:::     :::

รวมพลคนเมินบาร์ซ่า

วันอังคารที่ 05 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,840
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรดรีโก้ โกเอส กับ วินิซิอุส จูเนียร์ สองแนวรุกพรสวรรค์สูงของบราซิลต่างเมิน บาร์เซโลน่า และเลือกเซ็นสัญญากับ เรอัล มาดริด

บาร์เซโลน่า กับ เรอัล มาดริด เป็นคู่ปรับกันทุกมิติตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งสองสโมสรแข่งขันกันทั้งในและนอกสนาม เพียงแต่ทีมชุดขาวเบ่งบารมีข่มทัพอาซูลกราน่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเท่านั้น

เรอัล มาดริด เป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากสุดบนเวทียุโรป จากการคว้าแชมเปี้ยนส์ลีก 14 สมัย ขณะที่ บาร์เซโลน่า เพิ่งคว้าแชมป์รายการนี้เพียง 5 ครั้ง หนสุดท้ายที่ทำสำเร็จเกิดขึ้นตั้งแต่ซีซั่น 2014-2015 ระหว่างนั้น เรอัล มาดริด ฟาดแชมป์รายการนี้ถึง 4 ครั้ง 

นั่นอาจเป็นแรงดึงดูดบรรดาแข้งชั้นนำตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด มากกว่า บาร์เซโลน่า หากตกเป็นเป้าสนใจจากสองสโมสร โดยมีอย่างน้อย 9 คนที่เมินทีมอาซูลกราน่าเพื่อเซ็นสัญญากับทีมชุดขาวตลอดช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนมีใครกันบ้างไปดูกันครับ

วินิซิอุส จูเนียร์

หลังการพลาดตัว เนย์มาร์ ที่เลือกเซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า ในปี 2013 ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ประธานทีมชุดขาวหมกมุ่นอยู่กับการตามหาแข้งพรสวรรค์สูงของบราซิลคนต่อไป จนกระทั่ง วินิซิอุส จูเนียร์ ปรากฎตัวกับ ฟลาเมงโก้ ทีมชุดขาวจึงไม่ลังเลที่จะทำข้อตกลงล่วงหน้ากับนักเตะในปี 2017 และย้ายสู่เมืองหลวงของสเปนในปีถัดมา

มันเป็นอีกครั้งที่ เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า สนใจนักเตะคนเดียวกัน แต่คราวนี้ ฟลอเรนตีโน่ ไม่ยอมปล่อยแข้งพรสวรรค์ตกเป็นของทีมคู่ปรับอย่าง บาร์ซ่า

อันเดร กูรี่ อดีตผู้บริหารของ บาร์เซโลน่า เคยกล่าวไว้ในปี 2021 ว่า 'สำหรับ วินิซิอุส เรานำหน้า มาดริด อยู่ 3 ปีครึ่ง (ในการติดตามดูฟอร์มและเจรจา)'

'ตัวแทนของเขา เฟเดรีโก้ เปนน่า และ สเตฟาโน่ ฮาวิลล่า บรรลุข้อตกลงกับ บาร์เซโลน่า ก่อนจะทรยศเรา ลูกค้าของบริษัทของเขาคือเรา ไม่ใช่ มาดริด ผมมีมิตรภาพอันยิ่งใหญ่กับพวกเขา จนถึงขั้นเป็นผู้ชายดีที่สุดในงานแต่งงานของเขา' 

'ในช่วงเวลาสำคัญของการทำข้อตกลง พวกเขาแทงเราข้างหลัง เพียง 15 วันก่อนการเซ็นสัญญากับ มาดริด ที่นี่ในบราซิล วินิซิอุส บอกว่าเขาเป็นแฟนบาร์ซ่า ไอดอลของเขาคือ เนย์มาร์ และ (ลีโอเนล) เมสซี่ เหนือกว่า คริสเตียโน่ (โรนัลโด้) จากนั้นเขาก็พูดในสิ่งที่เขาต้องการหลังจากเขาไป มาดริด'

วินิซิอุส เคยกล่าวในปี 2019 ว่า 'ผมมีข้อเสนอจาก มาดริด และ บาร์ซ่า พ่อของผมบอกว่าผมต้องเลือก และผมเลือกตามเสียงเรียกร้องจากหัวใจของผม' 

โรดรีโก้ โกเอส

ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ยังไม่พึงพอใจกับแข้งพรสวรรค์สูงของ บราซิล เพียงคนเดียว ประธานทีมชุดขาวมุ่งหน้าสู่เมืองกาแฟอีกครั้งก่อนจะทำข้อตกลงดึง โรดรีโก้ มาจาก ซานโตส ในปี 2018 ก่อนนักเตะจะย้ายมาสู่นครหลวงของประเทศสเปนในปีถัดมา 

บาร์เซโลน่า เป็นฝ่ายยื่นข้อเสนอให้นักเตะพิจารณาก่อนอีกครั้ง จากรายงานของ มุนโด้เดปอร์ติโบ ระบุว่า พ่อของ โรดรีโก้ กระตุ้นให้ลูกชายตอบรับข้อเสนอจากทีมอาซูลกราน่าเพื่อย้ายไปเล่นกับ ลีโอเนล เมสซี่ แต่ โรดรีโก้ บอกว่าเขาต้องการรอข้อเสนอจาก เรอัล มาดริด ก่อนมันจะเกิดขึ้นและเขาไม่ลังเลใจที่จะตอบรับข้อเสนอจากทีมชุดขาว

แนวรุกชาวบราซิเลียนเปิดเผยหลังจากนั้นว่า 'ผมกลับมาถึงบ้านหลังการแข่งขัน ผมมีเสื้อจาก เรอัล มาดริด อยู่ในบ้าน และพ่อของผมก็เข้ามาในห้องพร้อมกับเสื้อตัวนั้นและเสื้อของ บาร์เซโลน่า แล้วเขาก็พูดว่า 'เลือกเลยตอนนี้' และผมก็เลือก เรอัล มาดริด'

อังเคล ดิ มาเรีย 

ปีกชาวอาร์เจนไตน์เป็นหนึ่งในแข้งพรสวรรค์ที่ร้อนแรงสุดในยุโรปขณะนั้น หลังโชว์ฟอร์มโดดเด่นกับ เบนฟิก้า ในวัย 20 ต้นๆ ก่อให้เกิดสงครามประมูลราคานักเตะระหว่าง เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2010

ท้ายที่สุด ดิ มาเรีย เลือกย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 11 ล้านยูโร ก่อนร่วมคว้าแชมป์ ลา ลีกา 2 สมัย, แชมเปี้ยนส์ลีก 1 ครั้ง และ โกปา เดล เรย์ อีก 2 สมัย

ดิ มาเรีย ย้ายจาก เรอัล มาดริด ไปค้าแข้งกับ แมนฯยูไนเต็ด ในช่วงหน้าร้อนปี 2014 แต่ปีกชาวอาร์เจนไตน์ไม่ประสบความสำเร็จกับชีวิตค้าแข้งกับทีมปีศาจแดง ซึ่งเขาสร้างความขุ่นเคืองให้แฟนบอลบาร์ซ่าเป็นครั้งที่สองตอนย้ายออกจาก 'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด' ด้วยการปัดข้อเสนอจากทีมอาซูลกราน่าเพื่อย้ายไปร่วมทัพ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในช่วงหน้าร้อนปี 2017

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 

มันมีโอกาสที่จะเห็น โรนัลโด้ เล่นทีมเดียวกับ ลีโอเนล เมสซี่ มากกว่าการลงเผชิญหน้ากันในฐานะศัตรู หลัง โจน ลาปอร์ต้า ส่ง ชีกี เบคีริสสไตน์ ผู้อำนวยการฟุตบอลของทีมอาซูลกราน่าเจรจากับ จอร์จ เมนเดส ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2007 เพื่อหารือเกี่ยวกับการดึงกองหน้าชาวโปรตุกีสมาจาก แมนฯยูไนเต็ด 

ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือทีมปีศาจแดงในขณะนั้นเกลียดชังกลยุทธ์ที่ เรอัล มาดริด ใช้ในความพยายามเซ็นสัญญากับ โรนัลโด้ จนมีข่าวว่าบรมกุนซือชาวสกอตต์พร้อมเปิดทางให้นักเตะย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า คู่ปรับสำคัญของทีมชุดขาว

อย่างไรก็ตาม แมนฯยูไนเต็ด เปิดไฟเขียวให้ โรนัลโด้ ย้ายไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ในช่วงหน้าร้อนปี 2009 สโมสรที่หัวใจของเขายึดมั่นมาตลอด

'ผมมีความสุขมากที่ได้มาอยู่ที่นี่' โรนัลโด้ กล่าวในการเปิดตัวฐานะนักเตะมาดริดต่อหน้าแฟนบอลจำนวนมาก 'สำหรับผม ผมได้ทำให้ความฝันวัยเด็กของผมเป็นความจริง ซึ่งไม่มีอะไรมากไปกว่าการเล่นให้ เรอัล มาดริด'

เดวิด เบ็คแฮม

อีกหนึ่งแข้งระดับซุเปอร์สตาร์ที่ย้ายออกจาก แมนฯยูไนเต็ด มาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ท่ามกลางความคลั่งไคล้ของสื่อ และเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่สามารถย้ายมาเล่นกับ บาร์เซโลน่า ก่อนจะลงเอยกับทีมชุดขาว

โจน ลาปอร์ต้า เคยบอกกล่าวกับมาร์ก้าเมื่อปี 2017 ว่า 'มันอยู่ระหว่าง เบ็คแฮม, โรนัลดินโญ่ หรือ (เธียร์รี่) อองรี, ยูไนเต็ด บอกพวกเราว่าพวกเขาจะขาย (เบ็คแฮม) ให้พวกเรา ถ้าเราชนะการเลือกตั้ง (ประธานสโมสร) เนื่องจากเราไม่มีอำนาจในเวลานั้น แต่พวกเขาใช้เราและในที่สุดเขาก็เซ็นสัญญากับ มาดริด'

เป้าหมายของ เบ็คแฮม อยู่ที่มาดริด อย่างไรก็ตาม ลาปอร์ต้า กล่าวเสริมว่า 'เราเบื่อการรอคอยคำตอบ เราจึงเซ็นสัญญากับ โรนัลดินโญ่'

เบ็คแฮม ย้ายจาก แมนฯยูไนเต็ด มาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2003 ด้วยค่าตัว 37 ล้านยูโร กลายเป็นส่วนหนึ่งของ 'กาลาคตีกอส' และสไตล์การเล่นของเขาก็เหมาะกับมาดริดและมีส่วนช่วยต้นสังกัดคว้าแชมป์ ลา ลีกา ในซีซั่น 2006-2007

เมซุต โอซิล

หลังการสร้างความประทับใจในศึกฟุตบอลโลกปี 2010 โอซิล กลายเป็นหนึ่งในนักเตะซึ่งเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในโลก ทั้ง บาร์เซโลน่า กับ เรอัล มาดริด ต่างพากันดมกลิ่นเพลย์เมกเกอร์ทีมชาติเยอรมนี 

ท้ายที่สุด โอซิล เลือก เรอัล มาดริด หลังย้ายมาจาก แวร์เดอร์ เบรเมน ด้วยค่าตัวเพียง 15 ล้านยูโร เขาค้าแข้งกับทีมชุดขาว 3 ปี ทำ 27 ประตูกับ 80 แอสซิสต์ ร่วมคว้าแชมป์ ลา ลีกา กับ โกปา เดล เรย์ รายการละหนึ่งสมัย

'ตอนที่ผมไปเยือน บาร์เซโลน่า ไม่มีการทัวร์สนาม ไม่มีการแสดงโทรฟี่แชมป์ของพวกเขา ซึ่งต่างจากมาดริดที่ทำให้ผมรู้สึกขนลุก' โอซิล เปิดเผยในอัตชีวประวัติของเขาเมื่อปี 2017 

'ไม่เหมือน เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า ไม่ได้ส่งผลกระทบทางอารมณ์กับผม การเยี่ยมชมทั้งหมดนั้นไม่จริงใจ แม้ว่าผมจะได้รับแรงบันดาลใจจากสไตล์การเล่นของพวกเขาก็ตาม'

'แต่ที่น่าผิดหวังที่สุดคือความจริงที่ว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ไม่ได้ใช้เวลาเพื่อพบกับผม'

'ก่อนผมจะไป บาร์เซโลน่า ผมยังมั่นใจว่าเป็นที่ที่ผมอยากย้ายไป หรืออย่างน้อยนั่นคือความชอบของผม' โอซิล เผย

ทาเกะฟุสะ คูโบะ 

คูโบะ เคยเป็นส่วนหนึ่งของ 'ลา มาเซีย' ศูนย์ฝึกของ บาร์เซโลน่า และถูกขนานนามว่า 'เมสซี่ญี่ปุ่น' ก่อนจะย้ายกลับเมืองปลาดิบในช่วงปี 2015-2019 และได้รับข้อเสนอสำคัญ จนกระทั่งเขาตัดสินใจหันหลังให้ทีมอาซูลกราน่าและเลือกเซ็นสัญญากับ เรอัล มาดริด 

'เรอัล มาดริด มีความชัดเจนว่าพวกเขาต้องการเซ็นสัญญากับผม พวกเขาแสดงให้ผมเห็นถึงแผนการที่พวกเขามีสำหรับอาชีพค้าแข้งของผม และผมก็ชอบมันมาก นั่นทำให้ผมมั่นใจ'

'ผมชอบเป้าหมายของ เรอัล มาดริด ในแง่กีฬา แผนการที่พวกเขามีต่อผมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และสิ่งที่พวกเขาคิดเกี่ยวกับผมในอนาคต' 

ผ่านมาจนถึงตอนนี้ แผนขายฝันของ เรอัล มาดริด ยังไม่บรรลุผลนัก เนื่องจากไม่มีที่ว่างสำหรับ คูโบะ ในทีมชุดขาวจนต้องระเห็จไปเล่นกับสโมสรอื่นด้วยสัญญายืมตัวทั้ง มายอร์ก้า, บียาร์เรอัล, เคตาเฟ่ และ มายอร์ก้า (อีกครั้ง)

เซร์คิโอ รามอส 

มิสเตอร์มาดริดที่ บาร์เซโลน่า? มันคงไม่เกิดขึ้นแน่นอน

โตนี่ เฟรยช่า หนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานสโมสรคนใหม่ของ บาร์เซโลน่า ในช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เคยกล่าวกับ เอล ปาร์ตีดาโซ่ เด โกเป้ ในปี 2021 ว่า 'ผมหวังว่าเราจะเซ็นสัญญากับ (รามอส) ตอนเขาอยู่ที่ เซบีย่า และเขาได้รับข้อเสนอ ตามที่ผมเข้าใจ เราสามารถเซ็นสัญญากับเขาได้'

บาร์เซโลน่า เคยพยายามดึง รามอส มาจาก เซบีย่า เช่นเดียวกัน แต่นักเตะเลือกย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2005 หลายเป็นกองหลังค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์ของลีกเมืองกระทิงในขณะนั้น ก่อนจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับทีมชุดขาว จนกระทั่งย้ายไปอยู่กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว

ชาเบียร์ อลอนโซ่ 

ราฟาเอล เบนีเตซ กุนซือ ลิเวอร์พูล ในขณะนั้นตัดสินใจปล่อย ชาเบียร์ อลอนโซ่ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2009 แต่เขาต้องตัดสินใจก่อนจะย้ายออกจากแอนฟิลด์ ก่อนมิดฟิลด์ชาวสเปนจะย้ายมาอยู่กับ เรอัล มาดริด 

'มันเป็นช่วงซัมเมอร์ที่ ลิเวอร์พูล ต้องการขายผม และมีการพูดคุยกันระหว่าง ราฟา (เบนีเตซ) และ เป๊ป (กวาร์ดิโอล่า)' อลอนโซ่ เปิดเผยกับ เอล ปาอีส ในปี 2017

'เป๊ป บอกผมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในเยอรมนี เขาบอก ราฟา ว่าเขาชอบผมมากและผมก็เหมาะกับแนวทางการเล่นของเขามาก แต่ บุสเก็ตส์ ได้ลงเล่นตัวจริงในทีมชุดใหญ่และมีศักยภาพมหาศาล เป๊ป จึงเลือกเขา และเขาก็ไม่ผิด เขากลายเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมสำหรับพวกเขา'

ท้ายที่สุด กวาร์ดิโอล่า ก็ได้ร่วมงานกับ อลอนโซ่ สมใจ แต่มันเกิดขึ้นในมิวนิคตั้งแต่ซีซั่น 2014-2015 ก่อน เป๊ป จะอำลาทีมเสือใต้มาทำงานกับ แมนฯซิตี้ หลังจบฤดูกาล 2015-2016


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด