:::     :::

ได้อย่างเสียอย่าง

วันอาทิตย์ที่ 03 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
1,107
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชั่วโมงนี้คงไม่มีข่าวไหนสะเทือนใจแฟน เชียงราย ยูไนเต็ด เท่าดีลของ เอกนิษฐ์ ปัญญา และ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล

หลังสโมสรจะต้องเสีย 2 แข้งคนสำคัญออกจากทีมไปอย่างแน่นอนแล้ว

คนหนึ่งคือ “เด็กปั้น” ของทีม เลี้ยงดูปูเสื่อมาตั้งแต่เป็นเยาวชน อีกคนคือมิดฟิลด์ที่โชว์ผลงานคงเส้นคงวา อยู่เบื้องหลังความสำเร็จสโมสรช่วงหลังมาตลอด

สโมสรเองไม่ได้อยากเสียทั้ง 2 คนออกไป แต่ตัวนักเตะต้องการสิ่งแวดล้อมลูกหนัง ความท้าทายใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่ในบ้านหลังเก่า กอปรกับ “สัญญา” ทั้งคู่เหลือไม่มาก หากยิ่งรั้งไว้สุดท้ายจะเป็นสโมสรที่ไม่ได้อะไรกลับคืนมา

สิ่งที่ควรชื่มชมคือผู้ใหญ่สโมสรหาได้ “ปิดกั้น” พวกเขาเคารพการตัดสินใจของทั้ง 2 เมื่อมีข้อเสนอยื่นเข้ามา และนักเตะต้องการไป ต่อให้ฝืนแค่ไหนสุดท้ายก็จำใจต้องปล่อยมือ

นี่คือ “วิถีฟุตบอล” ที่ต้องยอมรับ

เอาเข้าจริง การแถลงข่าวของประธานสโมสรวันนี้ อาจด้วย “รู้สึกผิด” ต่อสาวกกว่างโซ้ง หรือว่าแคร์ความรู้สึกแฟนบอลก็ตาม แต่สโมสรไม่จำเป็นต้องมี “คำขอโทษ” ออกมาเลยด้วยซ้ำ

เพราะ เชียงราย ไม่ได้เสียทั้ง 2 ไปแบบ “ฟรี ๆ”


ทีมปล่อย 2 แข้งคนสำคัญไป แต่สิ่งที่ได้แลกกลับคืนมาคือ “เม็ดเงินก้อนโต”

อาจแย้งสถานะว่า เชียงราย ไม่ได้ “ขัดสน” เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ แต่เมื่อสุดท้ายต้องเสียอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ยังมีสิ่งตอบแทนกลับมาให้

หลายสำนักข่าวรายงานใกล้เคียงกันว่า ดีลของ เอกนิษฐ์ มีค่าตัวเฉียด 30 ล้านบาท แถมต้นสังกัดใหม่นักเตะพร้อมส่ง 2 ผู้เล่นอย่าง อติคุณ มีท้วม และ มาร์โก บัลลินี มาให้อีกด้วย

ขณะที่ในรายของ พิธิวัตต์ มีค่าตัวไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท แถมว่าที่ทีมใหม่ “เต้” พ่วงแข้งอย่าง อธิบดี เอติรัตน์ เป็นหนึ่งในออฟชั่นอีก (มีรายงานว่าอาจมีนักเตะรายอื่นเพิ่มมาให้อีก)

ซึ่งนักเตะอย่าง อติคุณ และ อธิบดี ถือเป็นมิดฟิลด์มากประสบการณ์ หากจับพลัดจับผลูได้คู่มือดีดี กุนซือมีวิธีใช้งาน อาจเป็นกำลังสำคัญให้ทีมได้เช่นกัน

ส่วนเงินที่ได้จากการเสีย 2 แข้งคนสำคัญ นับแล้วไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท เป็นจำนวนมากพอสำหรับ “ผ่าตัดทีมใหม่” หรือหาใครบางคนมา “ทดแทน” คนเก่าที่จากไป หรือเสริมเติมแต่งตามแต่ที่ทีมเห็นว่าควรเพิ่ม


ในรายของ เอกนิษฐ์ พวกเขายังมี เฟลิเป อโมริม กองหน้าบราซิเลียนสแตนด์บาย ทว่าในรายของ พิธิวัตต์ สำหรับมิดฟิลด์สัญชาติไทย อาจหาแข้งตัวรับที่ฟอร์มการเล่นสม่ำเสมอเช่นนี้ได้ยาก

อย่างไรก็ดี เม็ดเงินที่ได้มาสามารถส่องหาโปรไฟล์ “แข้งต่างชาติ” ทั่วโลก เกรดงาม ๆ มาอุดรอยรั่วตรงนี้ได้ หรือแม้แต่คนใกล้ตัวในรั้วเมืองเหนืออย่าง จอนาตา แวร์ซูรา, อติคุณ, อธิบดี ก็ยังพร้อมเป็นอะไหล่ซัพพอร์ตรูรั่วตรงนี้

ท้ายที่สุด ผู้เขียนเชื่อว่าทีมงานบอร์ดบริหาร เชียงราย จะ “ตาถึง” ดึงนักเตะที่เหมาะกับทีมมาทดแทนการจากไปของ 2 คนนี้ได้

เม็ดเงินก้อนโตที่ได้มาจากการเสีย 2 แข้งคนสำคัญ จะถูกแลกมาด้วยผู้เล่นหน้าใหม่แบบไหน ตรงนี้น่าสนใจมากกว่า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด