:::     :::

คิลิยัน เอ็มบั๊บเป้ : ผมไม่เคยคุยเรื่องเงินกับ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เกือบ 1 ปีที่ติดตามกันมา ในที่สุด คิลิยัน เอ็มบั๊บเป้ ก็ประกาศตัดสินใจต่อสัญญากับ เปแอสเช ออกไป สร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆเรอัล มาดริด เป็นอย่างมาก มาวันนี้ เอ็มบั๊บเป้ ได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวมาร์ก้าถึงประเด็นนี้ และเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินใจ หลังการแถลงข่าวการต่อสัญญาที่สนาม ปาร์ก เดส์ แปรงซ์

ถาม : 5 ปีก่อนคุณบอกว่าคุณกลายเป็นส่วนนึงของละครน้ำเน่า (ตอนย้ายจาก โมนาโก ไป เปแอสเช) มาตอนนี้เป็นยังไงบ้างกับละครเรื่องนี้ที่นำให้คุณมีโอกาสได้คุยกับประธานธิบดีแห่งฝรั่งเศส ?

เอ็มบั๊บเป้ : มันเป็นอะไรที่พิเศษมาก ผมไม่เคยจินตนาการเลยว่าจะได้คุยกับบุคคลสำคัญเช่นนี้เพียงแค่เรื่องการต่อสัญญาของผม มันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อที่ได้คุยกับเขา และบุคคลสำคัญคนอื่นๆอีกหลายคน แต่ว่าสุดท้ายแล้ว ทุกอย่างคือการตัดสินใจของผมเอง และพวกเขาให้ได้คำปรึกษาที่ดีเยี่ยม , ผมพูดได้แค่สิ่งดีๆที่พวกเขามอบให้...แต่การตัดสินใจนั้นเป็นของผม 

ที่ผ่านมาผมคิดหนักมากว่าผมสามารถทำอะไรได้และสิ่งที่ผมจะเป็นได้ , และผมก็เลือกที่จะอยู่ที่ประเทศของผมต่อไปเพราะผมเป็นคนฝรั่งเศส และอยู่ในโปรเจคต์ใหม่ ในยุคใหม่ของ เปแอสเช ผมคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะมันมาจากตัวผมเอง


ถาม : มีการแสดงความคิดเห็นมากมายว่าคุณอาจเซ็นสัญญา 2 ปี หรือ 1+1 ปี มีค่าฉีกสัญญาที่จะย้ายออกจาก เปแอสเช หลังจบฟุตบอลโลกหรือเปล่า ?

เอ็มบั๊บเป้ : ที่สเปนคุณสามารถมีค่าฉีกสัญญาได้ แต่ที่ฝรั่งเศสนั้นไม่มี อย่างน้อยก็ในตอนนี้ , แต่ตอบจากใจเลยนะ ผมคิดถึงแค่เรื่องสัญญาใหม่ของผมและฤดูกาลที่กำลังจะมาถึงเท่านั้น ผมไม่ต้องการคิดถึงเรื่องอื่นๆ เพราะคุณจะต้องให้ความเคารพกับทุกๆคน ถ้าหากคุณอยากที่จะเป็นยอดนักเตะ 

เวลานี้ผมต้องให้ความเคารพสโมสรของผม เพราะตอนนี้ผมเป็นนักเตะของ เปแอสเช 


ถาม : คุณพูดถึง เรอัล มาดริด อยู่เสมอ แต่ ลิเวอร์พูล เองก็ให้ความสนใจในตัวคุณด้วยใช่หรือไม่ ?

เอ็มบั๊บเป้ : ใช่ ตอบตามตรงก็คือผมเคยคุยกับ ลิเวอร์พูล เพราะว่าสีแดงนั้นเป็นสีโปรดของคุณแม่ผม และเธอก็รัก ลิเวอร์พูล เพราะอะไรน่ะเหรอ ? ผมไม่รู้เหมือนกัน เรื่องนี้คุณคงต้องไปถามเธอเอง (หัวเราะ) 

พวกเรานัดพบกันเมื่อหลายปีก่อน ตอนที่ผมยังอยู่กับ โมนาโก , พวกเขาคือสโมสรที่ยิ่งใหญ่...แต่มาระยะหลังเราพูดคุยกับพวกเขาน้อยลง แทบจะไม่มีเลย จนกระทั่งสุดท้ายก็เหลือแค่ เรอัล มาดริด กับ เปแอสเช 

ทุกคนต่างรู้ว่าปีที่แล้ว ผมอยากไป เรอัล มาดริด ตอนนั้นผมคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ดีที่จะย้ายออก แต่ตอนนี้มันแตกต่างออกไป เพราะผมเป็นนักเตะฟรีเอเยนต์,ผมเป็นฝรั่งเศส และผมรู้ดีว่าผมมีความสำคัญกับประเทศ 

และเมื่อไหร่ที่คุณมีความสำคัญกับประเทศ คุณไม่ควรที่จะคิดถึงแค่เรื่องฟุตบอล แต่ต้องคิดถึงเรื่องชีวิตของคุณด้วย 

หลังจากนี้เส้นทางอาชีพของผมจะอยู่ที่ฝรั่งเศส ผมจะอยู่ที่นี่กับครอบครัวและเพื่อนของผม สิ่งเดียวที่ผมสามารถมอบให้กับแฟนๆเรอัล มาดริด และทุกคนที่สโมสรเรอัล มาดริด ได้ก็คือคำขอบคุณ เพราะพวกเขามอบความรักให้กับผมอย่างมากเท่าที่พวกเขาจะให้ได้  ซึ่งมันเหลือเชื่อมากเพราะผมไม่เคยลงเล่นให้พวกเขาเลย มีเพียงแค่ตอนอายุ 14 ที่ผมไปที่นั่น 1 สัปดาห์

พวกเขาเป็นสโมสรที่น่าเหลือเชื่อ ผมขออวยพรให้พวกเขาโชคดีในเกมนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 



ถาม : การได้ลงเล่นกับ เรอัล มาดริด ในสักวันนึงยังคงเป็นความฝันของคุณอยู่หรือไม่ ?

เอ็มบั๊บเป้ : ผมคิดว่ามันคงขาดความเคารพอย่างมากที่จะพูดถึงความฝันที่จะเล่นให้กับ เรอัล มาดริด หลังจากที่เพิ่งเซ็นสัญญากับ เปแอสเช ได้แค่ไม่กี่วัน 


ถาม : แต่เราไม่ได้จะถามว่าคุณจะทำมันหรือไม่ แค่ถามว่าคุณยังฝันอยู่หรือเปล่าเท่านั้น ?

เอ็มบั๊บเป้ : ความฝันมันก็โอเคดี แต่สำหรับวันนี้ ผมเพียงแค่มุ่งมั่นกับสัญญาฉบับใหม่ของตัวเอง กับปัจจุบัน คุณไม่มีทางรู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ผมมีสัญญา 3 ปีกับทีม และตอนนี้ผมต้องมุ่งสมาธิไปที่ขวบปีของผมกับ เปแอสเช 

ถาม : คุณพ่อของคุณพูดเสมอว่าให้เป็นตัวของตัวเอง คุณจัดการมันได้อย่างไรในเมื่อตัวเองกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ไปแล้วในตอนนี้ ?

เอ็มบั๊บเป้ : มันเป็นสิ่งที่ต่างกัน คุณสามารถเป็นซูเปอร์สตาร์ และเป็นตัวของตัวเองได้ในเวลาเดียวกัน นั่นคือสิ่งที่ผมเป็น ผมเป็นตัวเอง ผมชิล ผมรู้ว่าบางครั้งผมต้องทำบางอย่างเพื่อฟุตบอล และบางอย่างเพื่อธุรกิจ เพราะผมเป็นคนมีชื่อเสียง 

แต่ตอนที่ผมกลับไปที่บ้าน ผมก็เป็นแค่เด็กหนุ่มธรรมดา ผมก็คือ คิลิยัน คนเดิม ผมไปไหนมาไหนกับครอบครัว ,สนุกกับไปกับเวลาว่าง, ผมให้ความสำคัญกับครอบครัว...ผมก็เหมือนกับพวกคุณนั่นแหละ ก็เป็นคนธรรมดาทั่วไป 

 

ถาม : พูดกันว่า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ส่งเสื้อแข่งเรอัล มาดริด ให้กับคุณ แล้วตอนนี้เกิดอะไรขึ้นกับเสื้อตัวนั้น ?

เอ็มบั๊บเป้ : เขาไม่ได้ส่งให้ผมนะ แต่นั่นก็ไม่เป็นไร 


ถาม : คุณคิดว่ามันเป็นความผิดพลาดหรือเปล่าที่บินไป มาดริด ?

เอ็มบั๊บเป้ : มันไม่ใช่ความผิดพลาด ผมไปที่ มาดริด เพราะ อาชราฟ ขอร้องผมว่าให้ไป มาดริด กับเขา , ผมไม่ได้ไปเมื่อมาดริดเพื่อให้ตัวเองตกเป็นข่าว ผมไปกับ อาชราฟด้วยเที่ยวบินส่วนตัว พวกเราเปลี่ยนชื่อและทุกอย่างเพื่อไม่ให้มีใครเห็นผม 

หลังจากนั้นเราก็ไปกันที่ร้านอาหาร และบางคนนำมาเล่าต่อๆกัน แต่ผมไม่ได้พูดว่าผมจะไปที่ มาดริด เพื่อให้ทุกๆคนได้เห็นผม ผมไมได้แวะที่ไหน ทุกอย่างเป็นความลับ กับเพื่อนๆของผม และ อาชราฟ เป็นคนจ่ายค่าตั๋วเพื่อไม่ให้มีชื่อของผมปรากฏอยู่ และไม่ให้ใครเห็นผมที่สนามบิน 

ผมตรงไปที่โรงแรม แล้วก็ใช่เวลารีแลกซ์ จากนั้นก็ไปที่ร้านอาหาร และทุกคนก็เห็นผม แต่นั่นเป็นเพราะ อาชราฟ ขอร้องผม 

 

ถาม : คุณจะตอบคำถามยังไงกับข้อกล่าวหาว่าคุณนั้นอยู่ที่นี่เพื่อเงิน ?

เอ็มบั๊บเป้ : ผมรู้สึกเศร้านิดหน่อย เพราะตั้งแต่ผมเริ่มเล่นฟุตบอลผมแสดงให้โลกได้ดห็นว่าผมมีความอดทนในการเล่น ผมพูดถึงแต่ฟุตบอล,ถึงถ้วยรางวัล,ถึงเกมสำคัญๆ แต่ไม่เคยพูดถึงเรื่องเงินเลย 

ผู้คนสามารถแสดงความคิดเห็นของพวกเขาได้ตามต้องการ แต่ทุกคนก็รู้จักผม ผมคุยกับทุกคนที่ เรอัล มาดริด  ผมคุยกับ เปแอสเช และพวกเขาต่างก็รู้ดีว่าผมไม่เคยพูดถึงเรื่องเงิน กับประธานสโมสร ไม่ทั้งกับ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ และไม่กับ นาสเซอร์ อัลเคไลฟี่ 

ทนายของผมมีการพูดถึงเรื่องเงินบ้าง เช่นเดียวกับแม่ของผม แต่ผมไม่เคย, ผมพูดถึงแค่กีฬาเพราะผมพูดมันในสนาม เงินของผมจะเข้าสู่บัญชีผม ผมเปิดดูมันบ้าง แต่ผมไม่ได้สนใจอะไร ผมอยู่ที่นี่เพื่อคว้าแชมป์ เพื่อแสดงให้เห็ฯว่าผมเป็นนักเตะที่ดีที่สุด และเพื่อความสุข ผมคิดว่าตอนนี้ผมมีความสุข



ถาม : แชมเปี้ยนส์ลีก คือสิ่งที่คุณหมกมุ่นหรือเปล่า หรือแค่มันก็เป็นเพียงเป้าหมาย ?

เอ็มบั๊บเป้ : ผมให้ความสำคัญและหมกมุ่นกับ แชมเปี้ยนส์ลีก ไม่ใช่เพราะว่ามันคือเป้าหมาย และไม่ใช่เพราะผมยังไม่ได้มัน แต่เพราะมันเป็นความใฝ่ฝัน ความหลงใหล 

ผมไม่จำเป็นต้องกลัวความพ่ายแพ้ ผมไม่เคยกลัวที่จะพ่ายแพ้ เช่นเดียวกับการที่ไม่ได้แชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกในฤดูกาลหน้า

ผมคว้าแชมป์โลกมาแล้ว ผมหวังว่าจะได้มันเป็นสมัยที่ 2 ในปีนี้ แต่แน่นอนว่าผมก็ยังอยากได้ แชมเปี้ยนส์ลีก อยู่ดี ผมไม่ได้พูดว่ามันคือเป้าหมายเพราะเราเคยแพ้ในนัดชิง แต่มันคือความหลงใหล ผมพยายามมาตลอดในทุกปี และจะพยายามอีกครั้ง มันคือสิ่งที่ผมต้องการ


ถาม : เกิดอะไรขึ้นดับ คาริม เบนเซม่า และสตอรี่ใน ไอจี ของเขา ?

เอ็มบั๊บเป้ : ใช่ๆ ผมเห็นนักเตะเรอัล มาดริด หลายคนโพสต์บางสิ่งบางอย่าง มันก็เป็นแบบนั้น ซึ่งผมไม่มีอะไรจะพูด แต่แน่นอนว่าตอนที่ผมเข้าแคมป์ทีมชาติ ผมจะอธิบายเรื่องนี้กับ คาริม ว่าทำไมผมถึงตัดสินใจอยู่ที่ เปแอสเช เนื่องจากเราทั้งคู่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน 

ถาม : คุณบอกว่าคุณต้องการเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลก อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการในการเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ ? 

เอ็มบั๊บเป้ : เพื่อเป็นนักเตะที่ดีที่สุดคุณจะต้องเขียนประวัติศาสตร์ คว้ารางวัลส่วนตัวและทีม ทำให้แฟนบอลมีความสุข เพราะฟุตบอลไม่ได้มีแค่เรื่องถ้วยรางวัลเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกอีกด้วย ผมไม่ใช่แค่การยิงประตูหรือคว้าบัลลงดอร์ หรือ แชมเปี้ยนส์ลีก มันมีหลายสิ่งหลายอย่างอยู่ในนั้น ทั้งในและนอกสนาม อย่างเช่นการให้ความเคารพ มันเป็นหลักสากล 


เจมส์ ลา ลีกา

       แปล&เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด