:::     :::

"นกนางนวลไฟ" ว่าที่แบ็คซ้ายตัวใหม่ไบรท์ตัน Brandon Williams

วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
5,089
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไบรท์ตันกำลังจะจ่ายเงิน 15 ล้านปอนด์เพื่อคว้าตัว "Brandon Williams" แบ็คซ้ายเด็กปั้นลูกหม้อแท้ๆของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเขาจึงเหมาะมากที่จะย้ายไปร่วมกับของแกรห์ม พอตเตอร์ ที่มีหลายอย่างเอื้อให้เขาไปได้อีกไกล

"รถถังลาวา" Brandon Williams แบ็คซ้ายเท้าขวาวัย 21 ปีของเรา กำลังเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากไบรท์ตัน ที่คุมทีมโดย แกรห์ม พอตเตอร์ ซื้อไปร่วมทีมด้วยค่าตัวราว 15 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นเงินจำนวนที่น่าจะดึงดูดใจให้ Manchester United ตัดสินใจปล่อยนักเตะลูกหม้อรายนี้ออกไปอยู่กับทีมนกนางนวลได้ ซึ่งต้องเน้นย้ำกันตรงนี้ตั้งแต่ต้นบทความว่า มันยังเป็นเพียงแค่ข่าวที่ทีม Brighton & Hove Albion สนใจจะเซ็นนักเตะรายนี้เท่านั้น ยังไม่ได้ชัวร์100%

แต่โอกาสและความเป็นไปได้มีสูงมาก

แน่นอนว่า สาเหตุที่ไบรท์ตันจะมาซื้อแบรนดอนของเราไปนั้น เหตุผลหลักก็คือ การหาตัวตายตัวแทนของ มาร์ค คูคูเรญ่า แบ็คซ้ายสัญชาติสเปน ที่น่าจะได้ย้ายไปอยู่กับแมนเชสเตอร์ซิตี้แน่ๆ จึงมีข่าวเชื่อมโยงแบรนดอน ในการเสริมแบ็คซ้ายเพื่อรอการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของทีมนกนางนวล

แบรนดอนมีความน่าสนใจที่พอตเตอร์มองอยู่หลายๆด้าน จุดหลักๆคือเรื่องของเกมรับ ที่ยังคงแข็งแกร่ง ดุดันเหมือนเดิม ตั้งแต่สมัยอยู่กับแมนยูไนเต็ด และไปยืมตัวกับนอริช ซิตี้ ตรงนี้ยังไม่เปลี่ยน

นอกจากเรื่องนี้ก็คือการเป็นผู้เล่นสายPassingที่ให้บอลเน้นความแน่นอนเป็นหลัก อาจจะไม่ได้จ่ายบอลในลักษณะของขึ้นบอลทำเกมรุกแบบ Forward Passes สักเท่าไหร่ แต่พอตเตอร์พิจารณามิติการเล่นที่แบรนดอนเป็นอีกตัวที่กล้าเล่นกับบอล และสามารถรับมือสถานการณ์เวลาโดนเพรสซิ่งสูงได้ จากการพิจารณาฝีเท้าขณะยืมตัวกับนอริช จึงทำให้ดีลนี้เกิดขึ้น

ตำแหน่งในทีมชุดใหญ่แมนยูไนเต็ด ถ้าให้พูดกันตรงๆก็คือ แทบจะมองไม่เห็นโอกาสในการขึ้นไปแย่งตำแหน่งตัวจริงของทีมได้ ทั้งในเรื่องของฝีเท้า ที่ยังคงต้องขัดเกลาอีกเยอะ / สไตล์การเล่นที่ไม่ได้ตรงกันกับสิ่งที่เอริค เทน ฮาก ต้องการ

แถมล่าสุดการเสริมทัพด้วยนักเตะที่เข้าระบบมากกว่า และเป็นที่ชื่นชอบของเอริคอย่าง ไทเรลล์ มาลาเซีย ทำให้ขุมกำลังเฉพาะในตำแหน่งแบ็คซ้ายของทีม สามารถลงเล่นชนกันได้ถึง 4คนด้วยกัน ได้แก่ ชอว์ เตลีส มาลาเซีย และ "ลิซานโดร มาร์ติเนซ" ที่ออกมาเล่นแบ็คซ้ายได้แบบสบายๆ

ในฐานะตัวเลือกแบ็คซ้ายอันดับ 5 ที่มีเด็กดาวรุ่งซึ่งเรากำลังปั้นอยู่ และดูมีแววมากกว่าอย่าง อัลวาโร่ เฟอร์นันเดซ ที่ทีมกำลังสร้างขึ้นมา และอาจได้ย้ายไปยืมตัวกับเปรสตัน นอร์ธ เอนด์ ทำให้ "แบ็คจอมเสย" ของเรารายนี้ อาจจะจำเป็นต้องหาเบสเพลซใหม่ของเขา ในการลงเล่นฟุตบอลก็ได้ ซึ่งการย้ายไปทีมที่มีผู้จัดการทีมดีๆ มีทรงการเล่นที่น่าสนใจอย่างไบรท์ตัน ที่อยู่ในระดับพรีเมียร์ลีก เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆในการค้าแข้งของแบรนดอน

ไบรท์ตันเองก็จะได้นักเตะอังกฤษที่อนาคตยังอีกยาวไกลในเส้นทางอาชีพที่เพิ่งจะเริ่มต้นของเขาในปีที่แล้วเอง วัย 21 ปี แบรนดอนยังสามารถพัฒนาฝีเท้าตัวเองได้มากกว่านี้ และใช้งานใน "ระยะยาว" ได้สบายๆ กับค่าตัวที่ลงทุนแค่ 15 ล้านปอนด์ ยังไงไบรท์ตันก็คุ้ม

แม้สไตล์อาจจะไม่ได้เล่นเกมบุกเยอะเท่าคูคูเรญ่า แต่ผู้จัดการทีมคงมีไอเดียในการใช้งานเขาแล้ว ยิ่งกับเกมฟุตบอลสมัยใหม่ที่formationปรับกันตลอดเวลา Brandon Williams คืออีกตัวเล่นหนึ่งที่มีความยืดหยุ่นสูงในด้านของ Position การเล่น ที่สามารถลงได้ทั้งตำแหน่งถนัดสุดอย่าง LB หรือจะให้โยกไป RB ก็ได้

ตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คตัวข้าง ที่เน้นเกมรับหนักๆ เป็นตัวเข้าบอล อย่าง LCB หรือ RCB แบรนดอนก็โคตรน่าใช้เช่นกันในระบบ "หลังสาม" ซึ่งเหมาะกับตัวผู้เล่นสายวิงแบ็คที่เกมรับแน่นๆและหุบเข้ากลางได้ ซึ่งยามปกติ แบรนดอน วิลเลี่ยมส์ ก็เป็นแบ็คซ้าย สาย Inverted Full-back อยู่แล้ว

ด้วยอะไรหลายๆอย่างทำให้ไอ้เด็กตาขวาง ลูกหม้อแบ็คซ้ายของเรารายนี้น่าจะไปได้ดีกับไบรท์ตัน ถ้าดีลเกิดขึ้นสำเร็จ นอกจากปัจจัยต่างๆหลายเรื่องที่กล่าวมาแล้ว ในเชิง "แทคติก" แบรนดอน น่าจะเหมาะกับฟุตบอลมันส์ๆของไบรท์ตันอย่างดีเลย

แบรนดอนกับระบบแบ็คโฟร์

ยกตัวอย่างแรกสุด ในระบบแบ็คโฟร์ เขาจะยืนแบ็คซ้ายแทนคูคูเรญ่ากันตามตำแหน่ง และทรงการเล่นของไบรท์ตันมีค่อนข้างหลากหลาย ซึ่งส่วนใหญ่ เมื่อยามที่เล่นระบบ "แบ็คโฟร์" แกรห์ม พอตเตอร์ มักจะจัดทีมด้วยระบบที่เน้นความแน่นของ "ตรงกลาง" เป็นหลักเสมอ

Formation ที่ใช้แบ็คโฟร์ของพอตเตอร์มีหลายตัว แต่หลักๆคือ 4-3-1-2 / 4-3-2-1คริสต์มาสทรี / 4-1-4-1 เป็นต้น


สังเกตดีๆว่า ทุกแผนที่เป็นแบ็คโฟร์ตรงนี้ของพอตเตอร์ จะเน้นกลางแน่นๆด้วยการใช้มิดฟิลด์คุมพื้นที่ "สามคน" ในทุกๆแผน เพราะฉะนั้นเรื่องของเกมรับ ความรัดกุม มาเป็นอันดับแรกของพอตเตอร์ที่เป็นเหมือนฐานการเล่นของทีม จากนั้นจึงใช้ความรัดกุมดังกล่าว เปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นเกมรุกได้ในจังหวะสวนกลับเร็ว หรือบางครั้งอาจจะเติมผู้เล่นจากแบ็ค หรือกองกลาง ขึ้นไปเติมเกมรุก

ด้วยบอลไดนามิคสูงมากๆที่แมนยูเหนื่อยทุกครั้งที่เจอทีมนี้เล่นเกมไดนามิคใส่ ทั้งความหนักหน่วง เข้าบอลถึงลูกถึงคน และการวิ่งเพรสซิ่งไม่หยุดหย่อนของผู้เล่นไบรท์ตัน เกมของทีมนี้จึงค่อนข้างเหมาะกับแบรนดอนมากๆ ที่เล่นเกมหนักและเข้มข้นอยู่เป็นประจำ สไตล์มันใช่เลย

แบรนดอนในระบบหลังสาม (แบ็คทรี)

อีกแผนหนึ่งที่เป็นแผนซึ่งประสบความสำเร็จมากกว่าของไบรท์ตัน คือระบบการเล่นที่ใช้หลังสาม ซึ่งชัยชนะส่วนใหญ่ของทีมนกนางนวล มักจะชนะบ่อยมากเวลาที่เล่นแผนหลังสามในพรีเมียร์ลีกปีที่แล้ว ระบบนี้ก็ยิ่ง "เอื้อ" ให้แบรนดอน วิลเลี่ยมส์ ได้ใช้ความสามารถของตัวเองได้อย่างเต็มที่มากๆ

แผนหลังสามของไบรท์ตันก็หลากหลาย แต่หลักๆจะเป็น 3-4-2-1 คล้ายๆเชลซี และ 3-5-2 แบบ simple flat ดังนี้

3-4-2-1 แผนที่สมดุลที่สุดในระบบหลังสาม

3-5-2 อัดกลาง5 เพื่อที่จะได้เล่น 5-3-2 แบ็คไฟว์ ยามเล่นเกมรับได้ เวลาเจอกับทีมที่ปีกโหดๆอย่างซิตี้ เป็นต้น

ท่านผู้อ่านลองสังเกตดีๆในสองรูปนี้ของไบรท์ตัน โดยเฉพาะตำแหน่งการยืนของมาร์ค คูคูเรญ่า ในระบบหลังสามนั้น พอตเตอร์สามารถที่จะใช้ แบรนดอน วิลเลี่ยมส์ของเรา ในการยืนตำแหน่งที่เขาถนัดและเหมาะมากๆสองตำแหน่ง อย่างที่เกริ่นไปแล้ว

ตำแหน่งแรกคือ "วิงแบ็คซ้าย" ที่ยืนสูงขึ้นมาในตำแหน่ง LWB จะไม่ยืนต่ำเหมือน LB ในระบบแบ็คโฟร์ ซึ่งแฟนผีหลายท่านอาจจะจำกันได้ว่า แบรนดอนนั้น ตำแหน่งที่เหมาะกับเขาที่สุดจริงๆคือการเล่นวิงแบ็ค ที่ใช้ความสามารถเกมรับได้อย่างเต็มที่ และช่วยทำเกมในแดนกลางได้ดี

แบรนดอนเล่นวิงแบ็คได้ในระบบหลังสาม

ขณะเดียวกัน ความสามารถในเกมรับที่เหนียวแน่น แข็งแกร่ง ดุดัน มีสปีดความเร็วและการเข้าแทคเกิลสุดโหด มันเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้เขาในการยืนตำแหน่งเป็น "เซ็นเตอร์ตัวข้าง" ที่อยู่ในตำแหน่ง LCB (Left Centre-back)

สังเกตดูแทคติกภาพบน ในระบบ 3-4-2-1 จะเห็นว่า พอตเตอร์ดึงเอา คูคูเรญ่า มายืน LCB ได้เลย แล้วหุบเซ็นเตอร์ตัวซ้ายของทีมอย่าง ลูอิส ดังค์ เข้าไปยืนเป็น CB ที่ปักหลักเป็นสวีปเปอร์ตัวสุดท้าย รักษาตำแหน่งไว้

การยืน LCB ของแบรนดอน จะเอื้อให้เขาสามารถออกจากตำแหน่งไปหยุดเกมรุกของคู่แข่งได้อย่างอิสระ และสามารถเติมขึ้นหน้าเวลาโถมเกมบุก หรือเล่นเพรสซิ่งใส่คู่แข่งได้อย่างอิสระด้วย ทำให้จุดเด่นเรื่องพลังงานการเล่น ความเข้มข้นดุดันของเขา จะได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จริงๆ

ซึ่งทั้งหมดนี้คือเหตุผลว่า ทำไมแบรนดอน วิลเลี่ยมส์ ที่มีข่าวกับไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ของแกรห์ม พอตเตอร์นั้น ดูจะเป็นทางเลือกและโอกาสในการมูฟออนไปหาทีมที่เขาได้เป็นตัวหลักของทีมในการลงสนามได้ แลกกันกับความฝันที่เขาอาจจะอยากสู้ต่อที่โอลด์แทรฟฟอร์ด แต่เมื่อสถานะในทีมคือแบ็คซ้ายลำดับ 4 ที่มีผู้เล่นขวางเขาอยู่เต็มไปหมด

บางครั้งนักฟุตบอลกับความฝันมันก็ไปด้วยกันไม่ได้

แต่ความเป็นจริงที่ต้องเดินทางต่อ ตาม "วิถีของอาชีพนักฟุตบอล" สำคัญกว่า แม้ความฝันคุณจะอยู่ที่ใดก็ตาม ไม่ว่าจะแมนยู หรือ บาร์ซ่า แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเดินทางไปข้างหน้า พวกเขาเหล่านี้ก็จะเล่นฟุตบอลต่อไป แม้จะไม่ใช่สโมสรที่เขาฝันเอาไว้ก็ตาม

เตรียมตัวบอกลากันตรงนี้ได้เลย เพราะคงยากที่เจ้าหนุ่มตาขวางที่เราถูกใจPassionในการเล่นบอลแบบนี้ของเขามากๆนั้น จะสามารถขึ้นมาแย่งตำแหน่งแบ็คซ้ายของทีมได้ ในยามที่ลุค ชอว์ ก็ยังเล่นได้อีกหลายปี แถมมีตัวใหม่อายุน้อยอย่าง ไทเรลล์ มาลาเซีย ที่ถูกสเป็คการเล่นของผู้จัดการทีมอย่างเทน ฮาก เข้ามาอีก

ยังไงก็ขอให้โชคดี นายคือสายเลือด Manchester United ที่เป็นน้องชายคนหนึ่งของพวกเราตลอดไป

ย้ายไปไหนก็ตามเชียร์อยู่แล้ว ไม่ว่าอนาคตจะเป็นยังไงก็สู้ๆนะไอ้หนู

-ศาลาผี-

References

https://www.transfermarkt.com/brandon-williams/profil/spieler/507700

https://www.transfermarkt.com/brighton-amp-hove-albion/spielplan/verein/1237/plus/0?saison_id=2021

https://www.sportbible.com/utddistrict/man-utd-transfers-brandon-williams-15-million-brighton-interest-20220724

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด