:::     :::

ก่อนเกม'เอล กลาซิโก้'ยกแรกของซีซั่น

วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
619
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าทีมชาติโปแลนด์ของ บาร์เซโลน่า กำลังจะลงสัมผัสประสบการณ์แรกในเกม 'เอล กลาซิโก้' วันอาทิตย์นี้ หลังเคยชิมลางในเกมปรีซีซั่นที่สหรัฐอเมริกาช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

การมุ่งหน้าสู่สังเวียน 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' หลังจากผลงานแย่บนเวทียุโรปนั้นไม่ใช่วิธีดีที่สุดในการเตรียมความพร้อมสำหรับเกมใหญ่สุดของฤดูกาลสำหรับ บาร์เซโลน่า หลังเกมเสมอ อินเตอร์ มิลาน 3-3 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

จากผลงานดังกล่าวทำให้ บาร์เซโลน่า มีเพียง 4 คะแนนจากการลงเล่น 4 นัด ตามหลัง อินเตอร์ มิลาน 3 แต้ม และผลงานการพบกันโดยตรงยังเป็นรองทีมเนรัซซูร์รี่ด้วย ทีมอาซูลกราน่าจึงสุ่มเสี่ยงต่อการตกรอบแบ่งกลุ่มเป็นปีที่สองติดต่อกัน หากเด็กๆของ ซิโมเน่ อินซากี้ เอาชนะ วิคตอเรีย พิลเซ่น ในเกมถัดไป

แน่นอนว่า ชาบี เอร์นานเดซ จะต้องสลัดความผิดหวังจากผลงานเกมล่าสุดและแสดงให้เห็นว่าทัพอาซูลกราน่ายังคงสามารถแข่งขันกับทีมดีที่สุดของยุโรปได้อย่างที่แฟนบอลคาดหวัง

'ยังมีการแข่งขันรายการอื่นๆอย่าง ลา ลีกา, โกปา เดล เรย์, ซูเปร์ โกปา เราต้องยืนกราน, ยืนหยัดและมีศรัทธา' ชาบี กล่าว

โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า มีอาการเครียดอย่างชัดเจนหลังเกมเสมอ อินเตอร์ มิลาน 3-3 หลังจากสโมสรใช้ความพยายามอย่างมากในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาเพื่อสร้างทีมที่สามารถแข่งขันได้ แต่ ลาปอร์ต้า ไม่ต้องการแสดงอาการหงุดหงิดและสงบสติอารมณ์ก่อนจะมุ่งหน้าไปที่ห้องแต่งตัวนักเตะ


ลาปอร์ต้า ได้พบกับ ชาบี, พี่ชาย ออสการ์ เอร์นานเดซ และ เซร์คิโอ อาเลเกร เพื่อค้นหาสาเหตุของความล้มเหลว โดยประธานสโมสรปลอบโยนเทรนเนอร์และผู้ช่วยของเขา จากนั้นจึงมีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ของทีม เนื่องจากมีความกังวลมากมายเกี่ยวกับการประเมินผู้เล่นว่าจะมีปฏิกิริยาอย่างไรกับเกม 'เอล กลาซิโก้' ในวันอาทิตย์นี้ 

ชาบี ยังได้รับความเชื่อมั่นจาก ลาปอร์ต้า เสมอ และคิดว่าเทรนเนอร์วัย 42 ปีคือคนที่ต้องตัดสินใจอย่างถูกต้องเพื่อพลิกสถานการณ์ นอกเหนือจากหายนะทางเศรษฐกิจจากการตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีก ประธานบาร์ซ่ายังคงกังวลเกี่ยวกับผลงานของทีมอาซูลกราน่าบนเวทีลีกาด้วย 

ขณะเดียวกันการปฏิเสธที่จะลดเงินเดือนของ เคราร์ด ปีเก้ กับ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ตามที่สโมสรร้องขอได้สร้างความไม่พอใจให้ฝ่ายบริหารมากขึ้น พวกเขาหวังว่า ชาบี จะพร้อมใช้มาตรการที่เหมาะสมก่อนเกมกับ เรอัล มาดริด แต่เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญของเกมและการขาดหายไปของนักเตะหลายคน พวกเขาไม่คิดว่ามันเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทดสอบผู้เล่นสายเลือดใหม่

บาร์เซโลน่า ประสบปัญหาบนเวทียุโรป แต่ทีมของ ชาบี ยังทำผลงานยอดเยี่ยมบนเวทีลีกา หลังการเก็บ 22 คะแนนจากการลงเล่น 8 เกมและเสียเพียงประตูเดียวเท่านั้น ก่อนการเผชิญหน้ากับ เรอัล มาดริด ที่มีคะแนนเท่ากัน เพียงแต่ทีมชุดขาวมีผลต่างประตูเป็นบวกน้อยกว่า 7 ประตู 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ของ บาร์เซโลน่า หลังช่วงเบรคทีมชาติดูไม่ดีนัก เนื่องจากมีนักเตะบาดเจ็บหลายคนทั้ง โรนัลด์ อาเราโฮ, อันเดรียส คริสเตนเซ่น, เมมฟิส เดอปาย และ ชูลส์ กุนเด้ โดยมีรายงานว่า กุนเด้ อาจจะกลับมาพร้อมสำหรับเกม 'เอล กลาซิโก้' ในวันอาทิตย์นี้ 


การคว้าชัยชนะจากเกม 'เอล กลาซิโก้' จะช่วยทัพอาซูลกราน่าฉีกหนีทีมชุดขาวเป็น 3 คะแนน และอาจช่วยปลอบประโลมสาวกบาร์เซโลนิสต้าจากความผิดหวังบนเวทียุโรปได้บ้าง ในทางกลับกันหากเด็กๆของ ชาบี ประสบความพ่ายแพ้ ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าอาจเผชิญสถานการณ์เลวร้ายมากกว่าเดิมหากพิจารณาถึงโปรแกรมลงสนามหลังจากนั้นที่จะพบกับ บียาร์เรอัล, แอธเลติก บิลเบา, บาเยิร์น มิวนิค และ บาเลนเซีย

ชาบี มีประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมจากการนำทัพอาซูลกราน่าบุกขย่ม เรอัล มาดริด 4-0 ในเกม 'เอล กลาซิโก้' ฐานะเทรนเนอร์ครั้งแรกของเขาเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา โดยได้ประตูจาก ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง (2), โรนัลด์ อาเราโฮ และ เฟร์ราน ตอร์เรส

ปัจจุบัน โอบาเมย็อง ย้ายไปค้าแข้งกับ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ขณะที่ อาเราโฮ บาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาขวาจนต้องผ่าตัดและพักฟื้นฟูร่างกายอย่างน้อย 2 เดือน 

ตำแหน่งของ โอบาเมย็อง ถูกแทนที่โดย โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ซึ่งทำผลงานยอดเยี่ยมในช่วงเริ่มต้นอาชีพกับ บาร์เซโลน่า หลังการยิง 9 ประตูนำเป็นดาวซัลโวลีกเมืองกระทิงในขณะนี้ ขณะที่ เฟร์ราน หลุดเป็นสำรองของ ราฟินญ่า หรือ อันซู ฟาตี 

ส่วนตำแหน่งอื่นมีความแตกต่างจากเดิมเล็กน้อยโดยเฉพาะแบ็กสองฝั่งที่คาดว่าจะเป็น กุนเด้ กับ อาเลฆานโดร บัลเด้ ขณะที่เซนเตอร์มีเพียง เคราร์ด ปีเก้ กับ เอริก การ์เซีย เป็นสองตัวเลือก หลังทั้งสองคนเคยเล่นร่วมกันที่ 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' ในเดือนมีนาคม 

สำหรับแดนกลางน่าจะเป็น ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า หรือ กาบี มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 18 ปี ที่จะออกสตาร์ทก่อน เฟรงกี้ เดอ ย็อง ลงเล่นร่วมกับ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ และ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ 


เลวานดอฟสกี้ ซึ่งทำ 14 ประตูกับ 2 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 12 เกมในซีซั่นนี้ เขากำลังจะลงสัมผัสประสบการณ์แรกในแมตช์ 'เอล กลาซิโก้' ในวันอาทิตย์นี้ 

'ผมรู้สึกดีมาก เมื่อได้เห็นแฟนๆ ผมรู้สึกขอบคุณและมีความสุขที่ได้มาอยู่ที่นี่ ผมรู้ว่าผมต้องปรับตัวเร็วขึ้นเพราะประสบการณ์ฟุตบอลของผม' เลวานดอฟสกี้ กล่าว

กองหน้าวัย 34 ปียังกล่าวถึงการเป็นที่รักของแฟนบอลบาร์ซ่าอย่างรวดเร็วว่า 'ตั้งแต่วันแรกที่ผมรู้สึก ผมซาบซึ้งกับมัน มันมีความหมายกับผมมาก และผมมีความสุขมากกับมัน สำหรับผม มันเป็นสิ่งพิเศษและเป็นความรู้สึกที่ดี'

เมื่อถูกถามว่าเขาคาดหวังถึงการเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าที่สวยหรูแบบนี้หรือไม่ เลวานดอฟสกี้ ตอบว่า 'ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะยิงได้กี่ประตูจากจุดเริ่มต้น ความคิดของผมคือการทำประตูจำนวนมาก'

'ผมรู้ว่าผมสามารถทำประตูมากขึ้นและนั่นคือจุดสนใจของผมในตอนนี้'


กัปตันทีมชาติโปแลนด์ยังกล่าวถึงคุณภาพของทีมอาซูลกราน่าว่า 'ตั้งแต่เริ่มต้น ผมรู้จักพรสวรรค์ของนักเตะ เราต้องทำงานหนักเพื่อปรับปรุง ทีมกำลังอยู่ในกระบวนการเติบโต'

เลวานดอฟสกี้ ยังพูดถึงการนำเป็นจ่าฝูงลีกเมืองกระทิงว่า 'ถ้าคุณต้องการเป็นจ่าฝูงของลีก คุณต้องคิดถึงเรื่องนี้ในแต่ละเกมด้วยชัยชนะ'

'บางครั้งมันไม่สำคัญว่าคุณจะเล่นอย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดคือการเก็บ 3 คะแนนและเข้าใกล้การคว้าแชมป์ เราต้องคิดถึงเรื่องนี้ทุกเกม'

เมื่อถูกถามถึงความแตกต่างระหว่าง ลา ลีกา กับ บุนเดสลีกา ดาวยิงวัย 34 ปีตอบว่า 'ทุกลีกมีความแตกต่างกัน ถ้าคุณเปรียบเทียบทั้งสองลีกจนถึงตอนนี้ ผมมองว่าลีกสเปนมีแท็คติกสูงกว่า และบุนเดสลีกามีความแข็งแกร่งมากกว่า'

'มันไม่สำคัญเรื่องความแตกต่างระหว่างลีก ผมเล่นหลายเกมกับแชมป์ ดังนั้นมันไม่สำคัญว่าคู่ต่อสู้จะเล่นกับผมอย่างไร และทีมจะต้องพร้อมที่จะกำจัดพวกเขา'

เลวานดอฟสกี้ ยังกล่าวถึงเกม 'เอล กลาซิโก้' ว่า 'เอล กลาซิโก้ เป็นสิ่งพิเศษเสมอ แมตช์พิเศษ แต่ในท้ายที่สุด มีเกมที่แตกต่างกัน แน่นอนว่าการเอาชนะ เรอัล มาดริด นั้นพิเศษ'

มันจะเป็นแมตช์ 'เอล กลาซิโก้' อย่างเป็นทางการครั้งแรกของ เลวานดอฟสกี้ หลังเคยลงเผชิญหน้ากับ เรอัล มาดริด ในเกมปรีซีซั่นที่ ลาส เวกัส ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 


'ใน ลาส เวกัส, เราแสดงให้เห็นถึงความหมายถึงการเล่นใน กลาซิโก้ มันเป็นเกมที่ยิ่งใหญ่และแสดงให้เห็นว่ามันมีความหมายต่อแฟนๆอย่างไร มันเป็นความท้าทายและผมพร้อมสำหรับมัน ผมมีประสบการณ์กับสิ่งนั้น และผมเคยเล่นกับ เรอัล มาดริด มาก่อนหน้านี้ และผมมีความสุข'

'ตอนที่ผมดู เอล กลาซิโก้ ความฝัของผมคือการเล่นในแมตช์นี้ มันเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่และผมหวังว่าจะทำให้แฟนๆมีความสุขหลังการแข่งขัน'

เลวานดอฟสกี้ เคยกระทุ้ง 4 ประตูใส่ทีมชุดขาวบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกตอนที่เขายังค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อนหน้านี้ 

'ใช่ (หัวเราะ) ผมได้รับคำถามมากมายจากผู้คนเกี่ยวกับประตูเหล่านั้นตอนที่ผมมาที่ บาร์เซโลน่า มันเป็นงานที่ยอดเยี่ยมและเป็นความทรงจำที่ยอดเยี่ยมจริงๆ ในรอบรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก'

'ผมชอบลงเผชิญหน้ากับ เรอัล มาดริด เพราะเป็นหนึ่งในทีมใหญ่ที่สุดในโลก เล่น เอล กลาซิโก้ เป็นสิ่งที่แตกต่างออกไป และผมตั้งตารอที่จะไดเล่นแมตช์ใหญ่เสมอ'


เลวานดอฟสกี้ ยังเคยมาเล่นบนสังเวียน 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' ก่อนหน้านี้กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ บาเยิร์น มิวนิค โดยเกมสุดท้ายลงเอยด้วยการพ่ายแพ้ เมื่อถููกถามว่าเขาคิดเกี่ยวกับการปราชัยครั้งนั้นก่อนเกมในวันอาทิตย์นี้หรือไม่ 

'ไม่เลย ตอนนี้มันแตกต่างกับอีกทีม, อีกฤดูกาล, ช่วงเวลาอื่น, นักเตะคนอื่น ผมโฟกัสที่ภารกิจของเรามากขึ้นและสิ่งที่เราต้องเล่นเป็นทีมและสิ่งที่เราทำเพื่อเอาชนะพวกเขา'

'ผมคิดว่า เรอัล มาดริด กำลังเล่นได้ดี พวกเขามีนักเตะที่ยอดเยี่ยมทุกตำแหน่ง'

'เราต้องเตรียมพร้อมให้ดี และเก็บบอลไว้ และถ้าไม่มีบอล เราต้องกดดันพวกเขา ในท้ายที่สุด พวกเขาเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมและมีประสบการณ์มากมาย และผมคิดว่าการเล่นกับ เรอัล มาดริด นั้นยากเสมอ'  เลวานดอฟสกี้ กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด