:::     :::

ซีดาน 'ผี' ที่ไม่ใช่ ซีเนดีน

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,354
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ด้วยชื่อหน้าของเขา มันทำให้มีการคาดหวังอย่างมากในตัวของ ซีดาน อิ๊กบาล

การมีชื่้อเดียวกับตำนานตลอดกาลในโลกลูกหนังนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แม้กระทั่งสำหรับผู้เล่นที่ดีพอในการเป็นสตาร์ในทีมอะคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

แต่กับ 3 เกมแรกของ ยูไนเต็ด อิ๊กบาล ก็อาจจะกำลังสร้างชื่อให้กับตัวเขาเองโดยไม่ต้องหวังพึ่งพาชื่อของคนอื่นให้ใครมาสนใจ

นี่ยังคงเป็นวันแรกๆ อยู่ แต่ดาวเตะวัย 19 ปี ก็สร้างความประทับใจให้กับ เอริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีมคนใหม่ รวมถึงแฟนบอลหลายล้านคนที่ได้เห็นเขาลงเล่นในเกมกับ ลิเวอร์พูล, เมลเบิร์น วิคตอรี่ และ คริสตัล พาเลซ ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ความสนใจในตัว อิ๊กบาล เกิดขึ้นนับตั้งแต่ที่เขาก้าวเข้ามายังสโมสรตอนอายุ 9 ขวบ

ชื่อของเขาน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย แต่เขาก็เป็นหนึ่งในนักเตะพรสวรรค์ที่หาได้ยากซึ่งมีชื่อเสียงระดับหนึ่งจากหมู่แฟนบอล ก่อนที่จะได้เปิดตัวในทีมชุดใหญ่ โดยเกิดขึ้นในเดือนธันวาคมฐานะตัวสำรองเกมกับ ยัง บอยส์ ในแชมเปี้ยนส์ลีก

ความตื่นเต้นรอบตัวเขาเพิ่มพูนมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ ยูไนเต็ด เดินทางมาทัวร์ที่ประเทศไทย และออสเตรเลีย พร้อมคลิปตัดบนโซเชียลมีเดียที่กระตุ้นความคลั่งไคล้ให้เพิ่มขึ้น

ระดับความตื่นเต้นรอบตัว อิ๊กบาล นั้นเทียบได้กับตอนที่เคยมีมิดฟิลด์มากพรสวรรค์โผล่ขึ้นมาจากทีมอะคาเดมี่ นั่นก็คือ ปอล ป็อกบา แฟนๆ รู้ได้ทันทีถึงคุณภาพเหล่านั้น และพรสวรรค์ของ อิ๊กบาล ก็เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้

ในขณะที่ ยูไนเต็ด พยายามที่จะประคบประหงมดาวรุ่งพุ่งแรงของเขา มันเหมือนการวัดความสามารถของเขา หลัง เทน ฮาก รวมเขาไว้ในทีมทัวร์ปรีซีซั่นครั้งแรกทันทีนับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีม พร้อมกับ ชาร์ลี ซาเวจ ผลผลิตเยาวชนที่น่าประทับใจอีกหนึ่งราย

การโชว์ฟอร์มของ อิ๊กบาล ทำให้ไม่มีใครกล้าเพิกเฉยกับเขาได้ ยิ่งจังหวะหมุนตัวเทิร์นสุดคลาสสิกในเกมถล่ม เมลเบิร์น วิคตอรี่ 4-1 ได้กลายเป็นกระแสไวรัลไปแล้วในตอนนี้

แต่ความนิ่งในการเล่นของเขาเป็นสิ่งที่ เทน ฮาก ดูจะชื่นชอบมากที่สุด เขาครองบอลได้อย่างแข็งแกร่งด้วยทักษะอันยอดเยี่ยมในการหลบหลีกคู่ต่อสู้ แต่ก็ยังมีความฉลาดมากพอที่จะรู้ว่าเมื่อใดที่ไม่ควรทำมันมากเกินไป

เขาชื่นชอบการครองบอลในลักษณะที่ เทน ฮาก หวังจะปลูกฝังให้กับ ยูไนเต็ด เพื่อให้แน่ใจว่าทีมจะใช้บอลได้อย่างสมเหตุสมผล และชาญฉลาด

วัยรุ่นรายนี้สร้างสรรค์ประตูที่ยอดเยี่ยมมากมายให้กับทีมเยาวชน ผีแดง โดยโชว์ให้เห็นถึงฝีเท้า และทักษะในการเอาชนะแนวรับฝ่ายตรงข้าม ก่อนที่ลูกบอลจะไปสู่ก้นตาข่าย

ความกล้าหาญของ อิ๊กบาล เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ทำให้เขาแตกต่างจากเด็กคนอื่นๆ ด้วยความกล้าเหล่านั้นทำให้เขาได้รับความสนใจจากบรรดารุ่นพี่ซีเนียร์ และตอนนี้เขาก็กำลังแชร์ห้องแต่งตัวร่วมกับเหล่าซูเปอร์สตาร์เหล่านั้น

เขามีความมั่นใจที่จะโชว์การครองบอล และให้ทางเลือกที่ดีกว่าแก่เพื่อนร่วมทีมเพื่อให้เกมเดินหน้าต่อไป นั่นเป็นสิ่งที่นักเตะในกลุ่มอายุแบบนี้ต้องพิสูจน์ตัวเอง แต่ก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องทำในการเล่นระดับสูงด้วย

อิ๊กบาล ไม่ได้แสดงความหวั่นไหวเลย เมื่อ เทน ฮาก ให้โอกาสเขาได้ลงเล่นในเกมกับ ลิเวอร์พูล ที่กรุงเทพฯ ซึ่ง ยูไนเต็ด เป็นฝ่ายถล่มไป 4-0

วัยรุ่นรายนี้ถูกส่งลงมาฐานะตัวสำรองในครึ่งหลัง และก็ต้องการที่จะสร้างความประทับใจ โดยลงต่ำไปล้วงบอลอยู่ตลอดเวลาเพื่อที่จะได้มีส่วนร่วมกับการเล่นของทีม

แม้เขาจะถูกรายล้อมไปด้วยผู้เล่น หงส์แดง อยู่ตลอด แต่เขาก็หลบเลี่ยงพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างสม่ำเสมอ และก็ยังครองบอลได้อยู่

ยูไนเต็ด เองก็ปูพรมอนาคตของ อิ๊กบาล อย่างรวดเร็ว ซึ่งพ่อของเขามาจากปากีสถาน และแม่ของเขาคืออิรัก เขาเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกในเดือนเมษายน ปี 2021 และต่อด้วยสัญญาระยะยาวในเดือนมิถุนายนปีนี้ ซึ่งนั่นทำให้เขาอยู่โยงกับสโมสรถึงปี 2025 พร้อมอ็อปชั่นสามารถขยายเพิ่มได้อีก 12 เดือน

พรสวรรค์ และความสามารถทางการตลาดของเขาในฐานะผู้เล่นอังกฤษ-เอเชีย นั้นหาได้ยากในทีมกลุ่ม 'บิ๊กซิกซ์' แต่เขาก็ยังถูกยอมรับจากที่อื่นด้วย โดย พูม่า ยักษ์ใหญ่ในวงการกีฬาได้เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์ให้กับเขาภายในไม่กี่สัปดาห์ หลังเจ้าตัวเทิร์นตัวเองสู่สถานะนักเตะอาชีพ

ในขณะเดียวกัน เขาก็ยังจงรักภักดีให้กับทีมชาติอิรัก ซึ่งเขาเล่นมาตั้งแต่ระดับเยาวชน แม้ว่าจะมีสิทธิ์เป็นตัวแทนให้ทีมชาติอังกฤษก็ตาม และได้อธิบายว่าตัวเองภาคภูมิใจที่เป็นแมนคูเนียน หลังเติบโตมาในวัลลี่ย์ เรนจ์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองแมนเชสเตอร์

ผีแดง พบศักยภาพของ อิ๊กบาล ครั้งแรกตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเขาเล่นให้ทีม เซล ยูไนเต็ด สโมสรท้องถิ่น  และเขาก็ถูกนำตัวไปยัง เดอะ คลิฟฟ์ สนามซ้อมในตำนาน ที่เคยสร้างผู้ยิ่งใหญ่อย่าง ไรอัน กิ๊กส์ และ เดวิด เบ็คแฮม มาแล้ว

โค้ชเยาวชนของ ยูไนเต็ด ทำงานกับเขาได้ดี แม้ว่าทักษะพื้นฐานของ อิ๊กบาล จะมาจากการฝึกยิงกับ อามาร์ พ่อของเขา หลังเล่นฟุตบอล 5 คนเสร็จแล้ว

ราล์ฟ รังนิก กุนซือชั่วคราวคนที่แล้วรู้สึกประทับใจกับ อิ๊กบาล เป็นอย่างมาก ส่วน เทน ฮาก ก็ได้เรียกทั้ง อิ๊กบาล และ ซาเวจ ให้มาซ้อมร่วมกับทีมชุดใหญ่ แม้กระทั่งก่อนที่พวกเขาจะออกเดินทางมายังอีกฟากหนึ่งของโลก

อิ๊กบาล เหมือนจะอยู่ในแผนของ เทน ฮาก แล้ว แต่อาจต้องรอให้ถึงเวลาฉายแสงเมื่อทีมกลับมาอังกฤษก่อน โดยตำแหน่งมิดฟิลด์เป็นพื้นที่ที่กุนซือชาวดัตช์ต้องการปรับปรุงอยู่แล้ว และก็ได้เซ็นสัญญากับ คริสเตียน เอริคเซ่น รวมถึงยังคงตามล่า เฟรงกี้ เดอ ย็อง อยู่ ในขณะเดียวกัน ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ที่กลับมาจากยืมตัวกับ เอฟเวอร์ตัน ก็จะมาเพิ่มการแข่งขันให้มากยิ่งขึ้น

สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปจากนี้ของ อิ๊กบาล ถือว่าน่าสนใจมาก การย้ายแบบยืมตัวในฤดูกาลใหม่ถือเป็นขั้นตอนที่สมเหตุสมผลสำหรับผู้เล่นที่โค้ชจะอธิบายว่าจะสามารถสร้างตัวตนบางอย่างจากความว่างเปล่าได้

แต่หลังจากความประทับใจในการทัวร์เอเชียแล้ว มันคงเข้าใจได้ถ้า เทน ฮาก เลือกเก็บ ซีดาน ของเขาไว้ต่อไปอีกสักระยะ



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด