:::     :::

โซตะ คิตาโนะ ซากุระดอกใหม่ที่กำลังผลิบาน

วันพุธที่ 06 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,019
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ด้วยวัยเพียง 17 ปี แต่ดาวรุ่งผู้นี้กำลังฉายแสงในทีมชุดใหญ่ของ เซเรโซ่ โอซาก้า ในขณะที่เขากำลังเดินตามรอยสองซูเปอร์สตาร์ล่าสุดของประเทศตัวเอง

เซเรโซ่ โอซาก้า มีฉายาว่า 'ซากุระ' ซึ่งชุดเหย้าสีชมพูของพวกเขาก็ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบสีของต้นไม้ประจำเมืองดังกล่าว

แต่มันไม่ใช่แค่ดอกไม้เท่านั้นที่ผลิบานรอบ ยันมาร์ นากาอิ สเตเดี้ยม

ชื่อเสียงของ เซเรโซ่ ในการผลิตผู้เล่นที่มีความสามารถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตำแหน่งตัวรุกนั้นแทบไม่มีสโมสรใดในญี่ปุ่นเทียบได้

นั่นคือชื่อเสียงสำหรับสโมสรที่พัฒนาทั้ง ชินจิ คางาวะ และ ทาคูมิ มินามิโนะ ก่อนที่พวกเขาจะไปโลดแล่นในยุโรป และตอนนี้พวกเขาก็มีดาวดวงใหม่อีกคนแล้ว

โซตะ คิตาโนะ มิดฟิลด์ตัวรุกสร้างอิทธิพลอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2022 ในขณะที่ขึ้นมาสู่เกมฟุตบอลระดับสูงไม่ถึง 6 เดือน

ในเดือนกุมภาพันธ์ เขากลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดอันดับ 3 ที่ได้เซ็นสัญญาอาชีพกับ เซเรโซ่ โดยมีเพียง คางาวะ และเพื่อนร่วมชาติอย่าง โยอิจิโร่ คาคิตานิ เท่านั้นที่จรดปากกาตอนอายุน้อยกว่าเขา

ไม่ถึงสัปดาห์ต่อมา คิตาโนะ ได้ฉลองประตูแรกในทีมชุดใหญ่ของเขา และกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูให้ เซเรโซ่ ได้

ประตูชัยของ คิตาโนะ ในเกมกับ คาชิม่า แอนท์เลอร์ส ในฟุตบอลถ้วยเลอแว็ง คัพ เกิดขึ้นก่อนวันเกิดอายุครบ 18 ปีของเขาถึง 6 เดือน นั่นทำให้เจ้าตัวทำลายสถิติของ มินามิโนะ ที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ และแน่นอนว่าต้องมีการเปรียบเทียบระหว่างเขา กับอดีตกองหน้า ลิเวอร์พูล และ คางาวะ อดีตมิดฟิลด์ แมนฯ ยูไนเต็ด ผ่านทางสโมสรแรกของพวกเขา

จุดแข็งที่สุดของ คิตาโนะ คือความสามารถในการเล่นระหว่างไลน์แนวรับคู่แข่งด้วยการเลี้ยงบอล และผ่านบอลของเขา นั่นทำให้บรรดาเพื่อนร่วมทีมตกหลุมรักเขาอย่างรวดเร็วจากการสร้างสรรค์โอกาสที่ทำได้

"เขามีพรสวรรค์ที่ไม่ได้ด้อยกว่า ชินจิ เลย" อากิโกะ โคกิคุ ซึ่งเคยเป็นโค้ชของ คางาวะ ในช่วงเวลาที่เขาอยู่ในทีมอะคาเดมี่ของ เซเรโซ่ กล่าว และ คิตาโนะ ก็ได้แสดงให้เห็นอย่างต่อเนื่องกับทั้งระดับสโมสร และทีมชาติ

เขาทำได้ 3 ประตู จาก 16 เกมแรกในทีมชุดใหญ่ และฉายแววให้กับทีมชาติญี่ปุ่นชุดยู-20 ในตูลง ทัวร์นาเมนต์ เมื่อไม่นานมานี้กับการทำประตูชัยในเกมชนะ แอลจีเรีย

ยังมีคำถามถึงเรื่องความแข็งแกร่งของเขา และการเล่นในจังหวะเปลี่ยนจากรับเป็นรุกโดยที่ไม่มีบอล แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขากำลังเรียนรู้ที่จะปรับปรุงจุดอ่อนเหล่านั้น

"เกมรับของเขาพัฒนาขึ้นมาก" มาซาคุนิ ยามาโมโตะ รองประธานฝ่ายเทคนิกของ เจเอฟเอ กล่าว

"ผมรู้สึกประหลาดใจที่เห็นว่าเขาเปลี่ยนไปมากแค่ไหนหลังจากหลายปีที่ผ่านมา"

ดังนั้น หาก คิตาโนะ ยังสามารถทำงานในส่วนนั้นของเกมพร้อมฉายแสงในการเล่นพื้นที่แดนสามต่อไป การตามรอย คาวางะ และ มินามิโนะ ไปยังยุโรปคงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

แน่นอนว่าดาวดวงใหม่ของวงการฟุตบอลญี่ปุ่นกำลังเบ่งบานอีกครั้งในเมืองโอซาก้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด