:::     :::

ลืม...ผมหรือยังครับแฟน(ปืน)

วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
4,011
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเลือกผู้เล่นที่เป็นการเซ็นสัญญาเลวร้ายที่สุดในยุคของ อาร์แซน เวนเกอร์ กับ อาร์เซน่อล นั้นเป็นอะไรที่ยากพอสมควร แต่ก็มีเพียงไม่กี่คนที่ทำให้แฟน ปืนใหญ่ คิดแบบนั้นได้ อาทิเช่นดาวเตะชาวบราซิเลี่ยนผู้นี้

ตั้งแต่ฤดูกาลของแชมป์ลีกไร้พ่ายในปี 2004 และแชมป์เอฟเอ คัพ ในปีถัดมา อาร์เซน่อล ของ อาร์แซน เวนเกอร์ ก็ต้องดิ้นรนกับความแห้งแล้งร่วมทศวรรษ โดยช่วงเวลานั้นคั่นด้วยความพ่ายแพ้ที่น่าอับอาย ความล้มเหลวในรายการต่างๆ และการเซ็นสัญญาที่ย่ำแย่

แน่นอนว่าการย้ายจากไฮบิวรี่ ไปยังเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ทำให้ ปืนใหญ่ มีงบการจับจ่ายในช่วงเวลานั้นก็จำกัด แต่หนึ่งในคนที่มาพร้อมกับความคาดหวังของแฟนๆ และลงเอยแบบน่าผิดหวังสุดขีดก็คือ อันเดร ซานโตส

ดาวเตะชาวบราซิเลี่ยนรายนี้มาเล่นกับ อาร์เซน่อล ในช่วงปี 2011 ถึง 2013 โดยทำไป 2 ประตู จากการลงสนาม 23 นัดในลีก ซึ่งนั่นน้อยกว่าจำนวนเกมที่เขาลงเล่นให้ทีมชาติบราซิลชุดใหญ่เสียอีก

เขาย้ายมาร่วมทีมในวันเส้นตายของซัมเมอร์ ปี 2011 โดยถูกเซ็นสัญญามาจาก เฟเนร์บาห์เช่ ด้วยค่าตัว 6.3 ล้านปอนด์ ราวกับเสื้อโค้ทที่ถูกรีบซื้อมาแบบลวกๆ และเขาก็ไม่เคยดีพอเลย

ซานโตส ถูกดึงตัวมาเสริมในตำแหน่งแบ็กซ้าย ในขณะที่ เวนเกอร์ พยายามแก้ไขแนวรับที่อ่อนยวบ แต่การเลือกเสื้อหมายเลข 11 ของเขาได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่ขัดแย้งกับความต้องการของกุนซือชาวฝรั่งเศส

เขามีชื่อเสียงในการเอาแต่เล่นเกมรุก โดยไม่สนใจแท็คติก หรือเพื่อนร่วมทีมเลย

ช่วงเวลาที่ดีของเขาก็มีให้เห็นอยู่บ้าง อย่างการทำประตูในเกมบุกชนะ เชลซี 5-3 ในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2011 และแสดงท่าทางฉลองอย่างมีสไตล์ด้วยการเต้นแซมบ้า ซึ่ง ซานโตส อธิบายในภายหลังว่ามันเป็นการยินดีเพื่อนนักดนตรีของเขาที่ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงของบราซิล

กระนั้น ไฮไลท์ดังกล่าวก็มีไม่มากนัก และปัญหานอกสนามของเขาก็เริ่มทำให้ เวนเกอร์ ต้องปวดหัวมากพอๆ กับผลงานในสนามที่ไม่น่าประทับใจเลย

เรื่องแย่ๆ ของเขาเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ปี 2012 เมื่อเจ้าตัวถูกศาลสั่งห้ามขับรถเป็นเวลา 12 เดือน ในข้อหาขับรถซิ่ง 145 ไมล์ต่อชั่วโมง ในชั่วโมงการจราจรเร่งด่วน โดยถูกตำรวจขับรถไล่ตาม

เมื่อถูกจับ เขาบอกว่าเขาขับรถเร็วเพียงเพราะมาซ้อมสาย และไม่ได้ยินเสียงไซเรนเนื่องจากเปิดเพลงในรถดัง

ส่วนในสนาม ความทรงจำที่ยาวนาน และเจ็บปวดที่สุดสำหรับแฟนปืนใหญ่เกิดขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน ปี 2012 หลังฟอร์มที่ย่ำแย่ในครึ่งแรกเกมกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ซานโตส ก็ดันทำเรื่องที่สาวกเดอะ กันเนอร์ส รับไม่ได้ ด้วยการขอแลกเสื้อกับ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ อดีตกัปตันทีม อาร์เซน่อล ที่ย้ายไป ผีแดง แบบมีปัญหามากมาย

แต่ ซานโตส ก็ไม่ได้เสียใจกับการกระทำของเขา โดยกล่าวกับ ยูโอแอล สถานีโทรทัศน์ของบราซิล ในปี 2019 ว่า "ผมไม่เคยหยุดเป็นเพื่อนกับ โรบิน เลย วัฒนธรรมของผมแตกต่างจากวัฒนธรรมอังกฤษ ผมไม่จำเป็นต้องอยู่ในวัฒนธรรมเดียวกันกับพวกเขา"

อย่างไรก็ตาม ฟาน เพอร์ซี่ ยอมรับว่าเขาควรจะต้องรอก่อนแลกเสื้อน่าจะดีกว่านี้ โดยกล่าวผ่าน บีที สปอร์ต เมื่อปีที่แล้วว่า "คุณต้องคิดถึงผลที่ตามมา รู้ไหม ถ้าผมมองย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้นกับ ซานโตส ผมคิดว่าผมน่าจะทำได้ดีกว่านี้"

"ใช่ คนยากจน มันเป็นแง่ลบทั้งหมดสำหรับเขาเพราะมีคนที่คิดว่า 'ทำไมคุณถึงแลกเสื้อตอนพักครึ่ง' ผมรู้สึกว่าคนอื่นอาจคิดแบบนั้น แต่ อันเดร ซานโตส เป็นเพื่อนของผม เราไปทานอาหารเย็นกัน ผมไปบ้านของเขาในตอนที่ผมยังเล่นอยู่กับ อาร์เซน่อล"

"ผมคิดว่ามันเป็นเกมแรกของผมในการกลับมา (มาเยือนทีมเก่า) และในครึ่งแรก เขาขอผม แต่ผมควรจะคิดให้ดีกว่านี้หน่อย แล้วรอให้เดินไปอีก 20 เมตร จากนั้นจึงค่อยเข้าไปแลกเสื้อในอุโมงค์ มันจะช่วยเขาจากความยุ่งยากได้มาก"

มันพิสูจน์ว่านั่นคือฟางเส้นสุดท้ายสำหรับอาชีพค้าแข้งของ ซานโตส กับ อาร์เซน่อล โดย ปืนใหญ่ ไปเซ็นสัญญาคว้าตัว นาโช่ มอนเรอัล มาแทนในเดือนมกราคม ปี 2012 และดาวเตะทีมชาติบราซิลก็ย้ายไปยัง เกรมิโอ แบบยืมตัวในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2013 ก่อนจะย้ายไปยัง ฟลาเมงโก แบบถาวร

เส้นทางอาชีพหลังจากนั้นของ ซานโตส เหมือนกับคนที่ปาลูกดอกไปทั่วโลกเพื่อหาจุดหมายปลายทางต่อไปของเขา เขาไปเล่นกับ เอฟซี กัว ในอินเดีย, โบตาโฟโก, เอฟซี วิล ในสวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นก็กลับไปตุรกีกับ โบลูสปอร์ ก่อนจะปิดท้ายที่ ฟิกูไอเรนเซ่

เรื่องราววุ่นวายทั้งใน และนอกสนามยังคงติดตามเขามาอีก โดย ซานโตส ถูกแฟนบอล ฟลาเมงโก จู่โจมหลังเกมพ่าย อินเตอร์นาซิอองนาล 0-4 ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ ซานโตส ต้องเข้าโรงพยาบาลเลยทีเดียว

ส่วนที่ โบตาโฟโก เขาถูกสั่งห้ามใช้ยา 30 วัน หลังมีการทดสอบผลเป็นบวกของสารต้องห้าม hydrochlorothiazide ซึ่งเขาอ้างว่าการปนเปื้อนใดๆ นั้นเกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ

ในที่สุด ซานโตส ก็แขวนสตั๊ด และหันไปหาเส้นทางอื่น หลังจากเลิกเล่นฟุตบอล เขาไปเปิดร้ายอาหารในเซา เปาโล ที่ชื่อว่า Flavours

ในบรรดาอาหารแนะนำที่นำเสนอได้แก่ Uramaki Miami ซึ่งก็คือ "ซูชิโรลหน้าปลาแซลมอนชุบเกล็ดขนมปังกรุบกรอบ โรยด้วยมอสซาเรลลาพ่นไฟ เบคอนบิต และซอสสูตรพิเศษ" และ ซูชิเบอร์ริโต พร้อมแซลมอน ครีมชีส พริกหวาน ซอส หัวหอม และโดริโทส

การผสมผสานรสนิยมที่แปลกประหลาด และไม่ค่อยน่ารับประทานเช่นนี้สะท้อนให้เห็นถึงช่วงเวลาของ ซานโตส ในลอนดอนเหนือ

สำหรับแฟนๆ อาร์เซน่อล ชื่อของ ซานโตส เป็นที่ต้อนรับบนทีมชีตเหมือนกับปลาดิบในอาหารเม็กซิกันนั่นแหละ


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด