:::     :::

5 สถิติพรีเมียร์ลีกของ โม ซาลาห์

วันจันทร์ที่ 01 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,237
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลอดหลายปีที่ผ่านมาฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษได้รับความสนใจจากแฟนบอลมาจากผลงานอันยอดเยี่ยมของผู้เล่นระดับท็อปมากมาย

         โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองหน้าชั้นนำ ไมใช่แค่ในพรีเมียร์ลีก แต่คือระดับโลก นับตั้งแต่มาเล่นกับ ลิเวอร์พูล เมื่อปี 2017

         ความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมาของ "หงส์แดง" ในยุคของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ต้องบอกว่าสตาร์ทีมชาติอียิปต์คือส่วนสำคัญจากสถิติการทำประตูอันยอดเยี่ยม และฤดูกาล 2022/23 ที่กำลังมาถึงกับการที่เพิ่งต่อสัญญาใหม่น่าจะทำให้เจ้าตัวกลับมาเล่นอย่างมีความสุขอีกครั้งหลังปลายซีซั่นก่อนมีเรื่องนี้มารบกวนจิตใจ 

         วันนี้ลองย้อนกลับไปดูสถิติอันยอดเยี่ยมที่ผ่านมาของ ซาลาห์ กับการลงเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ยิงใส่ แมนฯ ยูไนเต็ด มากที่สุดในซีซั่นเดียว


         ฤดูกาล 2021/22 ที่ผ่สนมาถือเป็นอีกปีที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ยังคงรักษามาตรฐานเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะจำนวนประตูที่จัดการซัดไป 23 ลูก คว้ารางวัลรองเท้าทองคำร่วมกับ ซน ฮึง-มิน กองหน้าของ สเปอร์ส

         หนึ่งในสโมสรที่โดนความโหดร้ายของฟอร์มการเล่น ซาลาห์ และเป็นทีมที่บรรดา "เดอะ ค็อป" อยากให้เป็นมากที่สุดก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่โดน "หงส์แดง" กระหน่ำแบบไป-กลับด้วยสกอร์ 9-0

         เกมแรกที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด สกอร์จบที่ 5-0 ซึ่งทาง ซาลาห์ กดแฮตทริค ส่วนเกมที่แอนฟิลด์ทีมถล่มไปอีก 4-0 เกมนี้ ซาลาห์ กดอีกสองลูก ยังมีแอสซิสต์อีกเกมละ 1 ลูกด้วย

         สรุปฤดูกาลที่ผ่านมาสองเกมกดใส่ "ปีศาจแดง" 5 ลูก ทำลายสถิติของ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ที่เคยยิงใส่ แมนฯ ยูไนเต็ด 4 ลูกในซีซั่นเดียวเมื่อปี 1995/96

คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนมากที่สุดในซีซั่นเดียว


         ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่คุณจะรักษามาตรฐานการเล่นที่ยอดเยี่ยมเอาไว้ได้ตลอดทั้งฤดูกาล โดยเฉพาะในการเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษอันหนักหน่วง

         แน่นอนว่าการได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนนั้นต้องฝ่าฝันอย่างหนักและโชว์ฟอร์มอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งเดือน การได้สักครั้งต้องบอกว่าไม่ใช่ง่ายๆ

         แต่ในฤดูกาล 2017/18 โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กลับคว้ารางวัลนี้มาครองได้ถึง 3 หนในเดือน พฤศจิกายน 2017, กุมภาพันธ์ 2018 และ มีนาคม 2018 

         ผลงานตลอดทั้งซีซั่นสตาร์ทีมชาติอียิปต์กดไปรวม 32 ประตูกับ 11 แอสซิสต์จาก 36 เกม ถือเป็นปีที่ดีที่สุดของเจ้าตัวในการเล่นกับ ลิเวอร์พูล จนถึงปัจจุบันเลย

นักเตะนอกอียูที่มีส่วนร่วมกับ 100 ประตูเร็วที่สุด


         ความยอดเยี่ยมของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ไม่ใช่แค่การทำประตูเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีการสร้างสรรค์เกมและแอสซิสต์ให้กับเพื่อนร่วมทีมอีกด้วย

         จนถึงปัจจุบันเจ้าตัวทำไป 157 ประตูกับ 64 แอสซิสต์ให้กับ ลิเวอร์พูล ที่น่าสนใจคือเจ้าตัวมีส่วนร่วมกับ 100 ประตูหลังจากที่ลงเล่นไปเพียง 116 เกมเท่านั้น เท่ากับว่าเฉลี่ยมีส่วนร่วมกับประตูของเกมที่ 0.82 ลูกต่อเกมเลย ถือเป็นนักเตะนอกอียูที่มีส่วนร่วมกับประตูของทีมถึง 100 ลูกเร็วที่สุด

         ก่อนหน้านี้ เซร์คิโอ อเกวโร่ คือเจ้าของสถิติที่เดิมที่ทำไว้ที่ 118 เกม ถือเป็นการแซงหน้าทั้งที่ตัวเองไม่ได้เล่นกองหน้าตัวเป้าด้วยซ้ำ

นักเตะแอฟริกันที่ทำประตูมากที่สุดในพรีเมียร์ลีก


         หนึ่งในไฮไลท์ของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ คือความยอดเยี่ยมในการทำประตูที่มีอย่างมากมาย แม้ว่าเจ้าตัวจะไม่ใช่กองหน้าตัวเป้า ซึ่งการทำประตูในฐานะปีกนั้นไม่ใช่เรื่องธรรมดา เว้นแต่ว่สาคุณจะเป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ ลิโอเนล เมสซี่

         118 ประตูจาก 5 ซีซั่นในพรีเมียร์ลีกกับ ลิเวอร์พูล บวกกับ 2 ประตูเมื่อครั้งเล่นกับ เชลซี เท่ากับว่าเจ้าตัวทำไปแล้ว 120 ลูกในลีกสูงสุดแดนผู้ดี

         ปัจจุบันเขาคือแข้งจากแอฟริกันที่ทำประตูมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกเหนือ ดิดิเยร์ ดร็อกบา ที่เคยทำไป 104 ลูก และคงไม่ง่ายที่ใครจะทำลายได้เพราะตัวเลขจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้อีกอย่างแน่นอน

ยิงประตูมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกต่อหนึ่งซีซั่นหลังเปลี่ยนเป็นเล่น 38 เกม


         ดาวยิงสูงสุดต่อหนึ่งฤดูกาลของพรีเมียร์ลีกคือ แอนดี้ โคล ในปี 1993/94 และ อลัน เชียเรอร์ ในปี 1994/95 ที่ทำ 34 ประตูเท่ากัน แต่ในยุคนั้นพรีเมียร์ลีก อังกฤษยังมี 22 ทีมและแต่ละสโมสรลงเล่น 42 นัด

         แต่ว่าหลังจากฤดูกาล 1995/96 ที่ปรับมาเหลือ 20 ทีมและลงเล่นมากที่สุด 38 เกม โมฮาเหม็ด ซาลาห์ คือคนที่ทำประตูมากที่สุด

         ถึงตอนนี้เกือบ 30 ปีแล้ว มีนักเตะเพียง 4 คนเท่านั้นที่ยิงประตูได้ถึงหลัก 30 ประตูขึ้นไปคือ เธียร์รี่ อองรี (30 ลูก) ในปี 2003/04, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (31 ลูก) ในปี 2007/08, หลุยส์ ซัวเรซ (31 ลูก) ในปี 2013/14 และ โม ซาลาห์ ที่ทำ 32 ประตูในฤดูกาล 2017/18

         เท่ากับว่านับตั้งแต่เปลี่ยนมาเป็น 20 ทีม ซาลาห์ คือนักเตะที่ยิงประตูสูงสุดต่อหนึ่งซีซั่น เป็นอีกสถิติที่คงไม่ง่ายที่จะทำลาย



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด