในรอบที่ 5 ทีมเปิดรังถล่ม ควีนส์ พาร์ค เรนเจอร์ 5-2 ผ่านเข้ารอบท่ามกลางแฟนบอลของทีมที่วิ่งลงมาฉลองกันในสนาม

         อย่างไรก็ตาม คลัฟ ไม่ได้เฮฮาไปกับแฟนบอลด้วยแถมทั้งตบและออกหมัดชกใส่แฟนบอลสองราย รวมถึงไล่แฟนบอลให้ออกจากสนามไปด้วย

         ไม่กี่วันต่อมาแฟนบอลที่โดนชกเข้ามาหา คลัฟ ซึ่งไม่ได้มาเอาเรื่องแต่มาเพื่อขอให้ยกโทษให้ซะงั้น! ยิ่งใหญ่แค่ไหนคิดดูเอา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})