:::     :::

จรวดทางเรียบแห่งเซนต์ เจมส์ พาร์ค "อแล็ง แซงต์-มักซิแม็ง"

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,436
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นนักเตะที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ

สำหรับ อแล็ง แซงต์-มักซิแม็ง ดาวเตะของนิวคาสเซิ่ล หากใครนึกถึงเขาแล้ว ย่อมนึกถึงภาพการกระชากลากเลื้อย และการฉีกหนีคู่แข่งด้วยความเร็ว หลายคนบอกว่า มีความสุขมากในการเห็นดาวเตะวัย 25 ปีรายนี้ ลงวาดลวดลายในสนามแข่งขัน 


ย้อนเวลากลับไป อแล็ง แซงต์-มักซิแม็ง เกิด และเติบโตที่ประเทศฝรั่งเศส ก่อนเข้าร่วมอะคาเดมี่ของแซต์ เอเตียน ก่อนจะประเดิมการเล่นฟุตบอลอาชีพเป็นครั้งแรกกับสโมสรดังกล่าว จากนั้น เขาผ่านการลงเล่นกับหลายทีมดัง ไม่ว่าจะเป็นโมนาโก, ฮันโนเวอร์ (ยืมตัว), บาสเตีย (ยืมตัว) และนีซ


กระทั่งย้ายมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในศึกพรีเมียร์ลีกกับนิวคาสเซิ่ล ในช่วงปี 2019 นี่ถือเป็นฤดูกาลที่ 4 แล้วที่เขาลงรับใช้พลพรรคสาลิกาดงนอกจากลีลาการเล่นที่แสนเร้าใจแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นเหมือนเครื่องหมายการค้าของเขา นั่นคือความมีน้ำใจนอกสนามนั่นเอง 


ช่วงนี้ เราลองไปดูจุดเริ่มต้นในการเล่นฟุตบอลของเขากันหน่อย ลองดูว่า อแล็ง แซงต์-มักซิแม็ง มีที่มาที่ไปอย่างไร ? และเขามีแรงบันดาลใจอะไร ที่ช่วยให้กลายเป็นนักเตะที่ชอบกระชากลากเลื้อยเหมือนทุกวันนี้ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราลองไปดูชีวิตของเขากันเลย

"ผมเริ่มเล่นฟุตบอลด้วยตัวคนเดียว ในบ้านผมเอง" อแล็ง แซงต์-มักซิแม็ง เริ่มเล่าถึงชีวิตวัยเด็กของตัวเอง เขารู้ตัวตั้งแต่เด็กแล้วว่า กีฬาที่ตัวเองชื่นชอบ นั่นคือฟุตบอล โดยมีสถานที่อย่างบ้านของตัวเอง เป็นสถานที่เพาะบ่มฝีเท้าแบบลองผิดลองถูก ก่อนที่มันจะค่อยๆพัฒนาขึ้นตามลำดับ 


ดาวเตะชาวฝรั่งเศส กล่าวต่อไปว่าย้อนเวลากลับไป ตอนนั้น ครอบครัวเริ่มรู้แล้วว่า ผมรักฟุตบอล ผมมีลูกบอลติดตัวไปด้วยทุกที่ ผมเลี้ยงมันไปทุกแห่งหน แม้ตอนที่ผมไปโบสถ์ ผมก็ไปกับลูกบอล"


นั่นคือจุดเริ่มต้นในการเล่นฟุตบอลของอแล็ง แซงต์-มักซิแม็ง โดยทักษะที่เขาชื่นชอบมากที่สุด คือการเลี้ยงบอล ความสามารถเหล่านั้น นำพาเขาเข้าสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ พร้อมกับมีสถิติการเลี้ยงบอลฝ่าคู่แข่ง ติดอันดับหัวแถวในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ


"แน่นอนว่า ผมอยากปรับปรุงตัวเอง ในเรื่องของการยิงประตู" เขาเล่าต่อ "บางเกม ผมมีโอกาสยิงเพียง 1-2 ครั้งเท่านั้น มันเป็นเรื่องยากมาก นั่นเป็นเหตุผลที่เราต้องทำงานหนัก และพัฒนากันต่อ"

อแล็ง แซงต์-มักซิแม็ง กล่าวอีกว่าคุณต้องวิ่ง และทำงานต่อไป มันยากสำหรับทุกคน นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมผมต้องทำอย่างสุดความสามารถ ในการแอสซิสต์ให้กับเพื่อนร่วมทีม ผมจะมีความสุขมาก หากการจ่ายบอลของผม จบลงที่เพื่อนร่วมทีมยิงประตูได้ นี่คือสิ่งสำคัญของผมเลย"


"ผมรู้ว่าการยิงประตูสำคัญมากแค่ไหน ผมจึงเฝ้าพัฒนา และผลิตสกอร์ให้มากขึ้น เพื่อตัวผมเอง และเพื่อเพื่อนร่วมทีม อย่างไรก็ตาม ผมก็ไม่ได้หมกมุ่นอยู่กับการยิงประตูเพียงอย่างเดียว"


"ผมยอมยิงประตูไม่ได้ และทีมชนะด้วยสกอร์ 1-0 ดีกว่าการที่ผมยิงประตูได้ แต่ทีมแพ้ 1-3 ผมต้องการช่วยเพื่อนร่วมทีมตรงจุดนั้น สิ่งสำคัญที่สุด คือการพาทีมเก็บชัย" 

นั่นคือเรื่องราวในสนามของอแล็ง แซงต์-มักซิแม็ง ขณะที่นอกสนาม เขาก็กลายเป็นขวัญใจแฟนบอลของนิวคาสเซิ่ล เช่นเดียวกัน ผ่านความมีน้ำใจ และการแบ่งปัน เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เขาเพิ่งถูกจับภาพได้ว่า ทำการมอบนาฬิกาสุดหรูแบรนด์โรเล็กซ์ให้กับแฟนบอลของสโมสร ล่าสุด เขาสร้างเรื่องที่เรียกรอยยิ้มอีกครั้งแล้ว 


ก่อนเกมที่ อแล็ง แซ็ง-แม็กซิแมง จะพาต้นสังกัด เปิดบ้านเสมอแชมป์เก่าอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 3-3 ในศึกพรีเมียร์ลีก ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาออกเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อซื้อของเล่นแจกแฟนบอลเด็กๆของนิวคาสเซิ่ล เป็นจำนวน 100 คน


งานนี้ อแล็ง แซ็ง-แม็กซิแมง เปิดโอกาสให้เด็กๆ สามารถเลือกของเล่นที่ตัวเองอย่างได้แบบตามใจชอบ  แน่นอนว่า เขาจะเป็นคนจ่ายเงินให้เองด้วย งานนี้ เรียกรอยยิ้ม และความสุขจากเด็กๆ รวมถึงผู้ปกครองที่พามา หลายคนบอกว่า นี่คือนักเตะที่ฝีเท้าดี และจิตใจดีอีกด้วย 


รายงานจากบรรดาสื่อต่างประเทศระบุว่า เขาเสียเงินเกือบครึ่งแสนบาทไทย ในการซื้อของเล่นแจกเด็กๆในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม เขาก็เต็มใจที่จะจ่าย นอกจากซื้อของเล่นแล้ว เขายังร่วมกันถ่ายรูป และแจกลายเซ็นให้กับเด็กๆที่มาในครั้งนี้ด้วย  


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด