:::     :::

'มาติส แตล' เจ้าเสือน้อยในถ้ำเสือ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาติส แตล (Mathys Tel) กองหน้าดาวรุ่งคือหนึ่งในแข้งใหม่ที่ บาเยิร์น มิวนิค ตั้งความหวังเอาไว้สูงมาก แม้ดึงมาร่วมทีมด้วยวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น

แตล ย้ายจาก แรนส์ มาร่วมทีม บาเยิร์น ด้วยค่าตัว 28.5 ล้านยูโร ซึ่งนับว่าสูงมากทีเดียวสำหรับนักเตะอายุเพียงเท่านี้  

ทำไม บาเยิร์น ถึงกล้าลงทุนกับดาวรุ่งที่ "ไม่เคย" ลงตัวจริงแม้แต่นัดเดียวในระดับอาชีพ ทั้งที่สามารถดึงกองหน้าประสบการณ์ที่มีชื่อเสียงมากกว่ามาร่วมทีมไม่ยาก? 

เรามาทำความรู้จักและเจาะลึกถึงศักยภาพของไอ้หนูจากฝรั่งเศสรายนี้กันให้มากขึ้น 

มาติส แตล ผ่านการเล่นให้ทีมเยาวชนหลายทีมในวัยเด็ก และเคยผ่านการฝึกที่ศูนย์ฝึกแกลร์กฟงแตนอันโด่งดังของฝรั่งเศส ก่อนเซ็นสัญญาร่วมทีม แรนส์ ในปี 2020 ด้วยวัย 15 ปี 

เดิมที แตล เล่นในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กมาก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ ปรับเป็นตัวรุกซั่งเป็นตำแหน่งที่ทำให้เจ้าตัวพัฒนาฝีเท้าอย่างรวดเร็ว

ในเดือนสิงหาคมต้นฤดูกาลที่แล้ว แตล กลายเป็นแข้งอายุน้อยสุดที่ลงเล่นให้ชุดใหญ่ของ แรนส์ หลังถูกส่งลงเป็นสำรองช่วง 5 นาทีสุดท้ายนัดเสมอ แบรสต์ 1-1 ซึ่งเจ้าของสถิติก่อนหน้านี้คือ เอดูอาร์โด้ กามาวิงก้า อีกหนึ่งผลผลิตของ แรนส์ ที่ตอนนี้กำลังสร้างชื่อต่อเนื่องที่ เรอัล มาดริด 

แตล อายุเพียง 16 ปี 3 เดือนกับอีก 19 วัน ตอนลงเล่นระดับอาชีพครั้งแรก จากนั้นได้ลงสนามทั้งหมด 10 นัดในทุกรายการ และเป็นการลงเล่นในฐานะ "สำรอง" ทั้งหมด 

ในนามทีมชาติฝรั่งเศส แตล เป็นตัวหลักของตราไก่ชุดยู-18 ในปัจจุัน แต่ในซัมเมอร์ที่ผ่านมา เขาขยับไปช่วยทีมชุดยู-17 ลุยศึกชิงแชมป์ยุโรปและสามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ 

แข้งอนาคตคนล่าสุดของเสือใต้ทำไป 3 ประตูกับอีก 1 แอสซิสต์ในรอบแบ่งกลุ่มก่อนยิงจุดโทษพาทีมชนะเยอรมนีและโปรตุเกสในรอบน็อกเอาต์ และตบท้ายเอาชนะฮอลแลนด์ 2-1 ในนัดชิงชนะเลิศ 

หลังย้ายเข้าถ้ำเสือในฤดูกาลนี้ แตล ลงเล่นเป็นสำรองในเกมลีก 2 นัดพบ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต และ โวล์ฟสบวร์ก ก่อนลงตัวจริงครั้งแรกในรายการ เดเอฟเบ โพคาล ที่บุกชนะ วิคตอเรีย โคโลญจน์ 5-0 และทำประตูให้ทีมได้ด้วย


ประตูแรกตั้งแต่นัดแรกในการเป็นตัวจริงทำให้อดีตดาวรุ่งจาก แรนส์ กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดตลอดกาลที่ยิงประตูให้ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยวัยเพียง 17 ปี 126 วัน ทำลายสถิติเดิมของ จามาล มูเซียล่า ที่เคยยิงได้ตอนอายุ 17 ปี 205 วัน ลงในทันที

ล่าสุด เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา แตล จารึกชื่อให้ตัวเองอีกครั้งหลังได้ลงตัวจริงในบุนเดสลีกาเป็นครั้งแรก และทำประตูได้ทันทีในนัดเสมอ สตุ๊ตการ์ท 2-2 ทำให้กลายเป็นแข้งอายุน้อยสุดเพียง 17 ปี 136 วันที่ยิงให้เสือใต้ในบุนเดสลีกา 

เท่ากับว่าในช่วงเวลา 13 เดือนหลังสุด มาติส แตล ทำสถิติเป็นว่าเล่น

∎ นักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นให้ แรนส์ 

นักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นให้ บาเยิร์น มิวนิค ในทุกรายการ

นักเตะอายุน้อยสุดที่ยิงประตูให้ บาเยิร์น มิวนิค ในทุกรายการ

∎ นักเตะอายุน้อยสุดที่ยิงประตูในรายการเดเอฟเบ โพคาล (รวมทุกทีม) 

นักเตะอายุน้อยสุดที่ยิงประตูให้ บาเยิร์น มิวนิค ในบุนเดสลีกา

ในช่วงหลายปีหลังที่ผ่านมา แนวรุกดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสแทบทุกคนที่ทำผลงานได้ดีและเริ่มถูกจับตามอง มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่ง มาติส แตล ก็คือหนึ่งในนั้น

แตล มีความคล้าย เอ็มบั๊ปเป้ ตรงเส้นทางการค้าแข้งที่เป็นดาวรุ่งน่าตื่นตาตื่นใจและถูกพูดถึงตั้งแต่ก่อนอายุครบ 17 ปีเหมือนกัน

ส่วนสไตล์การเล่นที่มีความเร็วและเลี้ยงบอลได้ดี แตล ยอมรับตอนเซ็นสัญญาอาชีพครั้งแรกว่ายังต้องค้นหาและพัฒนาการเล่นให้เหมาะกับตัวเองมากที่สุด แต่หนึ่งในจุดแข็งที่เขามีคือสามารถปรับตัวได้ง่ายกับทุกการเล่นที่โค้ชต้องการ

เขามักถูกส่งลงเล่นเป็นตัวริมเส้นในระบบ 4-3-3 ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ เอ็มบั๊ปเป้ เล่นทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ แต่ก็มีศักยภาพในการขยับเข้าในได้ด้วยเหมือนตอนเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศสชุดเล็กที่ใช้ค้ำเป็นหัวหอกตรงกลางในระบบ 4-3-3 ตอนผงาดแชมป์ยุโรปรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา


หากเทียบกับดาวรุ่งหลายคนที่ แรนส์ ปลุกปั้นขึ้นมาไม่ว่าจะเป็น เอดูอาร์โด้ กามาวิงก้า, อิสไมล่า ซาร์ และ อุสมาน เดมเบเล่ เส้นทางของ แตล จะคล้ายกับ เดมเบเล่ ตรงที่ย้ายออกจาก ลีก เอิง ฝรั่งเศส สู่ บุนเดสลีกา เยอรมนี 

เดมเบเล่ แจ้งเกิดกับ แรนส์ ก่อนย้ายร่วมทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปี 2016 และเพียงปีเดียว บาร์เซโลน่า ก็ทุ่มเงินถึง 105 ล้านยูโร บวกโบนัสอีก 40 ล้านยูโร คว้าตัวไปเล่นในคัมป์ นู และเพิ่งต่อสัญญาค้าแข้งกับทีมในซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

บรูโน่ เชเนซีโอ กุนซือของ แรนส์ กล่าวถึงอดีตลูกทีมรายนี้ว่า "สำหรับนักเตะที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นอาชีพ เขาเป็นคนที่มีวุฒิภาวะมากกว่ารุ่นราวคราวเดียวกัน คุณภาพตามแบบฉบับนักกีฬาอาชีพของเขาก็เหนือกว่าคนอื่นๆ"

"ไม่เพียงแค่นี้ เทคนิคและความฉลาดในการเล่นของเขาก็ประทับใจผมมากๆ" 

ขณะที่ ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ เจ้านายคนปัจจุบันก็กล่าวถึงลูกทีมที่เพิ่งได้ร่วมงานกันไม่ถึงสองเดือนว่า "เขาอายุน้อยมากๆ เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์และเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง เขาเร็วสุดๆ มีร่างกายที่แข็งแกร่ง และครองบอลเก็บบอลได้ดีอีกด้วยตอนที่ค้ำกับกองหลังคู่แข่ง"

"ผมมองว่าเขาสามารถยิง 40 ประตูต่อฤดูกาลได้เลยในวันหนึ่งข้างหน้า" 

ส่วน ฮาซาน ซาลิฮามิดซิช ผู้อำนวยการกีฬาของเสือใต้กล่าวเสริมว่า "มาติส คือหนึ่งแข้งที่เปี่ยมพรสวรรค์มากสุดในยุโรป เขามีความเร็วเหลือเชื่อ เทคนิคจัดจ้าน และเป็นกองหน้าที่เล่นได้หลากหลาย เราติดตามดูผลงานของเขามานานแล้ว"

"มาติส ยังต้องการเวลา เขาต้องการลงเล่นมากขึ้นเพื่อเรียกจังหวะการเล่นให้ต่อเนื่อง เราต่างเชื่อมั่นใจว่าเขาจะมีเส้นทางที่ยิ่งใหญ่รออยู่ข้างหน้า และนั่นจะช่วยเราได้มากๆ" 


แม้ทุกอย่างกำลังไปได้สวย แต่ แตล ยังไม่ได้หลงระเริง และสิ่งที่จดจ่อเหมือนเดิมยังเป็นการพัฒนาตัวเองต่อไป 

"ผมมีความสุขกับประตูที่ยิงได้ อารมณ์มักหลากหลายทีเดียว มันน่าเหลื่อเชื่อกับการทำประตูให้กับสุดยอดสโมสรในตำนานแห่งนี้ ผมมีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ บาเยิร์น"

"ผมหวังว่าจะสามารถรักษาสิ่งที่มีค่าและช่วยทีมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้" 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด