:::     :::

วาทกรรมผิดบริบท "เชือดสดโรนัลโด้"

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
5,992
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เจมี่ คาราเกอร์ แนะว่า "เอริค เทน ฮาก ควรจะขายโรนัลโด้" เพื่อแสดงความเป็นนายใหญ่ที่เด็ดขาด แต่เขาอาจจะลืมว่าบริบทของCR7มันต่างกันเยอะ ไปหาคำตอบว่า คาร่าพูดจริงหรือเปล่า และแฟนแมนยูจะให้อภัยเขากี่เปอร์เซ็นต์ ไปอ่านกัน!

มีประเด็นเล็กๆน้อยๆบางอย่างที่น่าหยิบมาพูดถึง จากการที่ เจมี่ คาราเกอร์ ออกมาพูดในแนวๆที่ว่า เขาแนะให้ เอริค เทน ฮาก นั้นขายโรนัลโด้ออกไปจากทีม เพื่อแสดงให้ทุกฝ่ายเห็นว่าเขาคือบอสใหญ่ของแมนยูไนเต็ด

แน่นอนว่า หัวเรื่องแบบนี้มีโอกาสดราม่าสูง และแฟนผีแบบเราๆท่านๆ (รวมผมด้วย) เจอแบบนี้ก็ต้องง้างด่าในใจก่อนอยู่แล้ว แต่ก็รู้อีกเช่นกันว่า เนื้อหาจริงๆมันคงจะมีบริบทของการพูดให้พิจารณาก่อนอยู่แล้วว่า คาราเกอร์แกพูดในแง่มุมแบบไหน ก็เลยไปหาฉบับเต็มมาดูเองว่าแกพูดในลักษณะยังไง

ประเด็นนี้คาร่าแกเป็นคนคุยและพูดกับเฮียเนฟของเรา ในYoutube Channel ที่ชื่อว่า The Overlap ในคอนเทนต์ Fan Debate 4.0 มีประเด็นที่เขาอยากให้เทน ฮาก แสดงความชัดเจน และขายดาวเตะบัลลงดอร์ห้าสมัยรายนี้ในตลาดซัมเมอร์ที่กำลังจะถึง และเดินตามรอยจุดเริ่มต้นของ เจอร์เก้น คล็อปป์ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โดยยกเอาเหตุการณ์ที่ JK กับ Pep ทำตอนเข้ามาคุมทีมใหม่ๆ ที่แฟนบอลน่าจะจำกันได้ เพื่อให้ETH แสดงให้เห็นว่าเขากล้าที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น

คาร่าพูดเอาไว้ดังนี้ แล้วเดี๋ยวเราจะมาดูกันว่า แกพูดอะไรยังไงบ้าง

"ตอนนี้ผมนึกถึงเรื่องของ Pep Guardiola กับ Jurgen Klopp ตอนที่เป๊ปมาคุมแมนซิตี้ เขาไม่เอา Joe Hart เลย ในยามที่ทุกคนมองว่า มือกาวผู้ดีรายนี้คือนักเตะที่ยอดเยี่ยมของซิตี้ แต่เขาก็ตัดฉับออกจากสโมสรได้ทันที"

"ส่วนตอนที่คล็อปป์ย้ายเข้าไปสู่ที่ลิเวอร์พูล พวกเขามีนักเตะที่เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ซื้อมาเมื่อซัมเมอร์นั้น ผมคิดว่าเบนเทเก้ค่าตัวน่าจะราว 35-40 ล้านปอนด์ เขาเป็นกองหน้าที่มีค่าตัวอยู่พอควร แต่คล็อปป์มาก็บอกเลยว่า ตัวนี้ผมไม่ใช้ เอาออกไป มันคือการตัดสินใจอย่างเด็ดขาดให้เห็นกันชัดๆ ซึ่งมันทำให้ทุกคนเห็นและรับรู้ว่าเขาเด็ดขาด"

"ผมเชื่อว่าเทน ฮาก ควรต้องทำแบบนั้นกับโรนัลโด้ ไม่ว่าเขาจะได้รับอนุญาตในเรื่องนี้หรือเปล่าก็ตาม ผมพูดสิ่งนี้มาตลอดซีซั่นว่ามันไม่ใช่การเซ็นสัญญาที่ดี คือคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังไงก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาลอยู่แล้ว พอเป็นแบบนี้ผมก็ถูกมองว่าเป็นคนที่คอยจ้องแต่วิจารณ์โรนัลโด้"

"โรนัลโด้เป็นนักฟุตบอลที่เก่งกว่าผมประมาณล้านเท่าได้ ผมไม่มีทางเทียบกับเขาได้แน่นอนอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ผมพูดไม่ได้ต้องการจะดูถูกเขาเลย เขาน่าทึ่งมากๆ แต่โรนัลโด้ไม่เคยเล่นกับทีมที่ย่ำแย่ เขาเล่นกับทีมระดับสุดยอดเสมอ และทัศนคติของเขาคือการจะเป็นตัวหลักที่พาทีมไปข้างหน้า ยิงประตูให้มากที่สุด"

"ซึ่งลักษณะแบบนี้ถ้าเกิดขึ้นกับทีมเก่งๆ มันคือสิ่งที่เป็นเรื่องราวในเชิงpositiveเสมอ แต่การขับเคลื่อนทีมในลักษณะนั้น พอไม่ได้เป็นการทำอยู่กับทีมเก่งๆ สิ่งที่โรนัลโด้เป็นมันก็เลยจะถูกมองในแง่ลบ ซึ่งผมว่ามันเกิดขึ้นในซีซั่นนี้ และแมนยูไนเต็ดไม่ควรจะลุยฤดูกาลหน้าด้วยกองหน้าที่อายุจะ 38 ปี"

"ถึงเขาจะยิงได้ก็เถอะ แต่มันไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมสำหรับแมนยูไนเต็ด"

นี่คือสิ่งที่คาราเกอร์พูดแสดงความคิดเห็นและทรรศนะของเขาเอาไว้นะครับ ก่อนที่จะพิจารณาความเห็นดังกล่าว ก็ต้องไปดูถึง first interview วันก่อนของ เอริค เทน ฮาก เลยที่เขาตอบเรื่อง Cristiano Ronaldo อย่างชัดเจนในการยืนยันว่า โรนัลโด้จะอยู่เป็นส่วนหนึ่งในแพลนของเขา

โดยเมื่อถูกถามประเด็นเรื่อง จะยังไงกับโรนัลโด้ จะเข้ากับการทำทีมของเขาหรือไม่ ในการให้สัมภาษณ์กับเพรสคอนฯครั้งแรก (Does Ronaldo fit into the project?)

เทน ฮากก็ตอบแบบเรียบง่ายแต่หนักแน่นชัดเจนออกมาเลยว่า

"แน่นอน" (Of course)

คำนี้ค่อนข้างชัดนะครับว่า โรนัลโด้อยู่ต่อแน่ๆ เทน ฮาก จะใช้งานเขา ขณะที่พรี่โด้เองก็รู้จักฝีมือเทน ฮาก ดี และรอคอยที่จะร่วมงานอยู่

คำถามหลังจากนั้น เมื่อเทน ฮาก ตอบว่า แน่นอน นักข่าวก็ถามอีกว่า

คุณคิดว่าเขาจะทำอะไรได้บ้างในฤดูกาลหน้า (What do you feel he can bring next season?)

คำเดียวสั้นๆที่เทน ฮาก พูดคือ "Goals" ก็ประตูนั่นแหละครับ ประตูที่จะหลั่งไหลมาจากการเล่นของเขา รูปพหูพจน์ก็ค่อนข้างชัดเจนในความหมาย จากคำเดียวสั้นๆ แต่มันคือทุกอย่างจริงๆที่โรนัลโด้จะเป็นส่วนสำคัญในตรงนี้

ความหมายของการพูดคำนี้ออกมา หลายคนอาจจะมองว่า มันก็คำธรรมดา ที่เป็นการคาดหวังจากโรนัลโด้ที่ทุกคนก็รู้อยู่แล้ว

แต่สิ่งนี้จริงๆมันสื่อสารชัดเจนถึง "แพลนการใช้งานโรนัลโด้" กับแทคติกของเทน ฮาก ที่เขาจะสร้างทีมที่มีการเล่นเป็นระบบการทำงานใน task อื่นๆในภาคการเล่น เช่นการเซ็ตบอล การทำเกมบุก การป้องกัน ฯลฯ

แต่ในภาคของการทำประตู คีย์แมนคือคริสเตียโน่ โรนัลโด้ แบบเน็ทๆเนื้อๆ นี่คือความหมายของคำนั้นที่เทน ฮาก พูด ซึ่งจะสะท้อนแทคติกการเล่นที่เขาจะสร้างขึ้นมาในซีซั่นข้างหน้านี้ ยามที่โด้ยังคงเล่นกับทีมอยู่

แน่นอนว่าเขาจะทำทีมโดยมีโด้เป็นตัวจบสกอร์สำคัญของทีม ดังนั้น "Goals" จึงเป็นคำเดียวสั้นๆแต่ความหมายเป็นล้าน ที่เทน ฮาก เคลียร์เรื่องโรนัลโด้ แบบไม่ต้องมีคำถามหรือข้อสงสัยจากใครเพิ่ม เพราะมุมมองของนายใหญ่ถือเป็นสำคัญที่สุดสำหรับแมนยูไนเต็ดแล้ว

คำถามสุดท้ายเกี่ยวกับโด้ที่นักข่าวถามเทน ฮาก ก็คือ คุณต้องการความเป็นผู้นำจากเขามาสู่การทำทีมมากขึ้นด้วยไหม (Are you looking for more leadership from him as well? To lead the project?) เทน ฮาก ตอบมาตูมเดียวจบเลยว่า

"I will talk first with Ronaldo before I talk with you." (ผมจะคุยกับโรนัลโด้ก่อนเลย แล้วค่อยคุยเรื่องนี้กับคุณ)

ย้อนกลับมาที่ เจมี่ คาราเกอร์ อีกครั้ง หลังจากที่ผมอ่านคำพูดแบบเต็มๆของคาราเกอร์แล้ว ก็ต้องบอกว่า แกก็พูดในมุมมองนี้จริงๆ ตามที่ผมแปลถอดความมาตรงๆแบบไม่ใส่อารมณ์หรือใส่ไข่อะไรเพิ่ม

คาราเกอร์ต้องการให้เทน ฮาก ขายจริงๆเพื่อให้แสดงถึงความเด็ดขาดในการทำทีม และอำนาจการคอนโทรลสิ่งต่างๆในสโมสร ต้องบอกว่าอ่านจากข่าวแหล่งอื่นๆ เชื่อว่าบางคนอาจจะรู้สึกคล้ายๆผม ที่เห็นแล้วก็เตรียมง้างจะใส่คาราเกอร์แน่นอน

แต่เมื่อพิจารณาอ่านคำพูดทั้งหมด รวมถึงความหมาย กับแง่มุมที่คาราเกอร์พูด แกก็มีเหตุผลในมุมมองของแกอยู่ เพราะงั้น ส่วนตัวผู้เขียนเข้าใจที่แกจะสื่อนะ สิ่งที่แกจะพูดก็คือเรื่องของแนวทางที่ผู้จัดการอย่าง คล็อปป์ กับ เป๊ป เคยทำมาแล้ว ในการเชือดนักเตะที่ไม่ใช่ แบบเด็ดขาดออกไปจากทีมเลย

คาราเกอร์พูดถูก แต่ก็แค่ครึ่งเดียว

เพราะประการแรก สิ่งที่คาราเกอร์พูดและจะแนะนำให้เทน ฮาก ทำ นั่นมันคือบริบทของลิเวอร์พูล และ แมนซิตี้ ไม่ใช่แมนยูไนเต็ดในตอนนี้

ประการที่สอง เรื่องการตัดหางนักเตะที่เขาพูด มันเกิดกับเคสที่นักเตะ "ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีม" เท่านั้น

ทั้งคล็อปป์ และ เป๊ป ไม่ได้แสดงอำนาจบาตรใหญ่อะไรเลย เขาแค่ชัดเจนในการทำทีมเฉยๆ ไม่จำเป็นต้องเกรงใจใคร หากว่านักเตะที่มีมันไม่เข้ากับแผนหรือปรัชญาการเล่น ก็แค่ใช้ความเด็ดขาดจาก squad management ดังกล่าวในการปรับshapeทีมเท่านั้นเอง

คิดง่ายๆว่า ถ้าสมมติเป๊ปเห็นว่า โจ ฮาร์ท ใช้งานกับแผนเขาได้ หรือ คล็อปป์ มองว่า เบนเทเก้ เล่นกับบอลของเขาไหว สองคนนี้จะขายนักเตะที่ว่าหรือไม่? ก็คงไม่อยากขายออกไปแน่นอน เช่นเดียวกับเคสของCR7 ในกรณีนี้


เอริค เทน ฮาก พิจารณาชัดเจนแล้ว และก็น่าจะมองเหมือนกับแฟนผีส่วนใหญ่ที่ว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังมีประโยชน์และช่วยทีมได้อยู่อีกเยอะ หากว่าปรับใช้ดีๆ และจูนเข้ากับแผนการเล่น ที่ถึงแม้อาจจะไม่ได้ลงล็อคกับสิ่งที่ เทน ฮาก ต้องการ 100% ถ้าโด้จะไม่วิ่งเพรส หรืออาจจะวิ่งไม่ได้ตลอด 90 นาที

แต่ผู้จัดการทีมที่เก่ง จะบริหารทรัพยากรคุณภาพสูงในมือให้เกิดประโยชน์ได้ แม้สิ่งที่ว่านั้นจะไม่ได้เป็นสิ่งที่เหมาะมือ หรือเขาถนัดอย่างแท้จริง

นี่แหละคือวิธีของผู้จัดการทีมที่เก่งในการใช้งานสิ่งที่มีให้เกิดคุณค่าสูงสุดได้ ถึงโด้จะไม่ได้เหมาะกับแผนเขาเต็ม100ก็ตาม

เราเข้าใจมุมมองของคาราเกอร์ส่วนหนึ่ง เขาเองก็ไม่ได้จะพูดแบบนี้เพื่อดูถูกดูแคลนอะไรโด้เลย เขาแค่มีมุมมองส่วนตัวที่มองว่า โด้ยิงได้ก็จริง แต่กองหน้าอายุมากๆมันไม่เข้ากันกับการทำทีมเท่านั้นเอง

เพราะงั้น เท่าที่อ่าน ถือว่าเข้าใจได้ และก็เป็นมุมมองที่น่ารับฟัง แฟนผีเองหลายๆท่านก็อาจจะเห็นด้วยกับคาราเกอร์ซะด้วยซ้ำ อันนี้ไม่แปลกเลย เป็นความเห็นต่างที่ยอมรับได้

ผู้เขียนเองก็เก็ทและเห็นด้วยนะในเรื่องที่ว่า แมนยูไนเต็ดเองก็ไม่ควรฝากความหวังสูงสุดไว้กับนักเตะที่อายุจะ 38 อยู่แล้วเพียงคนเดียว 

ในตรรกะคิดเชิงฟุตบอลอาจจะใช่ ในบริบททั่วๆไป เราเห็นด้วย

แต่มันไม่ใช่สำหรับ "คริสเตียโน่ โรนัลโด้" ต่อสโมสร "แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ที่แฟนบอลรักเขา และเขาเป็นราชาอีกคนหนึ่งของสนามแห่งนี้

เรื่องที่ว่านี้มันคือสิ่งที่คาร่าอาจจะไม่ได้รู้สึกแบบนั้น เพราะเขา "ไม่ได้มองจากมุมมองของแฟนผี" ที่เห็นอะไรต่างๆชัดเจน และมองเบื้องลึกของมันมากกว่าแค่ว่า โด้เป็นเพียงกองหน้าตัวยิงประตูของทีม

ถ้าโรนัลโด้มีความสำคัญแค่นั้น คาราเกอร์ก็คงพูดถูกแหละ

แต่โด้ไม่ได้เป็นแค่นั้นยังไงล่ะ

โด้สำคัญกับทีมมากกว่าเรื่องแค่การเป็นกองหน้ายิงประตูให้ทีมเท่านั้น โด้เป็นเหมือนศูนย์รวมแห่งพลังใจ ความศรัทธาของนักเตะรุ่นน้องจำนวนมากในทีม และยังยกระดับและเป็นแบบอย่างเรื่อง Winning Mentality ของทีม จากคนที่เป็นระดับ G.O.A.T ของแชมเปี้ยนด้วยแล้ว

คาร่าอาจจะพูดโดยไม่ได้เข้าใจในเรื่องนี้ก็เท่านั้นเอง โด้คือทุกอย่างของแมนยูไนเต็ดจริงๆ

ยังไม่รวมเรื่องของ "ความสุข" ของแฟนบอลในการที่ได้ดู Living (All Time) Legend รายนี้อยู่ในทีมเราแบบโคตรพ่อโคตรแม่เท่ด้วย ไม่งั้นเด็กๆ นักบอลรุ่นหลังจำนวนมากคงไม่มีเขาเป็นไอดอลแน่นอน

เอาเป็นว่า เข้าใจที่คาราเกอร์พูดแล้วกัน และสิ่งที่เขาพูดก็มีประมาณนั้นเท่าที่แปลมาแบบตรงๆ ไม่ใช้คำให้มันดูเว่อร์ไปกว่านี้เพื่อเรียกขายข่าว

แต่ถามว่า เขาพูดถูกรึเปล่า ก็ตอบได้ตรงนี้เลยว่า ไม่ตรงความเป็นจริงสักเท่าไหร่

เพราะการที่คิดจะให้ขายนักเตะที่เป็นเหมือน "ความหวัง" ของแฟนบอล และของเพื่อนในทีมออก ทั้งๆที่แบกตลอดฤดูกาลจนหลังแอ่นขนาดนี้ แปลว่าคนๆนั้นไม่ได้เข้าใจอะไรเลยจริงๆ

เพราะฉะนั้นแฟนผีก็ไม่ต้องไปด่าอะไรแกมากหรอกครับ คาราเกอร์แค่พูดในมุมมองส่วนตัวของเขาที่ไม่เห็นด้วยต่อการทำทีมที่มีกองหน้าอายุเยอะอย่าง CR7 อยู่ในทีม ซึ่งพอจะเก็ทเหตุผลได้

แค่มันอาจจะไม่ได้ถูกต้องครบทุกแง่มุมเท่านั้นเอง

-ศาลาผี-


References

https://www.mirror.co.uk/sport/football/news/carragher-ronaldo-ten-hag-demand-27067181

https://www.manutd.com/en/news/detail/erik-ten-hag-press-conference-full-transcript-23-may-2022


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด