:::     :::

จากแข้งสำรองสู่ดาวยิงรั้วหมาป่า

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2565 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
745
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การย้ายจาก เชลซี ไปอยู่กับ โรม่า มันก็เหมือนกับการไปตายเอาดาบหน้าสำหรับ แทมมี่ อบราฮัม เพราะการย้ายไปเล่นต่างแดนไม่ใช่งานง่ายเลย

แต่ว่านั่นกลับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมในปีแรกที่กรุงโรมด้วยการทำ 27 ประตู และคว้าแชมป์ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีกมาครองได้สำเร็จ

นอกจากนี้เจ้าตัวยังลงหลักปักฐานอย่างแข็งแกร่งและกลายเป็นขวัญใจของแฟนบอลในทันที และหาไม่มีอะไรผิดพลาดเจ้าตัวคงจะมีชื่อติดทีมชาติอังกฤษลุยฟุตบอลโลก 2022 ของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ได้

วันนี้ แดนนี่ เมอร์ฟี่ มีโอกาสได้คุยกับ แทมมี่ อบราฮัม ว่าเป็นยังไงกันบ้าง

เมอร์ฟี่ : สวัสดี แทม, ฤดูกาลแรกของคุณกับ โรม่า ยอดเยี่ยมทีเดียวกับ 27 ประตู มันต้องให้ความมันใจกับคุณ มันเปลี่ยนมุมมองของคุณกับมาตรฐานที่ตั้งไว้รึเปล่า?

อบราฮัม : มีบางอย่างในตัวผมบอกว่าผมต้องการทำให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้อีก ในเรื่องของแคแร็กเตอร์ นั่นคือวิธีที่ผมเติบโต ผมมองไปที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ที่ถูกพูดถึงอย่างมากในฐานะแข้งที่ดีที่สุดในโลก ผมใช้มันเป็นแรงใจลับในการไปให้ถึงระดับนั้น บรรลุเป้าหมายนั้น ความสำเร็จของผู้เล่นคนอื่นๆ นั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมก้าวต่อไป

                

เมอร์ฟี่ : คุณเปลี่ยนจากการที่ได้ลงเล่นบ้างไม่ได้ลงเล่นบ้าง มาเป็นการลงสนามในทุกสัปดาห์ ได้เป็นตัวหลัก มันเป็นการเปลี่ยนสถานะ?

อบราฮัม : ถ้าคุณบอกผมเมื่อ 2-3 ปีก่อนว่าผมจะไปเล่นที่อิตาลี ผมคงไม่เชื่อ การย้ายออกจาก เชลซี เป็นอะไรที่ยากมาก นี่คือที่ที่ผมเติบโตมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ

ผมไม่ค่อยรู้เรื่องฟุตบอลอิตาลีมากนัก แต่มันช่วยให้ผมพัฒนาทั้งในฐานะนักเตะและในฐานะผู้ชายคนหนึ่ง ผมออกมาจากคอมฟอร์ท โซนและไม่เสียใจเลย ผมรักชีวิตและมันนำอีกด้านหนึ่งมาสู่เกมของผม

ที่ เชลซี ผมถูกมองเป็นตัวจบสกอร์ กับที่นี่ผมได้เรียนรู้แง่มุมต่างๆของเกม ถ้าคู่แข่งคลองบอลมากกว่าผมรู้ว่าผมจะยืนตรงไหนในเกมรับ

เมอร์ฟี่ : เรายกย่องพรีเมียร์ลีกว่าเป็นลีกที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับที่ เซเรีย อาแล้วมันเป็นยังไงบ้าง?

อบราฮัม : ทั้งสองลีกมีคุณสมบัติที่อีกฝ่ายไม่มี ฟุตบอลอิตาเลี่ยนเน้นที่แท็กติกอย่างสูง ทีมต้องการหยุดคุณจากการทำประตูให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมคิดว่าพวกเขาเน้นไปที่การหยุดการทำประตูเป็นหลัก ทำให้กองหน้าเล่นยากขึ้น

สิ่งหนึ่งที่ผมต้องเรียนรู้อย่างรวดเร็วคือการเรียกฟรีคิก เก็บบอลเอาไว้ในขณะที่ทีมอาจจะต้องการหายใจหายคอบ้าง เรียกฟาวล์ราคาถูกอย่างที่เราเรียกกันในอังกฤษ ผมเพิ่มสิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านั้นเข้าไป

                

เมอร์ฟี่ : ผมเคยเจอกับผู้จัดการทีมของคุณ โชเซ่ มูรินโญ่ 2-3 ครั้ง ในงาน ซอคเกอร์ เอด ผมค้นพบว่าเขาแตกต่างจากภาพลักษณ์ เขาค่อนข้างร่าเริง คุณได้เห็นด้านความเป็นมืออาชีพของเขา

อบราฮัม : เขาคือหนึ่งในคนที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับงานบริหารคน เขารู้วิธีพูดคุยกับนักเตะ วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับแต่ละคน ในกรณีของผมเขาไม่เคยบอกว่าผมทำได้ดีแค่ไหน ในช่วงพักครึ่งผมไม่เคยได้รับคำว่า ‘ทำดีมาก’ แม้ในใจผมจะคิดว่าเจ้านายรู้ว่าผมเล่นได้ดี เขาต้องการให้คุณทำให้ดีขึ้นเสมอ

ก่อนเกมยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีกรอบรองชนะเลิศกับ เลสเตอร์ ฤดูกาลที่แล้ว เขาลากผมเข้าไปในห้องแล้วพูดว่า ‘แทม, ฉันไม่คิดว่านายดีพอ’

ผมประหลาดใจอย่างมากเพราะผมเพิ่งทำประตูในเกมก่อนหน้า! ผมถามเขาว่าหมายถึงอะไร เขาบอกว่าเขายังไม่เห็น แทมมี่ ที่เขาเคยเห็นในเกมกับ ลาซิโอ มันเป็นแรงบันดาลใจและผมก็ทำประตูชัยให้กับทีมได้

เมอร์ฟี่ : ผมประทับใจเสมอกับการแต่งตัวของนักเตะอิตาลี คุณคิดว่าเพื่อนร่วมชาติอังกฤษของคนบางคนมีปัญหาเรื่องนั้นหรือเปล่า?

อบราฮัม : มาตรฐานนั้นสูงมาก ผมคิดว่าคุณตื่นขึ้นมาก่อนเวลา 1 ชั่วโมงเพื่อจัดการเรื่องนั้น สำหรับแล้วก็แค่ผมตื่นขึ้นมา หยิบชุดแล้วก็ไป คุณกำลังขอให้ผมขุดคุ้ยนักเตะอังกฤษบางคน! เพื่อความเป็นธรรมพวกเขาทำได้ดี บางทีหากย้อนกลับไปในช่วงเวลาของผมที่ เชลซี, เบน ชิลเวลล์ กับ เมสัน เม้าท์ อาจจะมีปัญหานิดหน่อย แฟชั่นของพวกเขาเข้าใจยากสักหน่อย

                

เมอร์ฟี่ : แจ็ค กรีลิช ทำได้ดีกับการใส่กุชชี่ คุณเป็นหนึ่งในผู้เล่นอายุน้อยชาวอังกฤษในต่างแดนร่วมกับ ฟิคาโย่ โทโมรี่ และ จู๊ด เบลลิงแฮม  อย่าง คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย, แฮร์รี่ วิงค์ และ เดเล่ อัลลี่ ก็ไปเล่นในต่างแดนเช่นกัน

อบราฮัม : ผู้คนอาจกลัวการเปลี่ยนแปลง ทุกคนชอบอยู่ในที่ที่สบายแต่บางครั้งคุณอาจจะเสียใจได้หากไม่ลองอะไรใหมๆ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเส้นทางอาชีพที่เหลือของผม ผมสามารถมองย้อนกลับไปและภูมิใจที่ได้เล่นและใช้ชีวิตในอิตาลี ได้สัมผัสกับประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่าง

ซานโช่ ถือเป็นตัวอย่างชั้นเยี่ยม ตอนที่เค้าไปเล่นกับ ดอร์ทมุนด์ ผมคิดว่า ‘ทำไม?’ แต่เขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมและทำให้คนอื่นมีความมั่นใจในการทำแบบเดียวกัน, จู๊ด เบลลิงแฮม ตามรอยเขาไป ดอร์ทมุนด์ ผม และ โทโมรี่ ไปอิตาลี เรากำลังเล่นได้ดี ผมเชื่อว่า ซานโช่ เปิดวิสัยทัศน์ของคนอื่น

เมอร์ฟี่ : นั่นทำให้ผู้คนในประเทศนี้สามารถเข้าถึงบอลยุโรปในลีกที่คุณเล่นได้ ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้มีแค่ บาร์เซโลน่า หรือ เรอัล มาดริด ได้รับความสนใ่จ

อบราฮัม : ก่อนที่ผมจะถูกยืมตัวไปเล่นกับ แอสตัน วิลล่า มี 2-3 สโมสรของฝรั่งเศสที่สนใจผม แต่ตอนนั้นผมยังไม่แน่ใจ ผมคิดว่าผมอาจจะถูกลืมไปได้ง่ายๆถึงแม้ว่าผมจะเล่นได้ดีก็ตาม ในตอนนี้ผมจะบอกนักเตะชาวอังกฤษว่าให้ลองนึกถึงประสบการณ์นั้นดู

                

เมอร์ฟี่ : แคมป์ของ อังกฤษ หนล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายนไม่ดีเท่าไหร่นักกับผลงานเสมอ 2 แพ้ 2 และแพ้ ฮังการี 0-4 ในบ้านทำให้มีการตั้งคำถาม นั่นทำให้สองเกมเนขั่นส์ ลีก กับ อิตาลี และ เยอรมัน ซึ่งเป็นการแข่งขันสุดท้ายก่อนฟุตบอลโลกมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นหรือเปล่า?

อบราฮัม : กับกีฬาที่เราเล่นเรารู้ว่าหนล่าสุดมันน่าหงุดหงิดมากแค่ไหน เราทำผลงานไม่ดี แต่ในฐานะนักเตะมันต้องเดินหน้าต่อ ยังมีืเกมถัดไปเสมอ แน่นอนว่าฟุตบอลโลกกำลังจะมาถึงดั งนั้นทุกคนต้องทำอย่างดีที่สุดเพื่อตัวเองและประเทศชาติ

เมอร์ฟี่ : ทุกคนรู้ว่า แฮร์รี่ เคน คือตัวเลือกแรกในแดนหน้า ผมเจอสถานการณ์คล้ายๆกันในทีมชาติอังกฤษที่มี แลมพาร์ด, เจอร์ราร์ด, สโคลส์, เบ็คแฮม มันอาจทำให้ผู้คนประหลาดใจ แต่ผมไม่ได้หงุดหงิด มันทำให้ผมดีขึ้น ผมใช้โอกาสที่จะได้อยู่รอบๆสิ่งที่ดีที่สุดโดยปราศจากความกดดันแบบพวกเขา

อบราฮัม : การติดทีมชาติอังกฤษถือเป็นเกัยรติอย่างสูง มีการแข่งขันที่ดุเดือด คุณมีแนวคิดว่า ‘ฉันจะได้ไปหรือเปล่า’ ผมคุยกับ โทโมรี่ ซึ่งเราเป็นเหมือนเด็กน้อยอีกครั้งเมื่อถูกเรียกติดทีม เราตะโกนใส่โทรศัพท์กันอย่างตื่นเต้น เรารู้ว่ามันสำคัญแค่ไหนกับฟุตบอลโลกที่ใกล้เข้ามา

เมื่อคุณทำงานกับ แฮร์รี่ ผมใช้มันเพื่อเรียนรู้ ถ้าผมได้ฝึกร่วมกับเขาในการซ้อม ผมจะดูการยืนตำแหน่งของเขา ผมจะพยายามนำคุณลักษณะมาไว้ในเกมของผมเอง เขาเป็นกองหน้าที่ยอดเยี่ยมแต่ในฐานะนักเตะผมต้องพร้อมอยู่เสมอเช่นกัน เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

                

เมอร์ฟี่ : เกมกับ อิตาลี ที่มิลานจะเป็นอะไรที่พิเศษสำหรับคุณ เมื่อหลายปีก่อนตอนที่ แกรี่ ลินิเกอร์ เล่นให้กับ บาร์เซโลน่า, อังกฤษมีเกมที่ สเปน ซึ่งเขาทำ 4 ประตู

อบราฮัม : แน่นอนว่าถ้าผมได้มีส่วนร่วม ผมอยากจะสร้างความประทับใจให้กับเพื่อนร่วมทีม โรม่า ของผมบ้าง

เมอร์ฟี่ : ผมชอบ เลโอนาร์โด้ สปินาซโซล่า เขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมกับ อิตาลี ในยูโร 2020 จนกระทั่งบาดเจ็บหนัก

อบราฮัม : ตอนนี้เค้ากลับมาแล้วและทำได้ดี มันยากเสมอเมื่อคุณหายจากอาการบาดเจ็บที่ต้องพักเป็นเวลานาน ถ้าเขามีส่วนร่วมในเกมวันศุกร์มันคงจะดีที่ได้เจอเขาและเพื่อนร่วมทีม โรม่า คนอื่นเล่นในสนามที่คุ้นเคย

เมอร์ฟี่ : ความคาดหวังที่มีต่อทีมชาติอังกฤษต่ำลงในฟุตบอลโลกหนล่าสุดที่ รัสเซีย และทีมก็ทำได้อย่างดีเยี่ยมไปจนถึงรอบรองชนะเลิศ หลังจากนั้นทีมเข้าชิงชนะเลิศยูโร 2020 ผมสงสัยว่าพวกเขาจะทำได้ดีขึ้นที่ กาตาร์, นักเตะรับมือกับเรื่องนี้ยังไง?

อบราฮัม : เราต้องปิดกั้นเสียงรบกวนและเรื่องไร้สาระทั้งหมดที่จะดึงเราทุกคนออกไปได้ มันจะไม่ง่าย แต่ทางที่ดีที่สุดสำหรับเรา คือการลงสู่เกมด้วยจิตใจที่ปลอดโปร่งคุณไม่สามารถโชว์ผลงานได้ดีหากคุณอยู่ภายใต้ความกดดันและมีปัจจัยที่กลัว

ในฐานะผู้เล่นเราทำได้ดีเมื่อมีแฟนบอลคอยหนุนหลัง อย่างที่พวกเขาทำในยูโร แน่นอนว่าเราผิดหวังกับเกมล่าสุดที่เจอ ฮังการี แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ในฟุตบอล มันขึ้นอยู่กับวิธีที่เราจะกลับมา

                

เมอร์ฟี่ : ผมอยากจะย้อนกลับไปที่ เชลซี ผมรู้ว่าคุณไม่ได้อยู่ในทีมหลังย้ายออกไปในปี 2021 แต่กองหน้ามากมายเจอปัญหากับสโมสรทั้ง เชฟเชนโก้, ตอร์เรส, อีกวาอิน, มันไม่ได้ผลกับ ลูกากู เมื่อเขากลับมา

อบราฮัม : ผมจำได้ ลูกากู พูดว่าที่ อินเตอร์ มิลาน เขาเจอกับประตูง่ายกว่าเมื่อเทียบกับที่ เชลซี เมื่อกลับมาที่เป้าหมายมันมีการเชื่อมโยงกันมันทำให้ผมคิดย้อนกลับไปแล้วเทียบมันกลับสไตล์ของผมในตอนนี้

กองกลางและกองหลังมีความสำคัญมากสำหรับ เชลซี มันเป็นงานที่โดดเดี่ยวในแดนหน้า แต่ผมไม่คิดว่ามันจริงที่บอกว่าสองหน้าเบอร์เก้าเป็นคำสาปจะมีเหตุผลที่แตกต่างกันออกไปสำหรับกองหน้าแต่ละคน และมันถือเป็นเกียรติที่ได้เล่นให้กับสโมสร

เมอร์ฟี่ : โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเมื่อคุณมีไอค่อนอย่าง ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา คนที่คว้าแชมป์มาแล้วทุกอย่างและยิงประตูในเกมชิงชนะเลิศบอลถ้วยอยู่เสมอใครอีกที่จะถูกเปรียบเทียบกับเขา

ผมใช้ชีวิตที่ เซอร์เรย์ แม้กระทั่งตอนนี้แฟนบอล เชลซี ในแถบที่ผมอยู่ก็ยังพูดถึง ดร็อกบา คนเดียวที่ดูจะแทนที่ได้นับตั้งแต่นั้นก็คือ ดีเอโก้ คอสต้า มันเป็นความคาดหวังที่น่าเหลือเชื่อสำหรับทุกคนและผมคิดว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งของมันมากกว่าเรื่องของแท็กติก

อบราฮัม : ผมมีบางช่วงเวลาที่ เชลซี ในจุดที่ผมถูกเรียกว่าล้มเหลวและถูกบอกให้ออกไปซะ และถ้าผมทำประตูได้พวกเขาจะเรียกผมว่า คิง ดร็อกบา มันเป็นไปไม่ได้ที่จะเลียนแบบเขา แต่ ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง สวมเบอร์ 9 ในตอนนี้ ผมอวยพรให้เขาโชคดีและหวังว่าจะโชว์ผลงานได้ดี

                

เมอร์ฟี่ : คุณช่วยเล่าชีวิตในกรุ่งโรมสักหน่อยได้ไหม มีครั้งหนึ่งผมเกือบจะได้ย้ายไปอยู่กับ ลียง แต่ท้ายที่สุดแล้วผมก็ไม่เคยไปเล่นในต่างแดนเลย

อบราฮัม : ผมได้คุยกับ คริส สมอลลิ่ง ก่อนที่จะเซ็นสัญญา ซึ่งเขาบอกกับผมว่าที่นี่อากาศดี ผู้คนก็ดี อาหารก็ดี เป็นลีกที่ดี เขาไม่ได้พูดผิด โรมสวยงามมาก ผมเคยออกไปเที่ยวรอบๆและชื่นชมกับประวัติศาสตร์ สถานที่อย่างโคลอสเซี่ยมที่สร้างขึ้นเมื่อนานมาแล้ว

แฟนบอลก็มีความคลั่งไคล้อย่างมาก ทุกที่ที่คุณไปไม่ว่าจะเป็น โรม่า หรือ ลาซิโอ มีการแข่งขันกันอย่างบ้าคลั่ง คุณสามารถหยุดที่ปั๊มน้ำมันและถูกคนรุมมันแตกต่างกับที่ลอนดอนที่คุณจะสูญเสียความเป็นตัวเองไปหน่อย ต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะชินแต่ แฟนบอลล้วนน่ารัก คุณแค่ใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้นอีกหน่อย

                

ผมเรียนภาษาอิตาลี ผมอยากเรียน ผมเพิ่งไปสัมภาษณ์มาซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีแม้จะเป็นการพูดเพียงไม่กี่คำก็ตาม ตลกดีที่ คริส เข้าใจภาษาอิตาลีแต่กลับพูดไม่ได้

เมอร์ฟี่ : คำถามสุดท้ายสำหรับลูกชายของผม เขาชื่นชอบ เปาโล ดรบาล่า อย่างมาก เขาเป็นยังไงบ้าง?

อบราฮัม : เขามีพรสวรรค์ยอดเยี่ยมเท่ากับที่เราเห็นในเกมฟีฟ่าเลย เขานำคุณสมบัติความเป็นผู้นำมาด้วยแม้ว่าจะดูเหมือนเด็กอายุ 12 ปีก็ตาม! เขามีประสบการณ์ในการคว้าแชมป์ที่ยูเว่ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เราต้องการ

มันดีสำหรับผมทีเดียวรามกำลังสร้างการประสานงานร่วมกัน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด