:::     :::

วิลเลี่ยม ซาลีบา ได้เวลาปล่อยของ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นอกจากบรรดาแข้งใหม่ที่แฟนบอล อาร์เซน่อล เฝ้ารอคอยได้ชมผลงานเต็มๆ ในฤดูกาลใหม่ที่กำลังมาถึง ยังมีอีกหนึ่งคนที่จะถูกจับตามากเป็นพิเศษนั่นคือนักเตะที่เซ็นสัญญากับทีมมา 3 ปีแล้วอย่าง "วิลเลี่ยม ซาลีบา"

ซาลีบา เซ็นสัญญากับ อาร์เซน่อล ในซัมเมอร์ปี 2019 ด้วยค่าตัวมากถึง 27 ล้านปอนด์ซึ่งนับว่าสูงมากสำหรับนักเตะอายุเพียง 18 ปี  

แต่ อูไน เอเมรี่ กุนซือปืนใหญ่ในตอนนั้นยังไม่รีบใช้งานจึงปล่อยกลับไปให้ต้นสังกัดเดิม แซงต์-เอเตียน ยืมตัวหนึ่งฤดูกาล

ฤดูกาลต่อมา ซาลีบา ได้อยู่ในทีมของ มิเกล อาร์เตต้า ที่รับช่วงต่อจาก เอเมรี่ แต่ตลอดครึ่งฤดูกาลแรกก็ยังไม่ได้โอกาสลงสนามเพราะในทีมยังมีเซนเตอร์รุ่นพี่ขวางหน้าหลายคนทั้ง ดาวิด ลุยซ์, กาเบรียล มากัลเญส, ร็อบ โฮลดิ้ง, ปาโบล มารี รวมถึง คาลั่ม แชมเบอร์ส 

เซนเตอร์หนุ่มชาวฝรั่งเศสทำได้เพียงร่วมซ้อมกับทีมและเล่นในทีมยู-23 และพอเข้าสู่ตลาดหน้าหนาวก็ถูกปล่อยยืมตัวอีกครั้งโดยกลับไปลีก เอิง เหมือนเดิมที่เล่นให้ นีซ ทีมระดับกลางตาราง

ฤดูกาลล่าสุด 2021/22 ซาลีบา ยังไม่มีที่ว่างในทีมชุดใหญ่ของ อาร์เซน่อล ที่เสริมกองหลังอีกคนคือ เบน ไวท์ เจ้าของค่าตัว 50 ล้านปอนด์ ทำให้ถูกปล่อยยืมตัวเป็นรอบสามซึ่งคราวนี้เป็น โอลิมปิก มาร์กเซย เรียกใช้บริการ 

หนึ่งฤดูกาลเต็มกับ มาร์กเซย เป็นช่วงเวลาที่ "วีโล่" ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เต็มที่ด้วยการเป็นตัวหลักของทีมที่ลงสนามมากถึง 52 นัดในทุกรายการ ช่วยทีมจบรองแชมป์ลีก เอิง คว้าตั๋วลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง

ผลงานส่วนตัวของ ซาลีบา โดดเด่นอย่างมากจนถึงขั้นได้รับการโหวตให้เป็นแข้งดาวรุ่งยอดเยี่ยมของลีก รวมไปถึงติดทีมยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลร่วมกับยอดนักเตะอย่าง คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้, ดิมิทรี ปาเยต, มาร์กินโญส และ ออเรเลียง ชูอาเมนี่ ที่เพิ่งย้ายร่วมทีม เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวมหาศาล 100 ล้านยูโร


เติบโตขึ้นมากในฤดูกาลล่าสุดกับ มาร์กเซย

นอกจากนี้ก็ก้าวไปติดทีมชาติฝรั่งเศสและได้ประเดิมสนามในเกมอุ่นเครื่องที่ชนะ ไอวอรี่ โคสต์ 2-1 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยได้ดวลกับ นิโกล่าส์ เปเป้ เพื่อนร่วมทีมปืนใหญ่ด้วย

จากผลงานที่ประจักษ์ชัดเจนในลีก เอิง จนขึ้นชั้นเป็นแข้งทีมชาติฝรั่งเศสที่มีลุ้นไปเล่นฟุตบอลโลก 2022 ในช่วงปลายปีนี้ โอกาสของ วิลเลี่ยม ซาลีบา ในทีม อาร์เซน่อล จึงมาถึงเสียทีในฤดูกาล 2022/23

"ผมมีฤดูกาลที่ดีในฤดูกาลที่ผ่านมา เราสามารถจบอันดับ 2 ของตาราง ผมเองมีช่วงเวลาที่ดีและได้เรียนรู้มากมาย ซึ่งผมหวังว่าฤดูกาลใหม่นี้จะดีกว่าเดิม"

"ผมภูมิใจมาก (กับตำแหน่งดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี) เพราะว่าในลีก เอิงล้วนแต่มีผู้เล่นอายุน้อยที่เก่งกาจ เพราะงั้นมันดีต่อผม แต่ผมต้องการมากกว่านั้น" ซาลีบา กล่าวถึงความสำเร็จกับ มาร์กเซย 

มาร์กเซย ต้องการเซ็นสัญญาถาวรกับ ซาลีบา ทว่า อาร์เซน่อล ไม่มีความคิดแม้เพียงเสี้ยวที่จะปล่อยตัวและพร้อมให้โอกาสในฤดูกาลใหม่ ขณะที่ อาร์เตต้า ก็ยืนยันชัดเจนอีกรอบในช่วงปรีซีซั่นว่า ซาลีบา จะได้อยู่ในทีมแน่นอน ไม่ถูกปล่อยยืมอีกแล้ว 

"เขามีคุณภาพที่เหมาะสม และแสดงให้เห็นแล้วเมื่อปีที่ผ่านมาว่าเขาสามารถทำอะไรได้ แต่สำหรับฟุตบอลนั้นมันคือเรื่องของสิ่งที่คุณจะทำได้ในวันข้างหน้า"

"สิ่งที่คุณทำได้เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว หรือเดือนล่าสุดไม่สำคัญเลย แต่มันคือสิ่งที่คุณจะต้องทำให้ได้ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเขาจะมีโอกาสได้ลงเล่น"

ซาลีบา ในวัย 21 ปี ต้องแย่งตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กกับ กาเบรียล มากับเญส และ เบน ไวท์ เพื่อลงตัวจริง ซึ่งอาจไม่ง่ายนักเพราะทั้งสองคนจับคู่กันทำผลงานได้ดีมากในฤดูกาลที่แล้ว

แต่กระนั้นเจ้าตัวก็เตรียมความพร้อมมาอย่างดีด้วยการศึกษาการเล่นของเพื่อนร่วมทีมปืนใหญ่ตลอดในช่วงที่อยู่กับ มาร์กเซย และมองอนาคตตัวเองกับ อาร์เซน่อล เป็นหมุดหมายสำคัญ 


เข้าร่วมปรีซีซั่นกับทีม

"ตอนที่ผมออกไปเล่นด้วยสัญญายืมตัว ผมดูทีม (อาร์เซน่อล) ในทุกนัด เพราะตอนที่ผมอยู่ที่นั่นผู้เล่นบางคนยังไม่เข้ามา ผมดูเพื่อศึกษาวิธีการเล่นเพื่อให้ง่ายต่อการเล่นกับคนที่ผมไม่เคยเจอมาก่อนเวลาที่ผมกลับมาร่วมทีม"

ซาลีบา เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เล่นทีมชาติที่เข้ารายงานตัวช่วงปรีซีซั่นเป็นชุดสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม ก่อนเดินทางไปทัวร์อเมริกาที่มีคิวลงอุ่นเครื่อง 3 นัด และเขาก็ได้ลงสนามในนัดแรกที่ อาร์เซน่อล จัดการทุบ เอฟเวอร์ตัน ไปได้ 2-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (เช้าตรู่วันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย)

ในครึ่งแรก อาร์เตต้า จัดให้ ซาลีบา ยืนเซนเตอร์ร่วมกับ กาเบรียล มากัลเญส ก่อนที่ครึ่งหลังจะปรับมาเล่นระบบสามเซนเตอร์ ซาลีบา ถูกถ่างออกไปเล่นสต็อปเปอร์ฝั่งขวา ร็อบ โฮลดิ้ง ได้ลงเป็นสวีปเปอร์ ส่วนสต็อปเปอร์ฝั่งซ้ายคือ รูเอล วอลเตอร์ส ดาวรุ่งวัย 17 ปี

ตลอด 71 นาทีแรกของปรีซีซั่น ซาลีบา ทำได้ดีมากๆ แม้ทีมกำลังทดลองระบบการเล่น การยืนตำแหน่งมั่นคง นิ่ง และดักบอลได้แม่นยำ ไม่มีข้อผิดพลาดในการเล่นร่วมกับ กาเบรียล เหลือเพียงการรับมือลูกโด่งที่ยังไม่คุ้นมากนัก 

อาร์เตต้า กล่าวชมผลงานของ ซาลีบา ว่า "เขาทำได้ดีมากๆ ผมคิดว่าเขาเล่นได้ดีจริงๆ เขาดูนิ่งขึ้นทันทีเลยนะจากวันแรก มีความมุ่งมั่นสุดๆ เขามีพัฒนาการในแบบที่เราต้องการและวันนี้ผมว่าเขาโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมทีเดียว" 

ปราการหลังแห่งอนาคตกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมกับทีมในช่วงนี้ว่า "เป็นความรู้สึกที่ดีที่ได้กลับมาและได้เริ่มปรีซีซั่นร่วมกับทีม ผมตื่นเต้นที่ได้ฝึกซ้อมและจะได้โอกาสลงสานอุ่นเครื่องอีกหลายเกม"

"มันสำคัญที่ได้อยู่ที่นี่กับแฟนๆ เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมทีม ผมหวังว่าเราจะสนุกกับการซ้อมและการเล่นในแมตช์สำคัญก่อนที่ฤดูกาลใหม่จะเริ่มขึ้น"


อาร์เซน่อล จะมีเกมอุ่นเครื่องอีก 3 นัดพบ ออร์แลนโด้ ซิตี้ และ เชลซี ที่สหรัฐฯ ในวันที่ 20 ก.ค. และ 23 ก.ค. และกลับไปเล่นที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม พบ เซบีย่า ในศึกเอมิเรตส์ คัพ วันที่ 30 ก.ค. ก่อนเปิดสนามพรีเมียร์ลีกไปเยือน คริสตัล พาเลซ ในวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม

อีก 3 นัดของการอุ่นเครื่อง ซาลีบา น่าจะได้โอกาสโชว์ผลงานต่อเนื่องเช่นเดียวกับการเล่นร่วมกับ เบน ไวท์ ที่ไม่เคยเล่นด้วยกันมาก่อนซึ่งแน่นอนว่าเมื่อการแข่งขันจริงมาถึงจะกลายเป็นคู่แข่งแย่งตำแหน่งกันโดยตรง

วิลเลี่ยม ซาลีบา รอโอกาสนาน 3 ปีเต็มที่จะได้พิสูจน์ตัวเองกับ อาร์เซน่อล ซึ่งเขาก็พร้อมแล้วสำหรับฤดูกาลสุดท้ายที่กำลังมาถึงนี้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด