:::     :::

โรนัลด์ อาเราโฮ : ปีหน้าพวกเราจะคว้าแชมป์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า กำลังจะปิดฉากฤดูกาลนี้ด้วยความว่างเปล่า แต่อย่างทีมของ ชาบี เอร์นานเดซ ในช่วงปลายซีซั่นก็บรรลุเป้าหมายขั้นต่ำที่ตั้งเอาไว้ได้สำเร็จ นั่นคือการผ่านเข้าไปเล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า นอกจากเรื่องในสนามแล้ว นอกสนามยังมีอีกสิ่งนึงที่ บาร์เซโลน่า ทำสำเร็จนั่นคือการบรรลข้อตกลงต่อสัญญากับ โรนัลด์ อาเราโฮ ปราการหลังอุรุกวาโย่ ผู้ซี่งถูกคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นเสาหลักของทีมในอีก 10 ปีนับจากนี้ หลังการต่อสัญญา โรนัลด์ ได้เปิดเผยความรู้สึกและเล่าเรื่องราวส่วนตัวของเขาก่อนจะมาเล่นกับ บาร์ซ่า ให้กับเราได้รับรู้กันด้วย ว่าแล้วไปติดตามกันเลย

ถาม : คุณได้รับข้อเสนอที่ดีมากมาย หากแต่ว่าสุดท้ายก็ตัดสินใจอยู่ กับบาร์เซโลนาต่อไป ?

อาเราโฮ : มันเป็นความปรารถนาของผมตั้งแต่ แรกอยู่แล้ว การต่อสัญญานั้นถือว่าเป็ นความสุขครั้งยิ่งใหญ่ ผมอยู่กับสโมสรที่ดีที่สุ ดในโลกแล้วเวลานี้และนี่ก็คื อรางวัลตอบแทนความมุ่งมั่ นพยายาม, ความมั่นใจจากสโมสรที่มีต่อผมนั้ นมีความหมายอย่างมาก เพราะนั่นแสดงว่าผมกำลังทำสิ่ งต่างๆได้ดีแล้ว

…………………..

ถาม: ในพิธีเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ คุณได้แสดงอารมณ์ความรู้สึ กออกมาอย่างเห็นได้ชัด ?

อาเราโฮ : ครอบครัวของผมทุกคนอยู่ที่นั่ นทั้งหมดมันทำให้ผมรู้สึกตื้นตั นมาก พวกเราผ่านอะไรด้วยกันมาเยอะ พ่อแม่ของผมต้องเสียสละอย่ างมากในการที่จะให้ผมบรรลุสู่ เป้าหมายการเป็นนักฟุตบอลตามที่ ฝันไว้ ผมหวังว่าจะอยู่ที่นี่ไปอีก 10 หรือ 15 ปีกับเส้นทางการค้าแข้งของผม แต่ว่าตอนนี้ผมได้บรรลุสู่เป้ าหมายที่เป็นความฝันแรกของผมแล้ วนั่นก็คือได้อยู่กับสโมสรที่ดี ที่สุดในโลก

…………………….

ถาม : แสดงว่ามันคือชัยชนะของทุ กคนในครอบครัว ?

อาเราโฮ : ใช่ใช่เลยถ้าปราศจากพ่อแม่ ของผมแล้วผมคงจะทำความฝันนี้ไม่ สำเร็จเช่นเดียวกันกับย่ าของผมที่นั้นไม่ได้อยู่กั บพวกเราแล้ว ย่าพาผมไปฝึกซ้อมตอนที่ ตอนที่พ่อแม่ของผมไม่ว่าง, พวกเราเป็นครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำ รวยอะไร , เวลานี้ผมมีสัญญากับไนกี้ แต่ตอนที่ผมเริ่มนั้นแม่ ของผมจะต้องจ่ายเงินค่ารองเท้ าเพื่อที่จะให้ผมได้ลงไปเล่นฟุ ตบอล

…………………….

ถาม : คุณเริ่มต้นเล่นฟุตบอลจากข้ างถนน ?

อาเราโฮ : ใช่,แล้วก็ในสนามเล็กๆทุกรูปแบบ พวกเราเอาสิ่งของที่หาได้ มาทำเป็นประตู แต่ว่าช่วงผมอายุ 5 ขวบ แม่พาผมไปที่ อูรากัน เพราะเห็นว่าผมชอบที่นั่นมากกว่ า และเพื่อได้เล่นฟุตบอลอย่างจริ งจังๆ

ทุกคนในครอบครัว พวกเราต่างก็เป็นแฟนอูรากั นมาตลอดชีวิต แม่ของผมหลังจากเสร็จงานแล้ว เธอจะเข้าไปช่วยงานสโมสร พาน้องชายและลูกพี่ลูกน้ องของผมไปเล่นฟุตบอลด้วย 

การเล่นฟุตบอลข้างทางช่วยให้ ผมเรียนรู้หลายอย่าง ทำให้คุณแข็งแกร่ง บางครั้งก็ทำให้กระดูกนิ้วคุณหั กเมื่อกระแทกกับพื้นถนน แต่เมื่อคุณหาย คุณก็จะยังคงเล่นฟุตบอลต่ อไปเหมือนเดิม มันคือโรงเรียนบ่มเพาะนักฟุ ตบอลชั้นดี 

ถาม : แล้วคุณก็ได้ลงเล่นกับทีมชุ ดใหญ่ตอนที่ยังเป็นนักเตะสมั ครเล่น ?

อาเราโฮ : ตอนอายุ 13 พ่อแม่ของผมค่อนข้างกังวลที่ ผมจะต้องลงไปเล่นกับพวกผู้ใหญ่ ผมยังจำได้ พ่อผมพันผ้ารัดกล้ามเนื้อให้ ผมเพื่อที่ผมจะได้ไม่ได้รั บบาดเจ็บมากหากถูกกระแทก 

อย่างไรก็ตามทุกอย่างออกมาน่ าพอใจ ผมยิงได้ 1 ประตูจากลูกฟรีคิก ตอนที่ผมลงไปเล่นนั้นทีมเรากำลั งตามหลัง ก่อนจะจบลงด้วยชัยชนะ 

………………………………

ถาม : ทำไมคุณถึงเริ่มต้นจากการเล่ นเป็นศูนย์หน้า ?

อาเราโฮ : ใช่, ผมเล่นตัวรุก แล้วก็ยิงได้หลายประตู แม้ว่าในเกมนั้น ผมจะถูกจับให้เล่นอยู่หลังคู่ กองหน้าก็ตาม และด้วยความที่ผมตัวเล็ก พวกเขาเลยให้ผมเป็นคนยิงฟรีคิ กแล้วก็รับหน้าที่เตะมุม 

………………………………

ถาม : ในตอนนั้น คุณมีโอกาสย้ายไปเล่นให้ โบกา จูเนียร์ส ด้วยใช่มั๊ย ?

อาเราโฮ : ตอน 9ขวบผมไปกับทีมดานุบิโอ เพื่อลงเล่นเกมกระชับมิตรที่ บ้วยโนสไอเรส พวกเขาสนใจในตัวผม และอยากจะเซ็นสัญญาด้วย แม้พ่อแม่ผมต้องการให้ผมได้รั บประสบการณ์ แต่ผมก็ยังเด็กเกินไปในตอนนั้น พวกเขาให้ผมอยู่ใกล้ๆ แล้วก็ได้เรียนหนังสือควบคู่ ไปด้วย 

………………………………

ถาม : แต่ว่าตอนอายุ 16 คุณย้ายไป มอนเตวิเดโอ ?

อาเราโฮ : ตอนนั้นผมโตมากขึ้นแล้ว มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นด้วย ผมช่วยพ่อแม่ดูแลน้องๆ และทำงานบ้านต่างๆแทนพ่อกับแม่ ตอนที่พวกเขาไปทำงาน ตอนนั้นผมมีอิสระมากขึ้น และครอบครัวผมก็มองว่าผมพร้ อมแล้วที่จะก้าวออกไปเพื่อทำฝั นให้เป็นจริง ซึ่งก็คือการเป็นนักฟุตบอลอาชี พ 

………………………………

ถาม : คุณลงเล่นกับ เรนติสตาส และ บอลตัน ริเวอร์ ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ?

อาเราโฮ : ใช่ มันเร็วมากจริงๆ 5เดือนกับทีมชุดฆูเบนิล (รุ่นอายุ 17-18 ปี) แล้วผมก็ได้รับการโปรโมทให้ขึ้ นไปเล่นในทีมชุดใหญ่ จากนั้น 1 ปีต่อมา ผมก็ย้ายไป บอสตัน ริเวอร์  ซึ่งตอนนั้นทีมอยู่ในลีกสูงสุด 



ถาม : ที่ มอนเตวิเดโอ คุณได้ร่วมงานกับ เซร์คิโอ กาเบรอา เทรนเนอร์ที่มีความสำคัญต่ออาชี พค้าแข้งของผม ?

อาเราโฮ : ใช่, เขาคือพ่อของ เลอันโดร กาเบรอา เซนเตอร์ฮาล์ฟของ เอสปันญ่อล นั่นแหละ, เขาบอกกับผมว่าถ้านานต้องการเล่ นเป็นกองหน้าหรือตัวรุก นายจะเป็นแค่นักเตะอีกคนนึงเท่ านั้น 

แต่ถ้านายเลือกเล่นกองหลัง นายจะเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ จะได้เล่นฟุตบอลในระดับสูง , สิ่งที่เขาพูดกับผมมีเหตุผลจริ งๆ 

………………………………

ถาม : แล้วจากนั้น เพราะเหตุใด บาร์ซ่า จึงติดต่อคุณไปอย่างรวดเร็ว ?

อาเราโฮ : เรื่องนี้มันน่าเหลือเชื่อ ตอนนั้นผมอยู่กับทีมเล็กๆ ผมคิดแค่จะยกระดับตัวเองไปเล่ นกับทีมชั้นนำของอุรุกวัย หรือไม่ก็ทีมใหญ่ในอเมริกาใต้ เท่านั้น แค่นี้ผมก็พอใจมากแล้ว 

ผมจำได้ วันนั้นเป็นวันพฤหัสบดี ตอนที่ผมกำลังเตรียมตัวลงเล่ นในเกมกับ เปนญารอล , เอเยนต์ของผมก็โทรมาบอกว่ าเขาอยู่ในยุโรป เขาบอกผมว่าผมต้องเดินมาโดยเร็ว โดยที่ไม่ได้บอกเลยว่าผมต้ องไปที่ไหน 

วันอาทิยต์ ผมก็เดินทางมาที่มาดริด เอเยนต์บอกกับผมว่าผมได้รั บหลายข้อเสนอจากทีมใน ลา ลีกา และหนึ่งในนั้นก็คือ บาร์เซโลน่า โดยพวกเขายื่นข้อเสนอให้ผมเล่ นในทีมชุดเยาวชนก่อน 

 ผมไม่ลังเลเลย บาร์ซ่า ก็คือ บาร์ซ่า ไม่ว่าจะรุ่นอายุไหนก็ตาม แล้วมันก็เป็นการตัดสินใจที่ดี ที่สุดของผมในช่วงเวลานั้นเลย 

………………………………

ถาม : การปรากฏตัวของ รามอน ปลาเนส ถือว่าส่งผลสำคัญต่อช่วงเวลานั้ นมากใช่มั๊ย ?

อาเราโฮ : มากๆเลย , ตอนที่ผมย้ายมา และผลงานยังไม่ค่อยดี ผมไม่ค่อยได้เล่น ทำให้เริ่มมีข้อสงสัยในตัวผม , แต่ รามอน อยู่ที่นั่นเสมอ เขาพูดเสมอว่าผมจะได้ขึ้นไปเล่ นในทีมชุดใหญ่ ผมจะกลายเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม เขาพูดคุยกับผมตลอดและให้ความช่ วยเหลือผมเสมอ 

………………………………

ถาม : ทำไมคุณถึงวิ่งเร็วนัก ทั้งๆที่สูงถึง 190 เซนติเมตร ?

อาเราโฮ : เรื่องนี้เป็นการตัดสิ นใจของพระเจ้า มันเป็นเรื่องแปลกไม่น้ อยเพราะผมสูง 191 และหนัก 90 กิโลกรัม ผมคิดว่าการที่ตอนเด็กๆผมเคยเป็ นนักกรีฑาได้ช่วยผมเอาไว้ ผมทั้งแข่งวิ่งเดี่ยว,วิ่งผลัด และกระโดดไกลด้วย  

………………………………

ถาม : คุณจำความรู้สึกที่ลงประเดิ มสนามให้ทีมชุดใหญ่ครั้งแรกกับ เซบีย่าได้หรือเปล่า ถือเป็นการประเดิมที่ทั้งหวานทั้ งขมเลยใช่มั๊ย ?

อาเราโฮ : ไม่เลย, จริงอยู่ผมโดนไล่ออก แต่มันเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ มาก คุณไม่ได้ลงเล่นให้ บาร์ซ่า ในทุกวันนะ 

ตอนนั้นผมมีความสุขมาก มีเพื่อนๆของผมพูดถึ งการโดนใบแดงไล่ออกจากสนาม แต่ผมบอกให้พวกเขาแสดงความยินดี กับผม  เพราะสิ่งที่ผมได้ลงไปเผชิญนั้ นมันช่างน่าเหลือเชื่อ การโดนไล่ออกมันเจ็บปวดนะ แต่ว่ามันก็เป็นแค่เหตุการณ์นึ งเท่านั้น 



ถาม : คุณประเมินผลงานตัวเองในช่วง 2 ฤดูกาลกับทีมชุดใหญ่อย่างไรบ้าง ?

อาเราโฮ : ส่วนตัว มันยอดเยี่ยมมากๆ จากการที่ผมได้เรียนรู้จากสุ ดยอดนักเตะ ตอนนั้นมี เลโอ อยู่ มี หลุยส์ ซัวเรซ พวกเขาเป็นนักเตะที่น่าเหลือเชื่ อ มันมีความแตกต่างอยู่ , ในระดับ เบ คุณมีพื้นที่ให้เล่นน้อย แต่ใน ลา ลีกา คุณต้องเผชิญหน้ากับนักเตะที่มี คุณภาพมากกว่า 

คุณจะต้องเพ่งสมาธิอยู่ตลอดเวลา ห้ามผิดพลาด , ผมลงเล่นไปมากกว่า 75 เกมกับ บาร์ซ่า แล้ว และผมก็แสดงให้เห็นว่ าสโมสรสามารถไว้ใจผมได้ 

นอกจากนี้เรายังผ่านช่วงเวลาที่ ยากลำบากมาด้วยกันทั้งในฤดู กาลที่ผ่านมาและในช่วงเริ่มต้ นฤดูกาลนี้ แต่ว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นช่ วยให้ผมมองเห็นอนาคตที่ชัดเจน 

………………………………

ถาม : แล้วกับฤดูกาลนี้ล่ะที่ทีมกำลั งจะจบแบบมือเปล่า ?

อาเราโฮ : มันเป็นฤดูกาลที่ค่อนข้ างแปลกประหลาด เราเริ่มต้นได้แย่มาก แต่ว่าการมาของ ชาบี ได้เปลี่ยนเราไป เปลี่ยนขวัญกำลังใจ,เปลี่ ยนแนวทางในการทำงาน,กลถ่มนั กเตะเริ่มดีขึ้น พวกเขาเติบโตขึ้นมาก และแสดงให้เห็นไปแล้วเช่ นในเกมที่เราบุกชนะที่ เบร์นาเบว, ชนะ นาโปลี 

จริงอยู่ว่าในช่วง 2-3 เกมหลังเราเล่นกันไม่ค่อยดี แต่พวกเรายังอยู่ ในกระบวนการเปลี่ยนถ่าย เรามีทีมที่มีคุณภาพสูงกับนั กเตะอายุน้อยที่เปี่ยมด้ วยพรสวรรค์ ผสมผสานกับนักเตะมากประสบการณ์ 

ผมเชื่อมั่นในโปรเจคต์นี้ ในทีมที่เรามี , ผมมั่นใจว่าฤดูกาลหน้าเราจะสร้ างผลงานที่ยิ่งใหญ่ มีปีที่ยอดเยี่ยม และเราจะคว้าแชมป์ได้สำเร็จ ผมเป็นเรื่องที่หนัก แต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นช่วยให้ เราได้เรียนรู้สำหรับการลงมื อทำในสิ่งต่อไป 

………………………………

ถาม : ด้วยเหตุนี้คุณจึงมองเห็ นอนาคตาที่สดใสรออยู่ ?

อาเราโฮ : ผมมั่นใจว่าเราจะคว้าแชมป์ในปี ที่จะถึงนี้ นักเตะอายุน้อยตอนนั้นเรามี ประสบการณ์มากขึ้นแล้ว และเรากำลังทำงานเพื่อสิ่งนั้ นอยู่ (แชมป์) 

………………………………

ถาม : คิดยังไงกับสิ่งที่เกิดขึ้ นในเกมระหว่าง เรอัล มาดริด กับ แมนฯซิตี้ ?

อาเราโฮ : ยินดีกับ มาดริด กับสิ่งที่พวกเขาได้ทำลงไป แค่นั้นแหละ 

เจมส์ ลา ลีกา 

  แปล & เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด