:::     :::

ถอดรหัส 'อีธาน เอ็นวาเนรี่' แข้งเด็กสุดตลอดกาลพรีเมียร์ลีก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
'อีธาน เอ็นวาเนรี่' กลายเป็นชื่อที่ถูกพูดถึงอย่างมากในศึกพรีเมียร์ลีกนัดก่อนเข้าสู่เบรกทีมชาติ หลังจารึกชื่อในฐานะแข้งเด็กสุดตลอดกาลลงเล่นในพรีเมียร์ลีก

เอ็นวาเนรี่ สัมผัสประสบการณ์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกด้วยวัย "15 ปี 181 วัน" หลังถูกส่งลงเป็นสำรองในนาทีสุดท้ายเกมที่ อาร์เซน่อล บุกชนะ เบรนท์ฟอร์ด 3-0

ผลผลิตรายล่าสุดจากอคาเดมี่ปืนโตทำลายสถิติของ ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ กองกลางดาวรุ่ง ลิเวอร์พูล ที่เคยประเดิมพรีเมียร์ลีกให้ ฟูแล่ม ตอนอายุ 16 ปี 30 วัน เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2019 

ขณะที่สถิติเดิมแข้งเด็กสุดของ อาร์เซน่อล ในพรีเมียร์ลีกคือ แจ็ค วิลเชียร์ ที่เคยทำเอาไว้ตอนอายุ 16 ปี 256 วัน ในวันลงดวล แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เมื่อเดือนกันยายน ปี 2008

ผ่านมา 14 ปีหลังการประเดิมสนามในพรีเมียร์ลีก วิลเชียร์ ได้กลายมาเป็นโค้ชทีมชุดยู-18 ของ อาร์เซน่อล และหนึ่งในนักเตะที่ต้องดูแลคือคนที่เพิ่งโค่นสถิติเขาลงได้...อีธาน เอ็นวาเนรี่ 

หากนับรวมทุกรายการ เจ้าของสถิติเด็กสุดที่เล่นให้ชุดใหญ่ อาร์เซน่อล ก่อนการแจ้งเกิดของเจ้าหนู เอ็นวาเนรี่ ก็คือ เชส ฟาเบรกาส ที่ประเดิมสนามครั้งแรกในถ้วยลีก คัพ พบ ร็อทเธอร์แฮม เมื่อเดือนตุลาคม 2003 ขณะอายุ 16 ปี 177 วัน ซึ่งตอนนั้น เอ็นวาเนรี่ ยังไม่ลืมตาดูโลกด้วยซ้ำ

นักเตะ 200 คนล่าสุดที่ประเดิมสนามให้ อาร์เซน่อล เป็นนักเตะจากทีมเยาวชนของสโมสรมากถึง 82 คน และแน่นอนว่า อีธาน เอ็นวาเนรี่ คือคนล่าสุด 


วินาทีประวัติศาสตร์

สถิติของ เอ็นวาเนรี่ ไม่เพียงเป็นสถิติใหม่ของพรีเมียร์ลีก แต่ยังเป็นสถิติของลีกสูงสุดอังกฤษอีกด้วยเพราะทำลายสถิติเดิมของ ดีเร็ค ฟอสเตอร์ ที่เคยเล่นลีกสูงสุดในวัยเพียง 15 ปี 184 ตอนตัดริบบิ้นเปิดตัวกับ ซันเดอร์แลนด์ ในเดือนสิงหาคม 1964 หรือผ่านมาเกือบหกสิบปีแล้ว

อีธาน เอ็นวาเนรี่ เป็นใคร? มาจากไหน? และมีดีอะไรถึงได้โอกาสครั้งสำคัญนี้?

เอ็นวาเนรี่ เข้าร่วมเยาวชน อาร์เซน่อล ตอนอายุเพียง 9 ขวบ และพออายุ 14 ขวบ เขาก็กลายเป็นตัวหลักของทีมชุดยู-16

ท้ายฤดูกาลที่แล้ว เอ็นวาเนรี่ ที่เพิ่งอายุครบ 15 ปี ได้ประเดิมสนามให้ทีมชุดยู-18 ก่อนไต่พิกัดอีกครั้งด้วยการขยับขึ้นชุดยู-21 ในช่วงต้นฤดูกาลนี้ โดยลงตัวจริงพร้อมทำแอสซิสต์ทันทีในนัดชนะ แบล็คเบิร์น 4-1 เมื่อเดือนกันยายน 

ประตูสู่ชุดใหญ่เปิดขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อ มิเกล อาร์เตต้า ให้โอกาสร่วมซ้อมกับบรรดาแข้งดังของทีม และไม่กี่วันหลังจากนั้นประวัติศาสตร์ก็ต้องจารึกชื่อของ อีธาน เอ็นวาเนรี่ เอาไว้ และทำให้หลายคนได้รู้จักเขามากขึ้น 

การ "แบกอายุ" ดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับ เอ็นวาเนรี่ เพราะลงเล่นกับคนที่อายุมากกว่ามาตั้งแต่เด็ก และในช่วง 12 เดือนหลังสุดกราฟชีวิตก็พุ่งพรวดราวกับจรวดทะยานพุ่งสู่ท้องฟ้า 

แดน มิคคิเช่ เฮดโค้ชชุดยู-18 ที่ตอนนี้ไปเป็นสตาฟฟ์ของ ครอว์ลีย์ ทาวน์ ก่อนเป็น วิลเชียร์ มารับช่วงต่อ เคยยกย่องกองกลางตัวรุกรายนี้เอาไว้ว่าเป็นนักเตะที่มี 'ความคิดแบบแชมเปี้ยน' 

หนึ่งในนักเตะชุดใหญ่ที่เคยได้รับคำชมแบบนี้คือ บูคาโย่ ซาก้า และด้วยคุณสมบัตินี้ก็เป็นสิ่งที่ มิเกล อาร์เตต้า ตัดสินใจโดยเชื่อในสัญชาตญาณตัวเอง


อีธาน เอ็นวาเนรี่ (แถวหน้า ที่ 3 จากขวา) ในทีมชุดยู-9  

อาร์เตต้า เล่าว่า "เป็นเรื่องเซนส์ล้วนๆ ก็ว่าได้ ผมได้พบเขาและก็ชอบในสิ่งที่เห็นจริงๆ ผมรู้สึกอย่างนั้นซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไม เรามีตัวเลือกอื่นนะ แต่ผมตัดสินใจเรียกเขามาซ้อมด้วย"

"แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ และสตาฟฟ์จากอะคาเดมี่ให้ข้อมูลที่ดีมากๆ กับผม เอดู ก็เช่นกัน เขาถูกเรียกตัวมาเสริมเพราะเรามีปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บโดยเฉพาะในรายของ มาร์ติน (โอเดการ์ด)" 

"เขาได้ซ้อมกับเราสองครั้ง ผมมีความรู้สึกว่าถ้ามีโอกาส ผมจะส่งเขาลงสนาม และผมก็ทำจริงๆ" 

"ผมบอกกับเขาเมื่อวันเสาร์ว่าเขาจะได้อยู่ในทีม ผมอยากให้เขาได้สัมผัสประสบการณ์ว่าเราทำอย่างไรกันบ้างที่โรงเรียม เตรียมความพร้อมกันยังไง และหากมีชื่อสำรอง เขาก็ต้องพร้อม"

"เด็กคนนี้แค่มองตาก็รู้ เขาพร้อมแล้ว และเมื่อถึงเวลาที่เขาลงสนาม ผมพูดแค่ว่า 'ยินดีด้วย ลงไปสนุกให้เต็มที่"

การประเดิมสนามตั้งแต่อายุยังน้อยนำมาซึ่งการถูกจับตามองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และแน่นอนว่ามาพร้อมคำถามสำคัญ "จะไปได้ไกลแค่ไหนในเส้นทางนี้?"


อยู่กับ อาร์เซน่อล มาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ

หลายปีที่ผ่านมา มีดาวรุ่งหลายคนแข่งกันทุบสถิติอายุน้อยลงเล่นในพรีเมียร์ลีก แต่น้อยคนนักที่จะสร้างชื่อได้ในระยะยาว 

อารอน เลนน่อน ที่ได้เล่นพรีเมียร์ลีกครั้งแรกตอนอายุ 16 วัน 129 วัน น่าจะประสบความสำเร็จมากสุดกับการค้าแข้งในลีกสูงสุดร่วมสองทศวรรษ ส่วน เอลเลียตต์ กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นที่ดีกับ ลิเวอร์พูล ของ เจอร์เก้น คล็อปป์ 

ที่เหลือไม่ว่าจะเป็น แมทธิว บริกก์ส, โจเซ่ แบ็กซ์เตอร์ และ อิซซี่ บราวน์ แทบไม่ได้มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันกับการเล่นพรีเมียร์ลีก และค่อยๆ หายไปจากความทรงจำของแฟนบอล

ขณะที่รุ่นพี่ปืนโตที่ได้ไปไกลสุดหลังแจ้งชื่อตั้งแต่เยาว์วัยคือ เชส ฟาเบรกาส ที่เล่นให้ อาร์เซน่อล มากกว่าสามร้อยนัด ก่อนก้าวเป็นกัปตันทีม และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดที่เคยเล่นในพรีเมียร์ลีก

ส่วน แจ็ค วิลเชียร์ มีหลายช่วงที่ทำได้ดี แต่น่าเสียดายเผชิญปัญหาบาดเจ็บตามเล่นงานไม่หยุดหย่อนจนทำให้ไม่สามารถไปสุดบนเส้นทางได้ และแขวนสตั๊ดในเพียง 30 ปี ก่อนกลับมารับงานโค้ชที่สโมสร 

การประเดิมสนามจนกลายเป็นสถิติไม่ใช่สิ่งการันตีว่าจะประสบความสำเร็จในอาชีพอย่างแน่นอน ตัวอย่างที่ผ่านมาชัดเจนว่าลงเอยด้วยความ "ล้มเหลว" มากกว่าด้วยซ้ำ

แต่ก่อนจะถึงบทสรุปสุดท้าย ตัวนักเตะเองและคนรอบข้างต้องช่วยกันประคับประคองให้อย่างดีที่สุด เพื่อช่วยให้ไปในเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพได้ไกลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปด้

อาร์เตต้า ยืนยันว่า "แน่นอนเราต้องปกป้องเขาเนื่องจากเขายังเด็กมากๆ แต่หากเขาทำได้แบบนี้กับการทำงานหนักต่อไป เขาจะมีอนาคตที่ยิ่งใหญ่แน่นอน" 

ขณะที่ โฟลาริน บาโลกุน ในฐานะรุ่นพี่จากอคาเดมี่ที่ปัจจุบันออกไปเก็บประสบการณ์กับ แร็งส์ ในลีก เอิง ฝรั่งเศส ได้กล่าวถึงรุ่นน้องที่กำลังเดินตามหลังสู่ชุดใหญ่ว่า "ผมมั่นใจว่าสโมสรมีการวางแผนสำหรับเขาเอาไว้แล้ว"

"มีนักเตะหลายคนที่ผ่านมาที่ได้โอกาสตั้งแต่เนิ่นๆ เช่น รีสส์ เนลสัน และ บูคาโย่ (ซาก้า) ที่ประเดิมสนามตอนอายุ 17 ปี ผมมั่นใจหากเขา (เอ็นวาเนรี่) ก้มหน้าก้มตาฝึกซ้อม เขาจะไปตามเส้นทางที่วางแผนเอาไว้ได้"


อายุของ อีธาน เอ็นวาเนรี่ ตอนนี้ยังไม่ถึงเกณฑ์เซ็นสัญญาเป็นนักเตะฝึกหัดอย่างเป็นทางการด้วยซ้ำ และเส้นทางอาชีพของเขาก็ยังยาวไกลมากๆ 

ไม่มีใครฟันธงได้เลยว่าอนาคตจะลงเอยด้วยการสุดยอดนักเตะ หรือเป็นแค่นักฟุตบอลคนนึงที่ได้โอกาสเร็วเกินไปและไม่สามารถแบกรับความคาดหวังจากรอบข้างได้

ไม่มีใครรู้ ไม่ใครตอบได้ แม้แต่ตัวของ อีธาน เอ็นวาเนรี่ เอง 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด