:::     :::

คุยกับ กูลิบาลี่ ปราการเหล็กคนใหม่แห่งสิงห์บลูส์

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
846
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กาลิดู กูลิบาลี่ เซนเตอร์คนใหม่ของ เชลซี เปิดใจถึงโอกาสที่จะได้ร่วมงานกับ โธมัส ทูเคิ่ล ซึ่งถือเป็นเหตุผลสำคัญในการที่ย้ายมาค้าแข้งในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ - การย้ายทีมที่น่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

         เซนเตอร์ทีมชาติเซเนกัลเซ็นสัญญา 4 ปีกับทีม ถือเป็นนักเตะคนที่สองต่อจาก ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ที่ย้ายมาอยู่กับทีมในช่วงซัมเมอร์นี้

         กับการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับสโมสร กูลิบสาลี เผยว่าเคยเกือบได้ย้ายมาร่วมทีมเมื่อปี 2016, ทำไมต้องรอทดสอบตัวเองในพรีเมียร์ลีก และทำไม จอร์จินโญ่ กับ เอดูอาร์ เมนดี้ โน้มน้าวให้เขามาเล่นกับทีมดังแห่งกรุงลอนดอน

กาลิดู, ยินดีต้อนรับสู่อเมริกาและขอต้อนรับสู่ เชลซี! รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้บรรลุข้อตกลงและย้ายมาร่วมทัพสิงห์บลูส์?


         ขอบคุณมาก ๆ ครับ! ผมมีความสุขมาก ๆ และตื่นเต้นที่ได้มาอยู่ที่นี่และได้เข้าร่วมกับทีมที่อเมริกา ผมอยู่ที่ลอนดอนไม่กี่วันก่อนเพื่อจัดการกับทุกสิ่งอย่างและตอนนี้ผมมาอยู่ที่นี่แล้ว 

         ผมตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้ลงเล่นให้สโมสรแห่งนี้ ตอนนี้ผมเป็นนักเตะ เชลซี ผมอยากจะขอบคุณทุกคนที่ทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ ทั้งสตาฟฟ์, โค้ช ที่ต้องการผม และเพื่อนร่วมทีมทุกๆคน ที่ทำให้ผมรู้สึกได้ถึงการต้อนรับที่ดี ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่บ้าน

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เป็นอย่างไรบ้าง วุ่นวายมากเลยใช่ไหม?

         ใช่ครับ วุ่นวายมากเลย ผมต้องการตรวจร่างกายให้เรียบร้อยและเดินทางไปทัวร์ปรี-ซีซั่นที่อเมริกาให้ได้โดยเร็วที่สุด แต่เรื่องพวกนี้ต้องใช้เวลาอยู่เหมือนกัน มีเอกสารมากมายที่ต้องเคลียร์ให้เรียบร้อยก่อน ผมวนเวียนไปรอบโรงแรมเยอะมากเพื่อฆ่าเวลาในระหว่างรอว่าข่าวนี้จะเสร็จสิ้นเมื่อไร! 

         ผมคุยกับผู้จัดการทีม รวมถึงครอบครัวของผมซึ่งผมก็มีความสุขมากจริงๆ เพราะผมได้ทำการตัดสินใจครั้งสำคัญในการย้ายมา เชลซี ผมอยากจะทดสอบตัวเองกับลีกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และผมอยากจะขอบคุณทุกคนที่ได้มอบโอกาสนี้กับผม


คุณพูดถึงครอบครัวของคุณ การย้ายทีมครั้งนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่สำหรับคุณ แต่กับครอบครัวของคุณเองก็เช่นกัน...

         แน่นอน ผมมีช่วงเวลา 8 ปีที่ นาโปลี ทุกคนที่นั่นรู้จักผม และเราความสุขกับการใช้ชีวิตในเนเปิ้ลส์ แต่หลังผ่านไป 8 ปี ผมรู้สึกว่ามันถึงเวลาสำหรับการหาความท้าทายใหม่และทันทีที่ เชลซี ติดต่อมา ผมไม่ลังเลเลยนะ จริง ๆ มันเกือบจะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2016 แล้วด้วย แต่ตอนนี้, ในปี 2022 ผมดีใจมากๆที่ได้ย้ายมาที่นี่

ที่นี่มีคนที่คุณคุ้นเคยอยู่แล้วอย่าง จอร์จินโญ่ และเอดู เมนดี้ ก่อนย้ายมาเชลซี คุณได้คุยอะไรกับพวกเขาทั้งสองก่อนเซ็นสัญญาไหม?

         ผมคุยกับทั้งคู่บ่อยมาก จอร์จี้ ส่งข้อความมาหาผมและถามผมว่าอยากจะย้ายมาอยู่ เชลซี จริงไหม! ในตอนนั้นผมไม่แน่ใจว่า เชลซี ต้องการผมจริงหรือเปล่า แต่แน่นอนว่าผมบอกว่าผมยินดีที่จะย้ายมา 

         เช่นเดียวกันกับ เอดู เขาก็ถามคำถามนี้กับผมซึ่งผมก็บอกเขาไปว่ามันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวเราจะได้เจอกันเร็วๆนี้! ตอนนี้ผมอยู่ที่นี่แล้ว ผมแฮปปี้มากกับการเริ่มต้นเส้นทางครั้งใหม่ ทีมชุดนี้ดูดีมาก เป็นการผสมผสานระหว่างนักเตะอายุน้อยกับนักเตะที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์


อยากบอกอะไรกับแฟนบอล หลังการเซ็นสัญญาครั้งนี้?

         ผมต้องการสร้างอารมณ์ร่วมไปกับทีม และอยากจะช่วยทีมยามที่ได้ลงสนาม ผมแทบจะรอไม่ไหวแล้วที่จะได้ลงเล่นที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ และทำให้ทุกคนเห็นว่าการย้ายมาร่วมทีมมีความหมายมากแค่ไหน ผมอยากจะช่วยเพื่อนร่วมทีมและก้าวไปด้วยกัน เราพยายามร่วมกันและคว้าโทรฟี่ให้ได้

คุณเป็นนักเตะที่มีประสบการณ์ ทักษะความเป็นผู้นำของคุณสำคัญอย่างไรกับเหล่าแข้งอายุน้อยของทีมชุดนี้?

         หวังว่าตัวผมเองจะมอบประสบการณ์ที่มีให้กับทุกคนเพื่อช่วยพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักเตะอายุน้อย ผมลงเล่นกับ นาโปลี มา 8 ฤดูกาล ผมเคยเล่นในแชมเปี้ยนส์ ลีก และเกมสำคัญหลายๆเกม ตอนนี้ผมอยากเรียนรู้เกี่ยวกับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกและผมจะทำให้ดีที่สุด

         ผมรู้ว่าพรีเมียร์ลีกเล่นกันเร็วมากและใช้พละกำลังด้วย แต่ก็เต็มไปด้วยแท็คติก ดังนั้นนี่เป็นเรื่องที่ผมเองต้องปรับตัวให้ได้โดยเร็ว และพัฒนาตัวเองให้เป็นนักเตะที่โค้ชต้องการ ผมพร้อมที่จะให้ทุกสิ่งทุกอย่างแก่โค้ชและทีม


คุณตื่นเต้นแค่ไหนที่จะได้ร่วมงานกับโธมัส ทูเคิ่ล?

         ตื่นเต้นอย่างมากเลย มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่เขาโทรมาหาผม เขาบอกผมถึงสิ่งที่เขาต้องการจากผม และทุกสิ่งอย่างที่เขาบอกผมนั้นมันเพอร์เฟ็คต์สำหรับผมกับการย้ายมา เชลซี ผมแฮปปี้มากๆที่จะได้ร่วมงานกับเขา 

         ผมรู้จักเขาตั้งแต่สมัยที่เขาอยู่ปารีสในฐานะกุนซือของเปแอสเช เขาโทรมาหาผมโดยตรงเลย ถามว่าอยากจะย้ายมาอยู่ เชลซี ไหม แน่นอนว่าคำตอบคือใช่ ผมแฮปปี้จริงๆที่ได้ร่วมงานกับเขา รวมถึงสตาฟฟ์ของเขาด้วย เขาเป็นคนดี เป็นโค้ชที่เก่งมาก และผมตั้งตารอได้ร่วมงานกับเขา

อะไรคือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดหลังการตัดสินใจย้ายทีมหนนี้?

         ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของความท้าทายส่วนตัวในชีวิต การย้ายมาลอนดอนและเล่นในพรีเมียร์ลีก การย้ายออกจากเซเรีย อา ถือเป็นก้าวที่สำคัญ แต่มันคือกนึ่งในสิ่งที่ผมอยากจะทำ และทำให้ทุกคนเห็นว่าผมเป็นนักเตะแบบที่พวกเขาคิด ผมคิดว่านี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมและผมมีความสุขที่ได้ย้ายมาสโมสรที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด