:::     :::

ริชาร์ลิซอน จากเด็กชาวไร่สู่กองหน้าตัวตึงแห่งพรีเมียร์​ลีก​

วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
833
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไม่ว่าคุณจะรักหรือหมั่นไส้ผู้ชายคนนี้แค่ไหน แต่เรื่องหนึ่งที่ต้องยอมรับแบบแมน ๆ ก็คือ ริชาร์ลิซอน เป็นนักเตะที่เต็มไปด้วยแพสชั่นและเป็นคนที่โค้ชหลาย ๆ คนอบากมีไว้ในทีม แม้จะเป็นแข้งตัวตึงตัวดึง teen จากคู่แข่งได้มากที่สุดคนนึงในวงการก็ตาม

ในฐานะแฟนหงส์ ยอมรับด้วยหัวใจเลยว่าไม่ชอบหมอนี่เลยสักนิดเดียว เพราะบทสัมภาษณ์​หลายต่อหลายครั้งของเขานั้น มันชวนให้หัวร้อนและกวนใจเดอะ ค็อป อยู่อย่างไม่หยุดหย่อน 


แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ไม่แปลกใจเช่นกันว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นที่รักของเอฟเวอร์โตเนี่ยน รวมถึงยังเป็นแข้งที่ อันโตนิโอ คอนเต้ ถึงกับลงทุนเบิกเงินสโมสรร่วม ๆ 60 ล้านปอนด์ไปร่วมทัพ เพราะ ริชาร์ลิซอน ไม่ได้แค่เป็นนักเตะฝีเท้าดีธรรมดา แต่เขายังทุ่มเทเกินร้อยทุกนัดเมื่อลงสนามอีกด้วย


ริชาร์ลิซอน ในวัยเด็กต้องทำงานเสริมด้วยการออกไปช่วยพ่อกับแม่ทำงานที่ไร่ พอว่างก็ปลีกตัวมาขายขนมและขายไอศรีม ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทำให้เขาเกลียดความจน และตั้งเป้าว่าจะไม่ยอมเดินบนเส้นทางสายเขียวนี้เด็ดขาด เขาอยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เพื่อพาครอบครัวหลีกหนีความจนให้ได้




ริชาร์ลิซอน พยายามไปคัดตัวมาหลายต่อหลายที่ แต่ก็ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด ว่ากันว่าเขาลงทุนไปคัดตัวมามากเกิน 10 ครั้ง จนคนที่บ้านอยากให้พอเสียที เพราะในทุกครั้งล้วนมีค่าใช้จ่ายพอสมควร แต่ในความพยายามครั้งสุดท้ายของเขาตอนอายุ 16 ปีก็สัมฤทธิ์ผล โดย ริชาร์ลิซอน ลงทุนเดินทางกว่า 600 กิโลเมตรเพื่อไปคัดตัวกับ อเมริกา มิไนโร่ สโมสรในลีกรองของบราซิล ก่อนจะได้รับสัญญาฉบับแรกในชีวิตที่นั่น


ริชาร์ลิซอน ใช้เวลาในทีมเยาวชนแค่ปีเดียวก็ถูกเรียกขึ้นมาเล่นกับชุดใหญ่ทันที ซึ่งเขาทำผลงานบนเวทีลีกรองของบราซิลได้ไม่เลวเลย ด้วยการยิงไป 9 ประตู จาก 24 นัด จนทำให้ไปเข้าตาของ ฟลูมิเนนเซ่ ทีมดังจากลีกสูงสุด มาดึงตัวไปร่วมทีมในปีต่อมาทันที


ที่ ฟลูมิเนนเซ่ เขาใช้เวลาปรับตัวแค่ปีเดียว ก่อนจะระเบิดฟอร์มเทพในปีที่สองด้วยการยิงได้ 15 ประตูจาก 36 นัด รวมถึงทำผลงานในบอลถ้วยได้โดดเด่นจนติดทีมยอดเยี่ยมประจำซีซั่นอีกด้วย


กราฟชีวิตของ ริชาร์ลิซอน พุ่งขึ้นเรื่อย ๆ ครับ เขาย้ายมาลุยยุโรปได้ตามที่ฝันด้วยการมาอยู่กับ วัตฟอร์ด ตอนปี 2017 ด้วยค่าตัว 11.2 ล้านปอนด์ โดยประเดิมสนามในเกมที่พบกับ ลิเวอร์พูล และทำประตูแรกได้บนเกมที่เจอกับ บอร์นมัธ ในนัดต่อมาทันที 




ริชาร์ลิซอน สอบผ่านสำหรับการลุย​พรีเมียร์​ลีก​ปีแรก เขาเป็นนักเตะคนเดียวของ วัตฟอร์ด ในปีนั้นที่ลงสนามครบ 38 นัดในลีก แม้จะยิงได้แค่ 5 ลูก แต่ฟอร์มโดยรวมของเขาถือว่าเด่นมาก โดยเฉพาะความเร็ว ความทุ่มเท ทักษะการเอาตัวรอด และความดุดันในกรอบเขตโทษ จน เอฟเวอร์ตัน ต้องยอมทุ่มเงิน 50 ล้านปอนด์เลยทีเดียว ซึ่งคนที่ดึงตัวเขาก็คือ มาร์โก้ ซิลวา เจ้านายเก่าจาก วัตฟอร์ด ซึ่งโยกมาคุม เอฟเวอร์ตัน นั่นเอง


ที่กูดิสัน ปาร์ค เขาจบฤดูกาล​แรกด้วยการยิงในลีกไป 13 ลูก เป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมในปีนั้นร่วมกับ ซิลฟี่ ซิกูร์ดสัน ก่อนจะยึดตัวจริงเรื่อยมา บวกกับสไตล์การเล่นของที่มีความพลิ้วแบบบราซิลอยู่ในสายเลือด ผนวกกับความทุ่มเท ดุดัน ที่ใส่เพิ่มเข้าไป จึงทำให้เขากลายเป็นที่รักของสาวกเอฟเวอร์โตเนี่ยนได้อย่างรวดเร็ว 




ริชาร์ลิซอน เป็นคีย์แมนแดนหน้าของทีม เขาเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในเกมรุก ทั้งทำเกม ยิงประตู แอสซิสต์ รวมถึงการทำทุกวิถีทางให้ทีมได้เปรียบ ไม่ว่าจะเป็นการยียวนคู่แข่ง เรียกฟาวล์ และพร้อมจะงัดกับทุกคนโดยไม่เกรงกลัว แม้ว่าเขาจะสูงแค่ 179 ซม. เท่านั้น


กับฤดูกาล​ล่าสุด ต้องยอมรับจริง ๆ ว่า ริชาร์ลิซอน เป็นเดอะแบกของทีมในการช่วยให้อยู่ริดในพรีเมียร์​ลีก​ ผลงาน 10 ประตู 5 แอสซิสต์ตาก 30 นัดในลีก คือเครื่องการันตีชั้นดีว่าเขานี่แหละ ที่มีส่วนช่วยทีมไว้เยอะมากจริง ๆ


สเปอร์ นับว่าได้ของดีมาร่วมทัพเสริมแกร่งและเป็นดีลที่ตอบโจทย์ของ คอนเต้ พอสมควรเลยนะครับ เพราะนี่คือนักเตะที่ตรงตามสเป็คของกุนซืออิตาเลี่ยนทุกประการ อาจยิงไม่เยอะ แต่บทบาทในสนามของเขาคือจุดแข็งที่จะเข้ามาเติมเต็มได่เดือยทองให้แกร่งขึ้นอย่างแน่นอน


ริชาร์ลิซอน ผ่านการพิสูจน์​ตัวเองในลีกมาแล้ว เป็นของดีที่พร้อมใช้งานได้เลย แถมยังมีดีกรีระดับทีมชาติบราซิลติดตัวมาอีกด้วย เขาเคยได้แชมป์ โคปา อเมริกา 2019 และมีสถิติยิงให้ทัพแซมบ้าไป 14 ประตูจาก 36 นัด ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่้เลวเลย


และใครจะรู้ บางทีการมาของ ริชาร์ลิซอน อาจเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่ สเปอร์ และ คอนเต้ ตามหาอยู่ก็เป็นได้





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด