:::     :::

ลั่นระฆังก่อนเปิดซีซั่น

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
920
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาลใหม่ใกล้เข้ามาทุกขณะ สัญญาณบ่งบอกที่ชัดเจนคือการลงสนามของเวที โตรเฟ่ เดส์ ช็องปียงส์ 2022 ที่กำลังจะหวดกันวันอาทิตย์นี้

เป็นการนำแชมป์ ลีก เอิง ปะทะ แชมป์ เฟร้นช์ คัพ ซึ่งหนนี้ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ต้องชน น็องต์ ที่กรุงเทล อาวีฟ ประเทศอิสราเอล

น่าสนใจตรงที่ เปแอสเช เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในส่วนกุนซือรวมไปถึงทีมงานซื้อขายนักเตะที่กำลังจัดการผู้เล่นในทีมอย่างหนัก เสริมคนที่อยากได้และพยายามปล่อยส่วนเกินออกไป

อย่างที่ทราบดีว่าแชมป์ลีก เอิง คึกคักแค่ตลาดขาเข้าซึ่งถือว่าสนใจทั้ง วิตินญ่า, อูโก้ เอกีตีเก้ และ นอร์ดี มูกีเล่ หรืออาจจะนับรวม นูโน่ เมนเดส ที่จัดการคว้าตัวมาครองแบบถาวร นับได้ว่าทีมงานชุดใหม่เริ่มต้นการทำหน้าที่อย่างลุล่วงไปบางส่วน

แต่ปัญหาในตอนนี้คือส่วนเกินหรือคนที่ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของ คริสโตฟ กัลติเย่ร์ ยังคงเป็นงานหนักในการเสาะหาช่องปล่อยออกไปทั้งในแง่เสริมเงินทุนและลดเพดานค่าแรงสโมสร 

นั่นคือการทำงานที่ หลุยส์ คัมโปส ต้องเสาะหาวิธีการและหาทางทำให้ดีที่สุดเพื่อเพิ่มช่องว่างภายในทีม รวมไปถึงการเสริมทัพเพื่อให้ได้ทีมตามที่ต้องการ ... 





... สิ่งสำคัญตอนนี้คือการลงสนามในวันอาทิตย์ เพราะเปรียบเสมือนก้าวแรกในการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการภายใต้การนำของ กัลติเย่ร์ กุนซือคนใหม่

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นคือการส่งสัญญาณไปสู่ทิศทางใหม่ของ เปแอสเช โดยเฉพาะบอร์ดบริหารสโมสรที่ต้องการหาสิ่งใหม่ๆ มาสู่ทีม

หากวัดจากผลงานในช่วงพรีซีซั่นที่ผ่านมา สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนคือระบบการเล่น 3-4-1-2 หรือ 3-4-3 ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ของ เปแอสเช ในการยืนพื้นระบบปราการหลังตัวกลาง 3 รายตั้งแต่ต้นเช่นนี้ รวมไปถึง กัลติเย่ร์ ยอมปรับรูปแบบของตนเองหลังจากช่วงหลายขวบปีที่ผ่านมาเน้นระบบ 4-4-2 ซึ่งพา ลีลล์ ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ลีก เอิง มาครองเมื่อ 2 ซีซั่นที่แล้ว

นั่นคือการพูดคุยตั้งแต่ช่วงเจรจาแรกๆ ถึงรูปแบบและความเป็นไปตามที่สโมสรต้องการ ซึ่งทาง กัลติเย่ร์ ไม่มีปัญหาพร้อมปรับการเล่นให้สอดคล้องตอบสนองสิ่งที่สโมสรอยากได้ และที่สำคัญคือ เปแอสเช มีบุคลากรรวมไปถึงนักเตะให้เลือกใช้งานมากมาย และสามารถปรับระบบตามแต่สถานการณ์ในตอนนั้นจะเอื้ออำนวย

นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสาวก ปารีเซียงส์ ที่ตั้งตารอ เปแอสเช ภายใต้การนำ กัลติเย่ร์ อย่างจดจ่อ แม้ว่าช่วงอุ่นเครื่องจะทำได้ดีตามมาตรฐาน แต่สำหรับเกมวันอาทิตย์นี้คือนัดสำคัญที่มีแชมป์แรกของซีซั่นเป็นเดิมพัน 

ทุกสายตาจับจ้องไปที่ เปแอสเช ของ กัลติเย่ร์ แบบไม่กะพริบตาว่าจะทำได้ตามที่หวังไว้หรือไม่ เพราะความผิดพลาดไม่มีอยู่ในสารบบของสโมสร





ไปกันที่ความพร้อมก่อนเกมถือว่ามีปัญหานิดหน่อยตรง คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ กองหน้าตัวหลักโดนโทษแบนซึ่งเป็นการสะสมใบเหลืองครบกำหนดตั้งแต่ปลายซีซั่นที่แล้วและถูกนำมานับรวมในเกมนี้พอดี

ถือว่าเสียหายไม่น้อยในการปราศจากหัวหอกชาฝรั่งเศสที่จะไม่พร้อมช่วยทีม แต่คนอื่นๆ (ณ ช่วงเวลาที่ปั่นต้นฉบับ) ลงซ้อมได้ตามปกติมีเพียง ยูเลียน ดรักซ์เลอร์ กับ ติโมเธ เพมเบเล่ เจ็บเข่า ซึ่งปกติเป็นแค่ตัวสำรองไม่ส่งผลอะไรมากนัก

ลีโอเนล เมสซี่ และ เนย์มาร์ คงได้โอกาสลงสนามนำทีมในแนวรุก ส่วนอีกตำแหน่งสื่อแดนน้ำหอมคาดว่าโอกาสจะตกไปยัง ปาโบล ซาราเบีย ซึ่งเกมอุ่นเครื่องนัดล่าสุด กัลติเย่ร์ ได้ทดลองไป 61 นาทีและออกมาดีใช่เล่น 

กระนั้นความเป็นไปยังมีหลายรูปแบบ อาทิ การส่ง อาร์กโนด์ กาลีมูเอนโด้ ลงเล่นกองหน้าคู่ เนย์มาร์ แล้วให้ เมสซี่ ปั้นเกมด้านกลัง ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ หรือจะเป็น อูโก้ เอกีตีเก้ หอกรายใหม่ที่อยากลงประเดิมให้ทีมในเกมสำคัญนี้ไม่ต่างกัน

ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับ กัลติเย่ร์ ในการเสาะหา 11 ตัวจริงเพื่อเดินหน้าคว้าแชมป์แรกในซีซั่น 2022/23 มาครอง ซึ่งตำแหน่งอื่นๆ พร้อมรบโดยเฉพาะแนวรับ เซร์คิโอ รามอส, มาร์กินโญส และ เพรสแนล คิมเพมเบ้ ที่คงยืนพื้นหากไม่มีปัญหาสภาพร่างกายหลังจากนี้ รวมไปถึง เมนเดส, อาชราฟ ฮาคีมี่, วิตินญ่า และ มาร์โก แว์รัตติ 

หากนับจากสภาพทีม ณ ตอนนี้ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง พร้อมรบอย่างมาก กระนั้น กัลติเย่ร์ ย้ำตลอดว่าทีมของตนเองอยู่ในขั้นตอนเรียนรู้ระบบใหม่ ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือการลดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นตลอดช่วงที่ผ่านมา ปรับสมดุลในทีมทั้งรุกรับที่ต้องสอดคล้องลงตัว นอกจากนั้นคือการครองเกมพร้อมหาโอกาสเล่นงานคู่แข่งอย่างต่อเนื่องโดยไม่เสียทรงเกมง่ายๆ 

เป็นความท้าทายของ กัลติเย่ร์ ที่ต้องพยายามส่งต่อความต้องการไปยังลูกทีมให้แสดงผลงานในสนามแข่ง หากทุกอย่างออกมาดีจะเป็นสัญญาณที่สำคัญในการพัฒนาและยกระดับไปสู่ขั้นต่อไป






ฝั่ง น็องต์ ทราบดีว่าตนเองเป็นรองทุกด้าน แต่สำหรับ อองตวน ก็อมบูอาเร่ เทรนเนอร์ใหญ่รู้ถึงวิธีการรับมือและพร้อมอาศัยเกมสวนกลับอันน่ากลัวรอเล่นงาน

จุดสำคัญที่ขาดหายไปคือการย้ายทีมของ ร็องดาล โกโล มูอานี่ ซึ่งถือเป็นช่องโหว่สำคัญในแนวรุก จึงเกิดคำถามตามมาว่าแกนหลักที่เหลือรวมไปถึงแข้งใหม่จะทดแทนช่องว่างนั้นได้หรือไม่

วัดจากตรงนี้ ลูโดวิก บลาส กับ ไซม่อน โมเสส ยังคงนำเกมรุก แม้รายหลังอาจจะมีปัญหาบริเวณต้นขาช่วงที่ผ่านมาแต่สัญญาณที่ดีคือแข้งไนจีเรียกลับมาซ้อมได้แล้วแถมลงสนามเกมล่าสุดและน่าจะพร้อมดวล เปแอสเช อย่างแน่นอน

ที่น่าสนใจคือแข้งใหม่อย่าง มุสซ่า ซิสโกโก้ มิดฟิลด์พลังไดนาโมที่คว้ามาจากวัตฟอร์ด รวมไปถึง เอวานน์ เกสซ็องด์ กองหน้าอนาคตไกลที่ นีซ ปล่อยยืมตัว 

ทั้งสองรายถูกคาดหมายว่าจะกลายมาเป็นแกนหลักในซีซั่นนี้ทันที และด่านสำคัญในการพิสูจน์คุณค่าของตนเองจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่กำลังจะมาถึง

นั่นคือความพร้อมคร่าวๆ ก่อนเกมสำคัญซึ่งจะเป็นการลั่นระฆังว่าลีก เอิง ซีซั่น 2022/23 กำลังจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางในอีก 1 สัปดาห์หลังจากนั้น

เปแอสเช อาจจะดูดีกว่าในแง่ของนักเตะ แต่พอลงสนามแล้วทุกอย่างจะไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะทาง น็องต์ พร้อมสู้แบบถวายหัวซึ่งพวกเขาทราบดีว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำงานเพื่อแฟนบอลและเล่นเหมือนว่ามันเป็นเกมแห่งชีวิตของพวกเขา

ทุกอย่างจะถูกตัดสินใน 90 นาที (หากเสมอดวลจุดโทษทันที) และด้วยความปรารถนาแห่งชัยชนะของทั้ง 2 ทีม คงทำให้เกมนี้เต็มไปด้วยความสนุกดุเดือดอย่างแน่นอน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด