:::     :::

5 กองหลังจอมแอสซิสต์แห่งพรีเมียร์​ลีก

วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
2,212
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในอดีตนักเตะที่เล่นกองหลังมีหน้าที่แค่ทำประตู แต่กับเทรนด์ยุคใหม่โดยเฉพาะผู้เล่นตำแหน่งแบ็ค พวกเขามีดีมากกว่านั้น

เรื่องน่าสนใจก็คือ พรีเมียร์​ลีก​ฤดูกาล​ที่ผ่านมา 3 ทีมนำของตารางล้วนแล้วแต่มีอาวุธลับคือผู้เล่นในตำแหน่งฟูลแบ็คทั้งสิ้น และดูเหมือนว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ตำแหน่งฟูลแบ็คจะยิ่งมีึความสำคัญมากขึ้นทุกทีอีกด้วย


คอลัมน์นี้ จะขอไปค้นสถิติกันครับว่านับตั้งแต่พรีเมียร์​ลีก​รีแบรนด์ในปี 1992 เป็นต้นมา มีนักเตะกองหลังคนไหนบ้างที่เป็นเจ้าพ่อแห่งการแอสซิสต์บ้าง ผมคัดมาให้เน้น ๆ 5 อันดับแรก ข้อมูลต่าง ๆ มาจากเว็บไซต์ทางการพรีเมียร์​ลีกเลย


จะมีใครบ้างนั้น เชิญทัศนากันได้ในบรรทัดด้านล้างนี้เลย


อันดับ 5) เอียน ฮาร์ท และ แอนดี้ ฮินช์คลิฟฟ์ = 36 แอสซิสต์


เอียน ฮาร์ท คือแบ็คซ้ายจอมบุกในยุคทองของ ลีดส์ โดยเขาเป็นผู้เล่นที่มีทีเด็ดคือการยิงฟรีคิกและเล่นลูกตั้งเตะที่แม่นยำมากคนนึงในยุค 90 


ฮาร์ท นั้นโด่งดังกับ ลีดส์ ในช่วงปี 1995-2004 ก่อนที่ช่วงท้ายอาชีพจะแวะไปเล่นให้กับ ซันเดอร์แลนด์ และ เรดดิ้ง ช่วงสั้น ๆ ซึ่งสถิติของเขาในพรีเมียร์​ลีก​รวมทุกสโมสรคือลงสนาม​ 237 นัด ทำแอสซิสต์ได้ 36 ครั้ง ยิงได้ 28 ประตู และช่วยทีมเก็บคลีนชีตไป 67 นัด โดยการแอสซิสต์ส่วนใหญ่ของเขามาจากการเล่นลูกตั้งเตะ แต่ถึงอย่างนั้นการครอสบอลจากริมเส้นของเขาก็ทำได้ดีมากเช่นกัน 



ขณะที่ แอนดี้ ฮินช์คลิฟฟ์ ก็เป็นกองหลังจอมแอสซิสต์อีกคนที่มีชื่อติดมาในโผ โดยเขาเล่นในตำแหน่งแบ็คซ้ายเหมือน ฮาร์ท และเคยเล่นให้กับ แมนฯ ซิตี้, เอฟเวอร์ตัน และ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ แค่ 3 ทีมตลอดอาชีพการค้าแข้ง โดยเขาถือว่าเป็นแบ็คจอมบุกคนแรก ๆ ของ​พรีเมียร์​ลีก​ที่แอสซิสต์ได้มากพอ ๆ กับพวกกองกลางเลยทีเดียว


ฮินช์คลิฟฟ์ ลงสนามในพรีเมียร์​ลีก​ไปทั้งหมด 219 นัด ทำแอสซิสต์ได้ 36 ครั้ง ยิงเองได้ 11 ลูกและช่วยทีมเก็บคลีนชีตไป 57 นัด ซึ่งสถิติการทำแอสซิสต์ของเขานั้นนับแค่ตอนเล่นให้ เอฟเวอร์ตัน กับ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดน์ เท่านั้นนะครับ เพราะตอนเล่นให้ ซิตี้ ตอนนั้นยังใช้ชื่อว่าดิวิชั่น 1 อยู่ ยังไม่ได้เปลี่ยนมาเป็นพรีเมียร์​ลีก​แบบในปัจจุบัน





อันดับ 4) แกรม เลอ โซ = 44 แอสซิสต์


ยังคงเป็นผู้เล่นในตำแหน่งแบ็คซ้ายอีกเช่นกัน สำหรับรายชื่อกองหลังจอมแอสซิสต์ของลีก โดยในรายของ แกรม เลอ โซ นั้น ถือว่าเป็นแบ็คซ้ายชาวอังกฤษ​คนแรกในพรีเมียร์​ลีก​ที่ทำแอสซิสต์ได้มากถึง 40 ลูกขึ้นไป ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นตอนเขาลงเล่นให้กับ เชลซี, แบล็คเบิร์น และ เซาธ์แฮมป์ตัน ในช่วงปลายอาชีพ


เลอ โซ เคยได้แชมป์พรีเมียร์​ลีก​หนึ่งสมัยตอนเล่นให้กุหลาบไฟ ซึ่งในช่วงยุค 90 และหากใครเคยดูเขาเล่นจะต้องจำได้ว่าเขาเป็นแบ็คจอมบุกที่มีฟอร์มคงเส้นคงวามากที่สุดคนนึงของวงการ โดยเขาลงสนามในพรีเมียร์​ลีกอย่างเดียว 327 นัด แอสซิสต์ไป 44 ลูก ยิงได้ 12 ประตู และคลีนชีตอีก 92 นัด 


นอกจากนี้ เลอ โซ เคยติดทีมยอดเยี่ยมของพรีเมียร์​ลีก 2 สมัย อีกทั้งยังอยู่ในอันดับที่ 62 ของนักเตะที่แอสซิสต์มากที่สุดตลอดกาลพรีเมียร์​ลีก​อีกด้วย





อันดับ 3) เทรนต์ อเล็กซ์​ซานเดอร์-อาร์โนลด์​ = 45 แอสซิสต์


เทรนต์ ถือว่าเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ติดท็อปชาร์ต 5 อันดับแรก และเป็น 1 ใน 2 คนที่ยังค้าแข้งอยู่ นั่นหมายความว่าเขามีโอกาสจะทำแอสซิสต์เพิ่มได้อีกมากมายหลายประตูเลยทีเดียว


เทรนต์ในวัย 23 ปี แต่ทำแอสซิสต์ไปแล้วถึง 45 ลูกจากการลงสนามแค่ 161 นัด โดยที่เขาเองได้อันดับ 2 ของท็อป แอสซิสต์ฤดูกาล​ล่าสุด และเคยได้ดาวรุ่งยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีกปี 2020 มาแล้ว


สถิติที่น่าสนใจก็คือ เทรนต์ ทำแอสซิสต์ในลีกได้เกิน 10 ลูกมาแล้วถึง 3 ฤดูกาล ไล่ตั้งแต่ในฤดูกาล​ 2018-19 ทำได้ 12 แอสซิสต์, ฤดูกาล 2019-20 ทำได้ 13 แอสซิสต์ และในฤดูกาล​ล่าสุดทำไปอีก 12 แอสซิสต์ มีเพียงฤดูกาล 2020-21 ที่แอสซิสต์ได้น้อยลงเพราะว่ามีอาการบาดเจ็บต้องพักไปนาน


ดูจากตัวเลขและความสม่ำเสมอในฟอร์มการเล่นแล้ว เทรนต์ คือตัวเต็งที่จะขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน





อันดับ 2) แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน = 49 แอสซิสต์


ร็อบโบ้ คือ 1 ใน 2 คนร่วมกับ เทรนต์ ที่มาจาก ลิเวอร์พูล และยังเป็นแข้งที่ยังเล่นอยู่ในปัจจุบัน โดยแบ็คซ้ายจอมบุกชาวากอตต์คนนี้มีลีลาการเติมเกมตรงริมเส้นได้อย่างดุดัน ครอสบอลแม่นยำและวิ่งขึ้นลงได้ไม่มีหยุดตลอด 90 นาที


สถิติของ ร็อบโบ้ นั้นคือการเล่นให้กับ ฮัลล์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล โดยเขาลงสนามในพรีเมียร์​ลีก​ไปทั้งหมด 218 นัด ทำได้ 49 แอสซิสต์ ยิงเอง 8 ลูกและช่วยทีมเก็บคลีนชีตไปอีก 69 นัด อีกทั้งยังอยู่ในอันดับที่ 46 ของท็อป แอสซิสต์ตลอดกาลพรีเมียร์​ลีก โดยเขาทำแอสซิสต์เท่ากับ เปาโล ดิ คานิโอ และ เลส เฟอร์ดินานด์ ซึ่งเป็นกองหน้า อีกทั้งยังทำแอสซิสต์ได้มากกว่า โม ซาล่าห์ กับ โรเบอร์โต้ ฟีร์มิโน่ สองกองหน้าที่เป็นเพื่อนร่วมทีม ลิเวอร์พูล ในชุดปัจจุบัน​อีกด้วย 




อันดับ 1) เลห์ตัน เบนส์ = 53 แอสซิสต์

นี่คือสุดยอดกองหลังจอมทำแอสซิสต์มากที่สุดตลอดกาลของพรีเมียร์​ลีก​ ซึ่งต้องยอมรับเลยว่า เลห์ตัน เบนส์ เป็นแบ็คซ้ายเท้าชั่งทองที่โดดเด่นมาก ๆ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา


เบนส์ เล่นในพรีเมียร์​ลีก​กับ เอฟเวอร์ตัน นานถึง 14 ฤดูกาล เขาเป็นตัวเล่นลูกนิ่งประจำทีมทั้งลูกเตะมุมรวมถึงฟรีคิก โดยเขาลงสนามในพรีเมียร์​ลีก​ไปมากถึง 420 นัด ทำแอสซิสต์ไป 53 ครั้ง ยิงเอง 32 และคลีนชีตไปอีก 113 นัด อีกทั้ง เบนส์ เองอยู่ในอันดับที่ 37 ของท็อปแอสซิสต์ตลอดกาลพรีเมียร์​ลีก โดยเขาแอสซิสต์ได้เท่ากับ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ย์ และยังทำแอสซิสต์ได้มากกว่าตัวรุกอย่าง ริยาด มาห์เรซ เสียอีก


ปัจจุบัน เบนส์ ทำงานด้านเยาวชนในทีม เอฟเวอร์ตัน หลังจากแขวนสตั๊ดไปในปี 2020 ซึ่งเขาถือว่าเป็นตำนานอีกคนที่ยิ่งใหญ่ของท๊อฟฟี่สีน้ำเงินเลยทีเดียว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด