:::     :::

พัฒนาการของโกนาเต้

วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,400
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กำลังมีอนาคตที่สดใสเฝ้ารออยู่

สำหรับอิบราฮิมา โกนาเต้ปราการหลังของทีมลิเวอร์พูล หลังจากย้ายมาร่วมทีมหงส์แดงเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เขาก็กลายเป็นส่วนสำคัญในแนวรับของทีม พร้อมกับพาทีมคว้า 2 แชมป์อย่างเอฟเอ คัพ และลีก คัพ น่าเสียดายที่กองหลังในวัย 23 ปีรายนี้ เริ่มต้นซีซั่นนี้ด้วยอาการบาดเจ็บ เชื่อเหลือเกินว่า แฟนลิเวอร์พูล หลายคนคงอดคิดถึงเขาไม่ได้ 


ช่วงนี้ เราลองย้อนกลับไปดูเส้นทางลูกหนังของโกนาเต้ กันหน่อยดีกว่า จากจุดเริ่มต้นที่เขาก้าวเดินมา จนกลายมาเป็นนักเตะของทีมระดับโลกอย่างลิเวอร์พูล แน่นอนว่า หลายคนเชื่อว่าภายใต้การดูแล และประคบประหงมของเจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมมากความสามารถ โกนาเต้ น่าจะยกระดับขึ้นไปได้มากกว่านี้อีก

ผมต้องมีสมาธิในทุกครั้ง, ทุกนาที และทุกวินาที


สำหรับอิบราฮิมา โกนาเต้นี่คือเด็กหนุ่มเชื้อสายมาลี ที่เกิด และเติบโตที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กระทั่งในวัย 15ปี เขาตัดสินใจครั้งสำคัญ ด้วยการเดินทาง 270 ไมล์ โดยมีจุดมุ่งหมายอยู่ที่เมืองโซโชซ์ นี่คือการห่างจากบ้านเป็นครั้งแรก เพื่อสานต่อความฝัน ในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ อะคาเดมี่ของโซโชซ์ คือสถานีต่อไป ในการเพาะบ่มฝีเท้า


2014 โกนาเต้ ตัดสินใจเข้าร่วมอะคาเดมี่ของโซโชซ์ พร้อมกับความตั้งใจอย่างแน่วแน่แล้วว่า เขาต้องก้าวมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้ได้ พร้อมกับต้องเอาชนะอาการคิดถึงบ้าน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่พรากดาวรุ่งฝีเท้าดีหลายคนออกจากเส้นทางลูกหนัง นั่นคืออุปสรรคที่เขาพร้อมจะเผชิญหน้า 


หลังจากนั้น โกนาเต้ เริ่มเล่นฟุตบอลระดับเยาวชน ในตำแหน่งกองกลาง อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการของโซโชซ์ กลับเล็งเห็นถึงพรสวรรค์บางอย่าง ทั้งความเร็ว และความแข็งแกร่ง จึงแนะนำให้โกนาเต้ โยกมาเล่นตำแหน่งปราการหลัง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด สู่การเป็นกองหลังที่น่าจับตามองคนหนึ่งในวงการลูกหนังยุโรป

หลังจากที่โกนาเต้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมเยาวชน และทีมสำรองของโซโชซ์ เขาก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่เป็นผลสำเร็จ ด้วยวัย 17 ปีเท่านั้น พร้อมกับใช้เวลาเพียงฤดูกาลเดียวในศึกลีก เดอซ์ สร้างชื่อจนกลายเป็นดาวรุ่งที่บรรดาทีมในยุโรปให้การจับตามอง แมวมองหลายทีมเริ่มสนใจในตัวของเขา และพร้อมอ้าแขนรับเข้าสู่ทีมแล้ว


ผลสุดท้ายโซโชซ์ ทำการส่งต่อเพชรเม็ดงามรายนี้ ออกสู่ศึกบุนเดสลีกา โดยมีแอร์เบ ไลป์ซิก ที่กลายมาเป็นต้นสังกัดใหม่ เขาต้องเจอกับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และระดับฟุตบอลที่สูงขึ้นเพียงแค่การประเดิมสนาม เขาก็ต้องรู้ซึ้งว่า เขามีหลายอย่างที่ต้องรับมือ ฟุตบอลอาชีพแตกต่างจากระบบเยาวชนที่เขาคุ้นชิน


คุณภาพผู้เล่นแตกต่างกันมาก ที่นี่นักเตะรวดเร็ว และทรงพลังโกนาเต้ เริ่มเล่าถึงการย้ายมาบุนเดสลีกา เป็นครั้งแรกทุกอย่างแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม คุณไม่มีทางเลือกหรอก คุณจำเป็นต้องปรับตัวกับสิ่งเหล่านี้ ภายในหัวของคุณจะบอกว่า -มันไม่ง่ายเลย-“


อย่างไรก็ตาม ผมไม่มีทางเลือกอื่น ผมอยู่ในสนาม และห้ามคิดถึงนักเตะคนอื่น คุณมีหน้าที่เล่นเกมของตัวเองไป คู่แข่งมี 2 แขน, 2 ขา และ 1 หัวเหมือนกันกับผม ผมห้ามคิดว่า -นักเตะคนนี้เป็นใครกัน ?- หลังจบเกม คุณถึงมีโอกาสพูดได้ว่า -ฉันเล่นกับโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ มาแล้วนะ- นี่คือแนวความคิดของผม


4 ฤดูกาลเต็มในลีกสูงสุดของเยอรมัน ถึงเวลาที่เขาต้องกางปีกโบยบินอีกครั้ง คราวนี้ มีสโมสรที่เต็มไปด้วยความสำเร็จ และประวัติศาสตร์อย่างลิเวอร์พูล ที่เฝ้ารอให้เขามาเก็บเกี่ยวเกียรติยศ


เขาบอกถึงการย้ายมาลิเวอร์พูล และปรัชญาการเล่นฟุตบอลส่วนตัวว่าผมไม่เคยถามเพื่อนร่วมทีม เกี่ยวกับเมืองลิเวอร์พูล เพราะผมมาที่นี่เพื่อทำงาน และเล่นฟุตบอล ผมไม่ได้คุยกับใครเรื่องการออกไปเที่ยวข้างนอก ผมไม่ต้องการสิ่งนี้


ผมคุยกับเพื่อนร่วมทีมแค่เรื่องที่เกี่ยวกับทีม สโมสรเป็นยังไงบ้าง ? ทัศนคติของสโมสรเป็นยังไง ? นักเตะที่นี่เป็นอย่างไร ? และผู้จัดการทีมของเราเป็นแบบไหน ? ที่บุนเดสลีกา คุณมีเวลาให้คิดในสนามเยอะกว่า"


"ผมไม่ได้บอกว่ามันง่ายนะ แต่คุณมีเวลาที่จะทำแบบนั้น หรือแบบนี้ สำหรับที่ลิเวอร์พูล ในการฝึกซ้อมกับซาดิโอ มาเน่ หรือโมฮาเหม็ด ซาลาห์ คุณจะรู้ว่าพวกเขามีประสบการณ์ ผมมองว่ามันแตกต่างกันมาก


บางครั้ง เมื่อคุณได้บอล พวกเขาจะมีวิธีวิ่งเข้ามาบีบใส่คุณทันที !! พวกเขาแย่งบอลกลับไปครอง และจบสกอร์เป็นผลสำเร็จ มันน่าทึ่งมากเลย ผมต้องคอยบอกกับตัวเองว่า -ฉันต้องมีสมาธิในทุกครั้ง ทุกนาที และทุกวินาที-"


"การทำงานเป็นแบบนั้นแหล่ะ ผมคิดเสมอว่า เพื่อนร่วมทีมของผมคือระดับที่เคยเล่นนัดชิงชนะเลิศของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หากคุณมีโอกาสฝึกซ้อมกับพวกเขาในทุกวัน คุณจะเติบโต และเติบใหญ่ แน่นอนว่า คุณจะดีขึ้นในทุกวัน


อิบราฮิมา โกนาเต้ กล่าวทิ้งท้าย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด