:::     :::

ปาโบล ซาราเบีย กับ1 ปีมหัศจรรย์ที่ สปอร์ติ้ง ลิสบอน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลัง 2 ฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับ เปแอสเช ในเดือนสิงหาคม 2021 ปาโบล ซาราเบีย (มาดริด,1992) ก็ตัดสินใจเลือกเส้นทางเดินใหม่ให้กับตัวเองอีกครั้ง เขาเดินทางไปยังโปรตุเกส และเล่นฟุตบอลกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในรูปแบบการยืมตัว แน่นอนว่ากันตัดสินใจนี้ มีฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ เป็นตัวกระตุ้น ซาราเบีย พิจราณาถึงการลงเล่นอย่างต่อเนื่องเพื่อโอกาสในการถูกเรียกตัวติดทัพใหญ่ ‘ลา โรฆา’ ของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ 8 เดือน 1 ถ้วยแชมป์ และ 21 ประตู (ดาวซัลโวสูงสุดของทีม) กับ อีก 9 แอสซิสต์ ไม่เป็นที่สงสัยเลยว่า ซาราเบีย ทำงานของตัวเองได้ดีแค่ไหน ซาราเบีย ลงเล่นในเกมสุดท้ายต่อหน้าแฟนสปอร์ติ้ง ลิสบอน ที่ โชเซ่ อเวลาด ไปแล้ว และได้รับการ tribute จากกองเชียร์ลิสโบเอต้า ด้วยการสแตนดิ้ง โอเวชั่นให้ในนาทีที่ 17 ของการแข่งขัน ซึ่งเป็นหมายเลขเสื้อของ ซาราเบีย วันนี้นับเป็นโอกาสดีที่เจ้าตัวเดินทางกลับมายังสเปน และให้สัมภาษณ์กับสื่อใหญ่อย่าง มาร์ก้า ซึ่งแน่นอนว่าเขาได้พูดถึง คิลิยัน เอ็นบั๊บเป้ เพื่อนร่วมทีมเปแอสเช เป้าหมายอันดับ 1ของ เรอัล มาดริด ด้วย

ถาม : คุณใช้เวลา 8 เดือนในการทำให้แฟนบอลสปอร์ติ้ง ทั้ง อเวลาด สแตนดิ้ง โอเวชั่นให้เพื่อขอบคุณ ? 

ซาราเบีย : มันเป็นอะไรที่ตื้นตันใจอย่างมาก ผมรู้มาก่อนล่วงหน้าประมาณ 1 สัปดาห์เพราะมีการประกาศก่อนเกมการแข่งขันในนัดก่อนหน้า  แต่ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะมันจะดีอย่างนี้ การได้เห็นทุกคนในสนามลุกขึ้นยืน และปรบมือให้ผม โอ้..นับเป็นความทรงจำที่งดงามที่จะอยู่กับผมตลอดไป มันอยากที่จะกลั้นน้ำตาไม่ให้ไหล  ระหว่างเกมการแข่งขัน 


ถาม : เพื่อนร่วมทีมพูดอะไรกับคุณบ้าง ?

ซาราเบีย : มันจะไม่ใช่การอำลาธรรมดาๆ มันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก ส่วนใหญ่พวกเขาจะทำมันก็ต่อเมื่อนักเตะในทีมกำลังจะเลิกเล่น แต่กับคนที่เพิ่งมาอยู่ได้ไม่นาน และยังเล่นฟุตบอลต่อ มันไม่เคยเกิดขึ้น ผมรู้สึกขอบคุณอย่างมาก ไม่ใช่แค่ผมได้เข้าในนั่งในหัวใจของพวกเขาเท่านั้น หากแต่พวกเขาก็เข้ามานั่งในหัวใจของผมเช่นกัน 


ถาม : คุณย้ายออกไปแบบยืมตัวในวันสุดท้ายของตลาด คาดหวังมั๊ยว่าจะประสบความสำเร็จขนาดนี้ ?

ซาราเบีย :  ตอนนั้นผมคิดว่าผมอาจย้ายออกไปในวันสุดท้ายของตลาด ความจริงก็คือมันค่อนข้างตึงเครียดนิดหน่อย ผมแฮปปี้กับการตัดสินใจของตัวเอง มันเป็นปีที่ยอดเยี่ยมมาก 


ถาม : มีหลายทีมสนใจคุณ หนึ่งในนั้นคือ แอตเลติโก และ แต่คุณมองว่าเหมือนเป็นการก้าวถอยหลัง ?

ซาราเบีย : พวกเรามองหาสโมสรที่มองเห็นคุณค่าของผมตั้งแต่โมเมนท์แรก และมีโอกาสที่จะเล่นใน แชมเปี้ยนส์ลีก สปอร์ติ้ง มีคุณสมบัติเหล่านี้ ส่วนเรื่องอื่นๆนั้นไม่ได้มีผลมากมายนัก 

ตั้งแต่นาทีแรกทั้งผม,ครอบครัว และเอเยนต์ของผมพวกเราต่างมั่นใจว่า สปอร์ติ้ง คือตัวเลือกที่ดีที่สุด 8  เดือนต่อมาเราได้เห็นแล้วว่ามันเป็นแบบนั้น 

 

ถาม : คุณยิงถึง 21 ประตู คิดไว้ว่าตัวเองจะยิงได้เท่าไหร่ M

ซาราเบีย : ผมตั้งเป้าไว้ที่ราวๆ 15 ประตู แต่มันมันเลยไปนิดหน่อย (หัวเราะ) สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดตั้งแต่ผมเริ่มต้นยิงประตูและแอสซิสต์ ก็คือแนวทางในการช่วยเหลือทีมของผม ท่ามกลางสิ้งต่างๆเหล่านี้ผมรู้สึกดีมาก  

นับตั้งแต่ต้นที่ผมปรับตัวกับเพื่อนร่วมทีมและเทรนเนอร์ได้ ทุกอย่างมากง่ายขึ้นมากจริงๆ และผมก็เริ่มยิงได้เรื่อยๆด้วยความมั่นใจที่มากขึ้น ขอบคุณสิ่งนี้จริงๆที่ทำให้ผมจบฤดูกาลด้วยจำนวน 21 ประตู 

ถาม : โปเช็ตติโน่ ได้พูดอะไรกับคุณบ้าง ?

ซาราเบีย : เขาอวยพรผมให้โชคดีกับก้าวย่างใหม่ ส่วนที่นั้น(เปแอสเช)มันยากมากในปีนี้  


ถาม : มีข่าวว่า หลุยส์ เอ็นรีเก้ เองก็อวยพรให้คุณด้วยเช่นกัน ?

ซาราเบีย : เขาบอกผมว่าเขาคิดว่าผมตัดสินใจได้ถูกต้องแล้ว และให้ผมตระนักถึง ซึ่งนี่คือสิ่งที่ผมพยายามทำตั้งแต่วันแรกที่มาถึง ลิสบอน 


ถาม : คุณทำงานร่วมกับ รูเบน อามอริม หนึ่งในเทรนเนอร์หน้าใหม่ที่สุดของยุโรป ทำงานเขากับเป็นยังไงบ้าง และคุณปรับตัวอย่างไร ? 

ซาราเบีย : ตั้งแต่นาทีแรกทุกอย่างมันง่ายมาก ไม่ใช่เพราะความเป็นมืออาชีพเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของบุคคลิกส่วนตัว คอนเซปต์ที่พวกเขามีมันยอดเยี่ยมมาก พวกเขาช่วยผมในทุกๆอย่าง สำหรับผม ผมชอบที่จะรับฟังและเรียนรู้ และ รูเบน เองก็เป็นเทรนเนอร์ที่มีไอเดียอันน่าตื่นตาตื่นใจ

รูปแบบการเล่นของเขา..การเล่นด้วยหลัง 5 คน และโจมตีด้วยแบ็กทั้งสองข้างที่ดันขึ้นสูง ซึ่งพวกเขาปรับตัวเข้ากับรูปแบบการเล่นของเขาได้อย่างดีเยี่ยม 

เขาเป็นเทรนเนอร์ที่มีเส้นทางอาชีพที่สวยงามรออยู่ และผมอวยพรให้เขาได้รับในสิ่งที่ดีที่สุด  


ถาม : มันดีมากใช่มั๊ยที่มีนักเตะสเปนอย่าง เปโดร ปอร์โร่ และ อาดาน อยู่ด้วยในช่วงแรกของการปรับตัวกับทีมใหม่ ? 

ซาราเบีย :  ใช่เลย , มันทำให้ทุกอย่างเร็วไปหมด การปรับตัวของผมนั้นง่ายเพราะมีพวกเขาอยู่ที่นั่นก่อนแล้ว, ภาษาก็ใกล้เคียงกัน ผมไม่ได้แค่ชอบอยู่กับพวกนักเตะสเปนด้วยกันเท่านั้น หากแต่ชอบอยู่กับพวกนักเตะโปรตุกีสด้วยเพราะมันคือพื้นฐานสำคัญในการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่แบบ 100% 

กับ ปอร์โร่ พวกเราเจอกันในทีมชาติ และกับ อาดาน เราเจอกันต้ังแต่ยังเด็กๆในทีมกาสตีย่า (เรอัล มาดริด) 


ถาม : แม้ว่าเขาเพิ่งจะเซ็นสัญญากับ สปอร์ติ้ง แต่ถามหน่อยได้มั๊ยว่าทีมใหญ่ๆทีมไหนอีกที่เหมาะกับ ปอร์โร่ ?  

ซาราเบีย : เขาเป็นนักเตะที่มีร่างกายแข็งแกร่ง เขาชอบเล่นเกมรุกมากๆ เขาสนุกกับพื้นที่ว่างข้างหน้า และมันยากมากที่จะหยุดเขา ตอนนี้ในระบบของ อามอริม เขาเข้ากับมันได้อย่างสมบูรณ์แบบ เราจะได้เห็นว่าเขาจะอยู่ต่อกับทีมต่อหรือเปล่า แต่ว่าการเล่นด้วยวิงแบ็กที่ดันสูงทั้งสองข้างนั้น มันเหมาะกับการเล่นของเขาอย่างมาก 


ถาม : บรรยากาศในห้องแต่งตัวมันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้างจากที่เคยมี เอ็มบั๊บเป้,เมสซี่ และ เนย์มาร์ เมื่อเทียบกับที่ สปอร์ติ้ง 

ซาราเบีย : เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลย แต่มันก็สวยงาม ความจริงก็คือผมแฮปปี้กับทั้งสองแบบนะ ที่ ปารีส เป็นกลุ่มที่ดี และที่ ลิสบอน ก็เช่นเดียวกัน สิ่งเดียวที่เห็นก็คือ (ข้อแตกต่าง) ที่ ลิสบอน นั้นเต็มไปด้วยนักเตะอายุน้อย,ต้องการเรียนรู้ รู้สึกได้ถึงแรงปราถนา

ถาม : คะแนนเต็ม 10 คุณให้เท่าไหร่ในการตัดสินใจไปเล่นกับ สปอร์ติ้ง เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาของคุณ ?

ซาราเบีย : ให้ 10 เต็ม ผมมีความสุขมากกับการตัดสินใจของเรา  การได้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะได้ไปเล่นฟุตบอลโลกนั้นเป็นอะไรที่สวยงามมาก มันเป็นความฝันของผม และผมจะทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่ออยู่ในลิสต์ 

ปีนี้ผมตระหนักดีกว่าผมจะต้องออกจากปารีสเพราะสถานการณ์บังคับ และแน่นอนว่าผลลัพธ์มันออกมาดีในการสร้างความมั่นใจ


ถาม : คุณรู้สึกว่ามันรีแลกซ์ขึ้นหรือยากขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนที่คุณมีชื่อติดทีมลุยยูโร แต่มาวันนี้นั้น..?

ซาราเบีย : ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นตัวหลักของทีมชาติเลย ผมคิดแบบนี้มาตลอด คาแรกเตอร์ของผมมันเป็นแบบนี้ ผมต้องการพัฒนาขึ้นในทุกวัน นั่นคือสิ่งที่พาผมไปสู่ยูโร การทำงานวันต่อวัน ไม่คิดอะไรมากไปกว่าทำให้ดีขึ้น เพราะสิ่งที่ดีที่สุดยังรออยู่อีกมาก แนวคิดแบบนี้คือแนวคิดที่เหมาะสม การคิดว่าเมื่อก้าวไปสู่จุดที่สูงที่สุดแล้วคุณจะสามารถผ่อนคลายลงได้นั้น มันเป็นความคิดที่ทำให้ผมรู้สึกอึดอัด 


ถาม : ที่ไหนมีการแข่งขันมากว่ากันระหว่างทีมชาติสเปนกับ เปแอสเช ?

ซาราเบีย : เรากำลังพูดถึง 2 ที่ที่มีการแข่งขันสูงลิบลิ่ว แน่นอนว่าที่ ปารีส นั้นมี 3,5 หรืออาจจะ 6 นักเตะที่ดีที่สุดในโลก ส่วนในทีมชาตินั้นก็เห็นได้ชัดว่ามีการคับเคี่ยวกันสูง , เทรนเนอร์ (เอ็นรีเก้) เอาคนนี้ออกและเอาอีกคนเข้ามา และเรายังคงคว้าชัยชนะได้ 

ทีมยังคงเหมือนเดิม ยังแสดงให้เห็นในสิ่งเดิมซึ่งมันเป็นเรื่องยากมากๆ นั่นคือคุณค่าของเทรนเนอร์ และไอเดียของเขา 


ถาม : ใน เนชั่นลีกส์ คุณเองก็เป็นตัวจริงด้วยเช่นกัน หลังจากแพ้ในรอบชิงชนะเลิศต่อฝรั่งเศส คุณคิดว่าคู่ต่อสู้พวกเขาเป็นคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในฟุตบอลโลกหรือเปล่า ?

ซาราเบีย :  แน่นอนว่าพวกเขาคือหนึ่งในตัวเต็ง พวกเขามีทีมที่แข็งแกร่ง แต่ว่าพวกเขาก็อยู่ตรงนั้นด้วยเช่นเดียวกัน ในนัดชิงด้วยฟอร์แมตแบบนั้น...ผมคิดว่าเราสมควรได้รับอะไรมากกว่านนี้ แต่นี่แหละคือฟุตบอล มันจะต้องมีด้านดีและด้านแย่ ซึ่งทำให้มันสวยงาม

พวกเขา(ฝรั่งเศส) คือทีมที่จะต้องเอาชนะให้ได้ แต่ว่าอันดับแรก เราจะต้องโฟกัสที่ตัวเราเองก่อน ก่อนที่จะไปกังวลถึงคู่ต่อสู้ทีมอื่นๆ 


ถาม : ในนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ปีนี้มีเพื่อนคุณลงสนามด้วย..ดานี่ การ์บาฆาล ?

ซาราเบีย : ผมตามดูทั้ง เรอัล มาดริด และ ลิเวอร์พูล พวกเขาต่างเป็นทีมที่ทำสิ่งต่างๆได้ดีเยี่ยมเหมาะสมสำหรับการไปถึงรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันก่อน ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยไปอีก 1 รายการ , เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ลา ลีกา 

พวกเขากำลังไปถึงนัดชิงชนะเลิศด้วยฟอร์มการเล่นที่ดีเยี่ยม นี่คือสิ่งที่ทำให้เราชอบฟุตบอล เราจะสนุกไปกับเกมที่ยิ่งใหญ่เกมนี้ 


ถาม : คุณพูดอะไรกับ การ์บาฆาล ซึ่งในปี 2022 นี้ได้สลัดอาการบาดเจ็บและกำลังกลับสู่ฟอร์มที่ยอดเยี่ยมบ้าง ? 

ซาราเบีย : มันเป็นความสุขอย่างมาก ผมภาวนาให้เขารักษาฟอร์มการเล่นแบบนี้ต่อไป พวกเราทุกคนอวยพรให้กับเขา เขาเจ็บปวดมามาก หลายสิ่งเปลี่ยนไปและเราหวังว่าเขาจะยังทำได้เช่นนี้เพราะว่าไม่ใช่แค่เขาที่จะมีความสุขไปกับมัน แต่ทุกๆคนที่ชอบฟุตบอลก็ด้วยเช่นกัน 


ถาม : คุณมองอนาคตของ เอ็มบั๊บเป้ อย่างไร ?

ซาราเบีย : ถ้าเขาเลือก เรอัล มาดริด แน่นอนว่าเขาจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของทีมและทำสิ่งต่างๆที่ยิ่งใหญ่เพราะว่าเขาคือนักเตะในแบบนั้น และทั้ง เบร์นาเบว ก็จะสนุกไปกับเขา แต่ถ้าเขาเลือก ปารีส เขาก็ยังคงสนุกอย่างมากกับที่นั่น เขาจะได้สานต่อโปรเจคต์อันน่าตื่นตาตื่นใจ 

หากเรามองที่สถิติของเขกับที่ปารีส มันน่าเหลือเชื่อและน่ากลัวมากเมื่อดูจากจำนวนประตูกับจำนวนนัดที่เขาลงสนาม 


ถาม : เขา(เอ็มบั๊บเป้) มีความทะเยอทะยานอย่างไรบ้าง ?

ซาราเบีย : เขาเป็นเด็กหนุ่มที่ซ้อมได้ดีมาก และเขาต้องการมากขึ้นมากขึ้นในทุกๆวัน เขายิง 3 ประตู และวันต่อมาเขาต้องการยิงอีก 3 ประตู นั่นคือความทะเยอทะยานของเขา ตัวอย่างของนักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จทุกคนจะมีความทะเยอทะยานที่สูงมาก ซึ่ง เอ็มบั๊บเป้ มีสิ่งนี้ ถ้าเขายังคงไว้ซึ่งทัศนคติแบบนี้ต่อไป เขาจะได้ทุกอย่างที่เขาต้องการ 


ถาม : ผลงานของ เรอัล มาดริด ในแชมเปี้ยนส์ลีกปีนี้ ถือเป็นการแสดงให้เห็นอีกครั้งถึงความทะเยอทะยานในแบบเดียวกันใช่หรือไม่ ?

ซาราเบีย :  เรารู้ว่า เรอัล มาดริด เป็นแบบไหน พวกเขาไม่เคยตาย และใน แชมเปี้ยนส์ลีก พวกเขาคือทีมที่แตกต่าง มั่นใจจนถึงนาทีสุดท้าย และปีนี้ก็เห็นกันแล้วถึงความสง่างามของพวกเขา แต่เราไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นกับ เอ็มบั๊บเป้ บ้าง 


ถาม : คุณได้ดวลกับ หลุยส์ ดิอ๊าซ และ ดาร์วิน นูนเญซ ที่ โปรตุเกส อธิบายถึงพวกเขาได้อย่างไรบ้าง ? 

ซาราเบีย : พวกเขาแตกต่างกัน กับ หลุยส์ นั้นผมเจอกับเขาในช่วงกลางฤดูกาล แต่ว่าตอนนั้นมันเป็นอะไรที่แตกต่างอย่างสิ่งเชิง ปีนี้เขายิงประตูได้มากขึ้น ไม่ใช่แค่สร้างโอกาสเพียงอย่างเดียวเท่านั้น 

เชายิงไป 14 ประตูในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก สาวน ดาร์วิน พวกเราทุกคนเห็นว่าเขาทำประตูได้ง่ายเพียงใด เขาเร็ว,ฉลาด และสามารถเป็นหนึ่งในยอดกองหน้าของยุโรปได้ 

 

ถาม : คุณจะหมดสัญญาในปี 2024 มันจะเกิดอะไรขึ้นในตอนนั้น ?

ซาราเบีย : จนถึงตอนนี้ผมยังไม่ได้วางแผนอะไรไว้เลย ผมกำลังสนุกไปกับฤดูกาล ,กับช่วงเวลา กับการยกย่องจากแฟนบอลที่มอบให้ และตอนนี้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ผมจะต้องเข้าแคมป์เก็บตัวอีกครั้ง ผมหวังว่าผมจะมีชื่อติดทีมชาติ ผมหวังว่าผมจะได้อยู่ใน 4 เกมของ เนชั่นส์ ลีก 

หลังจากเสร็จสิ้นตรงนี้ เราค่อยมานั่งลงและค่อยๆพิจราณาว่าอะไรคืออ๊อปชั่นที่ดีที่สุดสำหรับ เปแอสเช และสำหรับผม ผมรู้สึกขอบคุณปารีสเป็นอย่างมาก , ขอบคุณ เลโอนาร์โด้ ที่ดูแลผมเป็นอย่างดี 


ถาม : คิดว่าตัวเองจะย้ายออกมาเล่นแบบยืมตัวอีกครั้งมั๊ยในฤดูกาลหน้าเพื่อโอกาสไปเล่นฟุตบอลโลก ที่ กาตาร์ ?

ซาราเบีย : ตอนนี้ผมยังไม่หยุดคิดว่าอะไรคืออ๊อปชั่นที่ดีที่สุด ในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา เราต้องใช้เวลาอย่างมากกว่าที่สุดท้ายจะตัดสินใจได้ มันคือช่วงเวลาที่จะต้องประเมินผลงานทั้งฤดูกาล ซึ่งตอนนี้ยังไม่จบ เมื่อไหร่ก็ตามที่เกมการแข่งขันทั้งหมดเสร็จสิ้นลง เราจะมาดูกันว่าอะไรคืออ๊อปชั่นที่ดีที่สุดสำหรับเป้าหมายของผมในการติดทีมไปยัง กาตาร์ 


เจมส์ ลา ลีกา

      แปล & เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด