:::     :::

"มือซ้าย" และ "มือขวา"

วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,438
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มือขวา มือซ้าย และ หัวหน้าใหญ่คนใหม่ เข้าประจำการและเริ่มงานกันอย่างดุเดือดเป็นที่เรียบร้อย นี่คือประวัติของเสนาธิการข้างกาย ETH ที่ไม่ธรรมดา!

Manchester United มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศแต่งตั้ง มิทเชล ฟาน เดอ คาก และ สตีฟ แม็คคลาเรน เป็นผู้ช่วยของเอริค เทน ฮากในฐานะทีมงานเบื้องหลังของผู้จัดการคนใหม่รายนี้ที่ฟอร์มทีมขึ้นมา

ฟานเดอคาก กับ แม็คคลาเรนที่ประสบความสำเร็จร่วมกันกับเทน ฮากอย่างมาก ได้เข้าไปร่วมชมเกมนัดสุดท้ายที่เจอกับคริสตัลพาเลซของแมนยูไนเต็ดในซีซั่นนี้ด้วย และทั้งคู่จะนำประสบการณ์กับทีมในยุโรป และความเชี่ยวชาญในด้านการฝึกสอนนำมาสู่แมนยูไนเต็ดด้วย

การแต่งตั้งฟานเดอคาก อยู่ภายใต้การรับรองโดย FA และได้รับวีซ่าUKเป็นที่เรียบร้อย โดย "MVG" อยู่เป็นผู้ช่วยของเทน ฮาก ที่อาแจ็กซ์มาจนถึงซีซั่นที่เพิ่งจบไป และก่อนหน้านั้นเคยคุมทีมสำรองของอาแจ็กซ์มาแล้วเป็นเวลาสองปี และมีประสบการณ์สมัยค้าแข้งกับบอลในสหราชอาณาจักรด้วย

โดยฟานเดอคาก เคยค้าแข้งอยู่กับทีมในสก็อตติชอย่าง Motherwell เป็นเวลาสองปี เริ่มต้นเป็นนักเตะจากสโมสร PSV Eindhoven และยังได้ลงเล่นเป็นกองหลังให้กับ NEC, Sparta Rotterdam กับสโมสร Utrecht ในลีกบ้านเกิดด้วย แถมยังมีชั่วโมงบินอีก 150 เกมที่โปรตุเกสกับสโมสร Maritimo ก่อนจะแขวนสตั๊ดในปี 2007 กับ Al-Nassr ที่ซาอุดิอาระเบีย

MVGสมัยเล่นในUKกับสโมสร Motherwell

ชายวัย 50 ปีคนนี้เริ่มต้นงานโค้ชที่โปรตุเกสกับMaritimo และถัดมาเป็น Belenenses ที่ฟานเดอคากพาทีมดังกล่าวคว้าแชมป์ Segunda Liga ในระดับสอง ขึ้นมาสู่ลีกสูงสุด Primeira Liga ได้สำเร็จ

ไปทำงานช่วงสั้นๆที่ไซปรัส จากนั้นเขาจึงกลับสู่ดินแดนบ้านเกิดที่ฮอลแลนด์ในปี 2015 กับ FC Eindhoven, Excelsior และก็ NAC สามทีมนี้ ก่อนที่เส้นทางล่าสุดจะไปอยู่กับอาแจ็กซ์ตั้งแต่ปี 2019

นี่คือเส้นทางของ MVG มาจนกระทั่งยูนิเวิร์สขั้นสูงในอาชีพโค้ชของเขา กับการเป็น Assistant Coach ของ Manchester United First Team ในที่สุด

ส่วนอีกด้านหนึ่ง "บิ๊กแม็ค" Steve McClaren เราแทบจะไม่ต้องแนะนำอะไรเขาสำหรับแฟนแมนยูอีกแล้วจากการประสบความสำเร็จอย่างมากกับยุคเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในการเป็นผู้ช่วยป๋าในซีซั่นที่คว้า Treble Champions สำเร็จ และแมนยูไนเต็ดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในยามที่แม็คคลาเรนเป็นผู้ช่วยของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้ถึง "สามสมัย"

แน่นอน เกียรติประวัติคืนสามแชมป์กับเกมยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกที่เอาชนะบาเยิร์นมิวนิค คืออีกหนึ่งเครดิตของเขาที่แฟนผีไม่ลืม

บิ๊กแม็คออกจากโอลด์แทรฟฟอร์ดในปี 2001 และเริ่มต้นงานบริหารในฐานะผู้จัดการทีมด้วยตัวเองกับ Middlesbrough และพิสูจน์ตัวเองในการไขว่คว้าความสำเร็จได้อย่างเป็นรูปธรรมด้วยการพาเดอะโบโร่คว้าแชมป์ลีกคัพได้สำเร็จในปี 2004

พวกเขาตบวีแกนแอธเลติก, เอฟเวอร์ตัน, ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ส และอาร์เซนอลเรียงตัวแบบเรียงตัว ก่อนรอบชิงจะซัดโบลตันอีกทีมคว้าแชมป์ได้สำเร็จด้วยสกอร์ 1-2 นักเตะที่เป็นเด็กๆของบิ๊กแม็คมี เบาเดอไวน์ เซนเด้น, กาอิซก้า เมนดิเอตต้า, เซาธ์เกต, มาร์ค ชวาเซอร์, แดนนี่ มิลส์, จอร์จ บัวเต็ง เป็นต้น

เท่านั้นยังไม่พอ บิ๊กแม็คยังพาทีมคลาสสิคดังกล่าวไปถึงรอบชิงยูฟ่าคัพได้สำเร็จในปี 2006 (ดันไปเจอเทพยูฟ่าคัพอย่างเซบีญ่าในรอบชิง แล้วโดนถล่มไป 0-4 ตามระเบียบ) รวมถึงการพาสิงห์แดงจบในอันดับที่สูงที่สุดของเกมลีกในรอบ30ปี

ฝีมือของบิ๊กแม็คในฐานะผู้จัดการทีมไม่ได้ห่วยเหมือนที่ใครเข้าใจ

เซบีญ่าตัวแสบเจ้าเดิมประจำถ้วยนี้

จากนั้นออกจากเดอะโบโร่ด้วยการถูกเชิญไปคุมทีมชาติอังกฤษในเดือนพฤษภาคมปี 2006 และคุมทีมเป็นเวลาปีกว่าๆจนถึงพฤศจิกายนช่วง 2007

ที่น่าแปลกและสร้างเซอไพรส์มากๆคือ จุดหมายถัดไปของแม็คคลาเรน กลับกลายเป็นการพุ่งเป้าไปสู่ฟุตบอลดัตช์ โดยถูกแต่งตั้งเป็นผู้จัดการของทีมในเอเรดิวิซี่อย่าง "Twente" เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2008

นี่แหละ จุดที่เชื่อมต่อกับเอริค เทน ฮาก เพราะถ้าหลายๆคนติดตามอ่านข้อมูลมาตลอดจะรู้เลยว่า เอริค ก็เป็นนักเตะที่เป็นสายลูกหม้อของทเวนเต้ และช่วงที่บิ๊กแม็คมาฮอลแลนด์ คือช่วงเวลาที่เทน ฮาก แขวนสตั๊ดและเริ่มงานโค้ชมาแล้วเหมือนกัน

มีการถูกตั้งคำถามอย่างมาก แต่สุดท้ายแล้วเขาก็พิสูจน์ตัวเองให้เห็นด้วยการพาทเวนเต้ ขึ้นสู่รองแชมป์เอเรดิวิซี่ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่เดบิวต์กับลีกฮอลแลนด์ รวมถึงพาทีมเข้าสู่รอบชิง Dutch Cup รวมถึงทะลุสู่รอบน็อคเอ้าท์ของยูฟ่าคัพได้สำเร็จ

และนั่นแหละครับ สายคอนเน็คชั่นกับเทน ฮากก็เริ่มต้นขึ้น บิ๊กแม็คเป็นคนที่ให้โอกาสและแต่งตั้งเอริค เทน ฮาก ขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมคนแรกของเขา และหนุ่มชาวดัตช์คนนั้นก็ทำงานได้อย่างประทับใจบิ๊กแม็คทันที

"ผมก็คิดว่าตัวเองเป็นคนทำงานหนักแล้วละนะ จนกระทั่งมาเจอเอริคเนี่ยแหละ"

"จุดแข็งของเขาไม่ได้มีแต่เพียงแค่การใส่ใจรายละเอียดขั้นสุดยอด และการบริหารจัดระเบียบเท่านั้น แต่เขามีปรัชญาการเล่นที่ชัดเจนมากกว่าต้องการเล่นฟุตบอลรูปแบบไหน และต้องการสร้างสิ่งแวดล้อมแบบไหนขึ้นมาให้กับทีม"

แม็คคลาเรนให้สัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้

หลังจากประสบความสำเร็จมากๆในซีซั่นแรกที่ฮอลแลนด์ แม็คคลาเรนก็คว้าถ้วยมาประดับบารมีได้อย่างรวดเร็วหลังจากนั้น เมื่อซีซั่น 2009/10 เฮดโค้ชจากยอร์คเชียร์คนนี้ได้พา FC Twente ขึ้นเถลิงแชมป์เอเรดิวิซี่ครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรได้สำเร็จ และปาด "อาแจ็กซ์" เองนี่แหละเพียงแค่คะแนนเดียวเท่านั้น ซึ่งนั่นแปลว่า บิ๊กแม็คคือชาวอังกฤษรายแรกที่พาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้สำเร็จนับตั้งแต่บ็อบบี้ ร็อบสัน ทำกับปอร์โต้ได้ในปี 1996

ความสำเร็จของแม็คคลาเรนตรงนี้ทำให้เขาได้รับความสนใจจากหลายๆสโมสรในยุโรป ก่อนจะโยกไปคุมทีม Wolfsburg และเป็นโค้ชอังกฤษคนแรกเช่นกันที่ได้คุมทีมในบุนเดสลีกาเยอรมัน

ภายหลังก็กลับมาสู่เกาะอังกฤษกับทีมน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์หลังจากที่ไปคุมทเวนเต้มาอีกหนึ่งคำรบ จากนั้นเขาก็ได้มีโอกาสในการคุมบังเหียนอีกหลายๆทีมไม่ว่าจะเป็น ดาร์บี้ เคาน์ตี้, นิวคาสเซิลยูไนเต็ด, ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส

และได้ร่วมงานกับ "เวย์น รูนีย์" ในการเป็นที่ปรึกษาให้กับหมูรูนและแกะเขาเหล็กในซีซั่นที่ผ่านมา

เมื่อเอริค เทน ฮาก ได้เข้าสู่ชายคาโอลด์แทรฟฟอร์ด ความรู้อันลึกซึ้งอย่างมากต่อฟุตบอลอังกฤษ และความสัมพันธ์อันดีของแม็คคลาเรน กับผู้จัดการทีมคนใหม่รายนี้ ทุกสิ่งจึงชักพาให้เขากลับมาที่นี่อีกครั้งเป็นเวลา 21 ปีให้หลัง นับจากวันที่แม็คคลาเรนร่ำลาสถานที่ที่เขาช่วยพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก กับฐานะมือขวาของป๋าในสังเวียนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้

แม็คคลาเรน กลับมาในสถานะ "มือซ้าย" เอาไว้ช่วยเสริมแรงให้กับเอริค เทน ฮาก กับประสบการณ์สูงที่จะช่วยเสริมแนวทางให้เทน ฮาก ได้ทำงานอย่างราบรื่น โดยไม่สำคัญว่า ETH จะเคยเป็นผู้ช่วยของเขามาก่อน แม็คคลาเรนคงรู้มือและRespectชายคนนี้ดี เช่นเดียวกันกับที่เขาให้เกียรติบิ๊กแม็คและเชิญให้มาร่วมทำงานด้วยกันนั่นเอง

ส่วน มิทเชล ฟาน เดอ คาก คือ "มือขวา" ที่ปฏิบัติงานtaskหลักของเทน ฮาก ในฐานะคนทำงานข้างกายที่ใกล้ชิดที่สุด และรับผิดชอบแบ่งเบาภาระในการคว้าแชมป์ที่อาแจ็กซ์มาแล้วอย่างมากมาย จนถึงขนาดว่าเทน ฮาก ต้องยืนยันว่าจะเรียกเขาตามมาอยู่ด้วยกันที่แมนยูไนเต็ด

MVG คือมือขวาที่เป็นถึง "อดีตบอส" คนนึงที่ผ่านงานManagerมาเหมือนกับแม็คคลาเรนเหมือนกัน

นับจากนี้สองสุดยอดบุคลากรทั้งคู่จะกลายมาเป็นขุนพลเอกข้างกายเอริค เทน ฮาก ไปอีกหลายซีซั่นแห่งการเริ่มต้นยุคสมัยใหม่นับจากนี้เป็นต้นไป

ยินดีต้อนรับสู่ยูไนเต็ด มิทเชล และ ขอต้อนรับการกลับมาอีกครั้ง สตีฟ

มือขวาและมือซ้ายของเอริค เทน ฮาก

-ศาลาผี-

Reference

https://www.manutd.com/en/news/detail/mitchell-van-der-gaag-and-steve-mcclaren-appointments-confirmed?utm_campaign=muwebsite&utm_content=%F0%9F%94%B4_we_are_delighted_to_ann&utm_medium=post&utm_source=facebook&utm_term=20220523&fbclid=IwAR1uQQr_6Bru2TZfLMwTe6yn9s5Fxqp4u3V-FZlxa34rsenLUJ8FJhVg4S0

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด